Ụ Ạ Ả Ề Ể Đ  KI M TRA CU I Ở ƯỜ Ố  KÌ I NĂM H C 2022­2023 Ị Ị S  GIÁO D C & ĐÀO T O QU NG TR NG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN TR

ờ ắ ự ậ (28 câu tr c nghi m, 2 câu t lu n) ề ồ Ọ ớ Ử ­ L p: 10 Môn : L CH S Th i gian làm bài: 45 phút  ệ (Đ  thi g m có 04 trang)

Ề MÃ Đ  THI A

Ắ ể Ệ I. TR C NGHI M (7.0 đi m)

ự ơ ả ủ ứ ấ ệ ầ ữ ạ Câu 1: Nh ng thành t u c  b n c a Cách m ng công nghi p l n th  nh t là

ơ ướ ệ ạ ỷ áy h i n c, tàu thu , đi n tho i. A. máy d t, mệ

ơ ướ ệ ợ c. B. máy d t, máy kéo s i, ô tô, máy h i n

ệ ợ ướ ơi n c, máy bay. C. máy d t, máy kéo s i, máy h

ơ ướ ệ ợ ử ầ c, đ u máy xe l a. D. máy kéo s i, máy d t, máy h i n

ể ỗ ề ạ ả ậ ậ ợ ể Câu 2: Các lo i hình di s n văn hoá (v t th , phi v t th , h n h p,...) đ u có vai trò là

ả ố ồ ử ệ ặ ọ ệ t. A. di s n văn hoá qu c gia. B. ngu n s  li u quan tr ng đ c bi

ả ặ ệ ử ặ ọ ị ệ t. t C. di s n văn hoá đ c bi D. di tích l ch s  quan tr ng đ c bi

ấ ủ ữ ổ ạ ườ ố i Trung Qu c là Câu 3: Lo i ch  c  nh t c a ng

ữ ượ ế ấ ữ ng hình vi t trên gi y pa­pi­rút. A. ch  t ố B. ch  Kha­r t­ti và Bra­mi.

ữ ố C. ch  giáp c t, kim văn. ữ D. ch  Nho.

ộ ố ế ố ọ ị ứ ử ế Câu 4: K t n i ki n th c, bài h c l ch s  vào cu c s ng chính là

ộ ố ệ ị ệ ạ ử ể ả i thông qua tri n lãm, b o tàng,... A. tái hi n l ch s  trong cu c s ng hi n t

ử ể ả ử ụ ứ ị ộ ố ề ủ ữ ể ấ ơ i thích, hi u rõ h n nh ng v n đ  c a cu c s ng. B. s  d ng tri th c l ch s  đ  gi

ử ể ề ử ụ ứ ị ệ ạ ỉ ướ ươ ị i, đ nh h ng t ng lai. C. s  d ng tri th c l ch s  đ  đi u ch nh hi n t

ử ể ả ụ ứ ệ ị ộ ố ọ ấ ề ủ ế i quy t m i v n đ  c a cu c s ng. D. áp d ng tri th c, kinh nghi m l ch s  đ  gi

ự ơ ả ủ ệ ầ ữ ứ ạ ộ Câu 5: Nh ng thành t u c  b n c a cu c Cách m ng công nghi p l n th  hai là

ơ ướ ệ ệ ạ c, đi n tho i, đi n, ô tô. A. máy h i n B. đi n, ệ máy đi n ệ tín, ô tô, máy bay.

ệ ệ ử ầ đ u máy xe l a. C. ô tô, máy bay, máy tính, internet. ạ D. đi n tho i, đi n, ô tô,

ụ ư ề ị ướ i đây? Câu 6: Văn hoá Ph c h ng đã đ  cao giá tr  nào d

ự ọ do. ộ ậ B. Đ c l p và t A. Khoa h c và nhân văn.

ầ ọ ầ ọ ọ D. Khoa h c, th n h c. C. Nhân văn, th n h c.

ượ ệ ầ ứ ộ ơ ố ấ   ạ c phát minh trong cu c Cách m ng công nghi p l n th  nh t

ộ Câu 7: Đ ng c  đ t trong đ có ý nghĩa

ơ ớ ả ấ i ho á s n xu t. A. thúc đẩy quá trình c  gi

ệ ình công nghi p hoá. ở ầ B. kh i đ u quá tr

Trang 1/4 ­ Mã đ  thi A

ệ ạ ậ C. giúp cho giao thông liên l c ngày càng thu n ti n.

ụ ả ở ồ ượ ớ ng m i. ứ D. m  ra kh  năng  ng d ng ngu n năng l

ụ ư ủ ả ờ Câu 8: Ý nào sau đây không ph n ánh đúng ý nghĩa c a văn minh th i Ph c h ng?

ắ ộ ươ ờ ng th i. A. Lên án nghiêm kh c Giáo h i Thiên Chúa giáo đ

ề ị do cá nhân, B. Đ  cao giá tr  nhân văn

ề ề ộ

và t ự ộ ậ ủ

C. Đ  cao quy n đ c l p c a các dân t c.

ế ớ ấ ư ả ế ộ ủ i quan ti n b  c a giai c p t s n. ự D. Xây d ng th  gi

ế ố ơ ả ộ ề ể ị ướ c  b n nào có th  giúp xác đ nh m t n n văn hoá b ờ c sang th i ki văn

ữ Câu 9: Nh ng y u t minh?

ữ ế ướ ờ ườ ệ ấ t, nhà n c ra đ i. i xu t hi n. A. Có ch  vi B. Có con ng

ụ ệ ấ ộ ự ế C. Có công c  lao đ ng xu t hi n. D. Xây d ng các công trình ki n trúc.

ậ ủ ề ố ớ ườ ạ ờ ổ i Trung Hoa th i kì c  ­ trung đ i là Câu 10:  B n phát minh l n v  kĩ thu t c a ng

ậ ấ ố ậ A. kĩ thu t làm gi y, kĩ thu t in, la bàn và thu c súng.

ậ ấ ồ B. kĩ thu t làm gi y, cánh bu m, bánh xe và la bàn.

ả ậ ấ ồ ố ổ C. b n đ , la bàn, thu c n  và kĩ thu t làm gi y.

ậ ấ ố D. kĩ thu t đóng tàu, gi y, khuôn in và thu c súng.

ủ ử ọ ự ệ ị ử ễ ụ ứ ứ Câu 11:  Khôi ph c các s  ki n l ch s  di n ra trong quá kh  là ch c năng nào c a S  h c?

ế t. A. Tái hi n.ệ ụ ự . B. Ph c d ng ậ C. Nh n bi D. Khoa h cọ .

ườ ể ớ ế ệ ặ ề ờ ờ i La Mã s m có hi u bi ấ t chính xác v  Trái Đ t và h  M t Tr i là nh Câu 12: Ng

ệ ệ ọ ườ ươ ườ ng giao th ằ ng b ng đ ng A. vào vi c canh tác nông nghi p. B. h  th bi n.ể

ữ ệ ố ị ể ủ ự ậ ọ C. vào vi c buôn bán gi a các th  qu c. D. s  phát tri n c a khoa h c ­ kĩ thu t.

ế ọ ổ ạ ạ ườ t h c Hy L p và La Mã c  đ i chia thành hai tr ng phái chính là Câu 13: Tri

ế ọ ả ế ọ ế ọ ậ ế ọ ổ ể t h c c m tính và tri t h c lí tính. t h c duy v t và tri t h c c  đi n. A. tri B. tri

ế ọ ậ ế ọ ế ọ ổ ể ế ọ ậ ạ t h c duy v t và tri t h c duy tâm. t h c c  đi n và tri t h c c n đ i. C. tri D. tri

ạ ộ ả ồ ả ị Câu 14: B o t n và phát huy giá tr  các di s n văn hoá là ho t đ ng

ư ữ ệ ả ả ị và b o v  các giá tr  di s n. ế A. tìm ki m, l u gi

ữ ả ị ủ ệ ả ả , b o v  và lan to  các giá tr  c a di s n. ư B. l u gi

ư ữ ả ả ệ  và b o v  các di s n. ạ C. quy ho ch, l u gi

ể ả ả ị D. phát tri n và lan to  các giá tr  di s n.

ờ ổ ạ ổ ế ộ ử ủ ạ Câu 15: Hai b  s  thi n i ti ng c a Hy L p th i c  đ i là

A. Ma­ha­bra­ha­ta và Ra­ma­ya­na. B. Rô­mê­ô và Ju­li­ét.

ơ ơ C. Ka­li­đa­sa và S ­kun­t ­la. D. I­li­át và Ô­đi­xê.

