Ở Ạ Ỉ S GIÁO D C & ĐÀO T O T NH ĐĂK NÔNG Ề Ọ Ụ ƯỜ TR NG THPT KRÔNG NÔ
Đ THI H C KÌ I Ị MÔN : L CH S 10 ờ Ử : 45 phút) (Th i gian làm bài
ọ
ớ H , tên :...............................................L p..................SBD.................................
Mã đ thiề 209
ượ ử ụ
ệ
c s d ng tài li u)
Ệ Ầ
(Thí sinh không đ 7.0 đi mể )
ố ượ ế ậ c xác l p khi: Ắ A.PH N TR C NGHI M: ( Câu 1: Ch đ phong ki n Trung Qu c đ ủ ố ớ ượ ậ t đ a tô c a đ a ch đ i v i nông dân lĩnh canh đ c xác l p
ượ ậ
ộ ủ ủ ị c xác l p ế ộ ố ớ ượ ậ t c a quý t c đ i v i nông dân công xã đ c xác l p ế ộ ệ ộ ị A. Quan h bóc l ệ B. Quan h vua – tôi đ ầ ư C. Vua T n x ng là Hoàng đ ệ D. Quan h bóc l
ệ Ấ ị ả ấ ủ ộ ng rõ r t nh t c a văn hóa n Đ là: ự Câu 2: Khu v c ch u nh h
A. B c Áắ D. Trung Á
C. Tây Á ị ế ế ộ ưở B. Đông Nam Á Câu 3: Nguyên nhân tr c ti p d n đ n các cu c phát ki n đ a lí là gì? ự ế ủ ế ị ế
ị ế ng buôn bán qua Tây Á và Đ a Trung H i b ng i ộ R p đ c chi m.
ệ ườ ng nhân châu Âu có đ kinh nghi m cho các chuy n đi xa
ả ị ườ Ả ậ ế ữ ế ậ ặ ả ọ ộ ể t là ngành hàng h i, có nh ng ti n b đáng k . ẫ ề A. Do quy t đ nh c a các tri u đình phong ki n Tây Âu B. Con đ ủ ươ C. Th ệ D. Khoa h c – kĩ thu t, đ c bi
ấ ủ ậ ọ ườ ố i Trung Qu c là: Câu 4: B n phát minh kĩ thu t quan tr ng nh t c a ng ố ậ
ố
ố ố ng pháp luy n s t, đúc súng, thu c súng, làm men g m ng pháp luy n s t, làm men g m, la bàn, thu c súng.
ố ấ ươ ươ ấ ệ ắ ệ ắ ươ ậ ố ố ệ ắ ng pháp luy n s t, thu c súng
ươ ầ ắ Ấ ề ấ ố ộ ở ộ ờ ể ng tri u đã th ng nh t mi n B c n Đ , m ra m t th i kì phát tri n ề ộ ử Ấ ị A. Gi y, kĩ thu t in, la bàn, thu c súng B. Ph C. Ph D. Gi y, kĩ thu t in, ph Câu 5: Đ u Công nguyên, v cao và r t đ c s c trong l ch s n Đ là:
ậ ươ ươ ề ề ấ ặ ắ ề ươ A. V ng tri u Gúpta ề ươ C. V ng tri u H u Gúpta B. V ng tri u Hácsa D. V ng tri u Asôca
Câu 6: Ng i tìm ra châu l c m i – Châu Mĩ là: ử ơ Henri ườ A. Hoàng t C. Vaxco đ Gama D. Điaxơ
ớ ụ B. Côlômbô ộ ủ ắ ủ Câu 7: Nguyên t c vàng c a xã h i nguyên th y là: ộ
ự ợ ự ằ ẳ ế ưở ụ ằ
A. S h p tác lao đ ng C. S công b ng và bình đ ng ế ị ộ ứ ố B. Ki m th c ăn nuôi s ng th t c D. H ng th b ng nhau ổ ố ề ẫ ộ ỗ
ố ạ ở Câu 8: Nguyên nhân nào d n đ n các cu c kh i nghĩa nông dân bùng n vào cu i m i tri u đ i phong ki n Trung Qu c? ế ờ ố ế ề ườ ụ ủ ạ ẫ ắ ộ ự i nông dân quá c c A. Tri u đ i phong ki n suy s p, mâu thu n xã h i sâu s c, đ i s ng c a ng khổ ộ ượ ắ ạ ườ ờ ố c, đ i s ng ng ổ ự i dân quá kh c c
