MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I - NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 9
TT Mch
ni
dung
Ni
dung/ch
đ/bài hc
Mc đ đánh giá Tng
Nh8n bi9t Thông hi<u V8n d>ng V8n d>ng
cao
Câu
TN
Câu
TL
Tng
đi<m
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL
1 Giáo
d>c
đạo
đức
Bài 1.
Sống
tưởng 1 1 2 0.5
Bài 2.
Khoan
dung 2 1 3 0,75
Bài 3.
Tích cực
tham gia
các hoạt
động cộng
đồng
2 1
3 0,75
Bài 4.
Khách
quan
công bằng
413 8 2
Bài 5. Bảo
vệ hòa
bình 31/
211/
24 1 3
2
Giáo
d>c
KNS
Bài 6.
Quản
thời gian
hiệu quả
1/
3
1/
3
1/
31 3
Tng u 12 1/
3
4 5/
6
4 1/
2
1/
3
20 2 10
TH lJ % 40% 30% 20% 10% 50
%
50
%
TH lJ chung 70% 30% 100
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2024 – 2025
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 9
T
T
Mch
ni
dung
Ni dung
(Tên
bài/Ch
đ)
Mc độ đánh g
SR câu hSi theo mc đ đánh
giá
Nh8n
bi9t
Thôn
g hi<u
V8n
d>ng
V8n
d>ng
cao
1
Giáo
d>c
đo
đc
SRng có
lý tưng
Nh8n bi9t:
Ý nghĩa của sống có lý tưởng
Thông hi<u:
Xác đnh trách nhim ca bản thân đ
sng có lý ng
1 1
2Khoan
dung
Nh8n bi9t:
- Nêu được khái niệm khoan dung.
- Nhận biết được giá trị của khoan dung.
Thông hi<u:
- Phê phán các biểu hiện thiếu khoan
dung
2 1
3
Tích cc
tham gia
các hot
đng
cng
đng
Nh8n bi9t:
- Khái niệm hoạt động cộng đồng.
- Nêu được trách nhiệm của học sinh
trong việc tham gia vào các hoạt động
cộng đồng.
Thông hi<u:
- Giải thích được sự cần thiết phải tham
gia các hoạt động cộng đồng.
2 1
4
Khách
quan và
công
bằng
Nh8n bi9t:
- Biểu hiện của công bằng; vai trò của
khách quan
Thông hi<u:
Tác hại của sự thiếu khách
quan, công bằng.
V8n d>ng:
– Thể hiện được thái độ khách
quan, công bằng trong cuộc
sống hằng ngày.
– Phê phán những biểu hiện
không khách quan, công bằng.
4 1 3
5 Giáo
d>c
kĩ
năng
sRng
Bảo vJ
hoà bình
Nh8n bi9t:
- Nêu được khái niệm hòa bình
- Nêu được thế nào là bảo vệ hòa bình.
- Liệt kê được các biểu hiện của hòa
bình.
Thông hi<u:
- Giải thích được vì sao phải bảo vệ hòa
bình
3
½
V8n d>ng:
- Xác định được những việc làm bảo vệ
hòa bình phù hợp với lứa tuổi.
V8n d>ng cao:
- Tham gia những hoạt động phù hợp
để bảo vệ hòa bình.
½
1
6
Quản
thời gian
hiJu quả
Nh8n bi9t:
- Nêu được thế nào là quản lý thời gian
hiệu quả.
Thông hi<u:
- Gii thích được s cn thiết phi qun lí
thi gian hiệu qu.
V8n d>ng
- Thực hiện một số việc làm để quản lí
thời gian hiệu quả.
1/3 1/3 1/3
Tng
12TN
1/3
TL
4TN
1/2+
1/3
TL
4TN
1/2
TL
1/3
TL
TH lJ % 40% 30% 20% 10%
TH lJ
chung 100%
Trường THCS Trần Ngọc Sương
Họ và tên:…………………………
Lớp: 9/….
KIỂM TRA CUỐI KỲ I, NĂM HỌC 2024-2025
Môn: GDCD – Lớp 9
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
Đi<m Nh8n xét
ĐỀ
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 đi<m) Chọn phương án trả lời đúng và ghi vào phần bài làm.
