PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
HUY N KIM S N Ơ Đ KI M TRA CH T L NG GI A KÌ I ƯỢ
NĂM H C 2021 - 2022
MÔN: NG VĂN 7
Th i gian làm bài: 90 phút
(Đ bài in trong 01 trang)
PH N I. ĐC HI U
Đc đo n văn sau và tr l i các câu h i
T nay, không bao gi con đc th t ra m t l i nói n ng v i m . Con ph i xin ượ
l i m , không ph i vì s b , mà do s thành kh n trong lòng. Con hãy c u xin m
hôn con, đ cho chi c hôn y xoá đi cái d u v t vong ân b i nghĩa ế ế trên trán con.
B r t yêu con, En-ri-cô , con là ni m hi v ng tha thi t nh t c a đi b , ế
nh ng thà r ng b không có con, còn h n là th y con b i b cư ơ v i m . Thôi, trong
m t th i gian con đng hôn b : b s không th vui lòng đáp l i cái hôn c a con
đc.ượ
(Ng văn 7- t p 1, trang 10)
Câu 1(1,0 đi m): Vãn b n “M tôi” là m t b c th c a ng i b g i cho con, ư ườ
nh ng t i sao tác gi l i l y nhan đ là M tôi?ư
Câu 2 (1,0đi m). Chi ti t “Chi c hôn c a m s xóa đi d u v t vong ân b i nghĩa ế ế ế
trên trán con” có ý nghĩa nh th nào?ư ế
Câu 3(0,5 đi m): K tên 1 văn b n trong ch ng trình Ng Văn 7 cũng cho th y ươ
tình c m sâu s c
PH N II. T O L P VĂN B N
Câu 1 : (2,5 đi m): T n i dung c a văn b n em hãy vi t đo n văn( kho ng 10 – 12 ế
câu) trình bày suy nghĩ c a em v tình c m gia đình.
Câu 2: (5,0 đi m). Trong cu c đi c a m i con ng i, n t ng v nh ng ngày khai ườ ượ
gi ng ch c h n s khó phai m . Hãy vi t bài văn nói lên c m xúc c a em v m t ế
ngày khai gi ng mà em nh nh t.
H NG D N CH M ƯỚ Đ KH O SÁT CH T L NG GI A KÌ I ƯỢ Ư
NĂM H C: 2021 – 2022
MÔN: NG VĂN 7
PH N I. ĐC HI U
Câ
u
N i dungĐi m
1Vì văn b n t p trung th hi n tình yêu th ng vô b b n c a ươ ế
m đi v i con và h ng con có nh ng c x đúng đn đi v i ướ ư
m .
1,0
2 Đó là cái hôn tha th , cái hôn c a lòng m bao dung. Cái hôn xóa
đi s ân h n c a đa con và n i đau c a ng i m . ườ
1,0
3C ng tr ng m ra (Lí Lan) ườ 0,5
PH N II : T O L P VĂN B N
Câu Nội dung Điểm
1
2
*Dẫn dắt, nêu vấn đề
- Tình cảm gia đình tình cảm thiêng liêng, đẹp đẽ ý nghĩa quan
trọng trong cuộc đời của mỗi chúng ta.
*Giải thích
- Tình cảm gia đình tình cảm yêu thương gắn giữa những người
quan hệ huyết thống trong cùng một gia đình dành cho nhau.
*Biếu hiện của tình cảm gia đình là:
- Ba mẹ thương yêu, chăm sóc con cái, luôn quan tâm và hỏi han con cái.
- Con cái thương yêu, kính trọng, hiếu thảo với ông cha mẹ; anh chị em
trong nhà yêu thương nhau, không tranh đua, không ganh ghét nhau.
* Dẫn chứng:
* Ý nghĩa của tình cảm gia đình:
+ Tình cảm gia đình gốc rễ để xây dựng gia đình hạnh phúc, hội văn
minh, tiến bộ.
- Khẳng định: Tình cảm gia đình tình cảm cội nguồn, không thể thiếu
trong mỗi con người.
- Liên hệ bản thân: học sinh, ngồi trên ghế nhà trường, em sẽ luôn trân
trọng tình cảm gia đình, không ngừng nỗ lực học tập, tu dưỡng đạo đức trở
thành con ngoan, trò giỏi và hiếu thảo với ông bà, cha mẹ.
Câu 2 ( 5.0 điểm)
- Mở bài:
+ Giới thiệu khái quát về ngày khai giảng mà em nhớ nhất: thời gian, không
gian diễn ra.
+ Tình cảm của người viết: khái quát ấn tượng, tình cảm của em về ngày
khai giảng đó.
* Thân bài:
+ Cảm xúc, tâm trạng của em trước ngày khai trường, những chuẩn bị cho
buổi học đầu tiên: hồi hộp, lo lắng,bồn chồn, không ngủ được, xem đi xem
lại sách vở, đồ dùng học tập đã được xếp gọn gàng vào túi,...
+ Những cảm xúc, suy nghĩ của em trên đường đến trường, ấn tượng về
cảnh tượng thiên nhiên khi đó: thấy mọi thứ dường như đổi khác (mới mẻ
hơn, đẹp đẽ hơn), con đường đến trường, hàng cây, bầu trời,...
+ Cảm xúc, suy nghĩ của em khi đến trường và tham dự lễ khai giảng
. Ấn tượng về khung cảnh ngôi trường và không khí của ngày khai trường.
. Tâm trạng sợ hãi vì sắp phải xa người thân, lo lắng trước đám đông nhiều
người xa lạ...
. Những cảm xúc, suy nghĩ về bạn bè, thầy cô, trườnglớp: ban đầu còn bờ
ngỡ, băn khoăn; sau dần thấy thích thú...
+ Cảm xúc khi ngày khai giảng kết thúc: ấn tượng khó quên, thấy gắn
bó với ngôi trường đang theo học, mong chờ được gặp bạn bè, thầy cô.
- Kết bài: Khẳng định lại cảm xúc của bản thân về ngàykhai trường
đáng nhớ đó.
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
4,0
0,5
*L u ý:ư Căn c vào h ng d n ch m và bài làm th c t c a h c sinh, ướ ế
giáo viên linh ho t cho đi m , th ng đi m cho bài làm có sáng t o.ưở
-----H t-----ế