KI M TRA

ƯỜ

PHÒNG GD & ĐT TP. TAM KỲ NG THCS NGUY N DU TR

GI A Ữ H C K  II  Ọ Ữ MÔN NG  VĂN

Ỳ ­ NH 2021­2022 – L P Ớ 6

ể ờ

Th i gian: 90 phút (không k  th i gian giao đ )

ầ ủ ề

ờ ư ư ẹ ẵ ự ệ ầ

Ọ ọ ạ ữ

ồ   t trăn tinh, m  con Lý Thông m i hoàn h n. ữ  cũng có s n nh ng m u thâm. Lý

ớ ạ

ỏ ắ ấ ế ủ t nó ch c không tránh kh i

i

ờ ờ ư ệ ể ở ố  nhân tr i ch a sáng, em hãy tr n ngay đi. Có chuy n gì đ  anh

ộ ừ ẹ giã m  con Lý Thông ra đi .Chàng l

ủ ử ế ề ớ

ậ ộ

ể ạ ?(1đ)

ợ ộ  văn b n nào ? Thu c th  lo i gì  ?(1đ )

ạ ở ề ớ ướ ụ ề ộ ị i tr  v  v i túp l u cũ d trong câu sau : Chàng l i

ạ ộ

ủ ộ ố ườ ờ i khác không ủ i nói c a ng ? Vì

Ạ Ả

ể ủ ề ế ằ ơ ờ Đ  A.Ề Ể ( 5.0 đi m)ể              I.PH N Đ C­ HI U  ệ ạ                         Đ c đo n trích sau và th c hi n các yêu c u c a đ  :    ế ể                  Khi Th ch Sanh vào nhà k  chuy n gi ẻ ộ           Nh ng nh ng k  đ c ác thì trong đ u bao gi Thông            nói v i Th ch Sanh:                 – Con trăn  y là c a nhà vua nuôi đã lâu. Nay em gi ộ t ặ           n ng. Thôi bây gi nhà                     lo li u!ệ ạ ở ề  ậ ạ ạ i th t thà tin ngay ,v i t              Th ch Sanh l i tr  v ầ ướ ố i g c đa, ki m c i nuôi thân. Còn Lý Thông hí h ng đem đ u con            v i túp l u cũ d yêu             quái vào kinh đô n p cho nhà vua.Vua khen ng i và phong cho làm Qu n công. ả ạ ừ            Câu 1.Đo n văn trên trích t ả ủ ừ i thích nghĩa c a t            Câu 2. Gi  “ trăn tinh”  ừ            Câu 3.Xác đ nh c m đ ng t g c  ố            đa? (1đ)            Câu 4. Nêu n i dung chính c a đo n văn ? (1đ)            Câu 5. Theo em trong cu c s ng có nên tin vào l sao ?               (1đ)    Ậ Ầ          II. PH N T O L P VĂN B N( 5.0 đi m) ể ạ          Hãy k  l i truy n thuy t  S n Tinh, Th y Tinh b ng l ủ i văn c a em.

H TẾ

KI M TRA

ƯỜ

PHÒNG GD & ĐT TP. TAM KỲ NG THCS NGUY N DU TR

GI A Ữ H C K  I  Ọ Ữ

MÔN NG  VĂN

Ỳ ­ NH 2021­2022 – L P Ớ 6 ể ờ

ề   Th i gian: 90 phút (không k  th i gian giao đ )

ờ ế ở ầ ủ ề ọ ỉ

ế ề ổ

ộ ể ườ ớ ả ừ ợ ồ ạ túp l u .H  ch  ăn và ch  ngày chim  ọ ạ ớ ấ ế ọ i h t h i ch y ra thì qu  nhiên th y m t con chim l n đang ăn kh  .H

ờ ệ ế chim ăn ráo ăn ti ậ t thì tôi c y vào đâu .

ề ộ ả ả ụ ự

ớ ầ ọ ị ề ố ạ ợ i s

ư ộ ư ư ấ ầ ộ ỉ

ể ạ ộ văn b n nào ? Thu c th  lo i nào ?(1đ)

?(1đ)

ợ ồ ụ ố ả  “ tru tréo”  trong câu sau : Hai v  ch ng cu ng quýt bàn cãi may túi. (1đ)

ọ ẽ ả ơ ố i nào đó em có mong mu n h  s  tr   n không ? Vì sao ?

