PHÒNG GD-ĐT PHÚ NINH
TRƯỜNG THCS NGUYỄN
HIỀN
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Năm học 2023-2024
Môn: Ngữ văn – Lớp 7
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. MA TRẬN
Tt
năng
Nội
dung
/ đơn
vị kĩ
năn
g1
Mức
độ
nhận
thức Tổng
% điểm
Nhận
biết
Thôn
g
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
1
Đọc hiểu Truyện ngụ ngôn
Số
câu 4031010110
Tỉ lệ
%
điểm
20 15 10 10 5 60
2
Viết
K li s việc có thật liên
quan đến nhân vt hoặc
Số
câu 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1
Tỉ lệ
%
điểm
10 15 10 5 40
Tỉ lệ % điểm các mức độ nhận
thức 70 30 100
II. BẢNG ĐẶC TẢ
MÃ ĐỀ B
TT Kĩ
năng
Ni
dungơ
n viS kUn
thưUc
MưUc đôS đánh giá
1 Đọc
hiểu
Truyện
ngụ ngôn
Nhận biết:
- Nhận biết được thể loại, nhân vật, ngôi kể, biện pháp liên kết
từ ngữ liên kết.
- Nhận biết biện pháp tu từ sử dụng trong văn bản.
Thông hiểu:
- Xác định được công dụng của dấu ngoặc kép.
- Rút ra được chủ đề mà văn bản muốn gửi đến người đọc.
- Hiểu giải được tínhch, đặc điểm của nhân được thể hiện
qua ngôn ngữ văn bản.
Vận dụng:
- Rút ra được những bài học, thông điệp, ứng xử cho bản thân.
1
- Viết được đoạn văn ngắn trình y được những cảm nhận sâu
sắc từ chi tiết truyện.
2Làm
văn
K li s
vic có
thật liên
quan đến
nhân vt
hoặc s
kin lịch
s.
Nhận biết:
- Kiểu bài: tự sự, kể về sự việc thật liên quan đến sự kiện,
nhân vật lịch sử.
- Đảm bảo cấu trúc của bài văn.(Mb, Tb, Kb).
- Xác định đúng nhân vật, sự kiện, sự việc, ngôi kể, người kể
chuyện.
Thông hiểu:
- Xác định được cách thức trình bày bố cục đoạn văn.
- Biết lựa chọn nhân vật, sự việc, sự kiện tiêu biểu để viết.
- Trình bày sự việc hợp lí, hiệu quả.
- Viết đúng về nội dung, về hình thức (Từ ngữ, diễn đạt, bố cục
văn bản)
Vận dụng:
- Vận dụng các thao tác khi kể chuyện.
- Vận dụng các phương thức biểu đạt linh hoạt: tự sự, biểu cảm.
- Vận dụng các năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các
phương thức biểu đạt, …
Vận dụng cao:
- Sáng tạo, linh hoạt trong kể chuyện.
- Văn viết có giọng điệu riêng.
- Bố cục mạch lạc, lời văn trong sáng, dễ hiểu, tính hoàn chỉnh
của văn bản.
PHO\NG GD&ĐT PHÚ NINH ĐỀ KIÊYM TRA GIỮA HỌC KÌ II
TRƯƠ[NG THCS NGUYỄN HIỀN MÔN: NGỮ VĂN 7
Họ tên:………………………………………. Năm hoSc: 2023 – 2024
Lớp: 7/…. Thơ\i gian: 90 phudt (không kê giao
đê)
MÃ ĐỀ B
Điểm Lời phê
A. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau:
KIẾN GIẾT VOI
Trong một khu rừng rậm có một con voi rất hung dữ. Gặp bất kì loài vật nào, Voi
cũng dùng đôi ngà ghê gớm của mình húc chết. Voi chưa chịu thua một loài vật nào.
Vì vậy, càng ngày Voi càng kiêu ngạo.
Một hôm, Voi đang nghênh ngang đi dạo thì gặp một đàn kiến vàng qua
đường. Cho rằng đàn Kiến bé nhỏ láo xược, Voi quát:
Đàn Kiến ranh con kia! Chúng bay không biết tao ai hay sao chúng bay
dám ngang qua đường tao đi? Tao chỉ khẽ dẫm lên lên một cái chúng mày chết
cả nút. Chúng mày không biết thân biết phận tí nào cả.
Trái với Voi nghĩ, đàn kiến bé nhỏ đã cứng cỏi đáp lại:
Này bác Voi, chúng tôi những người biết mình biết người. Chúng tôi không
bao giờ kiêu ngạo với ai cả. Nhưng nếu bác cậy sức muốn đánh nhau với chúng tôi
thì chúng tôi cũng không sợ. Chúng tôi cũng không chịu lùi bước trước một sức mạnh
nào đâu.
