MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
MÔN NGỮ VĂN 6 NĂM HỌC 2024-2025
THƠI GIAN LAM BAI: 90 PHU%T
I. Ma trận đề
TT
năng
Nội
dung/đ
ơn vi7
kiê%n
thư%c
Mức
độ
nhận
thức
Tổng
% điểm
Nhâ7n
biê%t
Thông
hiêEu
Vâ7n
du7ng
Vâ7n
du7ng
cao
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL
1
Đọc
hiểu
Thơ lục
bát
5
0 4
0 010 60
2Viết
Kể lại
một trải
nghiệm
của bản
thân.
0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40
TôEng 25 5 20 10 0 10 0 10 100
Ti lê % 30 30% 10% 30%
TiE lê7 chung 60% 40%
II. BAENG ĐĂ7C TAE ĐÊ KIÊEM TRA
TT Chương/
Chđề
Ni
dung/Đơ
n vi7 kiê%n
thư%c
Mư%c đô7
đa%nh gia%
Sô% câu hoEi theo mư%c đô7 nhâ7n thư%c
Nhâ7n
biê%t
Thông
hiêEu Vâ7n
du7ng
Vâ7n
du7ng cao
1 Đc hiu Thơ lc
bát
Nhận
biết:
- Thể thơ
lục bát,
biện
pháp
nghệ
thuật;
xác định
được
cụm từ
- Nhận ra
các biện
5 TN
3 TN
2TL
pháp tu
từ
Thông
hiểu:
- Nêu
được chủ
đề của
văn bản.
- Hiu và
phân ch
đưc
thông
đip c
gi muốn
gửi gắm
trong bài.
Vận
dụng:
- Tnh
y được
i học
về cách
nghĩ,
ch em
nhận thấy
mình cần
làm để
góp phần
xây dựng
quê
hương
2 Viết K lại
một tri
nghim
sâu sc
ca bn
thân.
Nhận
biết:
Nhận
biết được
yêu cầu
của đề về
kiểu văn
bản.
Thông
hiểu:
Viết
đúng về
nội dung,
về hình
1 1 1 1TL
thức (Từ
ngữ, diễn
đạt, bố
cục văn
bản…)
Vận
dụng:
Viết
được
một bài
văn tự sự
kể về
một trải
nghiệm.
Biết kết
hợp tự sự
với miêu
tả và
biểu
cảm;
ngôn ngữ
trong
sáng,
giản dị;
thể hiện
được
cảm xúc
của bản
thân khi
câu
chuyện
diễn ra
và khi kể
lại câu
chuyện.
Vận
dụng
cao:
sự
sáng tạo
về ng
từ, diễn
đạt, cách
kể
chuyện
i cun,
hấp dẫn
để lại
nhiều
cảm c
cho
người
đọc.
TôEng 5 TN 3TN 2 TL 1 TL
Ti lê % 30 30 30 10
TiE lê7 chung 60 40
C. ĐỀ KIỂM TRA
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm): Đọc kĩ văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
Yêu từng bờ ruộng, lối mòn,
Đỏ tươi bông gạo, biếc rờn ngàn dâu.
Yêu con sông mặt sóng xao,
Dòng sông tuổi nhỏ rì rào hát ca.
Yêu hàng ớt đã ra hoa
Đám dưa trổ nụ, đám cà trổ bông.
Yêu sao tiếng mẹ ru nồng,
Tiếng thoi lách cách bên nong dâu tằm.
(Ta yêu quê ta, Lê Anh Xuân, Thơ Thiếu nhi
chọn lọc, NXB Văn học, 2017, tr.94)
Câu 1: Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
A. Thể thơ tự do.
B. Thể thơ tám chữ.
C. Thể thơ lục bát.
D. Thể thơ sáu chữ.
Câu 2: Xác định nhịp thơ trong hai dòng thơ sau:
“Yêu từng bờ ruộng, lối mòn,
Đỏ tươi bông gạo, biếc rờn ngàn dâu”.
A. Nhịp 3/3 - 4/4
B. Nhịp 4/2 - 4/4
C. Nhịp 4/2 - 2/2/2/2
D. Nhịp 2/2/2 - 2/4/2
Câu 3: Trong dòng thơ: “Đám dưa trổ nụ, đám cà trổ bông” mấy cụm động
từ?
A. Một cụm động từ.
B. Hai cụm động từ.
C. Ba cụm động từ.
D. Bốn cụm động từ.
Câu 4: Nêu chủ đề của bài thơ?
A. Tình yêu quê hương
B. Tình yêu gia đình
C. Tình yêu thiên nhiên
D. Tình yêu đôi lứa
Câu 5: Điệp từ “yêu” trong bài thơ trên có tác dụng gì?
A. Nhấn mạnh tình yêu da diết của tác giả đối với dòng sông.
B. Nhấn mạnh tình yêu quê hương da diết của tác giả.
C. Nhấn mạnh tình yêu da diết của tác giả đối với mẹ.
D. Nhấn mạnh tình yêu sâu sắc của tác giả đối với gia đình.
Câu 6: Cảm nhận nào đúng nhất về cảnh vật quê hương hiện lên trong hai dòng
thơ sau:
“Yêu từng bờ ruộng, lối mòn,
Đỏ tươi bông gạo, biếc rờn ngàn dâu”.
A. Cảnh rực rỡ, tha thiết, bâng khuâng.
B. Cảnh mênh mông, bình dị, thân quen.
C. Cảnh tươi đẹp, thơ mộng, trữ tình.
D. Cảnh tươi đẹp, thân thuộc, bình dị
Câu 7: Nhận xét nào đúng nhất về ý nghĩa lời ru của mẹ qua hai dòng thơ sau:
“Yêu sao tiếng mẹ ru nồng,
Tiếng thoi lách cách bên nong dâu tằm”.