KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC: 2022-2023 MÔN: NGỮ VĂN 9 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC TRƯỜNG TH & THCS NGUYỄN TRÃI
MA TRẬN ĐỀ
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 1 đến tuần 9) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Tự luận - Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường III. THIẾT LẬP MA TRẬN TT Nội dung, đơn vị kiến thức Tổng Kĩ năng
Nhận biết (Số câu) 4 Mức độ nhận thức Vận dụng (Số câu) 1 Thông hiểu (Số câu) 1 Vận dụng cao (Số câu) 0 6 1 Đọc
- Tên văn bản, tác giả. - Nghĩa gốc, nghĩa chuyển của từ - Các BPTT từ vựng - Phương thức biểu đạt. - Nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ. - Suy nghĩ về vẻ đẹp của người phụ nữ trong xã hội ngày nay
Tỉ lệ % điểm Viết 2 30 1* 10 1* 10 1* 1 50 1
Viết một bài văn thuyết minh hoàn chỉnh
Tỉ lệ % điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ nhận thức 10 40 20 30 10 20 10 10 50 100
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022 - 2023 Môn: NGỮ VĂN - Lớp: 9 Thời gian: 90 phút (KKGĐ)
TT
Chủ đề
Mức độ đánh giá
Vận dụng cao
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nhận biết 4 TL
Thông hiểu 1TL
Vận dụng 1TL
1
Đọc – hiểu văn bản
2
1*
1*
1*
1
lập
Tạo văn bản
Nhận biết: - Nhận ra tên văn bản, tác giả, phương thức biểu đạt, thể loại của đoạn trích. - Nghĩa gốc, nghĩa chuyển của từ - Nhận biết được BPTT Thông hiểu: - Tác dụng của BPTT trong đoạn trích - Hiểu được nội dung, nghệ thuật của đoạn trích Vận dụng: - Bày tỏ ý kiến/ suy nghĩ của cá nhân về vấn đề được đặt ra từ đoạn trích. Nhận biết: - Nhận biết được yêu cầu của đề về kiểu bài văn thuyết minh. Thông hiểu: Viết đúng về kiểu bài, về nội dung, hình thức Vận dụng: Viết được bài văn thuyết minh có bố cục đảm bảo ba phần Vận dụng cao: - Viết được bài thuyết minh có kết hợp yếu tố miêu tả - Bài viết có đủ những nội dung: nguồn gốc, đặc điểm, những giá trị trong đời sống kinh tế, đời sống tinh thàn của đối tượng
- Bố cục rõ ràng, mạch lạc, cách giới thiệu hấp dẫn, có sử dụng yếu tố miêu tả, sử dụng nghệ thuật trong bài thuyết minh.
Tổng Tỉ lệ chung
4 + 1* 40%
1 + 1* 30%
1 + 1* 20%
1 10%
PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN TRÃI
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2022-2023 MÔN :NGỮ VĂN 9 Thời gian: 90 phút (KKGĐ)
I. ĐỌC -HIỂU (5.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Vân xem trang trọng khác vời, Khuôn trăng đầy đặn nét ngài nở nang. Hoa cười ngọc thốt đoan trang, Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da.
(Ngữ văn 9- tập Một) Câu 1: ( 1,0 điểm) Đoạn trích trên thuộc văn bản nào? Tác giả là ai? Văn bản chứa đoạn trích trên thuộc thể loại gì? Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 2: (1,0 điểm) a) Xác định và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ trong hai câu thơ: Hoa cười ngọc thốt đoan trang,
Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da.
b) Từ nước trong câu thơ trên được dùng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? Câu 3: (1,0 điểm) Trình bày ngắn gọn về nghệ thuật đặc sắc của đoạn trích trên. Câu 4: (1.0 điểm) Em hãy nêu nội dung của đoạn trích trên. Câu 5: (1.0 điểm) Em có quan niệm như thế nào về vẻ đẹp của người phụ nữ trong thời đại ngày nay. II. LÀM VĂN ( 5.0 điểm) Đề: Cây lúa trong đời sống người dân Việt Nam.
…… Hết……..
PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN TRÃI
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2022-2023 MÔN :NGỮ VĂN 9 Thời gian: 90 phút (KKGĐ)
HƯỚNG DẪN CHẤM (Hướng dẫn chấm này có 03 trang)
I. HƯỚNG DẪN CHUNG
- Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm.
- Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giáo viên cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng Hướng dẫn chấm này; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0,25 điểm. Sau đó, làm tròn số đúng theo quy định.
II. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