PHÒNG GD&ĐT TP KON TUM
TRƯỜNG THCS TRẦN HƯNG ĐẠO
1. KHUNG MA TRẬN Đ KIM TRA GIỮA I-NĂM HC 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN-LỚP 9
TT
Kĩ năng
Nội dung/đơn v
kin thc
Mc đ nhn thc
Tổng
% đim
Nhn bit
Thông hiu
Vn dng
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1
Đọc hiểu
- Văn bản n học
+ Tiếng Việt.
0
Câu 1 ý
1,2, 3, 4
ý 1
Câu 1 ý 2,
4 ý 2
0
Câu 5
0
0
50
2
Vit
- Viết bài văn tự
sự kết hợp với
các yếu tố miêu
tả, miêu tả nội
tâm.
0
1*
0
2*
0
1*
0
1*
50
Tng
0
4,0
0
3,0
0
2,0
0
1,0
10,0đ
T l %
40%
30%
20%
100%
T l chung
70%
30%
100%
2.BẢNG ĐẶC TẢ MA TRẬN Đ KIM TRA GIỮA KÌ I- MÔN NGỮ VĂN – LỚP 9
TT
Kĩ năng
Nội dung/
Đơn v
kin thc
Mc đ đnh gi
S u hi theo mc đ nhn thc
Nhn bit
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
1
Đọc hiểu
- Văn bản
Văn học
- Tiếng
Việt.
Nhận bit:
- Nhận biết phương thức biểu đạt, các phương châm
hội thoại, nêu ví dụ liên quan phương châm hội thoại.
- Nhận biết một trong các cách của sự phát triển của
từ vựng Tiếng Việt
- Nhận biết được những lời dạy của Bác tác động đến
việc học tập và rèn luyện nhân cách của học sinh
Thông hiểu:
- Hiểu được nội dung chính của văn bản.
- Dùng một lời dạy của Bác để dần thành lời dẫn trực
tiếp.
Vận dng:
- Nêu được một số bài học sau khi đọc hiểu văn bản.
Câu 1 ý 1,2,
3, 4 ý 1.
Câu 1 ý
2; 4 ý 2
Câu 5
2
Vit
Viết bài
văn tự sự
kết hợp
yếu tố
miêu tả
miêu tả nội
tâm..
Viết được bài văn t s kết hp vi yếu t miêu t
miêu t nội tâm trong văn bản t s,có sc hp hn,
sáng to và thuyết phc.
Nhận bit: Xác định đúng kiểu tự sự kết hợp.
Thông hiểu: Hiểu đúng bố cục của kiểu tự sự 3
phần.
Vận dng: Biết s dng các yếu t miêu t, miêu t ni
tâm phù hp, cm xúc chân thành.
Vận dng cao: sáng to trong xây dng ct truyn và
cách k chuyn; to dng tình hung truyn hp dn, gay
cn; cm xúc t nhiên, thuyết phc.
1*
2*
1*
1TL*
Tng
4,0
3,0
2,0
1,0
T l %
40
30
20
10
T l chung
70
30
I. PHẦN ĐC HIU (5.0 điểm).
Đọc phn trích sau và thc hin các yêu cu:
Chủ tịch Hồ Chí Minh tấm ơng mẫu mực về ứng xử. Bác luôn tôn trọng, thương
yêu, giúp đỡ mọi người. Đồng chí Vũ Kỳ có kể: Vào ngày sinh nhật Bác ở chiến khu Việt Bắc,
được ăn cơm với Bác. Trong bữa ăn hôm đó, tôi tâm sự với Bác một số vấn đề về đoàn kết
của bộ phận phục vụ. Tôi thưa với Bác:
- Cháu làm việc với Bác đã khá lâu, nhưng chưa một lần nào cháu thấy Bác nặng lời với
cháu. Thế mà chỉ mấy anh em, thỉnh thoảng chúng cháu lại cáu gắt nhau…
Bác vừa ăn vừa nghe tôi nói, rồi ôn tồn bảo tôi:
- Chú làm việc với Bác lâu, thì c làm việc với chú cũng lâu chứ, thế Bác thấy
bao giờ chú cáu gắt với Bác đâu!
Bác nói tiếp:
- Hai bác cháu ta khó khăn thì bàn bạc với nhau, cùng giải quyết, việc phải
cáu gắt. Đó chính do Bác tôn trọng chú, ctôn trọng Bác. vậy, chú cứ tự nghĩ xem,
trong quan hệ công tác các chú đã thật sự tôn trọng nhau chưa? Theo Bác, sở các chú hay
cáu gắt với nhau cái chính do các chú chưa tôn trọng nhau đúng mức…Phải đúng lúc
đúng cách. Và điều quan trọng là phải biết tôn trọng lẫn nhau”.