ố ừ Ấ ữ ồ ộ   n Đ ? Câu 16:  Nh ng tôn giáo nào sau đây có ngu n g c t

Trang 2/4 ­ Mã đ  thi A

ậ ồ A. Nho giáo và Ph t giáo. B. H i giáo và Ki­tô giáo.

ạ ồ ậ C. Đ o giáo và H i giáo. D. Ph t giáo và Hin­đu giáo.

ề ệ ự ị ộ ử ả Câu 17:  N i dung nào sau đây ph n ánh đúng v  hi n th c l ch s ?

ứ ủ ữ ả ậ ườ ề ứ i v  quá kh . A. Ph n ánh nh ng nh n th c c a con ng

ừ ừ ủ ố B. V a mang tính khách quan, v a mang ý mu n ch  quan.

ồ ạ ố ủ ộ ậ ườ i khách quan, đ c l p, ngoài ý mu n c a con ng i. C. T n t

ừ ổ ờ ể D. Luôn thay đ i và phát tri n không ng ng theo th i gian.

ồ ượ ượ ử ụ ừ ộ ệ ầ ạ ắ ầ ng b t đ u đ c s  d ng t cu c Cách m ng công nghi p l n th ứ

Câu 18: Ngu n năng l hai là

ỷ ệ A. than đá. B. thu  đi n. C. đi n.ệ ỏ ầ D. d u m .

ụ ư ữ ệ ậ ẩ ờ ọ ấ ư ả s n đã nghiêm ắ Câu 19: Qua nh ng tác ph m văn h c, ngh  thu t th i Ph c h ng, giai c p t kh c lên án

ấ ộ ả ớ A. giai c p quý t c m i. ấ B. giai c p vô s n.

ộ ế ắ C. giáo h i Thiên Chúa giáo. D. v n hóa phong ki n.

ệ ữ ố Câu 20: M i quan h  gi a văn minh và văn hoá là

ờ ướ ể ế ộ ờ ờ c, phát tri n đ n trình đ  nào đó thì văn minh ra đ i. Văn minh ra đ i A. văn hoá ra đ i tr ể ẩ ẽ s  thúc đ y văn hoá phát tri n.

ờ ướ ể ế ộ ờ ờ c, phát tri n đ n trình đ  nào đó thì văn hoá ra đ i. Văn hoá ra đ i B. văn minh ra đ i tr ể ẩ ẽ s  thúc đ y văn minh phát tri n.

ử ư ườ ữ ạ ị

ị C. đ u là nh ng giá tr  tinh th n do loài ng ườ ề ộ ữ i sáng t o ra trong l ch s  nh ng văn minh là  ấ ừ ế ầ ạ i sáng t o ra t toàn b  nh ng gì loài ng ệ  khi xu t hi n đ n nay.

ữ ườ ử ư ị i sáng t o ra trong l ch s  nh ng văn minh là D. đ u là nh ng giá tr  v t ch t do loài ng ị ậ ườ ừ ế ấ ề ộ ữ ấ ạ i sáng t o ra t ạ ệ  khi xu t hi n đ n nay. toàn b  nh ng gì loài ng

ơ ạ ế t o thành công Câu 21: Năm 1814, G. Xti­phen­x n đã ch

ử ầ ơ ướ ầu tiên. c đ A. đầu máy xe l a đ u tiên. B. máy h i n

ứ ướ ạ ằ ợ ợ c. C. máy kéo s i ch y b ng s c n D. máy kéo s i Gien­ni.

ả ộ ế ự ầ ế ủ ọ ậ ệ t c a vi c h c t p và không đúng khi nói đ n s  c n thi ị Câu 22:  N i dung nào ph n ánh  ử khám phá l ch s ?

ọ ậ ị ử ể ả ị ử A. H c t p l ch s  có th  thông qua tham quan di tích, b o tàng l ch s .

ử ỉ ễ ọ ậ ị ế ồ ườ ng. B. H c t p l ch s  ch  di n ra khi còn ng i trên gh  nhà tr

ọ ậ ị ộ ố ử ễ ọ ơ ọ C. H c t p l ch s  di n ra m i lúc, m i n i trong cu c s ng.

ọ ậ ị ử ể ệ ả ạ ể D. H c t p l ch s  có th  thông qua phim  nh, âm nh c, truy n k .

