Ở Ạ Ỉ Ề Ọ S  GIÁO D C & ĐÀO T O T NH ĐĂK NÔNG Ụ ƯỜ Ử TR NG THPT KRÔNG NÔ

Đ  THI H C KÌ I Ị MÔN : L CH S  10 ờ (Th i gian làm bài: 45 phút )

H ,tên:..........................................L p...................SBD.....................................

Mã đ  thiề 357

ượ ử ụ

c s  d ng tài li u)

ế ộ ị

ự ế ủ ế

ế ả ệ ậ ặ

ể t là ngành hàng h i, có nh ng ti n b  đáng k . ế ị ộ ­ R p đ c chi m. i

ộ ữ ả ị ườ Ả ậ ng buôn bán qua Tây Á và Đ a Trung H i b  ng ế ủ ệ ế ị ọ ườ ng nhân châu Âu có đ  kinh nghi m cho các chuy n đi xa

ớ (Thí sinh không đ 7.0 đi mể ) Ắ A.PH N TR C NGHI M: ( ẫ ế Câu 1: Nguyên nhân tr c ti p d n đ n các cu c phát ki n đ a lí là gì? ề A. Do quy t đ nh c a các tri u đình phong ki n Tây Âu B. Khoa h c – kĩ thu t, đ c bi C. Con đ ươ D. Th Câu 2: Ng

i tìm ra châu l c m i – Châu Mĩ là: ử ơ Henri ườ A. Hoàng t D. Điaxơ

ụ ớ B. Côlômbô ọ ậ ấ ủ C. Vaxco đ  Gama ố ườ i Trung Qu c là: Câu 3: B n phát minh kĩ thu t quan tr ng nh t c a ng ố ậ

ố ố ng pháp luy n s t, đúc súng, thu c súng, làm men g m ng pháp luy n s t, làm men g m, la bàn, thu c súng.

ố ấ ươ ươ ấ ệ ắ ệ ắ ươ ậ ố ố ệ ắ ng pháp luy n s t, thu c súng

A. Gi y, kĩ thu t in, la bàn, thu c súng B. Ph C. Ph D. Gi y, kĩ thu t in, ph ề ề ế ộ ị c là:

ệ ượ Câu 4: Ti n đ  quan tr ng nh t đ  các cu c phát ki n đ a lí có th  th c hi n đ ể ấ ể ệ ế ả

ể ự ộ ườ i t c a con ng

ọ ơ ợ ề

ữ t ngành hàng h i, có nh ng ti n b  đáng k ế ủ c Tây Âu ệ ươ ượ ộ ươ ng ọ ặ ậ A. Khoa h c – kĩ thu t, đ c bi ể Ướ ụ ự  nhiên, lòng ham hi u bi c m  chinh ph c t B.  ủ ướ ủ ự C. S  tài tr  v  tài chính c a chính ph  các n ề c nhi u kinh nghi m trong các cu c hành trình sang ph ng nhân châu Âu tích lũy đ D. Th

ế ề ạ ỉ ể Đông Câu 5: Ch  đ  phong ki n Trung Qu c phát tri n đ n đ nh cao vào tri u đ i nào? ờ ườ ố ờ ố D. Th i Đ ng

ố ượ ế ờ C. Th i Minh ậ c xác l p khi B. Th i T ng Câu 6: Ch  đ  phong ki n Trung Qu c đ c xác l p

ượ ậ t c a quý t c đ i v i nông dân công xã đ c xác l p

ậ ộ ố ớ ế ủ ị ộ ị ủ ố ớ ượ ậ t đ a tô c a đ a ch  đ i v i nông dân lĩnh canh đ c xác l p

ế ố ộ ố   ng th ng tr  trong xã h i phong ki n Trung Qu c ệ ị t Nam? ế ộ ờ A. Th i Hán ế ế ộ ượ ệ A. Quan h  vua – tôi đ ộ ủ ệ B. Quan h  bóc l ầ ư C. Vua T n x ng là Hoàng đ ệ D. Quan h  bóc l ạ ạ Câu 7: T i sao Nho giáo l i tr  thành h  t ươ ư ở ộ ố ướ cũng nh    m t s  n c ph ộ ộ ế ơ ệ ư ưở ở  t ng Đông khác, trong đó có Vi ng có tính ti n b , nhân văn h n h n

ụ ụ

ươ ề ng Đông

ẳ ế ậ ướ c phong ki n t p quy n ườ ố ự ườ ụ ủ i ph ậ ệ i ph i th c hi n b n ph n.

