VĂN HÓA
A. Mục tiêu bài học:
1.Kiến thức:
-Tuy nho giáo vẫn được chính quyền phong kiến đề cao nhưng
nhân dân trong làng xã luôn bảo tồn và phát huy nếp sống văn
hoá truyền thống của dân tộc.
-Đạo Thiên Chúa được tuyền bá vào nước ta đồng thời với việc
thương nhân Châu Aâu đến nước ta tìm nguồn lợi và tài
nguyên.Chữ Quốc Ngữ ra đời xuất phát từ nhu cầu truyền đạo
của càc giáo sĩ.
2.Kĩ năng:
Mô tả lễ hội hoặc vài trò chơi tiêu biểu trong lễ hội của làng
mình.
3.Tư tưởng:
-Hiểu được truyền thống văn hoá của dân tộc luôn phát triển
trong bất kì hoàn cảnh nào.
-Bồi dưỡng ý thức bảo vệ truyền thống văn hoá dân tộc.
B. Phương tiện dạy học:
Tranh ảnh liên quan.
C. Tiến trình dạy học:
I. Ổn định lớp:
II. Kiểm tra bài cũ:
-Tình hình kinh tế đàng ngoài ở thế kỷ XVII - XVIII phát triển
như thế nào?
-Vì sao đến nửa đầu thế kỷ XVIII kinh tế nông nghiệp đàng
trong còn có điều kiện phát triển.
III. Bài mới:
Mặc dù tình hình đất nước không ổn định, chia cắt kéo dài
nhưng nền kinh tế vẫn đạt mức phát triển nhất định. Bên cạnh đó
đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân có nhiều điểm mới do
việc giao lưu buôn bán với người phương tây được mở rộng.
Phương pháp Nội dung KTBS
- Ở thế ky XVI - XVII 1/. Tôn giáo:
nước ta có những tôn giáo - Nho giáo: vẫn được đề
nào? Nói rõ sự phát triển cao trong học tập ,thi cử và
của các tôn giáo đó? tuyển chọn quan lại.
- Vì sao lúc này nho giáo - Phật giáo, đạo giáo phục
không còn chiếm địa vị hồi và phát triển.
độc tôn?
+Các thế lực phong kiến
tranh giành địa vị.
+Vua Lê tở thành bù nhìn.
- Ở thôn quê có những
hình thức sinh hoạt văn
hoá nào?
- Kể tên một số hội làng - Đạo thiên chúa xuất hiện
mà em biết? cuối thế kỷ XVI.
- Quan sát H.53, miêu tả
gì? Hình thức sinh hoạt
văn hóa có tác dụng gì?
- Đạo Thiên chúa bắt 2/. Sự ra đời chữ quốc
nguồn từ đâu, vì sao xuất ngữ.
hiện ở nước ta? - Thể kỷ XVII một số giáo
- Thái độ của chính quyền sĩ phương tây dùng chữ cái
Trịnh - Nguyễn đối với la tinh ghi âm tiếng việt.
đạo Thiên chúa? - Đây là thứ chữ viết tiện
lợi khoa học, dễ phổ biến.
- Chữ quốc ngữ ra đời 3/. Văn học, nghệ thuật
trong hoàn cảnh nào? Mục dân gian.
đích? a.Văn học:
-Văn học chữ nôm phát
triển
+ Tiêu biểu Nguyễn Bỉnh
- Văn học giai đoạn này Khiêm, Đào Duy Từ.
gồm mấy bộ phận. + Nội dung: ca ngợi hạnh
- Kể tên những thành tựu phúc con người tố cáo
văn học? những bất công trong xã
- Thơ nôm xuất hiện ngày hội, sự thối nát của triều
càng nhiều có ý nghĩa như đình phong kiến.
thế nào đối với tiếng nói -Văn học dân gian phát
và văn hóa dân tộc. (HS triển với nhiều thể loại
thảo luận). phong phú: truyện nôm,
- Em có nhận xét gì về văn truyện tiếu lâm, thơ lục
học dân gian. (Thể loại, bát.
nội dung) b.Nghệ thuật dân gian:
- Nghệ thuật dân gian gồm - Nghệ thuật điêu khắc:
mấy loại hình. HS quan sát điêu khắc gỗ, phật bà quan
H.54. âm.
- Kể tên một số loại hình - Nghệ thuật sâu khấu:
nghệ thuật dân gian mà em chèo, tuồng đa dạng,
biết? phong phú, phản ánh đời
sống lao động cần cù, vất
vả nhưng đầy lạc quan, lên
án kẻ gian nịnh, ca ngợi
tình yêu thương con người.
IV. Củng cố - luyện tập:
- Hãy trình bày sự phát triển phong phú và đa dạng của những
loại hình nghệ thuật dân gian ở nước ta vào thế kỷ XVI –
XVIII?
- Vì sao nghệ thuật dân gian thời kỳ này phát triển cao?
V. Dặn dò:
- Học bài, soạn bài 24.
- BT 4, 5, 6.
D. Rút kinh nghiệm: