106 | K YU HI THO KHOA HC QUC GIA 2024
...................................................................................................................................................................................
VAI TRÒ MI CA GING VIÊN NGOI NG
TRONG K NGUYÊN TRÍ TU NHÂN TO
NGUYN DUY AN*
Tóm tt: Trong bi cnh quc tế hóa và tiến b ca cuc cách mng công nghip 4.0,
Việt Nam đã nhận thy tm quan trng ca trí tu nhân to (AI) trong ngành giáo dc. Trong
lĩnh vực giáo dc ngoi ng tại các trường đại hc, AI không ch làm thay đổi phương pháp
ging dy truyn thng còn mang lại cơ hi phát trin các phương pháp học tập đa dng,
thông minh và nhân hóa. Nghiên cu này tho lun v vai trò mi ca ging viên ngoi ng
trong k nguyên công ngh thông tin, nơi giảng viên không ch người truyền đt kiến thc
mà còn là người hướng dẫn, đồng hành cùng sinh viên. AI được áp dụng để gii phóng ging
viên khi nhng công vic lp li và ít hiu qu, cho phép h tp trung vào vic ci thin cht
ợng đào tạo và phát trin k năng cá nhân cho sinh viên. Nghiên cứu nhn mnh s cn thiết
ca vic ging viên ngoi ng phi nm bt công ngh mi thích nghi với xu hướng giáo
dc thời đại mới, đảm bo rng h th đóng vai trò quan trọng trong việc đào tạo thế h
tương lai trong một thế gii ngày càng s hóa và toàn cu hóa.
T khóa: Trí tu nhân to trong giáo dc, Vai trò ca ging viên, Ging dy ngoi
ng, Giáo dục đại hc, Cách mng công nghip 4.0
1. Đặt vấn đề
Trí tu nhân to trong giáo dc (Artificial Intelligence in Education, AIED) hiện đang
được coi là một lĩnh vực tim năng lớn trong ngành công ngh giáo dc. Mặc dù đã được phát
trin trong khong na thế kỷ, nhưng vẫn tn ti nhiu thách thc trong vic khai thác toàn
din các lợi ích phạm ca nó. Ti Vit Nam, vic áp dụng AIED trong các trường đại hc
ngày càng tr nên quan trng do những c đng tích cc ln tiêu cực đến quá trình hc tp
ca sinh viên vai trò ca giảng viên. Do đó, việc nghiên cu nhng ảnh hưởng này cn
thiết để xác định tối ưu hóa các tác đng tích cực, đồng thi gim thiu nhng nh hưởng
tiêu cc, t đó nâng cao chất lượng giáo dục đại hc [1] .
Đến nay, trí tu nhân tạo (Artificial Intelligence, AI) đã đạt được những c tiến đáng
k v mt lý thuyết và thc tiễn và được ng dng rng rãi trong nhiều lĩnh vực. AI không ch
lực lượng ch cht trong cuc cách mng công ngh hiện đại mà còn làm thay đổi cách thc
sn xut, sinh hot và hc tp của con người, m ra mt k ngun thông minh mi. Vào cui
tháng 11/2022, OpenAI đã giới thiu mô hình ngôn ng ChatGPT, một bước tiến quan trng
trong lĩnh vực x ngôn ng t nhiên. Vào ngày 13/5/2024, s ra đời ca GPT-4o đã kết hp
* TS, Trường Đại hc Ngoi ng - Tin hc TP. H Chí Minh; Email: annd@huflit.edu.vn
NGÔN NG HC TÍNH TOÁN: NHỮNG XU HƯỚNG MI, TRIN VNG VÀ THÁCH THC | 107
...................................................................................................................................................................................
thành công thông tin văn bản, ging nói hình nh, m ra nhng kh năng mới cho AI.
Nhng tiến b này không ch ci thin kh năng học hi và ng dng kiến thc ngôn ng ca
con người còn to ra nhng ảnh hưởng sâu rộng đến môi trường giáo dục đại hc ngoi
ng toàn cu [2] .
Trong bi cnh quc tế hóa và tiến b ca cuc cách mng công nghip 4.0, Vit Nam
đã xác định phát trin AI là mt trong những lĩnh vc trọng điểm. T năm 2014, AI đã được
Chính ph xác định công ngh đột phá, mũi nhọn trong chiến lược phát trin công ngh
quc gia. B Khoa hc và Công ngh đã phê duyệt Chương trình khoa học và công ngh trng
điểm quốc gia đến năm 2025, “Hỗ tr nghiên cu, phát trin và ng dng công ngh ca công
nghiệp 4.0”. Nhiều hoạt đng h tr phát trin công ngh AI đã được triển khai, thúc đẩy mnh
m nghiên cu và ng dng AI [3] .