(Theo Vũ kỳ, Kể chuyện đaọ đức Bác Hồ - Tấm gương về cách ứng xử - Nguồn Internet)
Câu 1 (1,0 điểm). Nêu phương thức biểu đạt và nội dung chính của văn bản trên?
Câu 2 (1,0 điểm). Nội dung của văn bản liên quan đến phương châm hội thoại nào? Tìm một
câu tục ngữ hoặc ca dao có liên quan đến phương châm hội thoại ấy.
Câu 3 (1,0 điểm). Trao đổi giữa Bác với đồng chí Kỳ thể hiện văn hóa ứng xử. Đây sự
phát triển nghĩa hay số lượng từ ngữ? Sự phát triển theo cách nào?
Câu 4 (1,0 điểm). Hằng ngày, những lời dạy của Bác Hồ tác động rất lớn đến việc học tập
rèn luyện nhân cách của chúng ta. Em y dùng một lời dạy của Bác em tâm đắc, dẫn
thành lời dẫn trực tiếp.
Câu 5 (1,0 điểm). Qua văn bản,
em rút ra được những bài học gì cho bản thân (nêu ít nhất 02 bài học).
II. PHẦN VIẾT (5,0 điểm):
Dựa vào nội dung tác phẩm Chuyn người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ (Ngữ
văn 9- tập 1), em hãy đóng vai nhân vật Trương Sinh để kể sáng tạo lại câu chuyện sau đoạn
Vũ Nương trở lại trần gian trong chốc lát, bóng nàng loang loáng, mờ nhạt dần mà biến đi mất.
Và bày tỏ niềm day dứt, ân hận của Trương Sinh.
(Bài văn tự sự có kết hợp miêu tả, miêu tả nội tâm)
--------------- HẾT ----------------------
PHÒNG GD&ĐT TP KON TUM
TRƯỜNG THCS TRẦN HƯNG ĐẠO
KIM TRA GIỮA KÌ I
NĂM HC 2023-2024
Môn: Ngữ văn; Lớp 9
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề)
PHÒNG GD&ĐT TP KON TUM
TRƯỜNG THCS TRẦN HƯNG ĐẠO
HƯỚNG DẪN KIM TRA GIA I
NĂM HC 2023-2024
Môn: Ngữ văn; Lớp:9
(Bản hướng dẫn gồm 03 trang)
A. HƯỚNG DẪN CHUNG
I. Phần đọc hiểu( 5,0 điểm):
- Gồm 3 câu nhận biết: 3,0 điểm; 1 câu thông hiểu: 1,0 điểm; 1 câu vận dụng:1,0 điểm.
II. Phần vit ( 5,0 điểm):
- Đảm bảo bố cục bài văn bài n tự sự kết hợp với yếu tố miêu tả miêu tả nội tâm
(0,25 điểm)
- Xác định đúng yêu cầu của đề(0,25 điểm)
- Viết bài văn bài văn tự sự kết hợp với yếu tố miêu tả miêu tả nội tâm, đảm bảo
đúng phần dàn bài( 3,5 điểm)
- Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. (0,5 điểm)
- Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo. (0,5 điểm).
B. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIM:
Phn
Câu
Ni dung
Đim
I
Đọc hiu
5,0
u 1
(1,0)
- Phương thức biểu đạt: Tự sự.
0,5
- Nội dung chính: Cuộc trò chuyện của Bác Hồ với đồng chí
Vũ Kỳ về cách ứng xử cho lịch sự, tôn trong lẫn nhau.
(Về nội dung chính, học sinh chỉ cần nêu được ý tương tự,
đúng tinh thần thì ghi điểm 0,5. Ngoài ra tùy vào mức độ mà
ghi điểm hợp lí, có thể tính đến 0,25 điểm)
0,5
u 2
(1,0)
- Nội dung của văn bản liên quan đến phương châm lịch sự.
0,5
- HS nêu được 1 câu tục ngữ, hoặc ca dao có liên quan.
+ Ví dụ: “Lời nói chắng mất tiền mua,
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.
+ Hoặc “Kim vàng ai nỡ uốn câu,
Người khôn ai nỡ nói nhau nặng lời” …
0,5
u 3
(1,0)
- Chỉ ra Văn hóa ng xử theo Sự phát triển của từ vựng
Tiếng Việt.
0,5
- Sự phát triển số lượng từ ngữ .
- hình: Văn hóa + X (Ví dụ: Văn hóa ứng xử; văn hóa
giao thông, văn hóa điện thoại, văn hóa ẩm thực…)
- Trường hợp HS diễn đạt cách ngược lại: X + ứng xử, thì chỉ
ghi 0,25 điểm.
0,5
u 4
(1,0)
* Hai thao tác đề HS thực hiện câu hỏi này:
- HS chọn đúng một lời dạy của Bác..
0,5