
PHÒNG GD&ĐT BUÔN ĐÔN Đ KTĐG GI A HK IIỀ Ữ
TR NG PT DTNT THCS BUÔN ĐÔNƯỜ Năm h c: 2021-2022ọ
Môn: Ng văn 6ữ
Th i gian: 90 phútờ
MA TR N Đ KI M TRA GI A H C KÌ IIẬ Ề Ể Ữ Ọ
NĂM H C 2021-2022Ọ
MÔN: NG VĂN - L P 6-KNTT&CSỮ Ớ
N iộ
dung
Các m c đứ ộ
Nh n ậ
bi tế
Thông
hi uểV n ậ
d ngụ
V nậ
d ng caoụC ngộ
I. Đc hi uọ ể
Ng li u: ữ ệ
văn b n ả:
Thánh
Gióng.
- Bi t đc ế ượ
tên, th lo i ,ể ạ
ph ng th c ươ ứ
bi u đt c a ể ạ ủ
văn b n.ả
- Gi i thích ả
nghĩa c a t .ủ ừ
Hi u ể
đc ượ
n i dungộ
c a ủ
đo n ạ
trích.
Ch ra và ỉ
phân tích
đc tác ượ
d ng c a ụ ủ
y u t kì ế ố
o trong ả
đo n tríchạ
T ng sổ ố
S câuố2.0 1 1 4
S đi mố ể 3.0 1.0 1.0 5.0
T lỉ ệ 30% 10% 10% 50%
II. Làm văn
K l i m tể ạ ộ
truy n cệ ổ
tích b ngằ
l i văn c aờ ủ
em.
Xác đnh ị
đúng ki u bàiể
, đúng ngôi
k yêu c u.ể ầ
Đm ả
b o ả
đc ượ
các s ự
ki n ệ
chính
c a ủ
truy n .ệ
Di n đt ễ ạ
trôi ch y, ả
k theo ể
trình t ự
phù h p.ợ
Di n ễ
đt rõ ạ
ràng,
m ch ạ
l cạ khi
làm
bài.
T ng sổ ố
S câuố1
S đi mố ể 1.0 2.0 1.0 1.0 5.0
T lỉ ệ 10% 20% 10% 10% 50%
T ng c ngổ ộ
S câuố5
S đi mố ể 4.0 3.0 2.0 1.0 10.0
T lỉ ệ 40% 30% 20% 10% 100%
ĐỀ

PH N I. ĐC HI U (5.0 đi m)Ầ Ọ Ể ể
Đc đo n văn sau và th c hi n các yêu c u bên d i:ọ ạ ự ệ ầ ướ
“T c truy n đi Hùng V ng th sáu, làng Gióng có hai v ch ng ôngụ ề ờ ươ ứ ở ợ ồ
lão chăm ch làm ăn và có ti ng là phúc đc. Hai ông bà ao c có m t đa con.ỉ ế ứ ướ ộ ứ
M t hôm bà ra đng trông th y m t v t chân r t to, li n đt bàn chân mình lênộ ồ ấ ộ ế ấ ề ặ
m th đ xem kém thua bao nhiêu. Không ng v nhà bà th thai và m i haiướ ử ể ờ ề ụ ườ
tháng sau sinh m t c u bé m t mũi r t khôi ngô. Hai v ch ng m ng l mộ ậ ặ ấ ợ ồ ừ ắ .
Nh ng l thay! Đa tr cho đn khi lên ba v n không bi t nói, bi t c i, cũngư ạ ứ ẻ ế ẫ ế ế ườ
ch ng bi t đi, c đt đâu thì n m đy…”ẳ ế ứ ặ ằ ấ
(SGK Ng văn 6, t p 2)ữ ậ
Câu 1: (1.5 đi m) ểĐo n văn trên trích t văn b n nào? Văn b n đó thu cạ ừ ả ả ộ
th lo i nào c a truy n dân gian? Xác đnh ph ng th c bi u đt chính c aể ạ ủ ệ ị ươ ứ ể ạ ủ
đo n văn. ạ
Câu 2: (1.0 đi m) ểĐo n văn trên k v s vi c gì?ạ ể ề ự ệ
Câu 3: (1.5 đi m) ểHãy cho bi t t “xuân” trong câu th sau, t nào đcế ừ ơ ừ ượ
dùng theo nghĩa g c? T nào đc dùng theo nghĩa chuy n? Gi i thích nghĩa c aố ừ ượ ể ả ủ
t “xuân’’ trong các câu đó.ừ
Mùa xuân (1) là t t tr ng câyế ồ
Làm cho đt n c càng ngày càng xuân (2)ấ ướ
(H Chí Minh)ồ
Câu 4: (1.0 đi m)ể Ch ra y u t kì o trong đo n trích trên? Tác d ng c aỉ ế ố ả ạ ụ ủ
y u t kì o y là gì?ế ố ả ấ
PH N II. LÀM VĂN (5.0 đi m)Ầ ể
Hóa thân thành nhân v t và k l i m t truy n c tích mà em thích nh t.ậ ể ạ ộ ệ ổ ấ
-------------------- H tế ------------------

H NG D N CH M VÀ BI U ĐI MƯỚ Ẫ Ấ Ể Ể
I. H NG D N CHUNGƯỚ Ẫ
- B n h ng d n ch m ch đnh h ng các yêu c u c b n c n đt c aả ướ ẫ ấ ỉ ị ướ ầ ơ ả ầ ạ ủ
đ, giáo viên c n n m v ng đáp án, bi u đi m đ đánh giá h p lí các m c đề ầ ắ ữ ể ể ể ợ ứ ộ
năng l c c a h c sinh. Ch p nh n cách gi i khác v i h ng d n ch m nh ngự ủ ọ ấ ậ ả ớ ướ ẫ ấ ư
h p lí, thuy t ph c, th hi n đc chính ki n riêngợ ế ụ ể ệ ượ ế .
- C n đánh giá cao tính sáng t o và năng khi u b môn c a h c sinhầ ạ ế ộ ủ ọ , chú ý
tính phân hóa trong khi đnh m c đi m t ng câu.ị ứ ể ở ừ
- Giáo viên có th chi ti t hóa và th ng nh t m t s thang đi m cacể ế ố ấ ộ ố ể ở
ph n (n u c n), nh ng không đc thay đi bi u đi m t ng câu/ph n c aầ ế ầ ư ượ ổ ể ể ừ ầ ủ
h ng d n ch m. ướ ẫ ấ
- T ng đi m toàn bài là 10.0, đi m l nh nh t là 0.ổ ể ể ẻ ỏ ấ 25.
II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐI MỂ
Ph nầCâu N i dungộĐi mể
I.
ĐC HI UỌ Ể
1- Đo n văn đc ạ ượ
trích trong tác
ph m: “ Thánh ẩ
Gióng ”.
0,5
- Th lo i: ể ạ
Truy n truy n ệ ề
thuy t.ế
0,5
- Ph ng th cươ ứ
bi u đt chính:ể ạ
T s .ự ự
(H cọ sinh di n ễ
đt khác nh ng ạ ư
đúng ý v n đt ẫ ạ
đi m t i đa).ể ố
0,5
2N i dung chínhộ
c a đo n văn: ủ ạ Kể
v s ra đi v aề ự ờ ừ
kì l , v a bìnhạ ừ
th ng c a Thánhườ ủ
Gióng.
(H cọ sinh di nễ
đt khác nh ngạ ư
đúng ý v n đtẫ ạ
đi m t i đa).ể ố
1,0

3- T “xuân” trongừ
câu th : “Mùaơ
xuân là t t tr ngế ồ
cây” đc dùngượ
theo nghĩa g cố
(Mùa xuân chỉ
m t lo i mùa đcộ ạ ặ
tr ng, đ phânư ể
bi t th i ti t trongệ ờ ế
năm).
- T “xuân” trongừ
câu th : “Làmơ
cho đt n c càngấ ướ
ngày càng xuân.”
đc dùng theoượ
nghĩa chuy n (ýể
nói đt n c mãiấ ướ
t i tr , tràn đyươ ẻ ầ
s c s ng).ứ ố
1,5
4-Y u t kì o:ế ố ả
+ Mang thai do
m vào v t chânướ ế
to.
+ Mang thai 12
tháng.
- Tác d ng: Nóiụ
v s ra đi m tề ự ờ ộ
cách kì l c aạ ủ
Thánh Gióng.
1,0
II.
