UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA CUỐI HK I NĂM HỌC 2023 -
2024
TRƯỜNG THCS LÊ QUANG SUNG Môn: Ngữ văn – lớp 6
BẢNG ĐẶC TẢ
TT
Cơng
/
Chủ đề
Nội dung/Đơn
vi7 kiê:n thư:c Mư:c đô7 đa:nh gia:
1 Đc
hiểu
Chủ đ: quê
hương yêu dấu
(thơ lc bát)
* Nhận biết:
- Thể loại thơ lục bát, đặc điểm của thể thơ lục bát
- Biện pháp tu từ
* Thông hiểu:
- Tác dụng của biện pháp tu từ
- Phân biệt từ đồng âm và từ đa nghĩa
- Nội dung bài thơ lục bát
- Tình cảm của con người với quê hương đất nước
* Vận dụng:
- Đặt câu có cụm từ làm thành phần chính của câu
* Vận dụng cao: sáng tác cặp câu lục t với chủ đề xác
định
2 Viết Viết đoạn văn
thể hiện cam
xúc v một bài
thơ lục bát
* Nhận biết: Thể loại (văn bản biểu cảm), bố cục một
đoạn văn trình bày cảm xúc về một bài thơ.
* Thông hiểu:
- Yêu cầu của đoạn văn trình bày cảm xúc về mộti thơ
lục bát
- Phân tích được nội dung, chủ đề, biện pháp nghệ thuật
của bài thơ để thể hiện cảm xúc của bản thân
* Vận dụng: Viết được đoạn văn biểu cảm về bài thơ. Bố
cục rõ ràng, mạch lạc.
* Vận dụng cao: Viết được đoạn văn trình bày cảm xúc
về một bài thơ lục bát bố cục mạch lạc, trình bày
diễn đạt sáng tạo
UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA CUỐI HK I NĂM HỌC 2023 -
2024
TRƯỜNG THCS LÊ QUANG SUNG Môn: Ngữ văn – lớp 6
MA TRẬN
TT
năng
Nội
dung
/đơn
vị kĩ
năng
Mức
độ
nhận
thức
Tổng
% điểm
Nhận
biết
Thôn
g hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
1
Đọc hiểu Thơ lục bát
Số
câu
4 0 3 1 0 1 0 1 10
Tỉ lệ
%
điểm
20 15 10 10 5 60
2
Viết Viết đoạn văn thể
hiện cam xúc về
một bài thơ lục bát
Số
câu
01*01*01*01*1
Tỉ lệ
%
điểm
10 15 10 0 5 40
Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100
UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA CUỐI HK I NĂM HỌC 2023 -
2024
TRƯỜNG THCS LÊ QUANG SUNG Môn: Ngữ văn – lớp 6
Thời gian: 90 phút (không kể giao đề)
I. ĐỌC HIỂU (6 điểm)
Đọc bài thơ sau:
DÒNG SÔNG MẶC ÁO
Dòng sông mới điệu làm sao?
Nắng lên mặc áo lụa đào thướt tha.
Trưa về trời rộng bao la,
Áo xanh sông mặc như là mới may.
Chiều trôi thơ thẩn áng mây,
Cài lên màu áo hây hây ráng vàng.
Đêm thêu trước ngực vầng trăng,
Trên nền nhung tím trăm ngàn sao lên.
Khuya rồi sông mặc áo đen,
Nép trong rừng bưởi, lặng yên đôi bờ.
Sáng ra thơm đến ngẩn ngơ,
Dòng sông đã mặc bao giờ, áo hoa?
Ngước lên bỗng gặp la đà,
Ngàn hoa bưởi trắng nở nhoà áo ai…
(Nguyễn Trọng Tạo)
Thực hiện yêu cầu dưới đây bằng cách viết câu trả lời vào giấy thi:
1. Trắc nghiệm khách quan (4 điểm)
Câu 1: Bài thơ được viết theo thể thơ nào? (0.5 điểm)
A. thơ năm chữ; B. thơ lục bát; C. thơ lục bát biến thể; D. thơ tự do.
Câu 2: Hai câu thơ Dòng sông mới điệu làm sao?/Nắng lên mặc áo lụa đào thướt tha.