ộ ầ ườ ư ưở  t A. N i dung t ụ ắ B. Là công c  s c bén ph c v  cho nhà n ề ớ ư ưở ợ ạ ứ ng đ o đ c truy n th ng c a ng C. Phù h p v i t  t ổ ả ụ D. Có tác d ng giáo d c con ng ủ Câu 8: T  ch c xã h i đ u tiên c a Ng ườ ủ ổ ứ ị ộ i nguyên th y

i tinh khôn  là: ầ B. B y ng D. B  l cộ ạ

ấ ủ Ấ ộ ng rõ r t nh t c a văn hóa  n Đ  là: A. Th  t c. C. Gia đình  ph  hụ ệ ị ả ự Câu 9:  Khu v c ch u  nh h

A. Đông Nam Á ưở ệ B. Trung Á C. Tây Á

ế ớ ằ ự ệ ầ i đã th c hi n chuy n đi đ u tiên vòng quanh th  gi i b ng đ Câu 10: Ng ơ ườ A.  B.Điaxơ D. B c Áắ ể ườ ng bi n  là: D. Vaxco đ  Gama

ế B. Ph.Magienlan ủ ạ ấ C. Côlômbô ạ ề ế ố ố Câu 11: Chính sách đ i ngo i nh t quán c a các tri u đ i phong ki n Trung Qu c là gì?

Trang 1/3 ­ Mã đ  thi 357

ướ ớ ỏ ế ụ c l n, chinh ph c các n c nh , y u

ệ ạ ượ ể ở ộ ổ c đ  m  r ng lãnh th

ụ ẩ ườ ng t

ế ớ i thông qua “con đ ớ ả ướ ữ ệ ệ ề ướ ạ ơ ụ  l a” c láng gi ng quan h  hòa  h o, thân thi n v i các n ế ớ A. Liên k t v i các n ự B. Luôn th c hi n chính sách “Đ i Hán”, đ y m nh xâm l C. Chinh ph c th  gi D. Gi

ướ ế ử ụ ồ ắ ư ở ư c đây, c  dân bi t  đúc và s  d ng đ  s t là  c  dân :

ố Ấ ộ B. Tây Á, Nam Âu C. Đông Phi, Inđônêxia D. Tây Á và Ai C p.ậ

ả Câu 12: Kho ng 3000 năm tr A. Trung Qu c,  n Đ ộ ở ụ ổ ạ

ầ ắ Câu 13: Cu c kh i nghĩa làm cho nhà Minh s p đ  do ai lãnh đ o? ự B. Lý T  Thành D. Tr n Th ng – Ngô Quang

ử ụ ữ ạ n i c ta s  d ng ch  Ph n là: Câu 14: T c ng ộ ở Tây Nguyên

ẫ A. Tri u Khuông D n ngươ C. Chu Nguyên Ch ộ ườ ở ướ ộ A. Dân t c Thái ơ ộ C. Dân t c Kh me ấ ả B. T t c  các dân t c  ộ D. Dân t c Chăm

ế ề ẫ ộ ổ ố ỗ

ế ạ   ở Câu 15: Nguyên nhân nào d n đ n các cu c kh i nghĩa nông dân bùng n  vào cu i m i tri u đ i phong ki n Trung Qu c? ượ ạ ắ ố ộ

ẫ ạ ủ ề ế ẫ ộ ườ ườ ổ ự i dân quá kh  c c ự   i nông dân quá c c ờ ố ế ự c, đ i s ng ng A. Mâu thu n xã h i sâu s c, các th  l c ngo i bang xâm l ờ ố ắ ụ B. Tri u đ i phong ki n suy s p, mâu thu n xã h i sâu s c, đ i s ng c a ng khổ ướ ờ ố

ủ ế ự ế ữ ề ự ờ ố ườ ổ ự i nông dân quá kh  c c c không chăm lo đ n đ i s ng c a nông dân. C. Nhà n ế ự D. S  tranh giành quy n l c gi a các th  l c phong ki n, đ i s ng ng

Câu 16: Nét n i b t c a tình hình nông nghi p d ệ ệ ướ ế ớ ư ị ướ ờ ườ i th i Đ ng là: ụ ả ả ậ ớ ổ ậ ủ ự c th c hi n gi m tô thu , b t s u d ch A. Nhà n B. Áp d ng kĩ thu t canh tác m i vào s n xu tấ ướ ự ệ ệ ướ ế ộ ự ề ệ ế ộ c th c hi n ch  đ  tô, dung, đi u c th c hi n ch  đ  quân đi n D. Nhà n

C. Nhà n ặ ố ướ ờ i th i Minh là:

ể ị ọ ấ ủ ề ấ ị

ế ậ ồ ủ ự ộ

ủ ấ ớ

ệ ả ể ầ ấ ư ả ủ ệ ấ b n ch  nghĩa xu t hi n ổ ậ Câu 17: Đ c đi m n i b t nh t c a Trung Qu c d ấ A. Thành th  m c lên r t nhi u và r t ph n th nh ỉ ề B. Xây d ng hoàn ch nh b  máy quân ch  chuyên ch  t p quy n ệ ề ưở ng th  công l n C. Xu t hi n nhi u x ố ế  hàng hóa phát tri n, m m m ng quan h  s n xu t t D. Kinh t

ấ ề ệ ở ố ươ ứ ớ ờ ị Trung Qu c t ng  ng v i th i kì nào trong l ch s ử

ạ ầ Câu 18: Các tri u đ i T n – Hán xu t hi n  Vi ướ c Văn Lang

ờ ờ B. Th i nhà n ạ ề ờ D. Th i kì ti n Văn Lang – Âu L c

ệ t Nam? ộ ờ ắ A. Th i B c thu c ạ ờ ố C. Cu i th i Văn Lang và th i Âu l c ộ ả ủ ụ ư

ề ề ộ ậ ủ ả do cá nhân

ấ ự ộ ậ ự ế ộ xã h i phong ki n

ế ớ ắ ộ ủ i quan ti n b  c a giai c p t ấ ư ả  s n

ế ộ ị Câu 20: Qu c gia nào đi tiên phong trong các cu c phát ki n đ a lí? ồ

Câu 19: Ý nào không ph n ánh đúng n i dung c a phong trào Văn hóa Ph c h ng? ộ ề A. Đ  cao quy n đ c l p c a các dân t c ị B. Đ  cao giá tr  nhân b n và t C. Lên án nghiêm kh c Giáo h i Kitô, t n công vào tr t t ế ự D. Xây d ng th  gi ố A. Tây Ban Nha, Anh C. Anh, Hà Lan ạ ớ ở Ấ c hình thành trên c  s  nào? ộ   n Đ  – đ Câu 21: Đ o Hinđu­ m t tôn giáo l n

B. Tây Ban Nha, B  Đào Nha ạ D. Hi L p, Italia ơ ở ượ ậ B. Giáo lí c a đ o Ph t ố Ấ ườ Ấ ữ ưỡ ộ ổ ư ủ ng c  x a c a ng i  n Đ ủ ạ ề ộ D. Văn hóa truy n th ng  n Đ

ộ ồ ủ ạ A. Giáo lí c a đ o H i C. Nh ng tín ng ắ ủ ủ ộ Câu 22: Nguyên t c vàng c a xã h i nguyên th y là: ộ ứ ố

ự ợ ưở ụ ằ ế ự ằ ẳ A. S  h p tác lao đ ng C. H ng th   b ng nhau ị ộ B. Ki m th c ăn nuôi s ng th  t c D. S  công b ng và bình đ ng

