Ở Ạ Ỉ Ề Ọ S  GIÁO D C & ĐÀO T O T NH ĐĂK NÔNG Ụ ƯỜ Ử TR NG THPT KRÔNG NÔ

Đ  THI H C KÌ I Ị MÔN : L CH S  10 ờ  (Th i gian làm bài: 45 phút)

ề Mã đ  thi 132 ọ ớ H , tên thí sinh:..............................................L p:..............SBD......................................

ượ ử ụ

(Thí sinh không đ

c s  d ng tài li u)

ế ộ

ự ế ặ ậ ọ ế ả ộ ể t là ngành hàng h i, có nh ng ti n b  đáng k .

ng nhân châu Âu có đ  kinh nghi m cho các chuy n đi xa ườ ị ế ị ữ ế ả ị ườ Ả ậ ng buôn bán qua Tây Á và Đ a Trung H i b  ng i ộ ­ R p đ c chi m.

ế ị ủ ế

7.0 đi mể ) Ắ A.PH N TR C NGHI M: ( ế ẫ Câu 1: Nguyên nhân tr c ti p d n đ n các cu c phát ki n đ a lí là gì? ệ A. Khoa h c – kĩ thu t, đ c bi ủ ươ B. Th C. Con đ ề D. Do quy t đ nh c a các tri u đình phong ki n Tây Âu

Câu 2: Nét n i b t c a tình hình nông nghi p d ớ ổ ậ ủ ậ ề

ệ ự ướ ướ ệ ế ớ ư ị ự ự ệ ệ ế ộ c th c hi n ch  đ  tô, dung, đi u ế ộ c th c hi n ch  đ  quân đi n ả c th c hi n gi m tô thu , b t s u d ch

ố ướ ổ ậ Câu 3: Đ c đi m n i b t nh t c a Trung Qu c d ờ ườ i th i Đ ng là: ấ B. Nhà n D. Nhà n ờ i th i Minh là: ệ ả ấ ủ ể ầ ủ ệ ấ b n ch  nghĩa xu t hi n

ố ủ ế ậ ộ

ủ ấ ớ

ề ấ ồ ị ệ ướ ụ ả A. Áp d ng kĩ thu t canh tác m i vào s n xu t ướ C. Nhà n ặ ể ế ấ ư ả  hàng hóa phát tri n, m m m ng quan h  s n xu t t A. Kinh t ề ỉ ự B. Xây d ng hoàn ch nh b  máy quân ch  chuyên ch  t p quy n ề ưở ệ C. Xu t hi n nhi u x ng th  công l n ấ ị ọ D. Thành th  m c lên r t nhi u và r t ph n th nh

ướ ử ụ ở t  đúc và s  d ng đ  s t là  c  dân ư c đây, c  dân bi

ố Ấ ư : D. Tây Á, Nam Âu

ấ ể ề ế ộ ị c là:

Câu 5: Ti n đ  quan tr ng nh t đ  các cu c phát ki n đ a lí có th  th c hi n đ ượ ệ ượ ộ ề ươ ề ệ ươ ồ ắ ế ả Câu 4: Kho ng 3000 năm tr ộ B. Đông Phi, Inđônêxia C. Tây Á và Ai C p.ậ A. Trung Qu c,  n Đ ể ự ọ c nhi u kinh nghi m trong các cu c hành trình sang ph ng nhân châu Âu tích lũy đ ng A. Th

Ướ ể t c a con ng

ụ ự  nhiên, lòng ham hi u bi ặ ậ ệ ườ i ộ ế ể

ơ ọ ợ ề ả ướ ự ủ ủ ế ủ ữ t ngành hàng h i, có nh ng ti n b  đáng k c Tây Âu

Đông c m  chinh ph c t B.  C. Khoa h c – kĩ thu t, đ c bi D. S  tài tr  v  tài chính c a chính ph  các n ấ ủ ị ả Ấ ộ ng rõ r t nh t c a văn hóa  n Đ  là: ự Câu 6: Khu v c ch u  nh h

A. Đông Nam Á C. Tây Á D. B c Áắ

ưở ệ B. Trung Á ộ ủ Câu 7: Ý nào không ph n ánh đúng n i dung c a phong trào Văn hóa Ph c h ng? ả ắ ậ ự ộ ụ ư ế ấ xã h i phong ki n

