Đề thi HK 1 môn GDCD lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Ung Văn Khiêm - Mã đề 103
lượt xem 0
download
Đề thi HK 1 môn GDCD lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Ung Văn Khiêm - Mã đề 103 nhằm giúp học sinh ôn tập và củng cố lại kiến thức, đồng thời nó cũng giúp học sinh làm quen với cách ra đề và làm bài thi dạng trắc nghiệm.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi HK 1 môn GDCD lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Ung Văn Khiêm - Mã đề 103
- TRƯỜNG THPT UNG VĂN KHIÊM ĐỀ THI HỌC KÌ I NĂM HỌC: 2017 2018 TỔ: SỬ ĐỊA – GDCD MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN KHỐI: 10 THỜI GIAN LÀM BÀI: 50 PHÚT MÃ ĐỀ: 103 Họ tên học sinh:……………………….SBD:…………..Phòng:…………… I. PHẦN TRÁC NGHIỆM: (7.0 điểm) Câu 01. Giới hạn mà trong đó sự biến đổi về lượng chưa làm thay đổi về chất của sự vật và hiện tượng được gọi là A. độ. B. điểm nút. C. chất. D. lượng. Câu 02. Khái niệm dùng để chỉ việc xóa bỏ sự tồn tại của sự vật, hiện tượng gọi là A. biến đổi. B. chủ quan. C. phủ định. D. khách quan. Câu 03. Toàn bộ những quan điểm và niềm tin định hướng hoạt động của con người trong cuộc sống gọi là A. cách sống của con người. B. lối sống của con người. C. quan niệm sống của con người. D. thế giới quan. Câu 04. Nguyên nhân của sự phủ định nằm ngay trong bản thân sự vật hiện tượng. Điều này thể hiện đặc điểm nào dưới đây của phủ định biện chứng? A. Tính khách quan. B. Tính hiện đại. C. Tính truyền thống. D. Tính kế thừa. Câu 05. Khuynh hướng phát triển tất yếu của sự vật, hiện tượng là quá trình A. phủ định của phủ định. B. phủ định cái mới. C. phủ định quá khứ. D. phủ định cái cũ. Câu 06. Hình thức vận động nào dưới đây là cao nhất và phức tạp nhất? A. Vận động xã hội. B. Vận động cơ học. C. Vận động vật lí. D. Vận động hóa học. Câu 07. Ý kiến nào dưới đây đúng khi nói về thực tiễn? A. Thực tiễn là toàn bộ hoạt động tinh thần. B. Thực tiễn là toàn bộ hoạt động vật chất. C. Thực tiễn chỉ là những hoạt động lao động. D. Thực tiễn chỉ là những hoạt động khách quan. Câu 08. Giữa vật chất và ý thức cái nào có trước, cái nào có sau, cái nào quyết định cái nào là nội dung A. mặt thứ hai vấn đề cơ bản của Triết học. B. mặt thứ nhất vấn đề cơ bản của Triết học. C. khái niệm vấn đề cơ bản của Triết học. D. vấn đề cơ bản của Triết học. Câu 09. Phương pháp học tập nào dưới đây không phù hợp với yêu cầu của phủ định biện chứng?
- A. Học vẹt. B. Sơ đồ hóa bài học. C. Ghi thành dàn bài. D. Lập kế hoạch học tập. Câu 10. Để sự vật hiện tượng có thể tồn tại được thì cần phải có điều kiện nào dưới đây? A. Sự bao hàm nhau. B. Sự thay thế nhau. C. Luôn luôn thay đổi. D. Luôn luôn vận động. Câu 11. Một trong những đặc điểm cơ bản của phủ định biện chứng là A. tính tiến lên. B. tính kế thừa. C. tính tuần hoàn. D. tính thụt lùi. Câu 12. Sự biến đổi của công cụ lao động từ đồ đá đến kim loại thuộc hình thức vận động nào dưới đây? A. Hóa học. B. Cơ học. C. Vật lí. D. Xã hội. Câu 13. “Trải qua nhiều cuộc đấu tranh giữa giai cấp nông dân và giai cấp địa chủ trong xã hội phong kiến, mà đỉnh cao là thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 đã dẫn đến việc thành lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”. Đoạn văn trên thể hiện những quy luật nào của Triết học? A. Quy luật mâu thuẫn, quy luật lượng – chất, quy luật phủ định của phủ định. B. Quy luật mâu thuẫn, quy luật phủ định của phủ định, quy luật biến đổi. C. Quy luật lượng – chất, quy luật vận động, quy luật phủ định của phủ định. D. Quy luật lượng – chất, quy luật phủ định của phủ định, quy luật tiến hóa. Câu 14. Theo quan điểm của Triết học duy vật biện chứng, quá trình nhận thức diễn ra phức tạp, gồm A. bốn giai đoạn. B. hai giai đoạn. C. ba giai đoạn. D. năm giai đoạn. Câu 15. Để phân biệt sự vật, hiện tượng này với các sự vật và hiện tượng khác, cần căn cứ vào yếu tố nào dưới đây? A. Điểm nút. B. Độ. C. Lượng. D. Chất. Câu 16. Theo quan điểm duy vật biện chứng, cái mới ra đời A. vô cùng nhanh chóng. B. dễ dàng. C. không quanh co, phức tạp. D. không đơn giản, dễ dàng. Câu 17. Sự biến đổi về lượng và sự biến đổi về chất khác nhau như thế nào? A. Lượng biến đổi trước và chậm, chất biến đổi sau và nhanh. B. Lượng biến đổi nhanh, chất biến đổi chậm. C. Chất biến đổi trước, hình thành lượng mới tương ứng. D. Chất và lượng biến đổi nhanh chóng. Câu 18. Biểu hiện nào dưới đây không phải là phủ định siêu hình? A. Người nông dân xay hạt lúa thành gạo ăn. B. Người tối cổ tiến hóa thành người tinh khôn. C. Gió bão làm cây đổ. D. Con người đốt rừng. Câu 19. Để hoạt động học tập và lao động đạt hiệu quả cao, đòi hỏi phải luôn A. gắn lí thuyết với thực hành. B. phát huy kinh nghiệm bản thân. C. đọc nhiều sách. D. đi thực tế nhiều.