Ạ Ậ Ả

ể ằ ế ề ờ ĐÊ B. Ể ( 5.0 đi m)ể Ọ Ầ   I.PH N Đ C­ HI U  ệ ạ ọ                   Đ c đo n trích sau và th c hi n các yêu c u c a đ  :       ợ ồ ọ ườ i anh m ng quýnh d n đ n       Hai v  ch ng ng ồ ấ ổ ộ ế đ n. M t bu i sáng, hai v  ch ng th y lu ng gió m nh n i lên và ng n cây kh  rung  ả chuy n. Hai ng ộ v i tru tréo lên: ả           ­ C  nhà tôi trông vào cây kh  ,bây gi           Chim li n đáp:            ­ Ăn m t qu  ,tr  c c vàng, may túi ba gang, mang theo mà đ ng ! ồ            R i bay v t đi . ợ ồ      Hai v  ch ng cu ng quýt bàn cãi may túi .M i đ u h  đ nh mang nhi u túi, sau l chim     ả   ư  không  ng ,bèn ch  mang m t túi nh  em nh ng to g p ba l n, thành ra nh  m t cái tay n i   l n.ớ ạ ừ  Câu 1. Đo n văn trên trích t ủ ừ ả i thích nghĩa c a t  Câu 2. Gi ừ ộ ị  Câu 3. Xác đ nh c m đ ng t ủ ộ  Câu 4. Nêu n i dung chính c a đo n văn ? (1đ) ườ ộ  Câu 5. Khi em giúp m t ng (1đ)    Ầ II. PH N T O L P VĂN B N( 5.0 đi m ể ạ  Hãy k  l i truy n thuy t Thánh Gióng b ng l ủ i văn c a em.

ƯỚ Ấ Ẫ Ề NG D N CH M­ Đ  A

H PH NẦ

ể ạ ả

ạ ể ạ  Truy n c  tích

ĐÁP ÁN ọ Câu 1. H c sinh nêu đúng tên văn b n , th  lo i: ­Văn b n : ả ­Th  lo i : ả Th ch Sanh ệ ổ ừ i nghĩa t

“trăn tinh”: ở ệ Câu 2. Gi ­Trăn tinh :Con trăn đã tu luy n ,tr  thành yêu quái ĐI MỂ 1.0 0.5 0,5 1.0 1.0

ộ ụ ừ ể ả I.Đ c – ọ hi u văn  b n ( 5.0đ) ề

1,0 1.0 1.0

ạ ể ướ ấ : ướ ố i g c đa ượ ộ c n i dung : ố ề p l y công lao v 1.0

ọ ượ ủ c ý nghĩ c a mình : 1.0

1.0 ặ ả ờ i có ho c không (0,5)

ợ i thích h p lí  (0,5)

ặ 0.75 ờ ợ ư ắ

0,5 ư ặ ả ợ c có ho c không nh ng gi i thích không h p lí

0 đi mể ả ờ ứ ư ầ ỏ   i nh ng không đáp  ng đúng yêu c u câu h i

ế ơ ủ ề i truy n thuy t S n Tinh, Th y Tinh Ậ II T O Ạ L P VĂN ờ ị Câu 3 . Xác đ nh c m đ ng t ạ ở ề ớ ­ l i tr  v  v i túp l u cũ d ọ Câu 4. H c sinh nêu đ ừ Lí Thông l a Th ch Sanh tr n đi đ  c mình. Câu 5. H c sinh trình bày đ *M c 1ứ :  ­ HS tr  l ả ­ Gi * M c 2ứ :  ả ờ i có ho c không (0,5) ­Tr  l ư ả i thích nh ng còn h i h t, ch a sâu s c ( 0,25) ­ Có gi * M c 3:ứ ả ờ ượ ­ Tr  l i đ (0,50 *M c 4ứ .Có tr  l (0 đi m)ể ế Vi ằ b ng l ể ạ t bài văn k  l ủ i văn c a em.

