PHÒNG GD&ĐT HI P ĐC KI M TRA GI A K II (2021-2022)
TR NG THCS PHAN B I CHÂU MÔN: ƯỜ NG VĂN – L P 6
B NG ĐC T KĨ THU T
Câu M cĐi m
Chu n đánh giá
Ph n 1: Đc-hi u
Câu 1 Nh n bi t ế 1.0 - Nh n bi t đc ngôi k , ph ng th c bi u đt ế ượ ươ
Câu 2 Thông hi u1.0 - Hi u đc nghĩa c a t ượ
Câu 3 Nh n bi t ế 1.0 - Nh n bi t đc c m danh t ế ượ
Câu 4 Thông hi u1.0 - Hi u đc ượ m t v n đ đc đt ra trong văn b n. ượ
Câu 5 Thông hi u1.0 - Bày t suy nghĩ c a b n thân v m t v n đ đt ra
t văn b n.
Ph n 2: T o l p văn b n
Câu 1 V n d ng
cao
5.0 V n d ng ki n th c ế và kĩ năng đã h c đ vi t đcế ượ
bài văn t s theo yêu c u
PHÒNG GD&ĐT HI P ĐC KI M TRA H C GI A K II (2021-2022)
TR NG THCS PHAN B I CHÂU MÔN: NG VĂN – L P 6 ƯỜ
MA TR N Đ KI M TRA
Tên
Ch đ
Nh n bi t ế Thông hi uV n d ng C ng
C p đ
th p
C p đ cao
1. Đc hi u
- Văn b n
(Trích d n
s ng đp t p
II)
-Nh n bi t ế
ngôi k ,
ph ng ươ
th c bi u
đt.
- Nh n bi t ế
đc c m ượ
danh t
- Hi u đc ượ
nghĩa c a t
-Hi u đc ượ
m t v n đ
đc đt ra ượ
trong văn b n
- Bày t suy
nghĩ c a b n
thân v m t
v n đ đt ra
t văn b n.
S câu: 5
S đi m:5
S câu : 5
S đi m : 5
T l %: 50
S câu: 2
S đi m:
2.0
TL: 20%
S câu: 3
S đi m: 3.0
TL: 30%
2. T o l p
văn b n: Văn
b n t s
(Đóng vai
nhân v t đ
k l i m t
truy n truy n
thuy t)ế
- V n d ng
ki n th c đã ế
h c vi t đc ế ượ
bài văn t s
theo n i dung
yêu c u.
Sáng t o
trong cách di n
đt; k t h p ế
đc y u t ượ ế
miêu t , bi u
trong bài văn
t s
S câu: 1
S đi m:5
S câu: 1
S đi m: 5
T l %: 50
S câu: 1
S đi m: 5
TL: 50%
T ng s câu
T ng s đi m
T l %
S câu: 2
S đi m:
2.0
TL: 20%
S câu: 3
S đi m: 3.0
TL: 30%
S câu: 1
S đi m: 5
TL: 50%
S câu: 6
S đi m:
10
TL: 100
PHÒNG GD&ĐT HI P ĐC KI M TRA GI A K II (2021-2022)
TR NG THCS PHAN B I CHÂU MÔN: NG VĂN – L P 6 ƯỜ
Th i gian: 90 phút (Không k th i gian giao đ)
H và tên: …………………………….
L p: 6/ ….
Đi m: Nh n xét c a GV:
PH N I. ĐC - HI U VĂN B N (5.0 đi m)
Đc ng li u sau và tr l i các câu h i bên d i : ướ
TÔI LÀ M T CÁNH DI U
Bây gi tôi là m t cánh di u. Nh ng t tr c đn đây, lâu l m r i, tôi ch ng có hình ư ướ ế
thù gì c . Hình nh , tôi ch có m t th gì đó mà ng i ta g i là c m . R i m t ngày, c u ư ườ ướ ơ
bé t o ra tôi - nh bây gi . ư
Nh ng bu i chi u, c u th tôi lên b u tr i. trên cao tôi b t đu bay l n. Tôi là ượ
tôi- m t cánh di u, và tôi cũng là tôi c a m t ngày nào xa l m - nh ng c m c a m t cô ướ ơ
bé nào đó….
T i sao? T i sao c u bé l i gi l y c m c a cô bé? T i sao c u bé l i t o ra tôi? ướ ơ
Có r t nhi u câu h i t i sao đc đt ra trong tôi mà tôi không bi t đc câu tr l i. ượ ế ượ
Nh ng khi trên cao, l i bay l n, tôi len lén nhìn xu ng thì th y đôi m t c u bé sáng ườ ượ
l m.
C u nói gì đó nh là: “Bay cao nhé, c m thiên th n c a tôi…!” ư ướ ơ
(Trích d n s ng đp t p II)
Câu 1. (1.0 đi m) Văn b n trên đc k theo ngôi th m y? ượ Cho bi t pếh ng th c bi uươ
đt chính c a văn b n?
Câu 2. (1.0 đi m) Em hi u t c m ” trong văn b n trên có nghĩa nh th nào? ướ ơ ư ế
Câu 3. (1.0 đi m) “Tôi là tôi- m t cánh di u, và tôi cũng là tôi c a m t ngày nào xa l m -
nh ng c m c a m t cô bé nào đó….” ướ ơ
Hãy xác đnh hai c m danh t trong câu văn trên?
Câu 4. (1.0 đi m) “Nh ng khi trên cao, l i bay l n, tôi len lén nhìn xu ng thì th y đôi ườ ượ
m t c u bé sáng l m.