Nghe đàn Kiến trả lời như vậy, Voi nổi giận điên người. Voi lồng lên, định dẫm
đàn kiến chết tan xác dưới bàn chân to lớn của mình. Đàn kiến nhỏ đã nhanh
nhẹn tản ra, bám ngay lấy chân Voi mà leo lên lưng Voi.
Đàn kiến bảo nhau xúm cả vào hai mắt Voi mà cắn, khiến Voi không sao mở được
mắt nữa. Trong khi hai mắt Voi còn cay thì đàn kiến lại bảo nhau chui vào hai tai
Voi mà đục thủng màng nhĩ. Voi đau buốt đến tận óc.
Voi cố lấy vòi để thổi quét đàn kiến xuống đất nhưng không xuể đàn kiến
đông quá. Đàn Kiến lại chui vào vòi Voi đốt, cắn. Voi không tài nào chịu nổi,
ngã lăn ra, kêu khóc, giãy giụa ầm trời. Đàn Kiến đã đi báo thêm cho nhau biết
kéo tới mỗi lúc một nhiều, xúm vào đốt Voi cho tới chết mới chịu buông tha.
Từ đấy, họ hàng nhà voi bảo nhau phải tránh xa giống kiến nhỏ nhưng ghê
gớm. Trước khi ăn gì, họ hàng nhà voi đều cuốn thức ăn vào vòi, giũ thật sạch để
không còn Kiến nữa rồi mới dám ăn.voi cũng hết sức để ý, không bao giờ để cho
kiến leo được lên trên người mình.
(Theo 101 Truyện ngụ ngôn Việt Nam, NXB Văn hóa - Thông tin, 2011)
I. Chọn đáp án đúng và ghi vào giấy làm bài:( Mỗi câu 0,5 điểm)
Câu 1. Người kể chuyện trong truyện Kiến giết voi là ai?
A. Voi. B. Kiến. C. Người giấu mình. D. Một nhân vật khác.
Câu 2. Biện pháp nghệ thuật nào được tác giả dân gian s dụng khi xây dựng
nhân vật trong câu chuyện?
A. Nhân hóa. B. So sánh C. Nói quá. D. Hoán dụ
Câu 3. Nghe đàn Kiến trả lời như vậy, Voi nổi giận điên người. Voi lồng lên, định
dẫm đàn kiến chết tan xác dưới bàn chân to lớn của mình. Đàn kiến nhỏ bé đã nhanh
nhẹn tản ra, bám ngay lấy chân Voi leo lên lưng Voi. Hai câu văn trên sử dụng
phép liên kết nào?
A. Dùng từ đồng nghĩa B. Phép thế
B. Phép nối D. Phép lặp
Câu 4. Điều gì khiến voi nổi giận điên người?
A. Vì voi gặp đàn kiến vàng bò qua đường.
B. Vì kiến gây sự với voi.
C. Vì voi bị kiến đốt quá đau.
D. Vì kiến tuyên bố thẳng thắn rằng chúng không sợ voi.
Câu 5. Này bác Voi, chúng tôi những người biết mình biết người.” Qua câu nói
đó, em hiểu bầy kiến muốn nói với voi điều gì?
A. Kiến không sợ voi, kiến sẽ chiến đấu với voi đến cùng.
B. Kiến muốn tuyên chiến, thách thức voi đấu lại chúng.
C. Kiến muốn voi biết rằng chúng hiểu rõ khả năng của mình và người khác.
D. Kiến muốn bảo voi hãy tránh ra cho chúng đi, đừng cản đường đi của chúng.
Câu 6. Qua cách xử lí của kiến, ta thấy kiến có những phẩm chất gì?
A. Dũng cảm, đoàn kết B. Thông minh, nhanh trí
C. Kiêu ngạo, xấc xược D. Ôn tồn, từ tốn.
Câu 7. Qua câu chuyện, nhân vật voi khiến ta liên tưởng tới những kiểu người
nào?
A. Lọc lừa và kiêu ngạo B. Kiêu ngạo và hống hách
C. Hống hách và hợm hĩnh D. Chủ quan và dối trá
II. Trả lời câu hỏi /Thực hiện yêu cầu:
Câu 8. Nêu công dụng của dấu gạch ngang trong trường hợp sau:
Trái với Voi nghĩ, đàn kiến bé nhỏ đã cứng cỏi đáp lại:
Này bác Voi, chúng tôi những người biết mình biết người. Chúng tôi không bao
giờ kiêu ngạo với ai cả […]
Câu 9. Câu chuyện gửi đến chúng ta thông điệp gì?
Câu 10. Viết đoạn văn ngắn (khoảng 3-5 câu) trình bày cảm nhận của em về hình ảnh
nhân vật Voi trong câu chuyện trên.
B. LÀM VĂN (4.0 điểm)
Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử mà
em có dịp tìm hiểu.
---------------------HẾT------------------------