Trường THCS Trần Ngọc Sương
Họ và tên:…………………………
Lớp: 9/….
KIỂM TRA CUỐI KỲ I, NĂM HỌC 2024-2025
Môn: GDCD – Lớp 9
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
Đi<m Nh8n xét
ĐỀ
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 đi<m) Chọn phương án trả lời đúng và ghi vào phần bài làm.
Câu 1.\Dòng nào nêu không đúng về ý nghĩa của sống có lý tưởng?
A. Có động lực phấn đấu, hoàn thành mục tiêu của bản thân; B. Được xã hội ca tụng và được nổi tiếng;
C. Góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh, văn minh; D. Được xã hội công nhận, tôn trọng và tin tưởng.
Câu 2. Để trở thành người sống có lý tưởng, học sinh không nên làm gì?
A. Học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp; B. Luôn khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống;
C. Tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng; D. Chỉ lo học, không tham gia các hoạt động khác.
Câu 3. Khoan dung là gì?
A. Rộng lòng tha thứ; B. Rộng lòng trắc ẩn; C. Rộng lượng, từ bi; D. Rộng rãi trong giao tiếp.
Câu 4.\Khi gặp một quan điểm khác biệt với của mình, em sẽ làm gì?
A. Quay lưng và không nói chuyện. B. Thảo luận một cách lịch sự và tôn trọng.
C. Chỉ trích và công kích. D. Giữ im lặng và không biểu lộ ý kiến.
Câu 5.\Điền vào chỗ trống: “Không khoan dung cũng là một hình thức .................và là trở ngại cho sự phát
triển của một tinh thần ..............thực sự”.
A. truyền thống, cao đẹp; B. nền tảng, to lớn; C. bạo lực, dân chủ; D. nét đẹp, cao quý.
Câu 6.\Dòng nào nêu đúng và đủ khái niệm của hoạt động cộng đồng?
A. Là những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân, tập thể nhằm mang lại lợi ích chung cho cộng đồng;
B. Là những hoạt động được được tổ chức bởi các tập thể nhằm mang lại lợi ích chung cho cộng đồng;
C. Là những hoạt động được được tổ chức bởi các cá nhân, tập thể nhằm mang lại lợi ích chung;
D. Là những hoạt động được được tổ chức bởi các cá nhân nhằm mang lại lợi ích chung cho cộng đồng.
Câu 7. Ý nào sau đây không phải là trách nhiệm của học sinh trong việc tham gia các hoạt động cộng đồng?
A. Chủ động, tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng; B. Vận động người thân, bạn bè cùng tham gia;
C. Tích cực học tập và rèn luyện để trở thành người có ích; D. Hạn chế tham gia các hoạt động cộng đồng.
Câu 8. Tại sao mọi cá nhân phải tham gia các hoạt động cộng đồng?
A. Giúp đỡ được các hoàn cảnh khó khăn ở địa phương; B. Rèn luyện kĩ năng sống, mở rộng tầm hiểu biết;
C. Tạo ra sự kết nối giữa các thành viên trong cộng đồng; D. Để được mọi người yêu mến, giúp đỡ.
Câu 9.\Đối xử bình đẳng, không thiên vị, không phân biệt là biểu hiện của điều gì?
A. Khách quan; B. Công bằng; C. Trung thực; D. Thiên vị.
Câu 10.\Khách quan có vai trò như thế nào đối với con người trong cuộc sống?
A. Giúp nhìn nhận, đánh giá đúng bản chất của sự vật, sự việc, con người; B. Giúp nhìn nhận đúng sự việc;
C. Giúp mọi người thành công trong công việc và cuộc sống; D. Tạo ra nhiều mối quan hệ tốt đẹp trong xã hội.
Câu 11. Thiếu công bằng sẽ dẫn đến hậu quả gì?
A. Ảnh hưởng tiêu cực đến các mối quan hệ; B. Xung đột, mâu thuẫn trong các mối quan hệ;
C. Con người cảm thấy không tự tin trong cuộc sống; D. Sai lầm trong ứng xử, công việc.
Câu 12.\Thiếu khách quan sẽ dẫn đến hậu quả gì?
A. Sai lầm trong mọi ứng xử; B. Sai lầm trong ứng xử và công việc;
C. Ảnh hưởng tích cực đến các mối quan hệ; D. Ứng xử phù hợp với sự việc xảy ra.
Câu 13.\Biểu hiện nào\khôngxphải là khách quan, công bằng?
A. Đề cử bạn có uy tín vào ban cán sự lớp; B. Phê bình, góp ý khi bạn mắc khuyết điểm;
C. Không chơi với bạn vì bạn phê bình mình; D. Luôn bảo vệ cái đúng.
Câu 14.\Nếu người thân trong gia đình em làm điều trái pháp luật, em sẽ làm gì?
A. Mặc kệ vì không liên quan gì đến mình. B.Tìm cách hỗ trợ, giúp đỡ họ.
C. Báo cho cha mẹ và tìm cách can ngăn. D. Bao che, giấu giếm việc làm sai trái của họ.