1
CHƢƠNG I – TNG QUAN
I. S cn thiết ca vic thc hiện đề tài
II. Mc tiêu ca đ tài
III. Phương pháp tiến hành
IV. Ni dung thc hin và kết qu d kiến
CHƢƠNG II – NGHIÊN CU V E-MARKETING
I. Khái nim
1. Các quan nim và định nghĩa
2. Quá trình hình thành và phát trin
3. Đặc trưng cơ bản và các thế mnh ca e-marketing
4. Xu thế phát trin trên thế gii
II. Các gii pháp e-marketing cơ bản
1. Website
2. SEO, SEM
3. Email Marketing
4. Qung cáo trc tuyến
5. M-marketing
6. Viral Marketing
7. Kênh truyn thông xã hi (Social Media)
III. Gii thiu mt s mô hình tiêu biu
1 Cng tìm kiếm Google
2 Yahoo
2
3 Facebook
4 Amazon
IV. Gii thiu v kinh nghim e-marketing ti mt s quc gia tiêu biu
1. Hoa K
2. Hàn Quc
3. Canada
CHƢƠNG III- TÌNH HÌNH NGHIÊN CU VÀ NG DNG
E-MARKETING TI VIT NAM
I. Phân tích cơ sở pháp
1. H thống văn bản pháp lý v giao dịch điện t, công ngh thông tin
2. Văn bản quy phm pháp lut v qung cáo (Ngh định và d tho lut qung cáo)
3. Mt s văn bản quy phm pháp lut liên quan khác (spam và privacy)
II. Phân tích thc trng trin khai và ng dng e-marketing
1. Thc trng v nhn thc
2. Thc trng cung cp dch v
3. Thc trng ng dng dch v
4. Nhu cu v dch v e-marketing
CHƢƠNG IV- GII PHÁP VÀ KHUYN NGH
I. Gii pháp v ng dng và trin khai hot đng e-marketing ti doanh nghip
1. Xây dng và triển khai đồng b
1.1. Xác định mc tiêu
1.2. La chn phm vi ng dng
3
1.3. La chn công c
1.4. Thiết kế sn phm
1.5. Đào tạo ni b
1.6. Phát trin sn phẩm và thương hiệu
1.7. Chăm sóc khách hàng
2. Mt s vấn đề cn lưu ý trong quản lý và phát huy hiu qu hot đng emarketing
2.1. Vấn đề pháp lý
2.2. Vấn đề bo v d liu cá nhân
2.3. Khai thác thế mnh cộng đồng
2.4. Nâng cao nhn thc xã hi
2.5. Phát triển đồng b các thành t thương mại đin t
II . Khuyến ngh
1. Khuyến ngh đối với cơ quan quản lý nhà nưc
2. Khuyến ngh đi vi doanh nghip trin khai e-marketing
3. Khuyến ngh đối với người tiêu dùng
Kết lun
PH LC
4
CHƢƠNG I: TỔNG QUAN
I. S cn thiết ca vic thc hiện đề tài
Đin thoi phi mất 35 năm để tiếp cn vi 25% dân s M, truyn hình mất 26 m,
phát thanh mất 22 năm điện thoại đi động mất 12 m, còn Internet thì sao? Chỉ
mất 7 m, trên toàn cầu đã khoảng 1,6 t người truy cp vào mng Internet, tốc độ
tăng trưởng 362.3% t năm 2000 đến 2009. Ti Vit Nam, s người s dng
Internet đã lên đến gn 25 triu, chiếm hơn 1/4 dân s quốc gia m 2009.1 Đó
nhng con s n tượng, cho thy cơ hội kinh doanh cũng như giá tr tim năng mà các
gii pháp, sn phm dch v liên quan đến công ngh thông tin hay ng dng
phương tiện điện t mang lại. Đây cũng hội hiếm để các nlàm chiến lược
marketing , thương hiu sn phm giảm chi phí đầu vn mang li hiu qu cao
như mong đợi.
Trong bi cảnh tác đng sâu sc ca công ngh thông tin các phương tiện điện t
đối với kinh doanh như hin nay, marketing mt trong nhng hoạt động tiên phong
chu ảnh hưởng t nhng biến đổi như vậy. Đ đạt ti thành công, các nhà tiếp th
không th ch đơn giản thêm mt vài hoạt đng k thut s vào nhng kế hoch tiếp
th truyn thng của mình. Thay vào đó, h phải định hình li một cách bản hướng
tiếp cn tiếp th, da trên những đặc trưng của truyn thng mi tiếp th số. Điều
này dẫn đến mt cuộc đổi mi trong hot đng tiếp th nói chung.
