TR NG THCS NGUY N DUƯỜ
T NG VĂN-CÔNG DÂN KI M TRA GI A K II NĂM H C 2021-2022
Môn: Ng văn – L p 7
Th i gian: 90 phút (không k th i gian giao đ)
I. M C TIÊU Đ KI M TRA
- Thu th p thông tin, đánh giá m c đ đt đc c a quá trình d y h c (t tu n 20 đn tu n ượ ế
25) so v i yêu c u đt chu n ki n th c, kĩ năng c a ch ng trình giáo d c. ế ươ
- N m b t kh năng h c t p, m c đ phân hóa v h c l c c a h c sinh. Trên c s đó, ơ
giáo viên có k ho ch d y h c phù h p v i đi t ng h c sinh nh m nâng cao ch t l ngế ượ ượ
d y h c môn Ng văn.
II. HÌNH TH C Đ KI M TRA
- Hình th c: T lu n
- Cách th c: Ki m tra trên l p theo đ c a tr ng ườ
III. THI T L P MA TR N
M c đ
Lĩnh v c
/n i dung
Nh n bi t ế Thông
hi u
V n d ng V n
d ng
cao
T ng
s
I. Đc - hi u
văn b n
Tiêu chí l a
ch n ng li u :
Đo n văn b n
trong ch ng ươ
trình Ng văn 7
kì II
- Tác gi , tác
ph m
- Ph ng th c ươ
bi u đt chính
- Câu đc bi t/
câu rút g n/ câu b
đng/ tr ng ng .
- N i dung
đo n trích/
ý nghĩa c a
các chi
ti t,s ế
vi c, câu
văn trong
đo n trích.
Bày t ý
ki n/rút ra bài ế
h c (liên quan
đn văn ế
b n/đo n trích)
- S câu
- S đi m
- T l %
3
3.0
30 %
1
1.0
10%
1
1.0
10 %
5
5.0
50%
II. T o l p
văn b n
Vi t bài ế
văn ngh
lu n
chúng
minh.
- S câu
- S đi m
- T l %
1
5.0
50%
1
5.0
50%
T ng s câu
S đi m
T l %
3
3.0
30%
1
1.0
10%
1
1.0
10%
1
5.0
50%
6
10.0
100%
TR NG THCS NGUY N DUƯỜ
T NG VĂN-CÔNG DÂN KI M TRA GI A K II NĂM H C 2021-2022
Môn: Ng văn – L p 7
Th i gian: 90 phút (không k th i gian giao đ)
I. M C TIÊU Đ KI M TRA
- Thu th p thông tin, đánh giá m c đ đt đc c a quá trình d y h c (t tu n 20 đn tu n ượ ế
25) so v i yêu c u đt chu n ki n th c, kĩ năng c a ch ng trình giáo d c. ế ươ
- N m b t kh năng h c t p, m c đ phân hóa v h c l c c a h c sinh. Trên c s đó, ơ
giáo viên có k ho ch d y h c phù h p v i đi t ng h c sinh nh m nâng cao ch t l ngế ượ ượ
d y h c môn Ng văn.
II. HÌNH TH C Đ KI M TRA
- Hình th c: T lu n
- Cách th c: Ki m tra trên l p theo đ c a tr ng ườ
III. B NG MÔ T
M c đ
Lĩnh v c
/n i dung
Nh n bi t ế Thông hi uV n d ng V n
d ng
cao
T ng
s
I. Đc - hi u
văn b n
Tiêu chí l a
ch n ng li u
trong ch ng ươ
t
rình Ng văn
7-kì II.
- Xác đnh tên tác
ph m
- Xác đnh đc ượ
tác gi .
Xác đnh đc ượ
PTBĐ chính.
- Xác đnh đc ượ
câu rút g n./ câu
ch a tr ng ng
- Hi u n i
dung chính c a
đo n trích (HS
tr l i ng n
g n)
Trình bày
hi u bi t, suy ế
nghĩ, c m
nghĩ v m t
v n đ liên
quan đn ế
đo n trích.
- S câu
- S đi m
- T l %
3
3.0
30 %
1
1.0
10%
1
1.0
10 %
5
5.0
50%
II. T o l p
văn b n
Vi t bài ế
văn ngh
lu n
ch ng
minh.
- S câu
- S đi m
- T l %
1
5.0
50%
1
5.0
50%
T ng s câu
S đi m
T l %
3
3.0
30%
1
1.0
10%
1
1.0
10%
1
5.0
50%
6
10.0
100%
PHÒNG GD&ĐT TP TAM K KI M TRA GI A H C K II
TR NG THCS NGUY N DU NĂM H C: 2021-2022ƯỜ
Môn: Ng văn- L p 7
Đ CHÍNH TH C Th i gian: 90 phút ( Không k th i gian giao đ)
Đ A
I. ĐC HI U: (5,0 đi m)
Đc văn b n sau :
"Tinh th n yêu n c cũng nh các th c a quí. Có khi đc tr ng bày trong t ướ ư ượ ư
kính, trong bình pha lê, rõ ràng d th y. Nh ng cũng có khi c t gi u kín đáo trong ư
r ng, trong hòm. B n ph n c a chúng ta là làm cho nh ng c a quýkín đáo y đuươ
đc đa ra tr ng bày. Nghĩa là ph i ra s c gi i thích, tuyên truy n, t ch c, lãnhượ ư ư
đo, làm cho tinh th n yêu n c c a t t c m i ng i đu đc th c hành vào công ướ ườ ượ
vi c yêu n c, công vi c kháng chi n ." ướ ế
(Ng văn 7-T p 2- NXB Giáo d c Vi t Nam)
Th c hi n các yêu c u:
Câu 1: (1.0 đi m) Đo n trích trên đc trích t t ượ ác ph m nào? Tác gi là ai?
Câu 2. ( 1,0 đi m) Xác đnh ph ng th c bi u đt chính c a đo n trích. ươ
Câu 3: (1,0 đi m) Ghi l i m t câu rút g n có trong đo n trích trên.
Câu 4. (1.0 đi m) Nêu n i dung chính c a đo n trích.
Câu 5. (1.0 đi m) T n i dung c a đo n trích, em th y mình c n ph i làm gì đ k ế
th a và phát huy truy n th ng yêu n c c a dân t c ta ướ ?
II. LÀM VĂN: (5,0 đi m)
Ch ng minh r ng nhân dân Vi t Nam t x a đn nay luôn s ng theo đo lí: ư ế
“ U ng n c nh ngu n”. ướ
…… H t……ế
A. H NG D N CH M CHUNGƯỚ
- Giám kh o ch đng n m b t n i dung trình bày c a h c sinh đ đánh giá bài làm.
Chú ý v n d ng linh ho t và h p lý h ng d n ch m. ướ
- Tôn tr ng nh ng bài làm có tính sáng t o c a h c sinh.
- Đi m l tính đn 0,25 đ. ế
B. ĐÁP ÁN VÀ BI U ĐI M Đ A
I. ĐC HI U (5.0 đi m)
Câu N i dung c n đt Đi m
1-Đo n trích đc trích t tác ph m: Tinh th n yêu n c c a nhân dân ta. ượ ướ
-Tác gi : H Chí Minh. 0,5
0,5
2- Ph ng th c bi u đt chính: Ngh lu nươ 1,0
3
-Câu rút g n:
+Có khi đc tr ng bày trong t kính, trong bình pha lê, rõ ràng d th y.ượ ư
+Nh ng cũng có khi c t gi u kín đáo trong r ng, trong hòm. ư ươ
+Nghĩa là ph i ra s c gi i thích, tuyên truy n, t ch c, lãnh đo, làm
cho tinh th n yêu n c c a t t c m i ng i đu đc th c hành vào ướ ườ ượ
công vi c yêu n c, công vi c kháng chi n ướ ế .
(HS ch c n xác đnh đc 1 câu ghi 1,0 đi m) ượ
1,0
4N i dung chính: Nhi m v c a Đng ta trong vi c phát huy h n n a ơ
truy n th ng yêu n c c a nhân dân ướ 1,0
5- H c sinh c n nêu lên đc nh ng suy nghĩ , hành đng c a mình trong ượ
vi c k th a và phát huy truy n th ng yêu n c c a dân t c mi n sao suy ế ướ
nghĩ phù h p v i n i dung đc g i ra t đo n trích và không trái v i các ượ
chu n m c v đo đc, pháp lu t…Sau đây là m t vài g i ý:
1,0
- Đoàn k t , có tinh th n t ng thân,t ng ái…ế ươ ươ
- Th hi n ni m t hào, ý th c noi g ng th h cha anh. ươ ế
- Th hi n n l c h c t p, rèn luy n đ tr ng thành, đóng góp vào xây ưở
d ng và b o v đt n c….. ướ
- Luôn ghi nh l ch s dân t c và bi t n nh ng ng i đã ngã xu ng vì n n ế ơ ườ
đc l p c a T qu c……
II. LÀM VĂN: (5,0 đi m)
Tiêu chí đánh giá Đi m
1. Yêu c u chung
- Bi t k t h p các các thao tác l p lu n trong bài văn ngh lu n .ế ế
- Có h th ng lu n đi m, lu n c rõ ràng, ch t ch , l p lu n thuy t ph c. ế
- Bài văn có đy đ 3 ph n: M bài, thân bài, k t bài. B c c rõ ràng; di n đt ế
m ch l c; trình bày s ch s , không m c l i chính t , dùng t , đt câu.
2. Yêu c u c th 5,0
a. Đm b o c u trúc bài văn ngh lu n:
M bài :Nêu đc lu n đi m c n ch ng minh. Thân bài : Nêu lí l và d n ượ
ch ng đ ch ng t lu n đi m là đúng đn. K t bài: Nêu ý nghĩa c a lu n đi m đã ế
đc ch ng minh.ượ
0,5
b. Xác đnh đúng v n đ ngh lu n:
Ch ng minh câu t c ng : U ng n c nh ngu n. ướ 0,25
c. Tri n khai v n đ ngh lu n thành các lu n đi m; v n d ng t t các thao tác
l p lu n, k t h p ch t ch gi a lí l và d n ch ng. ế
-H c sinh có th trình bày h th ng các lu n đi m theo nhi u cách khác nhau
nh ng c n đm b o các n i dung sau:ư
a. M bài:
- D n d t nêu lu n đi m c n đc ch ng minh. ượ
- Trích d n câu t c ng : “ U ng n c nh ngu n” ướ
b. Thân bài:
* Gi i thích câu t c ng :
-Nghĩa đen: khi u ng ng m n c mát trong lành ta ph i nh đn ngu n t o ra, n i ướ ế ơ
xu t phát dòng n c. ướ
- Nghĩa bóng: + n c: thành qu con ng i h ng thướ ườ ưở
+u ng n c: h ng th thành qu . ướ ưở
+ ngu n: ngu n c i, t tiên, nh ng ng i đi tr c t o ra thành ườ ướ
qu , b o v thành qu cho chúng ta h ng th . ư
-> Khi h ng th thành qu nào đó( v t ch t hay tinh th n) chúng ta ph i bi t nưở ế ơ
ng i làm ra thành qu và b o v thành qu cho chúng ta h ng th .ườ ưở
- Đây là đo lí, truy n th ng t t đp c a dân t c nên chúng ta c n trân tr ng, gi
gìn và phát huy v đp truy n th ng đó.
0,5
1,0