Như vậy, AI không ch m rng không gian hc tp ngoi ng còn thay đổi cách
thc hc tp truyn thống, thúc đẩy s đa dạng, thông minh, chính xác công bng trong
giáo dc ngoi ng. Tuy nhiên, s thay đổi này cũng đt ra nhng thách thc ln cho ngh
nghip ca ging viên ngoi ng, khiến h phải đối mt vi khng hoảng vai trò chưa từng có
[4] . Trong k nguyên ca AI, câu hỏi được đặt ra liu ging viên ngoi ng b AI thay
thế không, và ging dy ngoi ng s cn phải thay đổi như thế nào để phù hp vi xu hướng
mi. Với quan điểm ging dy ngoi ng các trường đại hc trong tương lai sẽ mt vai
trò và v thế mi, và giáo dc ngoi ng s bước vào k nguyên thông minh, nơi con người và
máy móc cùng tn ti phát trin, bài nghiên cu này tp trung tho lun v thách thc
vai trò mi ca ging viên ngoi ng môi trường đi hc trong bi cnh vic ng dng AI
trong giáo dc ngày càng tr nên ph biến.
2. Tác động của AI đối vi vic ging dy ngoi ng
S phát triển vượt bc ca công ngh thông tin đã làm thay đổi đáng kể lĩnh vực giáo
dục, đặc bit là trong giáo dc ngoi ng. Các công ngh mới như điện toán đám mây, dữ liu
ln và trí tu nhân tạo ngày càng được ng dng rng rãi, mang li những phương pháp giảng
dy hc tp hoàn toàn mi. K nguyên thông tin hóa thông minh hóa đã m ra ngun tài
nguyên phong phú chưa tng có, t đó thúc đẩy s chuyển đổi và nâng cp ca mô hình giáo
dc ngoi ng [4] .
2.1. S phát trin ca công ngh thông tin nh hưởng của đến vic ging
dy ngoi ng
S phát triển vượt bc ca công ngh thông tin đã làm thay đổi đáng k phương thức
tiếp cn s dng các ngun tài nguyên giáo dc ngoi ng. Hiện nay, người dùng th
tiếp cn ngun tài liu phong phú thông qua các công c h tr hc ngôn ng bng AI, bao
gm: ng dng hc ngôn ng như Duolingo và Busuu, công cụ đánh giá bài viết t động như
Write & Improve, công c ng pháp như Grammarly công cụ dịch y như Google
Translate, cũng như các ng dng chuyn giọng nói thành văn bản và ngược li, ng dng hc
108 | K YU HI THO KHOA HC QUC GIA 2024
...................................................................................................................................................................................
qua trò chơi, kiểm tra trên máy tính các tp hp ng liu [5] . Nhng ng dng này, dành
cho c điện thoại di động y tính, không ch h tr hc trc tuyến mà còn cung cp các
chức năng tra cứu t vng và dch thut ngôn ng, làm giàu tri nghim hc tp.
Bên cạnh đó, các khóa hc MOOC (Massive Open Online Courses) v ngoi ng đã
m rng không gian hc tp, tạo điều kin cho c người dy và người hc tri nghim môi
trường hc tp toàn din [5] . Mt khóa hc MOOC v tiếng Anh th bao gm các bài ging
video, bài tập tương tác, diễn đàn thảo lun, cho phép hc viên tiếp cn vi các ngun tài
nguyên giáo dục phong phú đa dạng. Điều này không ch giúp hc viên hc tp theo lch
trình nhân mà còn kết ni h vi các hc viên khác ging viên t nhiu nn văn hóa khác
nhau, t đó nâng cao kh năng giao tiếp hiu biết văn hóa. Ngoài ra, công nghệ đánh giá
phát âm thông minh các động đánh giá dựa trên công ngh phân tích d liu lớn cũng
đóng góp vào việc nâng cao hiu qu hc tp bng cách chẩn đoán sửa li phát âm, cũng
như đánh giá các bài lun của người hc. d, ng dụng như ELSA Speak sử dng trí tu
nhân tạo để phân tích đánh giá phát âm của người hc, cung cp phn hi ngay lp tc và
bài tập cá nhân hóa để ci thin k năng phát âm. Người hc có th ghi âm ging nói ca mình
và nhận được phân tích chi tiết v các lỗi phát âm cũng như hướng dn c th để sa cha.
Trong môi trường ging dy tại đại hc, hình hc tập đã dần chuyn t truyn thng
sang kết hp gia hc trc tiếp trc tuyến. Các công c AI như hình ngôn ngữ ln
ChatGPT, mt hình ngôn ng trí tu nhân tạo tương tác, đã làm phong phú thêm môi
trường hc tp bng cách cung cp kh năng tr li câu hi của người dùng mi lúc, mọi nơi
bng mi ngôn ng [4] . Trong lp hc tiếng Hoa tại đại hc, ging viên th s dng
ChatGPT để h tr ging dạy và tương tác với sinh viên. Gi s mt sinh viên mun hiu
hơn về cách s dng mt cu trúc ng pháp phc tp, h th truy vn trc tiếp trên ChatGPT
ngay ti lp hc. Công c AI yth cung cp các ví d ng cnh hóa, gii thích chi tiết
thm chí là nhng bài tập tương ứng để sinh viên luyn tp ngay lp tc. Ngoài ra, trong hot
động nhóm, sinh viên th s dụng ChatGPT để luyn tp k ng viết. Nhóm th cùng
nhau viết một đoạn văn bằng tiếng Hoa, sau đó nhập văn bản đó vào ChatGPT đ nhn phn
hi v ng pháp, t vng và phong cách. Công c này không ch giúp h sa li mà còn gi ý
cách ci thiện văn phong, giúp đoạn văn trở nên mch lc và hp dẫn hơn. Như vậy, AI không
ch to ra một môi trường hc tp ngôn ng năng đng và tích cực hơn mà còn giúp học ngoi
ng vượt ra ngoài gii hn ca không gian lp hc truyn thng, m rng tiếp cận đến người
hc thông qua phn mm và thiết b thông minh [6] .
2.2. S thâm nhp ca công ngh trí tu nhân to trong giáo dc
S kết hp gia công ngh AI và giáo dc đang din ra mt cách lng l nhưng mạnh
mẽ, đánh dấu xu hướng tt yếu hướng ti vic xây dng các lp hc thông minh và thc hin
giáo dc thông minh. Khái niệm “Giáo dục thông minh” không chỉ là một bước ngoặt đổi mi
mà còn là mt h sinh thái giáo dc mi trong k nguyên thông minh. Các nhà giáo dc đang
NGÔN NG HC TÍNH TOÁN: NHỮNG XU HƯỚNG MI, TRIN VNG VÀ THÁCH THC | 109
...................................................................................................................................................................................
dn xây dng mt h thng hoạt động nhằm hướng ti nn giáo dc thông minh, bao gm
ging dy thông minh, quản lý thông minh, đánh giá thông minh, nghiên cu khoa hc thông
minh các dch v thông minh [6] . Nhng tiến b y thúc đẩy s phát trin toàn din
bn vng ca tt c các bên liên quan trong giáo dc, t giáo viên đến hc sinh, ph huynh,
nhà qun lý và xã hi nói chung.
Thc hin chiến lược thông tin hóa giáo dc quc gia, nhiu ng dng nn tng
ging dy thông minh đã đưc phát trin, phá v mô hình ging dy truyn thống và thúc đẩy
vic tái cu trúc lp hc ngoi ng. Các công c như robot giáo dục nn tng ging dy
thông minh đã cung cấp cho trường đại hc các gii pháp toàn diện hơn, từ ging dạy đến hc
tập, đánh giá, kiểm tra, và nghiên cu, to ra mt h thng ging dy ngoi ng thông minh
và nhy bén [2] , [7] . Trong tương lai, các sản phm trí tu nhân tạo như ChatGPT khi được
tích hp vào các nn tng giáo dc thông minh s h tr hiu qu cho h thống hướng dn
thông minh, lp hc thông minh và phòng nghiên cu o.
S ng dng ca AI không ch to ra một môi trường hc tp thông minh mà còn thc
hin s tích hp hữu cơ giữa môi trường giáo dc vật lý, môi trường giáo dc mng o và môi
trường giáo dc xã hi. Vic s dng công ngh phân tích d liu ln và phân tích hc tp cho
phép theo dõi quá trình hc ngoi ng trong thi gian thc, phân tích d liu hc ngoi ng,
đề xut tài ngun hc tp theo nhu cầu, đánh giá hiệu qu hc tp kp thi thc hin các
quyết định giáo dục đa dng và thông minh. Như vậy, hc thông minh, ging dy thông minh
3D đánh giá đa trí thông minh sẽ tr thành xu hướng mi, mc tiêu mi trong ging dy
ngoi ng hiện đại.
2.3. Nhng chuyn dch trong phương pháp giảng dy ngoi ng
Trong nhiu thp k qua, mô hình ging dy ngoi ng đã phụ thuc nhiu vào lp hc
truyn thống, nơi tất c hc viên nhn cùng mt ni dung ging dy bằng phương pháp giống
nhau. Mặc dù mô hình này đã đạt được nhng kết qu nhất định nhưng nó lại thiếu s cá nhân
hóa cn thiết để đáp ứng nhu cu đa dng ca hc viên [6] , [7] . Tuy nhiên, s phát trin ca
công ngh k thut số, đc bit AI d liu lớn đã m ra cơ hội để ci tiến phương pháp
ging dy, cho phép ging viên có cái nhìn sâu sắc hơn và nâng cao hiệu qu ging dy thông
qua vic h tr và hướng dn cá nhân hóa.
