Ạ Ờ Ớ GIÁO ÁN SINH HO T NGOÀI GI LÊN L P

Ủ Ề Ộ Ạ CH  Đ  HO T Đ NG THÁNG 3

Ớ Ấ Ề Ậ Ệ “THANH NIÊN V I V N Đ  L P NGHI P”

ủ ễ ị ệ Giáo viên ch  nhi m : Nguy n Th  A

ạ ớ ọ ườ T i l p:12A . Phòng h c :1 . Tr ng THPT Lê Quý Đôn

ờ ế Th i gian: ti t 1,2 ngày 20 tháng 3 năm 2016.

Ụ Ụ I . M C TIÊU GIÁO D C

ế ề ậ ệ ọ ọ ứ ắ ọ

ữ ề ầ ủ ấ c ý nghĩa quan tr ng c a v n đ  l p nghi p, ch n  ề ươ ệ ọ 1 . Ki n th c : H c sinh n m đ ế ngh , nh ng thông tin c n thi ượ t giúp cho vi c ch n ngh  trong t ng lai.

ế ủ ế ề ể ề ề ạ ế ự t l a

t tìm hi u các ngành ngh , bi u đ t ý ki n c a mình v  ngh , bi ề ớ ả ể ợ ọ 2 . Kĩ năng: Bi ch n ngành ngh  phù h p v i b n thân.

ộ ự ủ ể ệ

ề ả ọ 3 . Thái đ : T  tin khi trình bày quan đi m c a mình, có thái đô nghiêm túc trong vi c  ự l a ch n ngành ngh  cho b n thân.

Ộ Ộ Ạ II. N I DUNG HO T Đ NG

ộ Có 3 n i dung chính:

ủ ể ề ệ         1 . Ý nghĩa c a vi c tìm hi u các ngành ngh

ề ạ ộ ộ         2 . Các hoat đ ng lo i ngh  trong xã h i

ủ ả ề ắ ự ề ớ ở 3. Ngh  g n li n v i năng l c, s  thích c a b n thân

Ẩ Ị III. CÔNG TÁC CHU N B

1 . Giáo viên:

ẩ ộ ư ấ ườ ướ ướ v n , l ng tr ỏ c các cau h i, các tình h ủ ọ ng c a h c

ị ị ­ Chu n b  các n i dung t ẩ sinh, chu n b  đáp án.

ế ế ­ Thi t k  trên power point

ệ ầ ư ấ ề ề ẩ ị ­ Chu n b  các thông tin v  các ngh  nhi p c n t v n.

ẩ ế ề ị ­ Chu n b  các bài hát vi ệ ề t v  ngh  nghi p

ọ 2 . H c sinh:

ể ế ề ề ệ ắ ­ Chú ý l ng nghe, tham gia phát bi u ý ki n cá nhân v  ngh  nghi p

ơ ệ ứ ­ Tham gia trò ch i nhi t tình, hào h ng

ế ả ậ ­ Th o lu n , đoàn k t theo nhóm

ƯƠ Ế IV. PH NG PHÁP TI N HÀNH

ạ ổ ờ ễ ướ ự ề ự ớ ủ Bu i sinh ho t ngoài gi di n ra d i s  đi u hành c a GVCN và ban cán s  l p

ờ ế Th i gian : ti t 1,2 ngày 20 tháng 3 năm 2016

ầ  Thành ph n tham gia :

ụ ư ể ạ ổ ườ + Đ i bi u : T  chuyên môn môn giáo d c công dân, bí th  đoàn tr ng

ễ ị + GVCN : Cô Nguy n Th  A

ể ớ ậ + T p th  l p :12A

Ộ Ạ Ế V. TI N HÀNH HO T Đ NG

ườ ơ ở ậ ụ i ph  trách N i dung ấ C  s  v t ch t

ờ Th i gian 5 phút

Ng Giáo vên ch  ủ nhi m:ệ ộ ổ ọ ủ ­ Nêu ý nghĩa c a bu i h c ­ Chia l p thành 4 nhóm, các nhóm

ưở ng

t c  nhóm tr ố ệ ể ớ ủ ư ấ ớ ầ ượ ử l n l ­ Tuyên b  lí do ạ ­ Gi i thi u đ i bi u ch  trì t v n

ấ ề ậ ạ ộ ­ Giáo viên 15 phút

ế thuy t trình

ệ ọ ấ ­ L p nghi p là v n đ  quan tr ng,

ệ ố ớ ọ ề t đ i v i h c sinh , thanh

ệ ­ L p nghi p là tìm đ ổ   c vi c làm  n

ượ ờ ệ ả ộ 1.N i dung ho t đ ng 1: V n đ  l p  nghi pệ ậ ặ đ c bi niên ậ ị đ nh cho b n thân nh  đó làm giàu

ộ ộ cho b n thân, gia đình, xã h i ề ­ Trong xã h i có nhi u ngh , m i

ặ ể ề ạ

ọ ề ư

ề ườ ọ

ủ ỉ ề ế

ệ ề ế

ủ ự ­ Giáo viên  ỏ ặ đ t câu h i:   + Các em s  ẽ ề ch n ngh  cho  mình trong  ự ươ t ng lai d a  ề   ữ trên nh ng đi u ki n gì?

ọ ả ự

ị ườ ng lao

ỏ ứ ủ ả

ẩ ườ

ở ự ấ ạ ứ ọ i ch n ngh ầ ủ ề

ề ố ớ ự ề ệ ỏ

ứ ể ng phát tri n cá nhân

ươ ề ướ ng lai

ọ ớ t, là

ẩ ậ ọ ẳ

ư ư ể ươ ng lai  + Đ  t ệ ố ậ l p nghi p t ọ h c sinh, em  ầ ấ th y mình c n  ị ữ chu n b  nh ng  gì?

ả ộ

ố ậ ả

ệ ố ọ

ế ể ự

ứ ớ ỗ ề ầ i có yêu c u , đ c đi m  ngh  l ỗ ề riêng. Ngh  có nhi u, nh ng m i  ề ế ọ i ch  nên ch n m t ngh . N u  ng ệ ớ ch n ngh   đúng m i có đi u ki n  ả phát huy h t kh  năng c a mình,  thăng ti n trong ngh  và đóng góp  ể ộ vào s  phát tri n chung c a xã h i.  ề ệ Vi c ch n ngh  ph i d a trên các  ọ ế ố  quan tr ng: y u t ộ ầ + Nhu c u xã h i, hay th  tr đ ngộ + Năng l c, s  thích, s c kh e,  ph m ch t đ o đ c...c a b n thân  ề ng ườ i  + Yêu c u c a ngh  đ i v i ng ệ ộ lao đ ng v  năng l c ngh  nghi p,  ạ ứ đ o đ c ngh  nghi p, s c kh e. ự ị + S  đ nh h trong t ố ớ ­ Đ i v i các em h c sinh l p 12, sau  ố ể t nghi p THPT các em có th   khi t ữ ế ụ ọ ti p t c h c lên nh ng b c h c cao  ạ ấ ơ h n nh  trung c p, cao đ ng, đ i  ể ự ọ h c, nh ng các em cũng có th  tr c  ấ ế ti p tham gia vào lao đ ng s n xu t ề ư ế Dù ch n ngh  nh  th  nào thì các  ớ ằ em cũng ph i nh  r ng mu n l p  ầ t, thanh niên, h c sinh c n  nghi p t ứ ọ ậ ả ph i ra s c h c t p trau d i ki n  ạ ứ ệ ứ th c, rèn luy n đ o đ c, th  l c  ọ ề đáp  ng v i ngh  đã ch n

10 phút

ạ ộ ể

ộ 2. N i dung ho t đ ng 2: Tìm hi u các  ngành ngh :ề

ộ ố

ề ơ ả ề

ướ ắ ả ệ ớ ­ Gi i thi u m t s  ngh  c  b n. ơ ủ ạ ẽ Ướ c m  c a b n s  làm ngh  gì? ­  M i HS phát bi u. ờ ể ể c m t chúng ta ph i làm gì đ ­ Tr

ượ ệ ề ọ c vi c ch n ngh  cho

ứ đáp  ng đ ả b n thân

10 phút

ộ ể ­ Giáo viên ề ộ

ậ ế thuy t trình

t Nam ị ơ ả

ế ứ ổ ọ ạ ộ 3. N i dung ho t đ ng 3:Tìm hi u v  b ệ ủ ộ lu t lao đ ng c a Vi ộ ố    Trong đó có m t s  quy đ nh c  b n  liên quan đ n l a tu i h c sinh:

ị ổ

ườ

ề ự ị ­ Nh ng quy đ nh v  quy n t

ự    do l a ầ ề ớ

­ Nh ng quy đ nh liên quan đén tu i  ộ i lao đ ng ề ợ ề ế ộ ố ớ ch n ngh  phù h p v i nhu c u ­ Nh ng quy đ nh v  ch  đ  đ i v i

ữ ủ c a ng ữ ọ ữ ườ ị ộ ng i lao đ ng

Máy tính , loa 15 phút

ơ ộ ổ

ỏ ạ

ạ ế ạ ắ ­ Giáo viên t ứ ch c chia  nhóm và các  ạ đo n nh c  ộ trong b  câu  h iỏ

ộ Nhạc

ộ ạ ế t

ử ộ

ề ề

ế ọ

ề ọ

ở ộ ự ừ  t ọ ị

ơ ạ ộ 4. N i dung ho t đ ng 4: Ch i trò ch i   ­  Chia thành 4 nhóm và tính thi đua  gi a các nhóm ơ ế   ­  Ti n hành trò ch i: ắ ặ     + Đ t câu h i: L ng nghe đo n nh c  ạ t đo n nh c này nh c  sau đây và cho bi ề ế đ n ngh  nào trong xã h i? ạ ừ ạ   + Ch y t ng đo n nh c, đ i nào bi ơ  tay nhanh thì gi ả ờ ừ ạ   + D ng đo n nh c, nghe tr  l i ế ế    + N u sai cho phép nghe ti p    + Khi có đ i đoán đúng c  thành viên  nói v  ngh  này ề ự ự      + Sau đó h c sinh nêu ý ki n v  s  l a ch n ngh ậ ế ổ     + GVCN b  sung, m  r ng, k t lu n ế ụ ươ  8 – 9 bài hát ­ Ti p t c t ng t ỏ ỉ ặ ­ Đ t câu h i cho h  sinh ch  đ nh:  ẽ ổ ệ t nghi p ph  thông em s   sau khi t ệ ề thích theo ngh  nghi p nào? Gi i  thích

ọ ộ ầ ề ộ

ọ ở

ề ớ ả ả ợ ế ạ ộ 5. N i dung ho t đ ng 5: T ng k t   ­ C n ch n ngành ngh  xã h i đang  c nầ   ­ Ch n ngh  đúng s  thích , đam mê   ­ Phù h p v i b n thân và hoàn c nh

ế kinh t gia đình

Ộ Ạ Ế VI. K T THÚC HO T Đ NG

ạ ộ ế ổ ­ GVCN t ng k t, đánh giá quá trình ho t đ ng

ạ ộ ế ặ ẩ ọ ị ­ GVCN d n dò h c sinh chu n b  ho t đ ng ti p theo.

Ệ Ự NHÓM TH C HI N:

ễ ị 1. Nguy n Th  Trang – MSV: 14S3011145

ề ị 2. Võ Th  Hi n – MSV: 14S3011049