
311
MBA AS PIONEERING ROLE IN ENTREPRENEURSHIP
EDUCATION IN THE ERA OF IR 4.0
MBA VAI TRÒ TIÊN PHONG ĐÀO TẠO KHỞI NGHIỆP THỜI ĐẠI
CMCN 4.0
Nguyen Hoang Tien, PhD
Helena Chodkowska University of
Economics and Technology in Warsaw
Tóm tắt
Đối với khối ngành kinh tế, Quản trị kinh doanh luôn là ngành đi đầu về số lượng
sinh viên, (thử nghiệm về) chất lượng đào tạo, liên kết đào tạo, trình độ được cấp phép
đào tạo. Chính vì vậy, chương trình MBA (Master of Business Administration) luôn được
xem là bước đi tiên phong trong đảm bảo và nâng cấp chất lượng giáo dục tại các trường
đại học, bao gồm cả định hướng khởi nghiệp cho sinh viên ngay từ những học kỳ đầu
tiên, từ đó tạo ra hiệu ứng lan tỏa cho các chuyên ngành khác. Bài viết này sẽ nghiên cứu
tính tiên phong, sứ mệnh và vai trò chiến lược của hình thức đào tạo này trong thời đại
cách mạng công nghiệp 4.0.
Từ khóa: Thạc sỹ quản trị kinh doanh, tiên phong, chất lượng giáo dục, định hướng và
giáo dục khởi nghiệp.
1. Đặt vấn đề
Chất lượng là yếu tố cốt lõi làm nên sự thành công của ngành giáo dục và đào tạo,
cũng như bao nhiêu loại hình dịch vụ khác đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế tri
thức (Nguyễn Hoàng Tiến, 2012). Trong điều kiện hạn chế của nền kinh tế Việt Nam về
mọi mặt, đặc biệt là đối với nền giáo dục nước nhà, việc đầu tư có chọn lọc thực sự là cần
thiết, tránh dàn trải, lãng phí nguồn lực quý báu. Đối với mỗi trường đại học, việc lựa
chọn ra một số ngành nghề chủ đạo để thí điểm đầu tư được coi là chiến lược thông minh,
tiết kiệm và sử dụng hiệu quả những nguồn lực vốn đã rất hạn hẹp. Đối với các trường
đại học đa ngành, việc lựa chọn khối ngành kinh tế để thí điểm đầu tư nhằm cải tiến chất
lượng dạy và học, đổi mới chương trình đào tạo và chủ động hội nhập sâu vào nền giáo
dục quốc tế, định hướng khởi nghiệp rõ rệt hơn cho sinh viên, trong đó đặc biệt chú trọng
chuyên ngành quản trị kinh doanh, là hướng đi thường được nhà trường và ban giám hiệu
lựa chọn nhất (Nguyễn Hoàng Tiến, 2017a, 2017b; Rynca và Radomska, 2009; Howard
và ai, 2012). Đối với các trường đại học chuyên về kinh tế (Đại học inh tế) hay kỹ
thuật (Đại học Bách khoa, Đại học Công nghệ) thì đây dường như là sự lựa chọn và ưu
tiên số một (Nguyễn Hoàng Tiến, 2017b; Todose, 2008). Ngành quản trị kinh doanh và
chương trình đào tạo thạc sỹ quản trị kinh doanh MB liên quan chặt chẽ tới chủ đề khởi
nghiệp, do đó luôn được các trường kinh tế hay bách khoa chú trọng nhất. Đối với các
trường kinh tế, quản trị kinh doanh là ngành học đại trà với những khối kiến thức được
tổng hợp lại từ các chuyên ngành khác nhau như: kinh tế học, kế toán và tài chính, xã hội
học, tâm lý học, toán học (vận trù xác suất thống kê), tin học ứng dụng, quản trị học…