Ả B N (5.0đ

ế ố ộ ể ổ ,

ể ệ ả ỉ  ch c thành m t bài văn hoàn ch nh. ả  miêu t ủ v t hay th  hi n c m xúc c a nhân i ,t ng

ượ ưở ờ ể ư ạ ng ,sáng t o trong l i k  nh ng không thoát li

ế ỗ ễ ạ ả ạ i

ế ấ ả ừ

, dùng t ầ ụ ể ổ ứ ơ ả ượ ữ ứ ầ ch c bài làm c n đáp  ng đ c nh ng ý c  b n

ớ 1.0 ệ câu chuy nệ i thi u ầ ) 1. Yêu c u chung: ả ượ ổ ứ c t ­ Bài làm ph i đ ờ ủ ể ằ ­ K  b ng l i văn c a mình .Có th  b  sung y u t ể ả ườ ả ậ ể ả bi u c m đ  t v t.ậ ng t ­ Có t ố ệ truy n g c. ­ Tránh sao chép nguyên sgk ặ ẽ ­ K t c u bài làm ch t ch , di n đ t trôi ch y, h n ch  l ữ , ng  pháp. chính t 2. Yêu c u c  th :  ọ H c sinh t sau: ở 1.M  bài : Gi

ễ ự ể ạ : i di n bi n c a câu chuy n, theo trình t

ể ệ ị ươ

ơ

3.0 ệ ọ ể

ơ ế

ế ủ ậ

ơ c đánh S n Tinh ủ ố

ề ủ ướ ạ ơ ư   c đánh S n Tinh nh ng i dâng n

ọ 1.0

ệ ủ ọ ầ ể ẻ ế ể  c  hai yêu c u. Đi m l c

ố ị 2.Thân bài :  ế ủ  K  l ố ­Vua Hùng mu n kén r  cho M  N ng ế ầ ủ ­ S n Tinh, Th y Tinh đ n c u hôn ề ­ Vua Hùng ra đi u ki n ch n r ị ươ ướ ấ ượ c M  N ng c l y đ ­ S n Tinh đ n tr ướ ứ ­ Th y Tinh đ n sau, t c gi n, dâng n ờ ế ­ Hai bên giao chi n hàng tháng tr i, cu i cùng Th y Tinh ề thua, đành rút v  quân v ằ ­ H ng năm Th y Tinh l ề đ u thua ả ế c m nghĩ qua câu chuy n­ bài h c... 3.K t bài:  ầ ứ ị * Giáo viên đ nh đi m bài làm c a h c sinh c n căn c  vào  ứ ộ ạ ượ ở ả m c đ  đ t đ  toàn bài tính đ n  ể 0,25 đi m. Sau đó, làm tròn s  đúng theo quy đ nh.

ƯỚ Ẫ Ấ Ề NG D N CH M­ Đ  B

ể ạ ả

ể ạ  Truy n c  tích H PH NẦ ể   ọ I.Đ c – hi u văn b n ả ( 5.0đ)

ĐÁP ÁN ọ Câu 1. H c sinh nêu đúng tên văn b n , th  lo i: ­Văn b n : ả Cây khế ­Th  lo i : ả ệ ổ ừ i nghĩa t “tru tréo”: ĐI MỂ 1.0 0.5 0,5 1.0

ể ề ườ ế i cùng bi t, có ý ăn 1.0

ụ ừ ộ : 1,0

ộ ị ừ may túi cũng ghi : 1.0

ượ ộ c n i dung : ờ ườ ế ế Câu 2. Gi ấ ­ Tru tréo: la hét r t to, đ  nhi u ng v .ạ ị Câu 3 . Xác đ nh c m đ ng t   ­ cu ng quýt bàn cãi may túi * L u ýư  : n u HS xác đ nh c m đ ng t ụ ế ể đi m t i đa. ọ Câu 4. H c sinh nêu đ ợ ồ Hai v  ch ng ng ả i anh ch  chim đ n ăn kh  và chim tr 1.0 1.0

n.ơ

ọ ượ ủ c ý nghĩ c a mình : 1.0

1.0 ặ ả ờ i có ho c không (0,5)

ợ i thích h p lí  (0,5)

i có ho c không (0,5) 0.75 ắ ư ặ ư ờ ợ i thích nh ng còn h i h t, ch a sâu s c ( 0,25)

ả ặ ư ả ờ ượ i đ i thích không c có ho c không nh ng gi 0,5

ầ ư ả ờ ứ i nh ng không đáp  ng đúng yêu c u câu 0 đi mể

ề ể ạ ế ằ i truy n thuy t Thánh Gióng b ng

Ậ   Ạ II T O L P VĂN B N Ả (5.0đ)

ỉ ch c thành m t bài văn hoàn ch nh.

