VĂN HÓA

A. Mục tiêu bài học:

1.Kiến thức:

-Tuy nho giáo vẫn được chính quyền phong kiến đề cao nhưng

nhân dân trong làng xã luôn bảo tồn và phát huy nếp sống văn

hoá truyền thống của dân tộc.

-Đạo Thiên Chúa được tuyền bá vào nước ta đồng thời với việc

thương nhân Châu Aâu đến nước ta tìm nguồn lợi và tài

nguyên.Chữ Quốc Ngữ ra đời xuất phát từ nhu cầu truyền đạo

của càc giáo sĩ.

2.Kĩ năng:

Mô tả lễ hội hoặc vài trò chơi tiêu biểu trong lễ hội của làng

mình.

3.Tư tưởng:

-Hiểu được truyền thống văn hoá của dân tộc luôn phát triển

trong bất kì hoàn cảnh nào.

-Bồi dưỡng ý thức bảo vệ truyền thống văn hoá dân tộc.

B. Phương tiện dạy học:

Tranh ảnh liên quan.

C. Tiến trình dạy học:

I. Ổn định lớp:

II. Kiểm tra bài cũ:

-Tình hình kinh tế đàng ngoài ở thế kỷ XVII - XVIII phát triển

như thế nào?

-Vì sao đến nửa đầu thế kỷ XVIII kinh tế nông nghiệp đàng

trong còn có điều kiện phát triển.

III. Bài mới:

Mặc dù tình hình đất nước không ổn định, chia cắt kéo dài

nhưng nền kinh tế vẫn đạt mức phát triển nhất định. Bên cạnh đó

đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân có nhiều điểm mới do

việc giao lưu buôn bán với người phương tây được mở rộng.

Phương pháp Nội dung KTBS

- Ở thế ky XVI - XVII 1/. Tôn giáo:

nước ta có những tôn giáo - Nho giáo: vẫn được đề

nào? Nói rõ sự phát triển cao trong học tập ,thi cử và

của các tôn giáo đó? tuyển chọn quan lại.

- Vì sao lúc này nho giáo - Phật giáo, đạo giáo phục

không còn chiếm địa vị hồi và phát triển.

độc tôn?

+Các thế lực phong kiến

tranh giành địa vị.

+Vua Lê tở thành bù nhìn.

- Ở thôn quê có những

hình thức sinh hoạt văn

hoá nào?

- Kể tên một số hội làng - Đạo thiên chúa xuất hiện

mà em biết? cuối thế kỷ XVI.

- Quan sát H.53, miêu tả

gì? Hình thức sinh hoạt

văn hóa có tác dụng gì?

- Đạo Thiên chúa bắt 2/. Sự ra đời chữ quốc

nguồn từ đâu, vì sao xuất ngữ.

hiện ở nước ta? - Thể kỷ XVII một số giáo

- Thái độ của chính quyền sĩ phương tây dùng chữ cái

Trịnh - Nguyễn đối với la tinh ghi âm tiếng việt.

đạo Thiên chúa? - Đây là thứ chữ viết tiện

lợi khoa học, dễ phổ biến.

- Chữ quốc ngữ ra đời 3/. Văn học, nghệ thuật

trong hoàn cảnh nào? Mục dân gian.

đích? a.Văn học:

-Văn học chữ nôm phát

triển

+ Tiêu biểu Nguyễn Bỉnh

- Văn học giai đoạn này Khiêm, Đào Duy Từ.

gồm mấy bộ phận. + Nội dung: ca ngợi hạnh

- Kể tên những thành tựu phúc con người tố cáo

văn học? những bất công trong xã

- Thơ nôm xuất hiện ngày hội, sự thối nát của triều

càng nhiều có ý nghĩa như đình phong kiến.

thế nào đối với tiếng nói -Văn học dân gian phát

và văn hóa dân tộc. (HS triển với nhiều thể loại

thảo luận). phong phú: truyện nôm,

- Em có nhận xét gì về văn truyện tiếu lâm, thơ lục

học dân gian. (Thể loại, bát.

nội dung) b.Nghệ thuật dân gian:

- Nghệ thuật dân gian gồm - Nghệ thuật điêu khắc:

mấy loại hình. HS quan sát điêu khắc gỗ, phật bà quan

H.54. âm.

- Kể tên một số loại hình - Nghệ thuật sâu khấu:

nghệ thuật dân gian mà em chèo, tuồng đa dạng,

biết? phong phú, phản ánh đời

sống lao động cần cù, vất

vả nhưng đầy lạc quan, lên

án kẻ gian nịnh, ca ngợi

tình yêu thương con người.

IV. Củng cố - luyện tập:

- Hãy trình bày sự phát triển phong phú và đa dạng của những

loại hình nghệ thuật dân gian ở nước ta vào thế kỷ XVI –

XVIII?

- Vì sao nghệ thuật dân gian thời kỳ này phát triển cao?

V. Dặn dò:

- Học bài, soạn bài 24.

- BT 4, 5, 6.

D. Rút kinh nghiệm: