PHÒNG GD&ĐT BUÔN ĐÔN Đ KTĐG GI A HK II
TR NG PT DTNT THCS BUÔN ĐÔNƯỜ Năm h c: 2021-2022
Môn: Ng văn 6
Th i gian: 90 phút
MA TR N Đ KI M TRA GI A H C KÌ II
NĂM H C 2021-2022
MÔN: NG VĂN - L P 6-KNTT&CS
N i
dung
Các m c đ
Nh n
bi tế
Thông
hi uV n
d ng
V n
d ng caoC ng
I. Đc hi u
Ng li u:
văn b n :
Thánh
Gióng.
- Bi t đc ế ượ
tên, th lo i ,
ph ng th c ươ
bi u đt c a
văn b n.
- Gi i thích
nghĩa c a t .
Hi u
đc ượ
n i dung
c a
đo n
trích.
Ch ra và
phân tích
đc tác ượ
d ng c a
y u t kì ế
o trong
đo n trích
T ng s
S câu2.0 1 1 4
S đi m 3.0 1.0 1.0 5.0
T l 30% 10% 10% 50%
II. Làm văn
K l i m t
truy n c
tích b ng
l i văn c a
em.
Xác đnh
đúng ki u bài
, đúng ngôi
k yêu c u.
Đm
b o
đc ượ
các s
ki n
chính
c a
truy n .
Di n đt
trôi ch y,
k theo
trình t
phù h p.
Di n
đt rõ
ràng,
m ch
l c khi
làm
bài.
T ng s
S câu1
S đi m 1.0 2.0 1.0 1.0 5.0
T l 10% 20% 10% 10% 50%
T ng c ng
S câu5
S đi m 4.0 3.0 2.0 1.0 10.0
T l 40% 30% 20% 10% 100%
Đ
PH N I. ĐC HI U (5.0 đi m)
Đc đo n văn sau và th c hi n các yêu c u bên d i: ướ
T c truy n đi Hùng V ng th sáu, làng Gióng có hai v ch ng ông ươ
lão chăm ch làm ăn và có ti ng là phúc đc. Hai ông bà ao c có m t đa con. ế ướ
M t hôm bà ra đng trông th y m t v t chân r t to, li n đt bàn chân mình lên ế
m th đ xem kém thua bao nhiêu. Không ng v nhà bà th thai và m i haiướ ườ
tháng sau sinh m t c u bé m t mũi r t khôi ngô. Hai v ch ng m ng l m .
Nh ng l thay! Đa tr cho đn khi lên ba v n không bi t nói, bi t c i, cũngư ế ế ế ườ
ch ng bi t đi, c đt đâu thì n m đy…” ế
(SGK Ng văn 6, t p 2)
Câu 1: (1.5 đi m) Đo n văn trên trích t văn b n nào? Văn b n đó thu c
th lo i nào c a truy n dân gian? Xác đnh ph ng th c bi u đt chính c a ươ
đo n văn.
Câu 2: (1.0 đi m) Đo n văn trên k v s vi c gì?
Câu 3: (1.5 đi m) Hãy cho bi t t “xuân” trong câu th sau, t nào đcế ơ ượ
dùng theo nghĩa g c? T nào đc dùng theo nghĩa chuy n? Gi i thích nghĩa c a ượ
t “xuân’’ trong các câu đó.
Mùa xuân (1) là t t tr ng câyế
Làm cho đt n c càng ngày càng xuân (2) ướ
(H Chí Minh)
Câu 4: (1.0 đi m) Ch ra y u t kì o trong đo n trích trên? Tác d ng c a ế
y u t kì o y là gì?ế
PH N II. LÀM VĂN (5.0 đi m)
Hóa thân thành nhân v t và k l i m t truy n c tích mà em thích nh t.
-------------------- H tế ------------------
H NG D N CH M VÀ BI U ĐI MƯỚ
I. H NG D N CHUNGƯỚ
- B n h ng d n ch m ch đnh h ng các yêu c u c b n c n đt c a ướ ướ ơ
đ, giáo viên c n n m v ng đáp án, bi u đi m đ đánh giá h p lí các m c đ
năng l c c a h c sinh. Ch p nh n cách gi i khác v i h ng d n ch m nh ng ướ ư
h p lí, thuy t ph c, th hi n đc chính ki n riêng ế ượ ế .
- C n đánh giá cao tính sáng t o và năng khi u b môn c a h c sinh ế , chú ý
tính phân hóa trong khi đnh m c đi m t ng câu.
- Giáo viên có th chi ti t hóa và th ng nh t m t s thang đi m cac ế
ph n (n u c n), nh ng không đc thay đi bi u đi m t ng câu/ph n c a ế ư ượ
h ng d n ch m. ướ
- T ng đi m toàn bài là 10.0, đi m l nh nh t là 0. 25.
II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐI M
Ph nCâu N i dungĐi m
I.
ĐC HI U
1- Đo n văn đc ượ
trích trong tác
ph m: “ Thánh
Gióng ”.
0,5
- Th lo i:
Truy n truy n
thuy t.ế
0,5
- Ph ng th cươ
bi u đt chính:
T s .
(H c sinh di n
đt khác nh ng ư
đúng ý v n đt
đi m t i đa).
0,5
2N i dung chính
c a đo n văn: K
v s ra đi v a
kì l , v a bình
th ng c a Thánhườ
Gióng.
(H c sinh di n
đt khác nh ng ư
đúng ý v n đt
đi m t i đa).
1,0
3- T “xuân” trong
câu th : “Mùaơ
xuân là t t tr ngế
cây” đc dùngượ
theo nghĩa g c
(Mùa xuân ch
m t lo i mùa đc
tr ng, đ phânư
bi t th i ti t trong ế
năm).
- T “xuân” trong
câu th : “Làmơ
cho đt n c càng ướ
ngày càng xuân.”
đc dùng theoượ
nghĩa chuy n (ý
nói đt n c mãi ướ
t i tr , tràn đyươ
s c s ng).
1,5
4-Y u t kì o:ế
+ Mang thai do
m vào v t chânướ ế
to.
+ Mang thai 12
tháng.
- Tác d ng: Nói
v s ra đi m t
cách kì l c a
Thánh Gióng.
1,0
II.
LÀM
VĂN
* Yêu c u chung:
1. Th lo i: T s .
2. N i dung: Truy n c tích.
3. Hình th c:
- B c c bài văn ch t ch , rõ ràng.
- Ch vi t rõ ràng, s ch s , không sai l i chính t , ng pháp... ế
- Trình bày s ch đp.
* Yêu c u c th :
H c sinh có th có c u trúc bài làm theo nhi u cách nh ng c ư ơ
b n, c n đm b o nh ng n i dung sau:
* M bài:
Nh p vai nhân v t đ t gi i thi u s l c v mình và câu ơ ượ
chuy n đnh k .
* Thân bài: K l i di n bi n c a câu chuy n. ế
- Xu t thân c a các nhân v t.
- Hoàn c nh di n ra câu chuy n.
- Di n bi n chính: ế
+ S vi c 1:…
+ S vi c 2:…
+ S vi c 3:…
(- Yêu c u:
+ Khi k có t ng t ng, sáng t o thêm nh ng không thoát li ư ượ ư
truy n g c; n i dung đc k không làm sai l c n i dung v n ượ
có c a truy n.
+ C n có s s p x p h p lí các chi ti t và b o đm có s k t ế ế ế
n i gi a các ph n. Có th khai thác, nh n m nh nhi u h n các ơ
chi ti t t ng t ng, h c u, kì o.ế ưở ượ ư
+ Có th b sung các yêu t miêu t , bi u c m đ t ng i , t ườ
v t hay th hi n c m xúc c a nhân v t.)
* K t bài: ếK t thúc câu chuy n và nêu bài h c đc rút ra t ế ượ
câu chuy n.
* H ng d n cách ch m đi mướ :
- Đi m 5: Bài làm có đy đ n i dung nh dàn ý, b c c rõ ư
ràng, ch t ch , di n đt l u loát, trôi ch y, trình bày s ch đp, ư
không sai l i chính t .
- Đi m 4: Bài làm có th thi u m t vài ý nh trong n i dung ế
dàn ý, b c c rõ ràng, ch t ch , di n đt l u loát, trôi ch y, ư
trình bày s ch đp, sai m t vài l i chính t .
- Đi m 3: Bài làm ch th hi n 50% n i dung trong dàn ý, b
c c rõ ràng, di n đt m t s ch còn v ng, sai m t vài l i
chính t .
- Đi m 1- 2: Bài làm còn s sài, ch a đm b o yêu c u v n i ơ ư
dung, hình th c, dùng t , đt câu còn l ng c ng ho c không
bi t di n đt, sai quá nhi u l i chính t .ế
- Đi m 0: Bài làm l c đ hoàn toàn ho c b gi y tr ng.
* L u ý: Giáo viên c n linh ho t d a vào bài vi t c a h c sinhư ế
đ ch m đi m cho phù h p. Tránh đm ý cho đi m, khuy nế ế
khích bài vi t có s sáng t o, giàu c m xúc, tình c m chânế
thành.
Giáo viên