
TÌNH HÌNH VĂN HÓA, GIÁO DỤC  
A. Mục tiêu bài học:  
1. Kiến thức:  
- Chế độ giáo dục thi cử thời Lê sơ rất được coi trọng.  
- Những thành tựu tiêu biểu về văn học, khoa học nghệ thuật 
thời Lê sơ. 
2. Kỹ năng:  
Nhận xét những thành tựu tiêu biểu về văn hóa, giáo dục thời Lê 
sơ .  
3. Tư tưởng:  
Giáo dục HS niềm tự hào về thành tựu văn hóa, giáo dục của 
Đại Việt thời Lê sơ, ý thức giữ gìn và phát huy văn hóa truyền 
thống.  
B. Phương tiện dạy học:  
-Các ảnh và di tích lịch sử thời kỳ này.  
C. Thiết kế bài học:  
I. Ổn định lớp:  
II. Kiểm tra bài cũ:  

- Nhà Lê đã làm gì để phục hồi và phát triển kinh tế.  
- Xã hội thời Lê sơ có những giai cấp, tầng lớp nào?  
III. Bài mới: 
Sự phát triển kinh tế, đời sống nhân dân ổn định làm cho đất 
nước giàu mạnh, nhiều thành tựu văn hóa, khoa học được biết 
đến.  
Phương pháp  Nội dung  KTBS
GV: Nhà nước quan tâm 
đến phát triển giáo dục 
như thế nào?  
- Vì sao thời Lê sơ hạn 
chế phật giáo đạo giáo, 
tôn sùng tôn giáo.  
- Giáo dục thời Lê sơ rất 
quy cũ chặt chẽ biểu hiện 
như thế nào? 
- Để khuyến khích học tập 
1/. Tình hình giáo dục và 
khoa cử 
-Dựng lại quốc tử giám, mở 
nhiều trường học. 
-Nho giáo chiếm vị trí độc 
tôn.  
-Giáo dục thi cử chặt chẽ 
qua 3 kỳ (Hương - Hội - 
Đình)  

và kén chọn nhân tài, nhà 
Lê có biện pháp gì?  
- HS quan sát H.45. 
- Chế độ thi cử được tiến 
hành như thế nào? Kết 
quả?  
- Nhận xét gì về tình hình 
thi cử giáo dục thời Lê 
sơ? 
- HS thảo luận rút ra kết 
luận.  
- Quy cũ chặt chẽ.  
- Đào tạo được nhiều 
quan lại trung thành, phát 
hiện nhiều nhân tài đóng 
góp cho đất nước.  
-GV:Những thành tựu nổi 
bật về văn học thời Lê sơ? 
2/. Văn học, khoa học, 
nghệ thuật 
a. Văn học:  
- Văn học chữ Hán được 
duy trì. 
- Văn học chữ nôm rất phát 
triển.  

Nêu một vài tác phẩm tiêu 
biểu?  
- Các tác phẩm văn học 
tập trung phản ánh nội 
dung gì ?  
GV: Thời Lê sơ có những 
thành tựu khoa học tiêu 
biểu nào?  
-Nhận xét về những thành 
tựu đó?  
GV: Những nét đặc sắc về 
nghệ thuật sân khấu?  
- Nghệ thuật điêu khắc có 
- Văn học có nội dung yêu 
nước sâu sắc,thể hiện niềm 
tự hào dân tộc,khí phách 
anh hùng. 
b. Khoa học:  
+ Sử học:Đại việt sử kí toàn 
thư…  
+ Địa lý học:dư địa chí 
+ Y học:Bản thảo thực  vật 
toát yếu. 
+ Toán học:lập thành toán 
pháp.  
c. Nghệ thuật:  
-Nghệ thuật ca,múa,nhạc 
được phục hồi.  
-Nghệ thuật điêu khắc có 
phong cách đồ sộ kỹ thuật 
điêu luyện.  

gì tiêu biểu?  
- Vì sao quốc gia Đại Việt 
đạt được những thành tựu 
trên?  
- HS thảo luận.  
IV. Củng cố - luyện tập:  
- Kể tên một số thành tựu văn hóa tiêu biểu.  
- Vì sao lại có những thành tựu đó ?  
V. Dặn dò:   
học bài, bài tập 43.  
D. Rút kinh nghiệm:  
------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------
------------------------ 


























