PHÒNG GD- ĐT ĐẠI LỘC
TRƯỜNG THCS KIM ĐỒNG
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2023- 2024
MÔN: Ngữ văn 9
Thơ,i gian : 90 phu2t
(Không kê thơi gian giao đê)
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
- Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 1
đến tuần 15) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, năng của chương trình giáo
dục.
- Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên sở
đó, giáo viên kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao
chất lượng dạy học môn Ngữ văn.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
- Hình thức: Tự luận
- Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường
III. THIẾT LẬP MA TRẬN
TT Kỹ năng Nội
dung
/đơn vị
kỹ năng
Mức độ
nhận
thức
Tổng
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
Đọc
hiểu
Tiêu chí
lựa chọn
ngữ liệu:
Văn bản
ngoài
chương
trình
Nhận
biết:
- Nhận
biết ngôi
kể. (C1)
-Nhận
biết tâm
trạng của
nhân vật.
(C2)
- Nhận
biết hình
thức diễn
đạt: đối
thoại/
độc
thoại/
độc thoại
- Hiu
được
nga câu
nói của
nhân vt
(C5)
- Trải
nghiệm
khám
phá văn
bản, rút
ra những
bài học
ứng xử
với chính
bản thân.
(C6)
nội tâm
(C3)
- Nhận
biết
phương
châm hội
thoại.
(C4)
Số câu 4 1 1 6
Tỉ lệ %
điểm
30 10 10 50
Viết Văn tự
sự
(Kể
chuyện
tưởng
tượng)
Viết bài
văn tự sự
sử
dụng yếu
tố miêu
tả nội
tâm, nghị
luận.
Số câu 1* 2* 1* 1* 1
Tỉ l %
điểm
10 20 10 10 50
Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100
II. BAaNG ĐĂbC TAa
TT Chđ
Ni
dung/
Đơn vib
kiê2n thư2c
Mư2c đôb
đa2nh gia2
Sô2 câu hoai theo mư2c đôb nhâbn thư2c
Nhâbn
biê2t
Thông
hiêau
Vâbn
dubng
Vâbn
dubng cao
1
Đc hiểu Đoạn
trích VB
thơ
Nhận
biết:
- Nhận
biết ngôi
kể. (C1)
- Nhận
biết tâm
trạng của
nhân vật.
4
TL
1
TL
1
TL
(C2)
- Nhận
biết hình
thức diễn
đạt: đối
thoại/
độc
thoại/
độc thoại
nội tâm
(C3)
- Nhận
biết
phương
châm hội
thoại.
(C4)
Thông
hiểu:
- Hiểu
được
nga u
nói của
nhân vật
(C5)
Vận
dụng:
- Trải
nghiệm
khám phá
văn bản,
rút ra
những bài
học ứng
xử với
chính bản
thân.
(C6)
T l %
điểm đọc
hiểu
30 10 10
2 Viết Viết bài
văn tự sự
Nhận
biết:
Nhận
1TL* 2TL* 1TL* 1TL*
biết được
yêu cầu
của đề
về kiểu
bài văn
tự sự
Thông
hiểu:
Viết
đúng về
nội dung
hình
thức (từ
ngữ, diễn
đạt, bố
cục bài
văn …)
Vận
dụng:
Viết bài
văn tự sự
có kết
hợp yếu
tố miêu
tả nội
tâm và
nghị
luận.
Vận
dụng
cao:
cách
diễn đạt
mới mẻ,
sáng
tạo .
T l %
điểm viết 10 20 10 10
Tia lêb % điểm chung
các mức đ
40% 30% 20% 10%
* Ghi chú: Phần viết 01 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện
trong Hướng dẫn chấm.
D. ĐỀ KIỂM TRA
PHÒNG GD- ĐT ĐẠI LỘC
TRƯỜNG THCS KIM ĐỒNG
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2023- 2024
MÔN: Ngữ văn 9
Thơ,i gian : 90 phu2t
(Không kê thơi gian giao đê)
Họ và tên học sinh: …………………………..……… Lớp: ………….. SBD: ………………
I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm)
Đọc văn bản sau: MUỐI
Một chàng trai trẻ đến xin học một ông giáo già với tâm trạng bi quan
chỉ thích phàn nàn. Đối với anh, cuộc sống là một chuỗi ngày buồn chán, không có
thú vị. Một lần, khi chàng trai than phiền về việc mình học mãi không tiến
bộ, người thầy im lặng lắng nghe rồi đưa cho anh một thìa muối thật đầy một
cốc nước nhỏ.
- Con cho thìa muối này vào cốc nước và uống thử đi.