ộ ự do cá nhân

ả ộ ậ ủ ề ề

ế ộ ủ i quan ti n b  c a giai c p t ấ ư ả  s n A. Lên án nghiêm kh c Giáo h i Kitô, t n công vào tr t t ị B. Đ  cao giá tr  nhân b n và t ề ộ C. Đ  cao quy n đ c l p c a các dân t c ế ớ ự D. Xây d ng th  gi

ề ạ ế ẫ ộ ở ổ ố ỗ

Câu 8: Nguyên nhân nào d n đ n các cu c kh i nghĩa nông dân bùng n  vào cu i m i tri u đ i phong ki n Trung Qu c? ướ ờ ố ủ

ế ữ ế ự ườ

ề ự ắ ờ ố ượ ạ ộ

ẫ ạ ụ ủ ề ế ẫ ộ ườ ườ ổ ự i nông dân quá kh  c c ổ ự i dân quá kh  c c ự i nông dân quá c c ố ế c không chăm lo đ n đ i s ng c a nông dân. A. Nhà n ế ự B. S  tranh giành quy n l c gi a các th  l c phong ki n, đ i s ng ng ờ ố ế ự c, đ i s ng ng C. Mâu thu n xã h i sâu s c, các th  l c ngo i bang xâm l ờ ố ắ D. Tri u đ i phong ki n suy s p, mâu thu n xã h i sâu s c, đ i s ng c a ng

ấ ủ ậ ố i Trung Qu c là: khổ Câu 9: B n phát minh kĩ thu t quan tr ng nh t c a ng ườ ố ố

ệ ắ ệ ắ ố ọ ng pháp luy n s t, làm men g m, la bàn, thu c súng. ố ng pháp luy n s t, đúc súng, thu c súng, làm men g m

ố ươ ươ ấ ậ ố A. Ph B. Ph C. Gi y, kĩ thu t in, la bàn, thu c súng

Trang 1/3 ­ Mã đ  thi 132

ấ ậ ươ ố ệ ắ ng pháp luy n s t, thu c súng D. Gi y, kĩ thu t in, ph

ụ ổ ạ ộ ở Câu 10: Cu c kh i nghĩa làm cho nhà Minh s p đ  do ai lãnh đ o? ngươ

ệ ầ B. Chu Nguyên Ch ự D. Lý T  Thành

ẫ A. Tri u Khuông D n ắ C. Tr n Th ng – Ngô Quang ắ ủ ủ ộ Câu 11: Nguyên t c vàng c a xã h i nguyên th y là: ộ

ẳ ằ ế ưở ự ợ ự ụ ằ A. S  h p tác lao đ ng C. S  công b ng và bình đ ng

ế ể ề

ờ ố ố ờ ườ ế ộ A. Th i T ng

B. Th i Đ ng ớ ở Ấ ạ ộ   n Đ  – đ Câu 13: Đ o Hinđu­ m t tôn giáo l n ơ ở ố Ấ

ữ ườ Ấ ộ ủ ạ ủ ạ ộ ổ ư ủ ng c  x a c a ng i  n Đ

ố ượ ị ộ ứ ố B. Ki m th c ăn nuôi s ng th  t c D. H ng th   b ng nhau ạ ỉ ế Câu 12: Ch  đ  phong ki n Trung Qu c phát tri n đ n đ nh cao vào tri u đ i nào? ờ ờ C. Th i Hán D. Th i Minh ượ c hình thành trên c  s  nào? ề B. Văn hóa truy n th ng  n Đ ưỡ D. Nh ng tín ng ậ c xác l p khi Câu 14: Ch  đ  phong ki n Trung Qu c đ ậ

ủ ố ớ ượ ậ t đ a tô c a đ a ch  đ i v i nông dân lĩnh canh đ c xác l p

ộ ủ c xác l p ủ ị ế ộ ố ớ ượ ậ t c a quý t c đ i v i nông dân công xã đ c xác l p