Câu 1.\Dòng nào nêu không đúng về ý nghĩa của sống có lý tưởng?
A. Có động lực phấn đấu, hoàn thành mục tiêu của bản thân; B. Được xã hội ca tụng và được nổi tiếng;
C. Góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh, văn minh; D. Được xã hội công nhận, tôn trọng và tin tưởng.
Câu 2. Để trở thành người sống có lý tưởng, học sinh không nên làm gì?
A. Học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp; B. Luôn khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống;
C. Tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng; D. Chỉ lo học, không tham gia các hoạt động khác.
Câu 3. Khoan dung là gì?
A. Rộng lòng tha thứ; B. Rộng lòng trắc ẩn; C. Rộng lượng, từ bi; D. Rộng rãi trong giao tiếp.
Câu 4.\Khi gặp một quan điểm khác biệt với của mình, em sẽ làm gì?
A. Quay lưng và không nói chuyện. B. Thảo luận một cách lịch sự và tôn trọng.
C. Chỉ trích và công kích. D. Giữ im lặng và không biểu lộ ý kiến.
Câu 5.\Điền vào chỗ trống: “Không khoan dung cũng là một hình thức .................và là trở ngại cho sự phát
triển của một tinh thần ..............thực sự”.
A. truyền thống, cao đẹp; B. nền tảng, to lớn; C. bạo lực, dân chủ; D. nét đẹp, cao quý.
Câu 6.\Dòng nào nêu đúng và đủ khái niệm của hoạt động cộng đồng?
A. Là những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân, tập thể nhằm mang lại lợi ích chung cho cộng đồng;
B. Là những hoạt động được được tổ chức bởi các tập thể nhằm mang lại lợi ích chung cho cộng đồng;
C. Là những hoạt động được được tổ chức bởi các cá nhân, tập thể nhằm mang lại lợi ích chung;
D. Là những hoạt động được được tổ chức bởi các cá nhân nhằm mang lại lợi ích chung cho cộng đồng.
Câu 7. Ý nào sau đây không phải trách nhiệm của học sinh trong việc tham gia các hoạt động cộng đồng?
A. Chủ động, tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng; B. Vận động người thân, bạn bè cùng tham gia;
C. Tích cực học tập và rèn luyện để trở thành người có ích; D. Hạn chế tham gia các hoạt động cộng đồng.
Câu 8. Tại sao mọi cá nhân phải tham gia các hoạt động cộng đồng?
A. Giúp đỡ được các hoàn cảnh khó khăn ở địa phương; B. Rèn luyện kĩ năng sống, mở rộng tầm hiểu biết;
C. Tạo ra sự kết nối giữa các thành viên trong cộng đồng; D. Để được mọi người yêu mến, giúp đỡ.
Câu 9.\Đối xử bình đẳng, không thiên vị, không phân biệt là biểu hiện của điều gì?
A. Khách quan; B. Công bằng; C. Trung thực; D. Thiên vị.
Câu 10.\Khách quan có vai trò như thế nào đối với con người trong cuộc sống?
A. Giúp nhìn nhận, đánh giá đúng bản chất của sự vật, sự việc, con người; B. Giúp nhìn nhận đúng sự việc;
C. Giúp mọi người thành công trong công việc và cuộc sống; D. Tạo ra nhiều mối quan hệ tốt đẹp trong xã hội.
Câu 11. Thiếu công bằng sẽ dẫn đến hậu quả gì?
A. Ảnh hưởng tiêu cực đến các mối quan hệ; B. Xung đột, mâu thuẫn trong các mối quan hệ;
C. Con người cảm thấy không tự tin trong cuộc sống; D. Sai lầm trong ứng xử, công việc.
Câu 12.\Thiếu khách quan sẽ dẫn đến hậu quả gì?
A. Sai lầm trong mọi ứng xử; B. Sai lầm trong ứng xử và công việc;
C. Ảnh hưởng tích cực đến các mối quan hệ; D. Ứng xử phù hợp với sự việc xảy ra.
Câu 13.\Biểu hiện nào\khôngxphải là khách quan, công bằng?
A. Đề cử bạn có uy tín vào ban cán sự lớp; B. Phê bình, góp ý khi bạn mắc khuyết điểm;
C. Không chơi với bạn vì bạn phê bình mình; D. Luôn bảo vệ cái đúng.
Câu 14.\Nếu người thân trong gia đình em làm điều trái pháp luật, em sẽ làm gì?
A. Mặc kệ vì không liên quan gì đến mình. B.Tìm cách hỗ trợ, giúp đỡ họ.
C. Báo cho cha mẹ và tìm cách can ngăn. D. Bao che, giấu giếm việc làm sai trái của họ.
Câu 15.\Là học sinh, em cần làm gì để rèn luyện tính khách quan, công bằng?
A. Ủng hộ cho các hành vi trái pháp luật; B. Nhìn nhận, đánh giá sự vật, sự việc theo góc nhìn của bản thân.
C. Bảo vệ mọi việc làm của người thân mình; D. Phê phán các biểu hiện thiếu khách quan, công bằng.
Câu 16.\Câu “Công ai nấy nhớ, tội ai nấy chịu” nói về điều gì?
A. Tinh thần thiếu công bằng, khách quan.
B. Thể hiện tinh thần khách quan trong ứng xử.
C. Nguyên tắc công bằng, ai cũng phải chịu trách nhiệm cho hành động của mình.
D. Thể hiện không công bằng, không đảm bảo sự bình đẳng.
Câu 17.\Giữ gìn xã hội bình yên, dùng thương lượng và đàm phán để giải quyết các mâu thuẫn, không để xảy
ra chiến tranh hoặc xung đột vũ trang được gọi là ?
A. Bảo vệ hòa bình; B. Hòa bình; C. Bảo vệ đất nước; D. Bảo vệ nhân dân.
Câu 18. Các biểu hiện của hoà bình là?
A. Cuộc sống bình yên, con người được học tập, lao động, phát triển, chung sống hòa thuận;
B. Cuộc sống không bình yên, con người không được học tập, lao động, phát triển,
C. Con người không thể có cuộc sống hòa thuận;
D. Các quốc gia luôn có xung đột vũ trang.
Câu 19.\Vì sao chúng ta cần phải bảo vệ hòa bình?
A. Vì hòa bình đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho cá nhân;
B. Vì hòa bình đem lại cuộc sống hạnh phúc cho gia đình;
C. Vì hòa bình đem lại cuộc sống tự do, ấm no, hạnh phúc cho nhân loại;
D. Vì hòa bình để ai cũng được sống và phát triển.
Câu 20.\Là người yêu hoà bình, em sẽ ứng xử như thế nào khi thấy các bạn cãi nhau, đánh nhau trong lớp?
A. Đứng ngoài cổ vũ bên mạnh hơn. B. Tham gia đánh, cãi nhau để bênh vực lẽ phải.
C. Tránh đi không tham gia tranh cãi, đánh nhau. D. Can ngăn một cách khôn khéo để giúp các bạn hoà giải.
II. TỰ LUẬN (5 đi<m)
Câu 1. (2 đi<m). Thế nào là hòa bình? Nêu 03 việc làm cần thiết của bản thân góp phần bảo vệ hòa bình?
Câu 2. (3 đi<m)
- Thế nào là quản lí thời gian hiệu quả? Việc quản lí thời gian hiệu quả sẽ mang lại lợi ích gì cho mỗi người?
- Bạn M lên kế hoạch 22 giờ sẽ đi ngủ. Ăn tối xong bạn vào bàn học ngay, được một lúc bạn lại đi ăn vặt, rồi
lúc sau lại lướt facebook, mãi đến 23 giờ M vẫn còn rất nhiều bài tập chưa hoàn thành. Em hãy tư vấn để bạn M
quản lý thời gian hiệu quả hơn.
----------------------
PHẦN BÀI LÀM CỦA HỌC SINH
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM:
CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
ĐÁP ÁN
CÂU 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20
ĐÁP ÁN
II. PHẦN TỰ LUẬN: (Học sinh có thể ghi vào giấy làm bài riêng).
................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................