ế ự ờ ố
ủ ế ự ề ự ờ ố ườ ổ ự i nông dân quá kh c c ẫ B. Mâu thu n xã h i sâu s c, các th l c ngo i bang xâm l ế ướ C. Nhà n c không chăm lo đ n đ i s ng c a nông dân. ế ữ ự D. S tranh giành quy n l c gi a các th l c phong ki n, đ i s ng ng
ấ ọ ớ ng phong trào Văn hóa Ph c h ng v i m c đích quan tr ng nh t là: s n kh i x
ấ ạ ở ướ ị ụ ư ế ộ ụ ế ậ ị
ạ
ườ ề ọ ậ ứ do cá nhân và tri th c khoa h c – kĩ thu t
ủ ề ự i, quy n t ớ ủ ị ề ự ấ ư ả s n ấ ư ả Câu 9: Giai c p t ộ ữ i nh ng giá tr văn hóa đã b Giáo h i Kitô và ch đ phong ki n vùi d p A. L y l ổ ạ ụ B. Khôi ph c tinh hoa văn hóa c a Hi L p, Rôma c đ i C. Đ cao giá tr con ng D. Xây d ng n n văn hóa m i c a giai c p t
ề
Trang 1/3 Mã đ thi 209
ề ể ế
ờ ố ố ờ ườ ế ộ A. Th i T ng ạ Câu 10: Ch đ phong ki n Trung Qu c phát tri n đ n đ nh cao vào tri u đ i nào? ờ D. Th i Minh
ố ế
ụ
ệ B. Th i Đ ng ủ ấ ạ Câu 11: Chính sách đ i ngo i nh t quán c a các tri u đ i phong ki n Trung Qu c là gì? ườ ng t i thông qua “con đ ẩ ổ c đ m r ng lãnh th
ữ ạ ệ quan h hòa h o, thân thi n v i các n
ớ ụ ệ ế ớ ả ướ ớ ướ c l n, chinh ph c các n ỉ ế ờ C. Th i Hán ạ ề ơ ụ l a” ạ ướ c láng gi ng c nh , y u
ạ ớ ở Ấ ộ n Đ – đ Câu 12: Đ o Hinđu m t tôn giáo l n ơ ở ố Ấ
ủ ạ ủ ạ ữ ườ Ấ ộ ộ ổ ư ủ ng c x a c a ng i n Đ ượ c hình thành trên c s nào? ề B. Văn hóa truy n th ng n Đ ưỡ D. Nh ng tín ng
ử ụ ồ ắ ướ ư ế ở t đúc và s d ng đ s t là c dân ư c đây, c dân bi :
ố Ấ ộ B. Tây Á, Nam Âu C. Đông Phi, Inđônêxia D. Tây Á và Ai C p.ậ
ố ế ớ A. Chinh ph c th gi ượ ể ở ộ ự B. Luôn th c hi n chính sách “Đ i Hán”, đ y m nh xâm l ề C. Gi ỏ ế D. Liên k t v i các n ộ ồ A. Giáo lí c a đ o H i ậ C. Giáo lí c a đ o Ph t ả Câu 13: Kho ng 3000 năm tr A. Trung Qu c, n Đ ộ ụ ổ ạ ở
ệ
ầ ắ ẫ A. Tri u Khuông D n ngươ C. Chu Nguyên Ch
Câu 14: Cu c kh i nghĩa làm cho nhà Minh s p đ do ai lãnh đ o? ự B. Lý T Thành D. Tr n Th ng – Ngô Quang ờ ườ i th i Đ ng là: ụ Câu 15: Nét n i b t c a tình hình nông nghi p d ệ ệ ướ ế ớ ư ị ướ ậ ả ả ớ ổ ậ ủ ự c th c hi n gi m tô thu , b t s u d ch A. Nhà n B. Áp d ng kĩ thu t canh tác m i vào s n xu tấ ướ ự ệ ệ ướ ế ộ ự ề ệ ế ộ c th c hi n ch đ tô, dung, đi u c th c hi n ch đ quân đi n C. Nhà n D. Nhà n
ố ủ ộ
th i nguyên th y. ệ ở ạ ườ giai đo n Ng i tinh khôn.
ấ ỷ ố ố ổ ồ ườ ấ ừ ờ i cùng nhau sinh s ng trên m t vùng đ t t ấ ồ ườ ế ệ i cùng chung dòng máu, g m hai,ba th h , xu t hi n ườ ợ ủ ệ ừ ờ ộ i h p tác lao đ ng, xu t hi n t th i nguyên th y. ạ ườ ừ ờ th i nguyên thu s ng c nh nhau, có ngu n g c t i t tiên xa xôi.
ữ ạ i ị ộ Câu 16: Th t c là: A. Nhóm ng B. Nhóm ng C. Nhóm ng D. Nhóm ng Câu 17: T c ng ườ ở ướ n ộ ở ử ụ c ta s d ng ch Ph n là: Tây Nguyên
ộ ấ ả A. T t c các dân t c ộ C. Dân t c Thái ặ ờ ố ướ ộ B. Dân t c Chăm ơ ộ D. Dân t c Kh me i th i Minh là:
ồ ị
ấ ủ ề ể ệ ả ầ ấ ư ả ủ ệ ấ b n ch nghĩa xu t hi n
ủ ấ ớ
ế ậ ủ ộ ổ ậ ể Câu 18: Đ c đi m n i b t nh t c a Trung Qu c d ấ ị ọ ấ A. Thành th m c lên r t nhi u và r t ph n th nh ố ế B. Kinh t hàng hóa phát tri n, m m m ng quan h s n xu t t ề ưở ệ C. Xu t hi n nhi u x ng th công l n ề ỉ ự D. Xây d ng hoàn ch nh b máy quân ch chuyên ch t p quy n
ố ế ộ i tr thành h t ố ng th ng tr trong xã h i phong ki n Trung Qu c ạ ở ươ ệ ị t Nam? ạ Câu 19: T i sao Nho giáo l ư ở ộ ố ướ cũng nh m t s n c ph ộ ộ
ươ ng Đông
ườ ụ
ố ự ướ ề ơ ủ i ph ậ ệ i ph i th c hi n b n ph n. ế ậ c phong ki n t p quy n
ệ ư ưở t ng Đông khác, trong đó có Vi ẳ ế ư ưở ng có tính ti n b , nhân văn h n h n A. N i dung t t ườ ề ạ ứ ớ ư ưở ợ B. Phù h p v i t t ng đ o đ c truy n th ng c a ng ổ ả ụ C. Có tác d ng giáo d c con ng ụ ụ ụ ắ D. Là công c s c bén ph c v cho nhà n ở Câu 20: Phong trào Văn hóa Ph c h ng kh i ngu n t
ụ ư ồ B. B Đào Nha ụ D. Th y Sĩ
ộ ị ồ ừ : C. Pháp ế Câu 21: Qu c gia nào đi tiên phong trong các cu c phát ki n đ a lí? ồ
A. Itali a ố A. Tây Ban Nha, Anh C. Anh, Hà Lan ề ấ ệ ở B. Tây Ban Nha, B Đào Nha ạ D. Hi L p, Italia ứ ố ươ ớ ờ ị Trung Qu c t ng ng v i th i kì nào trong l ch s ử
ạ ầ Câu 22: Các tri u đ i T n – Hán xu t hi n Vi ướ c Văn Lang ệ t Nam? ộ ờ ắ A. Th i B c thu c ờ B. Th i nhà n
ề
Trang 2/3 Mã đ thi 209
ố ờ ờ ề ờ ạ D. Th i kì ti n Văn Lang – Âu L c
ổ ứ ộ ầ ủ ườ ạ C. Cu i th i Văn Lang và th i Âu l c Câu 23: T ch c xã h i đ u tiên c a Ng ị ộ ườ ủ i nguyên th y