LÀM
VĂN
* Yêu c u chung:ầ
1. Th lo i: ể ạ T sự ự.
2. N i dung:ộ Truy n c tích.ệ ổ
3. Hình th c: ứ
- B c c bài văn ch t ch , rõ ràng.ố ụ ặ ẽ
- Ch vi t rõ ràng, s ch s , không sai l i chính t , ng pháp...ữ ế ạ ẽ ỗ ả ữ
- Trình bày s ch đp.ạ ẹ
* Yêu c u c th :ầ ụ ể
H c sinh có th có c u trúc bài làm theo nhi u cách nh ng c ọ ể ấ ề ư ơ
b n, c n đm b o nh ng n i dung sau:ả ầ ả ả ữ ộ
* M bài:ở
Nh p vai nhân v t đ t gi i thi u s l c v mình và câuậ ậ ể ự ớ ệ ơ ượ ề
chuy n đnh k .ệ ị ể

* Thân bài: K l i di n bi n c a câu chuy n.ể ạ ễ ế ủ ệ
- Xu t thân c a các nhân v t.ấ ủ ậ
- Hoàn c nh di n ra câu chuy n.ả ễ ệ
- Di n bi n chính:ễ ế
+ S vi c 1:…ự ệ
+ S vi c 2:…ự ệ
+ S vi c 3:…ự ệ
(- Yêu c u:ầ
+ Khi k có t ng t ng, sáng t o thêm nh ng không thoát li ể ưở ượ ạ ư
truy n g c; n i dung đc k không làm sai l c n i dung v n ệ ố ộ ượ ể ạ ộ ố
có c a truy n.ủ ệ
+ C n có s s p x p h p lí các chi ti t và b o đm có s k t ầ ự ắ ế ợ ế ả ả ự ế
n i gi a các ph n. Có th khai thác, nh n m nh nhi u h n các ố ữ ầ ể ấ ạ ề ơ
chi ti t t ng t ng, h c u, kì o.ế ưở ượ ư ấ ả
+ Có th b sung các yêu t miêu t , bi u c m đ t ng i , tể ổ ố ả ể ả ể ả ườ ả
v t hay th hi n c m xúc c a nhân v t.)ậ ể ệ ả ủ ậ
* K t bài: ếK t thúc câu chuy n và nêu bài h c đc rút ra t ế ệ ọ ượ ừ
câu chuy n.ệ
* H ng d n cách ch m đi mướ ẫ ấ ể :
- Đi m 5: Bài làm có đy đ n i dung nh dàn ý, b c c rõ ể ầ ủ ộ ư ố ụ
ràng, ch t ch , di n đt l u loát, trôi ch y, trình bày s ch đp, ặ ẽ ễ ạ ư ả ạ ẹ
không sai l i chính t .ỗ ả
- Đi m 4: Bài làm có th thi u m t vài ý nh trong n i dung ể ể ế ộ ỏ ộ
dàn ý, b c c rõ ràng, ch t ch , di n đt l u loát, trôi ch y, ố ụ ặ ẽ ễ ạ ư ả
trình bày s ch đp, sai m t vài l i chính t .ạ ẹ ộ ỗ ả
- Đi m 3: Bài làm ch th hi n 50% n i dung trong dàn ý, b ể ỉ ể ệ ộ ố
c c rõ ràng, di n đt m t s ch còn v ng, sai m t vài l i ụ ễ ạ ộ ố ỗ ụ ộ ỗ
chính t .ả
- Đi m 1- 2: Bài làm còn s sài, ch a đm b o yêu c u v n i ể ơ ư ả ả ầ ề ộ
dung, hình th c, dùng t , đt câu còn l ng c ng ho c không ứ ừ ặ ủ ủ ặ
bi t di n đt, sai quá nhi u l i chính t .ế ễ ạ ề ỗ ả
- Đi m 0: Bài làm l c đ hoàn toàn ho c b gi y tr ng.ể ạ ề ặ ỏ ấ ắ
* L u ý: Giáo viên c n linh ho t d a vào bài vi t c a h c sinhư ầ ạ ự ế ủ ọ
đ ch m đi m cho phù h p. ể ấ ể ợ Tránh đm ý cho đi m, khuy nế ể ế
khích bài vi t có s sáng t o, giàu c m xúc, tình c m chânế ự ạ ả ả
thành.
Giáo viên