ộ ể ổ ế ố

ể ả ườ ả ậ ả ượ ổ ứ c t ủ ờ i văn c a mình.Có th  b  sung y u t ể ệ ả  ng miêu   v t hay th  hi n c m xúc i ,t

ờ ể ư ượ ạ ng ,sáng t o trong l i k  nh ng không thoát

ễ ạ ả ạ ế ỗ   i

ế ấ ả ừ

, dùng t ầ ụ ể ổ ứ ượ ứ ữ ầ ch c bài làm c n đáp  ng đ ơ c nh ng ý c

ớ 1.0 ệ câu chuy nệ i thi u Câu 5. H c sinh trình bày đ *M c 1ứ :  ­ HS tr  l ả ­ Gi * M c 2ứ :  ả ờ ­HS tr  l ả ­ Có gi * M c 3:ứ ­ HS tr  l ợ h p lí (0,5) *M c 4ứ .Có tr  l ỏ ể h i ( 0 đi m) ế Vi t bài văn k  l ủ ờ i văn c a em. l ầ 1. Yêu c u chung: ­ Bài làm ph i đ ể ằ ­ K  b ng l ể ả ả , bi u c m đ  t t ậ ủ c a nhân v t. ưở ng t ­ Có t ố ệ li truy n g c. ­ Tránh sao chép nguyên sgk ặ ẽ ­ K t c u bài làm ch t ch , di n đ t trôi ch y, h n ch  l ữ chính t , ng  pháp. 2. Yêu c u c  th :  ọ H c sinh t ả b n sau: ở 1.M  bài : Gi

ự ế ủ ự ệ : i di n bi n c a s  vi c, theo trình t

ặ ệ t nói và nh n trách nhi m đánh gi c;

3.0

ắ ưỡ ự i ng a

n vai thành tráng sĩ m c áo giáp s t, c ặ ầ ậ

ở ề ờ i, bay v  tr i;

ậ ạ ủ

ệ ệ ọ 1.0 2.Thân bài :  ễ ể ạ  K  l ờ ủ ự ­ S  ra đ i c a Gióng; ậ ế ­ Gióng bi ư ổ ớ ­ Gióng l n nhanh nh  th i; ặ ươ ­ Gióng v ắ ắ s t, c m roi s t ra tr n đánh gi c; ­ Thánh Gióng đánh tan gi c;ặ ắ ỏ ạ ­ Thánh Gióng lên núi, c i giáp s t b  l ờ ề ệ ­ Vua phong danh hi u và l p đ n th . ấ ữ ­  Nh ng d u tích còn l i c a chuy n Thánh Gióng. ả ế c m nghĩ qua câu chuy n­ bài h c... 3.K t bài:

ể ẻ ể  c  hai yêu c u. Đi m l c

ầ  toàn bài tính  ị ủ ọ ầ ố ị * Giáo viên đ nh đi m bài làm c a h c sinh c n căn c  vào  ứ ộ ạ ượ ở ả m c đ  đ t đ ể ế đ n 0,25 đi m. Sau đó, làm tròn s  đúng theo quy đ nh.

Ề Ọ Ữ  KÌ II NĂM H C 2021­2022

ể ờ

Ể ớ

ề (không k  th i gian giao đ )

Th i gian: 90 phút

MA TR N Đ  KI M TRA GI A Môn: Ng  văn – L p 6

Ậ ữ Ể

ừ ầ

ế

tu n 19 đ n tu n 25) so

ọ c c a quá trình d y h c (t ng trình giáo d c.

ứ ộ ạ ượ ủ ươ ụ ề ọ ự ủ ọ ọ

ứ ộ ớ ố ượ

ạ ả ạ

ầ ắ ạ

ấ ượ

ng h c sinh nh m nâng cao ch t l

ơ ở   Trên c  s  đó, giáo viên ạ ng d y h c môn

I. M C TIÊU Đ  KI M TRA ­ Thu th p thông tin, đánh giá m c đ  đ t đ ủ ế ớ v i yêu c u đ t chu n ki n th c, kĩ năng c a ch ắ ọ ậ ­ N m b t kh  năng h c t p, m c đ  phân hóa v  h c l c c a h c sinh. ọ ế có k  ho ch d y h c phù h p v i đ i t ữ Ng  văn.

ề ủ

ườ

ng.

