1
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐĂKLĂK
TRƯNG THPT LÊ HNG PHONG
MA TRN Đ KIM TRA GIA KÌ II
Năm học: 2023 2024
MÔN: NG VĂN LỚP 11
Thi gian làm bài: 90 phút;
(Không k thời gian giao đề)
T
T
năn
g
Ni dung kiến
thức / Đơn vị
năng
Mc đ nhn thc
Nhn biết
Vn dng
Vn
dng cao
T l
1
Đọc
Ni dung kiến
thc theo quy
định/ k năng
S ng câu hi
dao động t 8-
10 câu
3 câu
2,5 đ
2 câu
1,25 đ
1 câu
0,5 đ
60
2
Viết
Ni dung kiến
thc/k năng
theo quy định.
1*
1, 5 đ
1*
0,75 đ
1*
0,5 đ
40
Tng
40%
20%
10%
100%
2
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐĂKLĂK
TRƯỜNG THPT LÊ HNG PHONG
MÔ T MA TRẬN Đ KIM TRA GIA KÌ II
Năm học: 2023 2024
MÔN: NG VĂN, LỚP 11
Thi gian làm bài: 90 phút;
(Không k thời gian giao đề)
TT
năng
Đơn vị kiến
thc/Kĩ năng
Mc đ đánh giá
S câu hi theo mc đ nhn
thc
Tng
Nhn
biết
Thông
hiu
Vn
Dng
Vn
dng
cao
1
Đọc
hiu
Tìm hiu tri
thức đọc bài
qua một văn
bn tùy bút
Nhn biết:
- Nhn biết được th loại văn
bản, phương thức biểu đạt,
yếu t biu cảm…trong văn
bn.
Thông hiu:
- Hiểu được ni dung vấn đề
trng tâm, luận điểm, lun c
ca văn bn.
Vn dng: Biết nhn xét,
đánh giá cách dùng lí lẽ, bng
chng, th hiện thái độ để
thuyết phục người nghe, người
3 câu
2 câu
2 câu
1 câu
8 câu
3
đọc
- Vn dng cao: u quan
điểm ca bn thân v vấn đề
được yêu cu.
2
Viết
Viết bài lun
thuyết phc
người khác t
b mt thói
quen hay mt
quan nim
Nhn biết:
- Xác định được kiểu bài văn
ngh lun, ni dung ngh
lun.
- Xác định được b cc ca
bài văn nghị lun v mt vn
đề xã hi.
Thông hiu:
- Trin khai vấn đề ngh lun
thành nhng luận điểm phù
hp.
- Kết hp đưc l dn
chứng để to tính cht ch,
logic ca mi luận đim.
- Đảm bo cu trúc ca mt
văn bản ngh luận; đảm bo
chun chính t, ng pháp
tiếng Vit.
Vn dng:
- Vn dụng các năng dùng
t, viết câu, các phép liên
kết, các phương thức biu
đạt, các thao tác lp lun phù
hợp để trin khai lp lun,
bày t quan điểm ca bn
thân v vấn đề xã hi.
- Đánh giá được ý nghĩa, ảnh
hưởng ca vấn đề đi vi
con ngưi, xã hi.
- Nêu được nhng i hc,
những đề ngh, khuyến ngh
1
4
rút ra t vấn đề bàn lun.
Vn dng cao:
- Huy động được nhng tri
nghim ca bản thân đ bàn
lun v vấn đề xã hi.
- sáng to trong din đạt,
lp lun làm cho lời văn
giọng điệu, hình ảnh; bài văn
giàu sc thuyết phc.
- Th hiện quan điểm,
tính trong bài viết.
Tng s câu
9
T l %
40%
30%
20%
10%
100%
T l chung
70%
30%
5
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐĂK LĂK Đ KIÊM TRA GIỮA KÌ II
TRƯỜNG THPT LÊ HỒNG PHONG Năm học: 2023 – 2024
MÔN: NGỮ VĂN, LỚP 11
(Đề thi có 02 trang) Thời gian làm bài: 90 phút
(không kể thời gian giao đề)
Phần I: Đọc (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
[…]
Với những người yêu, Đà Lạt xứ tình. Cái mát mẻ thiên phú làm cho cỏ cây
non nước chốn này thảy đều gợi cảm, gợi nh. Đà Lạt khác nào một vườn địa đàng
được tạo riêng cho những cặp uyên ương. Huyền thoại tình yêu ngày ngày vẫn vẽ lại
thiên nhiên xứ sở. Cái ngọn núi cao nhất Đà Lạt Langbiang vốn mang trong
truyền thuyết về một tình yêu bất tử. Ngày đêm từ cao vời dõi trông xứ sở, hẳn
Langbiang đã thành vị thần bảo trợ đất này. Uy của thần đã khiến các thắng cảnh
thú nhất nơi đây kết nối với nhau chung tay biến Đà Lạt thành cõi tình. Một cõi tình
luôn để ngỏ mời mọc mọi lứa đôi.
C thế to vật đưc design theo bản đồ tình yêu. Hay tình yêu t lp bản đồ cho
to vt theo ý mình? Ch biết, ch biết ln theo nhng địa danh ni tiếng x này,
người ta như b dn d vào non nưc của ái tình : Thung lũng tình yêu, Đi Mộng mơ,
Thác Cam ly, H xuân hương, H Tuyn Lâm, H Than thở, Đồi thông hai mộ… Còn
từng địa danh thì ngp trong thế gii ca hoa yêu: qu, mimosa, foget me not, hoa
đào, hoa hồng, lay ơn, bất tử…
Ch sau hơn mt gi bay, t chn phn tp, những người yêu đã h cánh xung
địa đàng. Uyên ương hẹn lên đây như lên chốn Thiên Thai. Phu thê tìm đến đây
như tìm về n Eden cho tuần trăng mật. Người vội đánh mất quãng son tr tìm v
đây mong một dịp tái son, truy lĩnh chút nào phần lãng mn thất thoát. Người tơi t
nhng vết thương sâu tìm về đây với hi vọng được băng bó, rịt lành. Người tht lc
nhau trong quãng đời trước ln li v đây để trao nhau nhng chưa kp trao, nhn
những gì chưa kịp nhận, như một đền bù mun.
Ai cũng mong tìm x sương rơi này một chút lãng quên, xin mây mưa chút vui
vy nghe t thông xanh mt lời độ ng khi nhịp tim đập lon. Ri thì v lại đời
mình sng tiếp phận mình. Đà Lạt mt m nhng Khau Vai, nhng hi chen Nga
Hoàng, Giã La cho dân gian. Cùng vi cái mát m ôn đới, đây chính nét quyến
Tun Châu, Cát Bà, Sầm Sơn, Nha Trang, Vũng Tàu, Phú Quc không th
được, thậm chí Tam Đảo, Sa Pa, Bà Nà cũng không sánh được.
Bao k yêu c thế đổ b xuống Đà Lạt. Nhưng khốn ni, thi gian cõi yêu bao
gi chng trôi nhanh. Trăng mật bao gi chng ngn. Vài ngày trôi qua chóng vánh,
làm sao đủ tha lòng nhau. Vi nhng tái hi muộn, đôi khi, đến bên nhau ri, gn
nhau thế, nhưng chắc đã thể t bày. Biết đâu lại chng ngng nghu, kh
kho, chng dm dớ, vu vơ như cái thuở não nào… Rồi li giã t, v li phn mình mà
chưa kịp trao gi nhau bt c điều gì. Háo hc mang đến li li thi mang v.