ế ự ư ế ử ể ị ị Câu 23:  L ch s  và văn hoá có vai trò nh  th  nào đ n s  phát tri n du l ch?

ị ế ị ị ử ử ả ộ ồ ị ế ố A. Qu ng bá l ch s , văn hoá c ng đ ng, k t n i và nâng cao v  th  và giá tr  l ch s , văn hoá.

Trang 3/4 ­ Mã đ  thi A

ứ ề ấ ấ ả ả ồ ể ề i pháp b o t n và phát tri n b n ể ử ọ B. Cung c p thông tin đ  S  h c nghiên c u, đ  xu t gi v ng.ữ

ạ ồ ự ỗ ợ ệ ả ổ ử ả ị i ngu n l c h  tr  hi u qu  cho công tác b o t n các di tích l ch s , văn hoá. C. Mang l

ơ ở ệ ấ ọ ưở ế ượ ự ng xây d ng chi n l c phát D. Cung c p bài h c kinh nghi m, là c  s  hình thành ý t tri n.ể

ử ượ ị ữ ể c hi u theo nh ng nghĩa nào sau đây? Câu 24: L ch s  đ

ứ ị ử ể ậ ế ị ự ị ứ ị ử ệ ậ ử t l ch s . A. Nh n th c l ch s  và hi u bi ử B. Hi n th c l ch s  và nh n th c l ch s .

ệ ị ự ị ệ ọ ậ ị ệ ị ử ử C. Hi n th c l ch s  và tái hi n l ch s . ử ử D. Tái hi n l ch s  và h c t p l ch s .

ệ ạ ậ ờ ì c n đ i Câu 25: Cách m ng công nghi p th i k ộ ạ không có tác đ ng nào sau đây?

ẩ ự ể ế ấ ộ , nâng cao năng su t lao đ ng. A. Thúc đ y s  phát tri n kinh t

ể ệ ị B. Hình thành và phát tri n các trung tâm công nghi p, thành th .

ễ ườ ộ ụ ữ ẻ ộ ị ế ộ ng, bóc l t lao đ ng ph  n , tr  em, xâm chi m thu c đ a. C. Gây ô nhi m môi tr

ầ ự ộ ươ ệ ử ự đ ng hoá, th ạ ng m i đi n t , t do thông tin. D. Thúc đẩy toàn c u hoá, t

ạ ượ ạ ộ c trong cu c cách m ng công ế ỉ ư ệ ầ Câu 26: Trong các th  k  XVIII ­ XIX, nh ng thành t u đ t đ ứ ấ nghi p l n th  nh t đã đ a con ng ữ ự ờ ạ ườ ướ c sang th i đ i i b

A. “văn minh công nghi p”.ệ B. “văn minh nông nghi p”.ệ

C. “văn minh thông tin”. D. “văn minh trí tu ”.ệ

ư ế ự ệ ạ ậ ạ ờ các giai c pấ  trong

Câu 27: Cách m ng công nghi p th i kì c n đ i đã đ a đ n s  hình thành  xã h i làộ

ư ả ươ ệ ư ả ộ ớ s n công , th ng nghi p. s n và quý t c m i. A. t B. t

ư ả ể ư ả ư ả ả s n và ti u t s n. s n và vô s n. C. t D. t

ắ ổ ế ụ ư ấ ọ ờ Câu 28: Nhà danh h a, nhà điêu kh c n i ti ng nh t trong th i kì văn hóa Ph c h ng là

ờ .ơ A. Mi­khen­lăng­gi B. Bru­nô. C. Lê­ô­na đ  Vanh­xi. D. Ga­li­lê.

Ự Ậ ể II. T  LU N (3.0 đi m)

ụ ư ượ ế ạ ộ ộ   ộ Cu c cách m ng ti n b  vĩ c đánh giá là m t " 1. Vì sao phong trào Văn hoá Ph c h ng đ đ iạ "?

ứ ấ ệ ầ ế ỉ ữ ộ ủ ọ ấ ạ 2. Trong nh ng phát minh c a cu c cách m ng công nghi p l n th  nh t (th  k  XVIII), phát  minh nào có ý nghĩa quan tr ng nh t? Vì sao?

Ế ­­­­­­­­­­­­ H T ­­­­­­­­­­

Trang 4/4 ­ Mã đ  thi A