ớ Ậ

Ứ Ề II. HÌNH TH C Đ  KI M TRA ự ậ    ứ ­ Hình th c: T  lu n. ể ứ ­ Cách th c: Ki m tra trên l p theo đ  c a tr Ậ Ế III. THI T L P MA TR N M c đứ ộ

ậ ụ ố ậ Nh n bi ế t ậ ụ V n d ng V n d ng cao T ng sổ

Thông  hi uể

ừ ế ọ ầ

ừ ­ N i ộ dung / ý  nghĩa chi  t, câu  ti văn, hình  nhả ­ Suy nghĩ  ề ề ấ v  v n đ   ặ đ t ra trong  ạ đo n trích; ế   ả ­ Gi i quy t tình hu ng.ố

Lĩnh v c ự n i dung ọ I. Đ c hi u   ­Tiêu chí l a ự ữ ệ :  ch n ng  li u Ph n trích trong  các văn b n : ả Thánh Gióng ,  ạ Th ch Sanh,  Cây kh .ế ­ S  câuố ố ể ­ S  đi m  ­ T  lỉ ệ ­ Tên văn  ể ả b n, th   lo i.ạ ừ ­ T  láy, t ghép ­ C m tụ ­ Nghĩa c a ủ từ 3 3.0 30 % 1 1.0 10% 1 1.0 10 % 5 5.0 50%

ề i truy n

II. Làm văn

ố ­ S  câu  ố ể ­ S  đi m ­ T  lỉ ệ ể ạ  K  l thuy t ế ằ ổ / c  tích b ng  ờ i văn c a  l em. 1 5.0 50%

1 5.0 50% 6 10.0 100% 3 3.0 30% 1 1.0 10% 1 1.0 10% 1 5.0 50% ố ổ T ng s  câu ố ể  S  đi m T  lỉ ệ

ể ờ

Ề ờ

Ữ  KÌ II NĂM H C 2021­2022 ề (không k  th i gian giao đ )

Ậ B NG Đ C T  MA TR N Đ  KI M TRA GI A Môn: Ng  văn – L p 6 Th i gian: 90 phút

ừ ầ

ế

tu n 19 đ n tu n 25) so

ọ c c a quá trình d y h c (t ng trình giáo d c.

ứ ộ ạ ượ ủ ươ ụ ề ọ ự ủ ọ ọ

ứ ộ ớ ố ượ

ạ ả ạ

ầ ắ ạ

ấ ượ

ng h c sinh nh m nâng cao ch t l

ơ ở   Trên c  s  đó, giáo viên ạ ng d y h c môn

I. M C TIÊU Đ  KI M TRA ­ Thu th p thông tin, đánh giá m c đ  đ t đ ủ ế ớ v i yêu c u đ t chu n ki n th c, kĩ năng c a ch ắ ọ ậ ­ N m b t kh  năng h c t p, m c đ  phân hóa v  h c l c c a h c sinh. ọ ế có k  ho ch d y h c phù h p v i đ i t ữ Ng  văn.

ườ

Ứ Ề II. HÌNH TH C Đ  KI M TRA ự ậ    ứ ­ Hình th c: T  lu n. ể ứ ­ Cách th c: Ki m tra trên l p theo đ  c a tr

ng.

ề ủ Ậ

Ả Ề III.B NG MÔ T  Đ  THEO MA TR N

Ả M c đứ ộ

ố ậ Nh n bi ế t ậ ụ V n d ng T ng sổ

ậ ụ   V n d ng cao Thông  hi uể

ộ ạ ­N i dung đo n văn ầ

ừ ­ Suy nghĩ  ề ề ấ v  v n đ   ặ đ t ra trong  ạ đo n trích.

Lĩnh v c ự n i dung ọ I. Đ c hi u   Ph n trích trong  các văn b n : ả ạ Th ch Sanh,  Cây kh .ế

­ Tên văn  ể ả b n, th   lo i.ạ ­ C m tụ ­ Nghĩa c a ủ từ 3 ­ S  câuố 1 1 5

ố ể ­ S  đi m  ­ T  lỉ ệ 3.0 30 % 1.0 10% 1.0 10 % 5.0 50%

ể ạ ế II. Làm văn

i

ố ­ S  câu  ố ể ­ S  đi m ­ T  lỉ ệ ề   i truy n K  l thuy t Thánh  Gióng và S n ơ Tinh,Th y ủ ờ ằ Tinh b ng l ủ văn c a em. 1 5.0 50%

3 3.0 30% 1 1.0 10% 1 1.0 10% 1 5.0 50% 1 5.0 50% 6 10.0 100% ổ ố T ng s  câu ố ể  S  đi m T  lỉ ệ