Em hãy t ng t ng cánh di u đã c m nh n đc gì qua đôi m t sáng l m c a c u bé?ưở ượ ượ
Câu 5. (1.0 đi m) Theo em vì sao cánh di u th ng đc xem là bi u t ng c a nh ng ườ ượ ượ
c m ?ướ ơ
PH N II. T O L P VĂN B N (5 .0 đi m)
Hãy k l i m t truy n truy n thuy t ế mà em yêu thích b ng l i c a nhân v t.
Bài làm:
...................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
PHÒNG GD&ĐT HI P ĐC KI M TRA GI A K II (2021-2022)
TR NG THCS PHAN B I CHÂU MÔN: NG VĂN – L P 6ƯỜ
H NG D N CH M VÀ BI U ĐI MƯỚ
1. H ng d n chungướ
- Giáo viên c n n m v ng yêu c u c a h ng d n ch m đ đánh giá t ng quát bài ướ
làm c a h c sinh.
- Do đc tr ng c a b môn Ng văn nên giáo viên c n ch đng, linh ho t trong vi c ư
v n d ng đáp án và thang đi m; khuy n khích nh ng bài vi t có ý t ng riêng và giàu ch t ế ế ưở
văn.
- Giáo viên c n v n d ng đy đ các thang đi m; tránh tâm lí ng i cho đi m t i đa.
C n quan ni m r ng m t bài đt đi m t i đa v n là m t bài làm có th còn nh ng s su t ơ
nh .
- Đi m l toàn bài tính đn 0,25 đi m. Sau đó, làm tròn s đúng theo quy đnh. ế
2. Đáp án và thang đi m
PHN I. ĐC - HI U VĂN B N (5.0 đim)
CÂU N I DUNG C N ĐT ĐI M
1- Ngôi k: Th nh t
- Ph ng th c bi u đt chínhươ : T s
0.5 đ
0.5 đ
2- Hi u đúng nghĩa c a t c m trong văn b n: c m ướ ơ Ướ ơ
là nh ng đi u t t đp mà m i ng i chúng ta khát v ng, ườ
mong mu n đt đc. ượ
1.0 đ
HS gi i thích đúng, h p lí GV ghi 1.0 đ; các cách hi u còn
l i tùy m c đ giáo viên ghi đi m phù h p.
3- Xác đnh đc ượ hai c m danh t GV ghi 1.0 đ
- Xác đnh đc ượ m t c m danh t GV ghi 0.5 đ
1.0 đ
4
HS có th có nhi u c m nh n khác nhau, nh ng c b n ư ơ
c m nh n đc ni m vui, s mong ch và khát v ng, c ượ ướ
m đang g i g m n i cánh di u trên caoơ ơ
Các c m nh n khác tùy vào m c đ GV ghi đi m thích
h p
1.0 đ
5
M c 1: (1.0đ) Trình bày h p lí, nói đc ượ trò ch i th di uơ
không nh ng đem l i ni m vui cho tr em mà còn g i g m
vào đó nh ng c m t i đp. T x a hình nh cánh ướ ơ ươ ư
di u đã bi u tr ng cho nh ng c mong, khát v ng c a c ư ướ ư
dân Vi t, luôn mu n đc bay cao, v n xa. Nhìn lên b u ượ ươ
tr i, qua hình nh cánh di u, tâm h n tr th nh cháy lên ơ ư
bao khát v ng bay cao, bay xa đ khám phá nh ng chân tr i
tri th c m i, chinh ph c nh ng v đp k thú c a thiên
nhiên; t đó th p lên nh ng c m cháy b ng trong tâm ướ ơ
h n c a m i ng i. ườ
M c 2: (0.5 đ) Trình bày h p lí, nói đc ượ trò ch i th di uơ
không nh ng đem l i ni m vui cho tr em mà còn g i g m
vào đó nh ng c m t i đp. T x a hình nh cánh di u ướ ơ ươ ư
đã bi u tr ng cho nh ng c mong, khát v ng c a c dân ư ướ ư
Vi t, luôn mu n đc bay cao, v n xa. ượ ươ
M c 3: (0 đ) H c sinh không nêu đc ý nghĩa gì ho c bượ
gi y tr ng
1.0đ
L u ý: M i cách tr khác đúng v n ghi đi m t i đaư
PH N II. T O L P VĂN B N (5.0 đim)
TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ ĐI M
K l i m t truy n truy n thuy t mà em yêu thích b ng l i ế
c a nhân v t.
1. Yêu c u chung: H c sinh bi t k t h p ki n th c và kĩ năng đ ế ế ế
vi t bài văn t s hoàn ch nh; Bài làm bài văn t s k l i câu chuy nế
truy n thuy t đm b o đc c t truy n có s linh ho t, sáng t o ế ượ
b ng cách k l i l i nhân v t. K theo m t trình t h p lý, logic gi a
các ph n, có s liên k t. ế Bài vi t ph i có b c c đy đ; không m cế
l i chính t , dùng t , đt câu; Ban đu bi t k ế t h p t s v i các yêuế
t v i miêu t và bi u c m.
2. Yêu c u c th :
a) Đm b o c u trúc bài t s : Trình bày đy đ các ph n m
bài, thân bài, k t bài. ế
- Ph n m bài: Bi t d n d t h p lí và nêu đc v n đ; ế ượ
- Ph n thân bài: Bi t t ch c thành nhi u đo n văn liên k t ch t ch ế ế
v i nhau cùng xoay quanh n i dung câu chuy n;
0.5