ắ Ấ ề ấ ố ộ ở ộ ờ ể   ng tri u đã th ng nh t mi n B c  n Đ , m  ra m t th i kì phát tri n ươ ử Ấ ề ộ ị Câu 15: Đ u Công nguyên, v cao và r t đ c s c trong l ch s   n Đ  là:

ộ ồ A. Giáo lí c a đ o H i ậ C. Giáo lí c a đ o Ph t ế ế ộ ượ ệ A. Quan h  vua – tôi đ ộ ị ệ B. Quan h  bóc l ầ ư C. Vua T n x ng là Hoàng đ ệ D. Quan h  bóc l ầ ấ ặ ắ ề ươ ề ươ ậ ươ ươ A. V ng tri u Asôca C. V ng tri u Hácsa

ạ ế ố

ệ ủ ấ Câu 16: Chính sách đ i ngo i nh t quán c a các tri u đ i phong ki n Trung Qu c là gì? ườ ng t i thông qua “con đ ẩ ổ c đ  m  r ng lãnh th

ữ ạ ệ quan h  hòa  h o, thân thi n v i các n

ả ướ ớ ệ ế ớ ớ ụ ướ ề B. V ng tri u Gúpta ề D. V ng tri u H u Gúpta ề ạ ơ ụ  l a” ạ ướ c láng gi ng c nh , y u c l n, chinh ph c các n

ủ ố ộ

ườ th i nguyên th y. ệ ở ạ i tinh khôn. giai đo n Ng

ấ ỷ ố ố ổ ồ ườ ấ ừ ờ i cùng nhau sinh s ng trên m t vùng đ t t ấ ồ ườ ế ệ i cùng chung dòng máu, g m hai,ba th  h , xu t hi n  ủ ệ ừ ờ ộ ườ ợ i h p tác lao đ ng, xu t hi n t  th i nguyên th y. ạ ườ ừ ờ  th i nguyên thu  s ng c nh nhau, có ngu n g c t i t tiên xa xôi. ố ế ớ A. Chinh ph c th  gi ượ ể ở ộ ự B. Luôn th c hi n chính sách “Đ i Hán”, đ y m nh xâm l ề C. Gi ỏ ế D. Liên k t v i các n ị ộ Câu 17: Th  t c  là: A. Nhóm ng B. Nhóm ng C. Nhóm ng D. Nhóm ng

ế ộ ị

ồ Câu 18: Qu c gia nào đi tiên phong trong các cu c phát ki n đ a lí? ạ B. Hi L p, Italia D. Tây Ban Nha, B  Đào Nha

ử ụ ữ ạ ườ ở ướ c ta s  d ng ch  Ph n là: n i Câu 19: T c ng ơ

ộ ở Tây Nguyên

ế ộ ố ở ệ ư ưở  t ệ ạ ươ ộ B. Dân t c Kh me ấ ả D. T t c  các dân t c  ị ố   ng th ng tr  trong xã h i phong ki n Trung Qu c t Nam? ố A. Tây Ban Nha, Anh C. Anh, Hà Lan ộ ộ A. Dân t c Thái ộ C. Dân t c Chăm ạ Câu 20:  T i sao Nho giáo l ư ở ộ ố ướ  m t s  n c ph cũng nh   ộ ộ

ươ ng Đông

ườ ụ

ố ự ướ ề ơ ủ i ph ậ ệ i ph i th c hi n b n ph n. ế ậ c phong ki n t p quy n

i tr  thành h  t ng Đông khác, trong đó có Vi ẳ ế ư ưở ng có tính ti n b , nhân văn h n h n A. N i dung t  t ườ ề ạ ứ ớ ư ưở ợ ng đ o đ c truy n th ng c a ng B. Phù h p v i t  t ổ ả ụ C. Có tác d ng giáo d c con ng ụ ụ ụ ắ D. Là công c  s c bén ph c v  cho nhà n ở Câu 21: Phong trào Văn hóa Ph c h ng kh i ngu n t

A. I­ta­li­ a ụ D. Th y Sĩ

ồ ừ : C. Pháp ộ ỡ ủ ộ ạ ị ộ ẫ ụ ư ồ B. B  Đào Nha ế ự ạ Câu 22: Nguyên nhân chính d n đ n s  r n v  c a xã h i th  t c, b  l c là:

Trang 2/3 ­ Mã đ  thi 132

ộ ư ế ự ấ ầ ả ạ ẩ i l i d ng ch c ph n đ  chi m đo t m t ph n s n ph m xã h i đ a đ n s  xu t ậ ồ ị hi n t ộ ộ ố ườ ợ ụ ứ ệ ộ ỡ  h u, làm cho quan h  c ng đ ng b t đ u b  phá v . ự ậ

ộ ắ ầ ậ ả ế ườ ự ừ ả ữ ng xuyên có c a c i th a.