Các công ngh mới này đã tạo điều kiện cho ngưi hc ngoi ng có th cá nhân hóa
ngun tài nguyên hc tp ca mình theo s thích nhu cầu nhân. Người hc th tp
trung vào vic phát trin các k năng cụ th như nghe, nói, đc, viết, ng pháp t vng,
đồng thi s dng d liệu cá nhân để t đánh giá và điu chnh kế hoch hc tp ca mình [8].
Trong ng dng hc ngôn ng s dụng AI như Babbel, người hc th theo dõi tiến trình
ca mình thông qua các báo cáo tiến độ t động, t đó nhận ra nhng k ng nào cần được
ci thin. Trong quá trình hc, nếu AI phát hiện ra người hc gp vấn đề v ng pháp, AI
th t động đề xut các bài hc ng pháp b sung các bài tp thực hành để giúp ci thin
110 | K YU HI THO KHOA HC QUC GIA 2024
...................................................................................................................................................................................
k ng đó. Ngoài ra, AI cũng giúp phân tích tương tác ngôn ng ca người hc, t đó nhận
din nhu cu s thích hc tp, cung cp phn hi tài nguyên hc tp nhân hóa mt
cách chính xác.
Đối vi ging viên, các quyết đnh ging dy trước đây thường da vào kinh nghim
và không được cp nhật thường xuyên [9] . Tuy nhiên, vi công ngh d liu ln, ging viên
có th theo dõi, khai thác và phân tích thông tin ging dy ngoi ng theo thi gian thc. Vi
vic thu thp phân tích d liu t các bài kim tra, bài tp s tham gia ca sinh viên
trong lp, công ngh d liu ln cung cp nhng cái nhìn sâu v điểm mạnh và đim yếu ca
sinh viên. Ging viên th da vào nhng d liệu phân tích đó điều chỉnh chương trình giảng
dy phù hp, cung cp s h tr nhân hóa cho tng sinh viên. Nh vy, ging viên th
nâng cao hiu qu ging dạy, đáp ng tốt hơn nhu cầu hc tập đa dạng của sinh viên. Do đó,
công ngh AI không ch giúp đưa ra các quyết định giáo dc khoa hc mà còn cung cp dch
v giáo dc theo yêu cầu, thay đổi mô hình giáo dc truyn thống và đưa người hc vào v trí
trung tâm ca quá trình giáo dc.
2.4. Tác động đến s công bng trong giáo dc ngoi ng
S mt cân bng trong phân b ngun lc giáo dục đã từ lâu là mt thách thức đối vi
công bng giáo dc, nhất trong lĩnh vực ging dy ngoi ngữ. Trước đây, nguồn lc giáo
dc ngoi ng chất lượng cao thường tp trung các khu vực đô th các trường trọng điểm,
to nên s chênh lệch đáng k gia khu vc thành th nông thôn cũng như giữa các sở
giáo dc khác nhau [10,11]. Điều này không ch to ra bất công trong cơ hội tiếp cn giáo dc
ngoi ng mà còn góp phn hn chế s phát trin toàn din ca ngành giáo dc nói chung.
Tuy nhiên, s phát trin ca công ngh thông tin quá trình thông tin hóa giáo dc
đã mở ra những cơ hội mới để ci thin tình trng này. Nh vào công ngh và AI, kết hp vi
kh năng x d liu ln qua mng Internet, nhng rào cn v không gian thi gian đã
dần được phá vỡ, thúc đẩy vic phân phi ngun lc giáo dc trong ngoi ng công bằng hơn
[5] . S m rng và kh năng chia sẻ ca giáo dc ngoi ng qua các nn tng trc tuyến đã
giúp ci thiện đáng kể tính công bng trong vic tiếp cn các ngun lực này. Điển hình s
xut hin ca các khóa hc MOOC, bt k ai có kết nối Internet cũng có thể truy cp vào các
khóa hc chất lượng cao t các giảng viên hàng đầu, sinh viên các vùng nông thôn hoc
những nơi thiếu thn tài nguyên giáo dc có th tiếp cn các ngun lc giáo dc mt cách d
dàng, t đó tăng năng lực cnh tranh ca h.
Có th thy, vic áp dng rng rãi các công ngh nói chung và AI nói riêng không ch
khiến vic ging dy hc tp ngoi ng tr nên công bằng hơn còn tạo điều kiện để
người hc mi khu vc, t nông thôn đến thành th, th tiếp cn ngun tài nguyên giáo
dc chất lượng cao bt k thi gian không gian [11] . Các khóa hc ngoi ng chất lượng
cao được chia s qua các nn tng giáo dc trc tuyến s to ra các phòng nghiên cu o
cộng đồng hc tp, giúp mọi người có th hc hi phát trin k năng ngoại ng mt cách