Trong khi các nguyên tc tiếp th bản như đnh vphân khúc vn được duy trì thì
các kênh ng dụng phương tiện điện t s m rộng tăng cường cách tiếp cn ca
nhà tiếp th ti khách hàng. Tiếp th điện t đưc s dng biến hóa dưới nhiu cách
khác nhau bi s phong phú linh hot trong vic truyn ti ni dung. Trên môi
trưng Internet, khái nim v không gian, thi gian rt m nht e-marketing đã
tn dụng đặc điểm này để phát huy thế mnh ca mình, cng c li ích mang li cho
doanh nghip ng dng.
Ti Vit Nam, tiếp th điện t bắt đầu đưc E-marketing bắt đầu xut hin ti Vit
Nam khoảng 3 m trước đây dưới nhiu nh thc khác nhau bắt đầu được ghi
nhn du n t đầu năm 2008. Nhìn chung, hiệu qu mang li cho doanh nghiệp được
đánh giá khá tích cực. Song, tiếp th điện t vẫn chưa thực s to ra những ớc tăng
trưng ngon mc do rào cn nhn thc t người tiêu dùng các nhà m tiếp th khi
chưa cái nhìn thấu đáo đúng đắn v tiếp th điện tử. Hơn nữa, tiếp th đin t
1 Trích “Tiếp thị số - Hướng dẫn thiết yếu cho truyền thông mới”, tác giả Kent Wertime, Ian Fenwick;
nhà xuất bản Tri Thức 2009, trang 9
5
mt vấn đề khá mi m ch đi cùng với s phát trin mnh m ca công ngh thông
tin, đc biệt là trong thương mại đin t.
vy, đề tài “Nghiên cu v hoạt động ca e-marketing (tiếp th điện t) trong
thương mại điện tử” hi vọng s mt tài liu tham kho mang tính thc tin cao v
các công c tiếp th đin tử, cũng như những kinh nghim trên thế gii v vic trin
khai, ng dng trong hoạt động kinh doanh nói chung thương mại điện t nói
chung.
II. Mc tiêu của đề tài
Cho đến nay, trong nước hầu như chưa đ tài nghiên cu nào đề cp mt cách c
th v phương thức tiếp th mi y. vy, trong khuôn kh của đề tài, tác gi
nhóm chuyên gia mong mun s chuyn tài đưc 3 mục tiêu chính, đó là:
- Nghiên cu các khái nim, hoạt động cơ bản ca hot đng e-marketing nói chung;
- Nghiên cu, đánh giá mức độ ng dng ca hoạt động e-marketing trong thương mi
điện t trên thế gii;
- Nhìn nhn li thc trng ng dng e-marketing ti Việt Nam để những đ xut
mang tính ng dng cao.
III. Phƣơng pháp tiến hành
Trong gii hn v thi gian và ngun lc ca đ tài, phương pháp được tiến hành trong
sut quá trình thc hin đề tài bao gm:
- Thu thp tài liu: tham kho t các ngun có sẵn như Internet , các báo cáo, các giáo
trình nếu có;
- Làm vic trc tiếp với các cơ quan hữu quan, các doanh nghip, t chc có liên quan;
tham vấn các đơn v , đối tác nưc ngoài;
- Khảo sát / Điều tra: đối tượng điều tra là doanh nghiệp, người tiêu ng ng dng
thương mại điện t;
- Nghiên cứu và đề xut gii pháp.
IV. Ni dung thc hin và kết qu d kiến
Tiếp th điện t (e-marketing) một phương thức tiếp th rng ln bao triiumfd tt c
các phương tiện điện t. Tuy nhiên, trong gii hạn đề tài, tác gi ch nghiên cu e-
marketing dưới góc độ tiếp th ng dng Interrnet hay còn gi tiếp th trc tuyến.
Nghiên cu v lĩnh vực e-marketing trong thương mại điện t bao gm các ni dung
ch yếu như:
Các khái nim xoay quanh hot đng e-marketing