Trang 2/3 ­ Mã đ  thi 357

ẫ ộ ạ ộ

ầ ả ạ ẩ i l ị ộ ộ ư ế ự ấ   i d ng ch c ph n đ  chi m đo t m t ph n s n ph m xã h i đ a đ n s  xu t ỡ ủ ế ự ạ Câu 23: Nguyên nhân chính d n đ n s  r n v  c a xã h i th  t c, b  l c là: ể ậ ế ắ ầ ồ ị hi n t ủ ả ả ế ườ ừ ấ ả

ng xuyên có c a c i th a. ữ ự ậ

ậ ộ ắ ầ ộ ẩ ự ủ ả ộ ộ ộ ố ườ ợ ụ ứ A. M t s  ng ỡ ệ ộ ệ ư ữ  h u, làm cho quan h  c ng đ ng b t đ u b  phá v . ự B. Do c i ti n kĩ thu t và s  chuyên môn hóa trong s n su t th ứ C. Trong xã h i b t đ u có s  phân công ch c ph n khác  nhau gi a các thành viên. D. Kh  năng lao đ ng c a các gia đình khác nhau đã thúc đ y s  phân hóa trong xã h i.

ở Câu 24: Phong trào Văn hóa Ph c h ng kh i ngu n t ồ ụ ư B. I­ta­li­ a ồ ừ : C. Pháp D. B  Đào Nha

ể ở Ấ ộ n Đ  là:

ụ A. Th y Sĩ ạ Câu 25: Lo i văn t ữ ữ ự ớ ữ ự ạ ữ ữ ự

s m phát tri n  ạ A. Ch  Brahmi – ch  Ph n C. Ch  Ph n và kí t  Latinh ầ ề ấ ộ ờ ộ ở ố ữ B. Ch  Brahmi – ch  Pali D. Ch  Pali và kí t  Latinh ắ Ấ ề ng tri u đã th ng nh t mi n B c  n Đ , m  ra m t th i kì phát ươ ị ử Ấ ộ Câu 26:  Đ u Công nguyên, v tri n cao và r t đ c s c trong l ch s   n Đ  là: ấ ặ ắ ậ

ươ ươ ề ề ươ ươ

ở ướ ụ ọ B. V ng tri u Gúpta D. V ng tri u Asôca ớ ụ ư ể ề A. V ng tri u H u Gúpta ề C. V ng tri u Hácsa ấ ư ả s n kh i x ấ   ng phong trào Văn hóa Ph c h ng v i m c đích quan tr ng nh t

Câu 27: Giai c p t là: ụ

ủ ớ ủ

ề ữ ế ậ

ị ề ự ọ ị ế ộ ậ ứ  do cá nhân và tri th c khoa h c – kĩ thu t i, quy n t ạ ổ ạ A. Khôi ph c tinh hoa văn hóa c a Hi L p, Rôma c  đ i ự ấ ư ả  s n B. Xây d ng n n văn hóa m i c a giai c p t ị ấ ạ ộ C. L y l i nh ng giá tr  văn hóa đã b  Giáo h i Kitô và ch  đ  phong ki n vùi d p ườ ề D. Đ  cao giá tr  con ng

ệ ở ạ ườ giai đo n Ng i tinh khôn.

ấ ủ ấ ế ệ  th i nguyên th y.

ủ ố

ườ ườ ợ ườ ườ ừ ờ ấ ừ ờ ồ th i nguyên th y. ố ổ ỷ ố ồ i cùng chung dòng máu, g m hai,ba th  h , xu t hi n  ệ ừ ờ ộ i h p tác lao đ ng, xu t hi n t ộ i cùng nhau sinh s ng trên m t vùng đ t t ạ  th i nguyên thu  s ng c nh nhau, có ngu n g c t i t tiên xa xôi. ị ộ Câu 28: Th  t c  là: A. Nhóm ng B. Nhóm ng C. Nhóm ng D. Nhóm ng

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

3.0 đi m)ể ờ ể ề ờ ị Ầ Ự Ậ B. PH N T  LU N :( ố Ấ    Câu 1. (2.0 đi mể ) Vì sao th i kì Gúp­ta là th i kì đ nh hình và phát tri n văn hoá truy n th ng  n Đ ?ộ ả ủ ế ệ ộ ị Câu 2. (1.0 đi mể ) Nêu h  qu  c a cu c phát ki n đ a lý?

Ế ­­­­­­­­­­­ H T ­­­­­­­­­­

Trang 3/3 ­ Mã đ  thi 357