- Câu 20. Những hoạt động vật chất có mục đích, mang tính lịch sử xã hội của con người nhằm cải tạo tự nhiên và xã hội được gọi là A. lao động. B. cải tạo. C. thực tiễn. D. nhận thức. Câu 21. Các tri thức khoa học chỉ có giá trị khi được vận dụng vào thực tiễn. điều này thể hiện, thực tiễn là A. tiêu chuẩn của chân lí. B. mục đích của nhận thức. C. cơ sở của nhận thức. D. động lực của nhận thức. Câu 22. Nội dung dưới đây không thuộc kiến thức Triết học? A. Giới tự nhiên là cái sẵn có. B. Kim loại có tính dẫn điện. C. Mọi sự vật hiện tượng luôn luôn vận động. D. Thế giới tồn tại khách quan. Câu 23. Để thực hiện tốt quy luật lượng – chất, cần tránh tư tưởng nào dưới đây? A. Nôn nóng đốt cháy giai đoạn. B. Trọng nam khinh nữ. C. Ngại khó ngại khổ. D. Dĩ hòa vi quý. Câu 24. Hình thức hoạt động thực tiễn cơ bản và quan trọng nhất, quy định các hoạt động khác là hoạt động nào dưới đây? A. Học tập nghiên cứu. B. Kinh doanh hàng hóa. C. Sản xuất vật chất. D. Vui chơi giải trí Câu 25. Quan điểm nào dưới đây không phản ánh đúng mối quan hệ biện chứng giữa lượng và chất? A. Lượng đổi làm cho chất đổi. B. Mỗi chất lại có một lượng tương ứng. C. Chất và lượng là hai mặt thống nhất trong một sự vật. D. Chất mới ra đời vẫn giữ nguyên lượng cũ. Câu 26. Mỗi sinh vật có quá trình đồng hóa thì phải có quá trình dị hóa, nếu chỉ có một quá trình thì sinh vật sẽ chết, theo quan điểm Triết học đây là A. quy luật tồn tại của sinh vật. B. sự liên hệ giữa các mặt đối lập. C. sự thống nhất giữa các mặt đối lập. D. sự đồng nhất giữa các mặt đối lập. Câu 27. Trong một chỉnh thể, hai mặt đối lập vừa thống nhất với nhau, vừa đấu tranh với nhau, Triết học gọi đó là A. xung đột. B. vận động. C. phát triển. D. mâu thuẫn. Câu 28. Theo quan điểm của Triết học duy vật biện chứng thì quan điểm nào dưới đây là đúng? A. Mọi sự vận động đều là phát triển. B. Vận động và phát triển không có mối quan hệ với nhau. C. Không phải sự phát triển nào cũng là vận động. D. Không phải bất kì sự vận động nào cũng là phát triển. II. PHẦN TỰ LUẬN: (3.0 điểm) Câu 01: Nhận thức là gì? Hãy chỉ ra sự khác nhau giữa giai đoạn nhận thức cảm tính và giai đoạn nhận thức lý tính? (3.0 điểm)
- Hết
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi HK 1 môn GDCD lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Phú Bình - Mã đề 111
3 p | 206 | 13
-
Đề thi HK 1 môn GDCD lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Phú Bình - Mã đề 213
3 p | 149 | 9
-
Đề thi HK 1 môn GDCD lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Phú Bình - Mã đề 214
3 p | 111 | 7
-
Đề thi HK 1 môn GDCD lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Phú Bình - Mã đề 215
3 p | 112 | 7
-
Đề thi HK 1 môn GDCD lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Phú Bình - Mã đề 101
3 p | 72 | 5
-
Đề thi HK 1 môn GDCD lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Phú Bình - Mã đề 212
3 p | 102 | 5
-
Đề thi HK 1 môn GDCD lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Phú Bình - Mã đề 219
3 p | 44 | 5
-
Đề thi HK 1 môn GDCD lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Phú Bình - Mã đề 103
3 p | 44 | 4
-
Đề thi HK 1 môn GDCD lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Phú Bình - Mã đề 102
3 p | 50 | 4
-
Đề thi HK 1 môn GDCD lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Phú Bình - Mã đề 314
3 p | 75 | 4
-
Đề thi HK 1 môn GDCD lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Phú Bình - Mã đề 312
3 p | 65 | 4
-
Đề thi HK 1 môn GDCD lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Phú Bình - Mã đề 104
3 p | 63 | 4
-
Đề thi HK 1 môn GDCD lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Phú Bình - Mã đề 217
3 p | 48 | 4
-
Đề thi HK 1 môn GDCD lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Phú Bình - Mã đề 218
3 p | 51 | 3
-
Đề thi HK 1 môn GDCD lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Phú Bình - Mã đề 216
3 p | 36 | 3
-
Đề thi HK 1 môn GDCD lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Phú Bình - Mã đề 313
3 p | 65 | 3
-
Đề thi HK 1 môn GDCD lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Phú Bình - Mã đề 315
3 p | 69 | 3
-
Đề thi HK 1 môn GDCD lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Phú Bình - Mã đề 112
3 p | 73 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn