ĐỀ GỐC
SỞ GDĐT TỈNH QUẢNG NAM
TRƯỜNG THPT ÂU CƠ
(Đề gồm có 03 trang)
KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2024-2025
Môn: Công nghệ – Lớp 12
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
Mã đề 000
A. TRẮC NGHIỆM (7,0 điểm).
PHẦN I. (4,0 điểm) Trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 16.
Mỗi câu hỏi học sinh chỉ chọn 1 phương án.
Câu 1. Công việc làm cỏ, vun xới trong chăm sóc rừng có tác dụng nào sau đây?
A. Cung cấp ánh sáng cho cây rừng.
B. Làm cho đất tơi xốp, giảm khả năng thấm nước của đất.
C. Trừ cỏ dại và phá bỏ nơi ẩn nấp của sâu, bệnh hại.
D. Nâng cao khả năng trao đổi chất của cây rừng nổi này .
Câu 2. Dựa vào nguồn gốc, các loài thuỷ sản được phân loại thành các nhóm nào sau đây?
A. Thuỷ sản nước ngọt và thuỷ sản nước mặn. B. Thuỷ sản ăn thực vật và thuỷ sản ăn động vật.
C. Thuỷ sản ưa ẩm và thuỷ sản ưa lạnh. D. Thuỷ sản nhập nội và thuỷ sản bản địa.
Câu 3. Đa số các loài cây rừng lấy gỗ, giai đoạn thành thục là
A. giai đoạn từ 5 đến 10 năm kể từ khi cây ra hoa lần thứ nhất.
B. giai đoạn từ 3 đến 5 năm kể từ khi cây ra hoa lần thứ nhất.
C. giai đoạn cuối cùng của chu kì sinh trưởng, phát trát triển.
D. giai đoạn trước khi cây ra hoa lần thứ nhất.
Câu 4. Việc làm nào sau đây có tác dụng điều hoà dòng chảy, chống xói mòn rửa trôi?
A. Giảm diện tích rừng phòng hộ khu công nghiệp và khu đô thị.
B. Giảm diện tích rừng phòng hộ đầu nguồn.
C. Bảo vệ, phát triển rừng phòng hộ đầu nguồn.
D. Bảo vệ, phát triển rừng phòng hộ khu công nghiệp và khu đô thị.
Câu 5. Phát biểu nào sau đây là đúng khi nói về các biện pháp bảo vệ tài nguyên rừng?
A. Xây dựng các rừng quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên để phòng, chống cháy rừng.
B. Làm hàng rào bảo vệ để ngăn chặn các hành vi làm suy thoái tài nguyên rừng.
C. Lắp đặt các biển báo khu vực nguy cao cháy rừng để nâng cao đa dạng nguyên
rừng.
D. Trồng cây xanh ở khu vực đô thị và nông thôn để nâng cao ý thức bảo vệ rừng.
Câu 6. Cung cấp lâm sản, cây công nghiệp phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng và xuất khẩu là một trong
những vai trò quan trọng của:
A. trồng trọt. B. thuỷ sản. C. chăn nuôi. D. lâm nghiệp.
Câu 7. Hoạt động giao rừng được hiểu là
A. nhà nước chỉ giao rừng cho các tổ chức, không giao rừng cho hộ gia đình và cá nhân.
B. nhà nước giao rừng cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và thu tiền sử dụng rừng một lần.
C. nhà nước giao rừng cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và thu tiền sử dụng rừng hằng năm.
D. nhà nước giao rừng cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và không thu tiền sử dụng rừng.
Câu 8. Công việc nào sau đây giúp giảm sự cạnh tranh ánh sáng, nước, chất dinh dưỡng của cây dại
với cây rừng?
A. Làm hàng rào bảo vệ. B. Tỉa cành, tỉa thưa.
C. Làm cỏ, chặt bỏ cây dại. D. Bón phân, tưới nước.
Mã đề 111 Trang 1/3
Câu 9. Trồng rừng có vai trò nào sau đây?
A. Phủ xanh đất trống, đồi núi trọc. B. Tạo công ăn việc làm cho người lao động.
C. Cung cấp lương thực cho con người. D. Cung cấp thức ăn để phát triển chăn nuôi.
Câu 10. Bảo vệ tài nguyên rừng có ý nghĩa nào sau đây?
A. Phủ xanh đất trống, đồi núi trọc.
B. Bảo tồn nguồn gene các loài động vật, thực vật quý hiếm.
C. Nâng cao diện tích rừng, cung cấp lâm sản cho nhu cầu của con người.
D. Nâng cao hiệu quả khai thác tài nguyên rừng.
Câu 11. Cá tầm, cá hồi vân thuộc nhóm thuỷ sản nào sau đây?
A. Thuỷ sản nhập nội. B. Thuỷ sản xuất khẩu.
C. Thuỷ sản nhập khẩu. D. Thuỷ sản bản địa.
Câu 12. Phát biểu nào không đúng khi nói về vai trò của thuỷ sản với nền kinh tế và để sống xã hội?
A. Cung cấp nguyên liệu cho chế biến và xuất khẩu.
B. Đảm bảo an ninh lương thực và phát triển bền vững.
C. Tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động.
D. Cung cấp nguồn thực phẩm cho con người.
Câu 13. Trong các yêu cầu sau, đâu không phải là yêu cầu chính của môi trường nuôi thuỷ sản?
A. Yêu cầu về thuỷ lí. B. Yêu cầu về thuỷ hoá.
C. Yêu cầu về thuỷ sinh vật. D. Yêu cầu về thuỷ vực.
Câu 14. Khoảng nhiệt độ trong nước thích hợp để cá rô phi sinh trưởng phát triển là
A. từ 25 đến 30 °C. B. từ 18 đến 25 °C. C. từ 10 đến 39 °C. D. từ 23 đến 28 °C.
Câu 15. Hoạt độngo sau đây một trong những nguyên nhân chủ yếu làm suy thoái tài nguyên
rừng?
A. Tăng cường khai thác gỗ và các sản phẩm khác từ rừng để phát triển kinh tế.
B. Lập quy hoạch, kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng.
C. Nhà nước giao rừng cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.
D. Nhà nước cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thuê rừng đề sản xuất lâm nghiệp.
Câu 16. Để phục hồi rừng sau khai thác trắng cần phải tiến hành hoạt động nào sau đây?
A. Bón phân cho cây rừng. B. Tưới nước cho cây rừng.
C. Trồng rừng. D. Chăm sóc rừng.
Phần II. (2,0 điểm) Câu trắc nghiệm đúng sai. Học sinh trả lời từ câu 1 đến câu 2. Trong mỗi ý a),
b), c), d) ở mỗi câu, học sinh chọn đúng hoặc sai.
Câu 1. Một nhóm học sinh thảo luận về chủ đ “Trồng chăm sóc rừng”, sau khi thảo luận đã
thống nhất một số nội dung như sau. Hãy chỉ ra nội dung đúng hay sai:
a) Trồng rừng bằng gieo hạt có tỉ lệ sống cao hơn trồng rừng bằng cây con.
b) Một trong những vai trò của trồng rừng là phủ xanh đất trồng, đồi núi trọc.
c) Đối với những vùng khó khăn khi chăm sóc nên trồng rừng bằng hạt.
d) Thời vụ trồng rừng thích hợp các tỉnh Lào Cai, Yên i, Tuyên Quang mùa xuân hoặc
xuân hè.
Câu 2. Để góp phần bảo vệ tài nguyên rừng bền vững, một nhóm học sinh đã thảo luận đề xuất
cần nghiêm cấm một số hành vi như sau. Hãy chỉ ra hành vi đúng hay sai:
a) Chăn thả gia súc ở khu vực bảo vệ nghiêm ngặt của rừng đặc dụng, rừng mới trồng.
b) Đốt rừng lấy đất trồng cây công nghiệp và cây ăn quả.
c) Săn bắt, nuôi nhốt, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán động vật rừng.
d) Xây dựng các khu bảo tồn thiên nhiên như vườn quốc gia, khu bảo tồn loài sinh cảnh.
Mã đề 111 Trang 2/3
Phần III. (1,0 điểm) Câu trắc nghiệm trả lời ngắn. Học sinh trả lời từ câu 1 đến câu 2.
Câu 1. Cho các nhận định về vai trò của thuỷ sản như sau:
(1) Cung cấp thực phẩm cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
(2) Phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm cho người lao động.
(3) Cung cấp thịt, cá, trứng, sữa cho con người.
(4) Đảm bảo an ninh quốc phòng và chủ quyền biển đảo.
(5) Cung cấp nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu.
Có bao nhiêu nhận định đúng về vai trò của thuỷ sản?
Câu 2. Cho các hoạt động như sau:
(1) Trồng cây xanh trong khuôn viên các trụ sở, trường học.
(2) Trồng cây xanh trong các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp.
(3) Tuyên truyền, giáo dục ý thức, trách nhiệm của các tổ chức, nhân đối với việc chấp hành
pháp luật về lâm nghiệp.
(4) Khuyến khích người dân trồng cây ăn quả, cây công nghiệp trên đất rừng.
(5) Tăng cường chăn thả gia súc trong các khu rừng phòng hộ, rừng đầu nguồn.
(6) Trồng cây trên vỉa hè đường phố, công viên.
Có bao nhiêu nhận định đúng về vai trò bảo vệ tài nguyên rừng?
B. TỰ LUẬN (3,0 điểm).
Câu 1 (1,0 điểm): Nêu ý nghĩa của việc bảo vệ và khai thác rừng bền vững? Liên hệ nhiệm vụ của
bản thân trong việc bảo vệ rừng.
Câu 2 (1,0 điểm): Phân loại thủy sản theo nguồn gốc và đặc tính sinh học?
Câu 3 (1,0 điểm): Trình bày vai trò của việc quản lí môi trường nuôi thủy sản
------------- HẾT -------------
Học sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi kiểm tra không giải thích gì thêm.
Họ và tên học sinh:…………………………………………………………SBD:………………
DUYỆT CỦA BGH
PHÓ HIỆU TRƯỞNG
A Lăng Hậu
GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN
Đinh Thị Thùy Linh
GIÁO VIÊN RA ĐỀ
Bnướch Khôn
Mã đề 111 Trang 3/3