ủ ả ộ ấ ẩ ự ủ ả ộ

ể ế A. M t s  ng ắ ầ ệ ư ữ ứ B. Trong xã h i b t đ u có s  phân công ch c ph n khác  nhau gi a các thành viên. C. Do c i ti n kĩ thu t và s  chuyên môn hóa trong s n su t th D. Kh  năng lao đ ng c a các gia đình khác nhau đã thúc đ y s  phân hóa trong xã h i. ệ ở ố ươ ứ ề ạ ầ ấ ớ ờ ị ng  ng v i th i kì nào trong l ch s Trung Qu c t ử

Câu 23: Các tri u đ i T n – Hán xu t hi n  Vi ướ c Văn Lang

ờ ờ B. Th i nhà n ạ ề ờ D. Th i kì ti n Văn Lang – Âu L c

ổ ứ ộ ầ ườ ủ ệ t Nam? ờ ắ ộ A. Th i B c thu c ạ ờ ố C. Cu i th i Văn Lang và th i Âu l c Câu 24: T  ch c xã h i đ u tiên c a Ng ườ ủ ị ộ i nguyên th y

i tinh khôn  là: ầ B. B y ng D. B  l cộ ạ

ớ Câu 25: Ng ơ

ệ ự C. Vaxco đ  Gama ế ớ ằ D. Côlômbô ườ ầ i đã th c hi n chuy n đi đ u tiên vòng quanh th  gi i b ng đ ể ng bi n  là: Câu 26: Ng ơ

ấ ư ả ấ ọ C. Côlômbô         D. Vaxco đ  Gama ớ ng phong trào Văn hóa Ph c h ng v i m c đích quan tr ng nh t là:

A. Th  t c. C. Gia đình  ph  hụ ệ ụ ườ i tìm ra châu l c m i – Châu Mĩ là: B. Điaxơ ử A. Hoàng t  Henri ế ườ A. B.Điaxơ B. Ph.Magienlan ở ướ Câu 27: Giai c p t ữ ấ ạ s n kh i x ị ụ ư ế ộ ụ ế ị ậ

ườ ề ọ ậ ứ  do cá nhân và tri th c khoa h c – kĩ thu t

ủ ề ự i, quy n t ớ ủ ị ề ự ấ ư ả  s n

ể ở Ấ ộ ạ ộ i nh ng giá tr  văn hóa đã b  Giáo h i Kitô và ch  đ  phong ki n vùi d p A. L y l ổ ạ ụ B. Khôi ph c tinh hoa văn hóa c a Hi L p, Rôma c  đ i C. Đ  cao giá tr  con ng D. Xây d ng n n văn hóa m i c a giai c p t   n Đ  là:

ữ ữ ự ữ B. Ch  Brahmi – ch  Pali  Latinh D. Ch  Pali và kí t ự ớ Câu 28: Lo i văn t ữ ữ ự ữ Ầ Ự Ậ (3.0 đi mể ) s m phát tri n  ạ A. Ch  Brahmi – ch  Ph n ạ  Latinh C. Ch  Ph n và kí t B. PH N T  LU N : ố Ấ ể ề ờ ờ ị

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

Câu 1. (2.0 đi mể ) Vì sao th i kì Gúp­ta là th i kì đ nh hình và phát tri n văn hoá truy n th ng  n  Đ ? ộ ả ủ ệ ế ộ ị Câu 2. (1.0 đi mể ) Nêu h  qu  c a cu c phát ki n đ a lý?

́ ­­­­­­­­­­­ HÊT ­­­­­­­­­­

Trang 3/3 ­ Mã đ  thi 132