Có những chữ nào vần với nhau? (0.5 điểm)
A. Điệu - đào; B. sao - tha; C. sao - đào; D. sao - lên.
Câu 3: Hai câu thơ Dòng sông mới điệu làm sao?/Nắng lên mặc áo lụa đào thướt tha.
có nhịp thơ như thế nào? (0.5 điểm)
A. 3/3, 2/2/2/2; B. 2/2/2, 4/4; C. 3/3, 4/4; D. 2/2/2,
2/2/2/2.
Câu 4: Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong hai câu thơ Dòng sông mới điệu làm
sao?/Nắng lên mặc áo lụa đào thướt tha.? (0.5 điểm)
A. nhân hóa; B. so sánh; C. điệp ngữ; D. ẩn dụ.
Câu 5: Từ thơm nào dưới đây từ đồng âm với từ thơm trong câu: Sáng ra thơm đến
ngẩn ngơ.? (0.5 điểm)
A. tấm lòng thơm thảo; C. mẹ thơm vào má em bé;
B. hương hoa thơm ngát; D. để lại tiếng thơm cho con cháu.
Câu 6: Phép so sánh trong cặp câu Trưa về trời rộng bao la/ Áo xanh sông mặc như
mới may. có tác dụng như thế nào? (0.5 điểm)
A. làm cho dòng sông trở nên sinh động, có hồn, như một cô thiếu nữ;
B. nhấn mạnh vẻ đẹp rộng lớn, tinh khôi của dòng sông;
C. diễn tả cụ thể những vẻ đẹp khác nhau của dòng sông;
D. diễn tả một cách sinh động vẻ đẹp tinh khôi, mới mẻ của dòng sông.
Câu 7: Bài thơ thể hiện tình cảm gì của con người? (0.5 điểm)
A. tình cảm gia đình; C. tình cảm bạn bè;
B. tình yêu quê hương; D. tình thầy trò.
2. Trắc nghiêm tự luận (2 điểm)
Câu 8: Nêu ngắn gọn nội dung chính của bài thơ. (1 điểm)
Câu 9: Đặt câu có cụm từ đã mặc áo hoa làm vị ngữ. (1 điểm)
Câu 10: Từ nội dung bài thơ đặc điểm của thể thơ đã học, em hãy sáng tác một cặp
câu lục bát với chủ đề Quê hương yêu dấu. (0.5 điểm)
II.VIẾT (4 điểm)
Viết đoạn văn (10 đến 15 câu) trình bày cảm xúc của em về bài thơ trên.
-----HẾT-----
Người ra đề Người duyệt đề Duyệt của chuyên môn trường
Nguyễn Thị Thuý Sương Nguyễn Thị Hiền Hồ Thị Lan Anh
UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA CUỐI HK I NĂM HỌC 2023 -
2024
TRƯỜNG THCS LÊ QUANG SUNG Môn: Ngữ văn – lớp 6
HƯỚNG DẪN CHẤM
I. HƯỚNG DẪN CHUNG
- Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng
quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dng linh hoạt và hợp lý Hướng dn chấm.
- Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong
nội dung và hình thức.
- Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định.
II. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ
Phần I: Nội dung ĐỌC HIỂU
1. Trắc nghiệm khách quan
Câu 1 2 3 4 5 6 7
Phương án trả lời B C D A C D B
Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5
2. Trắc nghiệm tự luận
Câu Mức 1 (1 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ)
8
HS nêu được đầy đủ nội dung chính
của bài thơ:
- Vẻ đẹp của dòng sông vào những
thời điểm khác nhau trong ngày
- Thể hiện tình yêu thiên nhiên (quê
hương) của nhà thơ.
HS chỉ nêu được
1 ý, hoặc nêu cả
2 ý nhưng diễn
đạt không
ràng.
HS nêu
không phù
hợp hoặc
không nêu
được.
9 HS đặt được câu đảm bảo hai thành
phần chính theo yêu cầu cụm từ
làm vị ngữ
Ví dụ:
1. Cô ấy đã mặc áo hoa.
2. Tất c các bạn gái đã mặc áo
hoa.
HS đặt được câu
đảm bảo các
thành phần
chính, cụm từ
nhưng không
theo đúng yêu
cầu .
Đặt câu
không
cụm từ theo
yêu cầu,
hoặc không
làm được