A. Th t c. C. Gia đình ph hụ ệ i tinh khôn là: ầ B. B y ng D. B l cộ ạ
ộ ủ Câu 24: Ý nào không ph n ánh đúng n i dung c a phong trào Văn hóa Ph c h ng? ấ ộ ậ ự ộ ụ ư ế xã h i phong ki n
ả ắ ộ ủ i quan ti n b c a giai c p t ấ ư ả s n
ộ ậ ủ ả ề ề ự do cá nhân A. Lên án nghiêm kh c Giáo h i Kitô, t n công vào tr t t ế ớ ế ự B. Xây d ng th gi ề ộ C. Đ cao quy n đ c l p c a các dân t c ị D. Đ cao giá tr nhân b n và t
ế ớ ằ ự ườ ệ ầ i đã th c hi n chuy n đi đ u tiên vòng quanh th gi i b ng đ Câu 25: Ng ơ C. Côlômbô ể ng bi n là: D. Vaxco đ Gama
ế B. Ph.Magienlan ể ở Ấ ộ n Đ là:
ườ A. B.Điaxơ ạ Câu 26: Lo i văn t ữ ữ ự ớ ữ ự ạ ữ ữ ự ữ B. Ch Brahmi – ch Pali Latinh D. Ch Pali và kí t
s m phát tri n ạ A. Ch Brahmi – ch Ph n C. Ch Ph n và kí t Latinh ề ề ế ộ c là: Câu 27: Ti n đ quan tr ng nh t đ các cu c phát ki n đ a lí có th th c hi n đ ệ ượ ể ấ ể ệ ế ả
ể ự ộ ườ i t c a con ng
ọ ơ ợ ề
ị ữ t ngành hàng h i, có nh ng ti n b đáng k ế ủ c Tây Âu ệ ươ ượ ộ ươ ng ọ ậ ặ A. Khoa h c – kĩ thu t, đ c bi ể Ướ ụ ự nhiên, lòng ham hi u bi c m chinh ph c t B. ướ ủ ủ ự C. S tài tr v tài chính c a chính ph các n ề c nhi u kinh nghi m trong các cu c hành trình sang ph ng nhân châu Âu tích lũy đ D. Th
ẫ ộ ạ ộ
ầ ả ạ ẩ ị ộ ộ ư ế ự ấ i d ng ch c ph n đ chi m đo t m t ph n s n ph m xã h i đ a đ n s xu t i l Đông ỡ ủ ế ự ạ Câu 28: Nguyên nhân chính d n đ n s r n v c a xã h i th t c, b l c là: ể ậ ế ắ ầ ồ ị hi n t ủ ả ả ế ườ ừ ấ ả
ng xuyên có c a c i th a. ữ ự ậ
ậ ộ ắ ầ ộ ẩ ự ủ ả ộ ộ ộ ố ườ ợ ụ ứ A. M t s ng ệ ộ ỡ ệ ư ữ h u, làm cho quan h c ng đ ng b t đ u b phá v . ự B. Do c i ti n kĩ thu t và s chuyên môn hóa trong s n su t th ứ C. Trong xã h i b t đ u có s phân công ch c ph n khác nhau gi a các thành viên. D. Kh năng lao đ ng c a các gia đình khác nhau đã thúc đ y s phân hóa trong xã h i.
Ầ Ự Ậ ể
ể ề ị
ả ủ ệ ế ộ ị B. PH N T LU N :(3 đi m) Câu 1. (2.0 đi mể ) Vì sao th i kì Gúpta là th i kì đ nh hình và phát tri n văn hoá truy n th ng ố ờ ờ ́ ộ Ân Đ ? Câu 2. (1.0 đi mể ) Nêu h qu c a cu c phát ki n đ a lý?
Ế H T