
K THI CH N H C SINH GI I L P 8 C P TH XÃỲ Ọ Ọ Ỏ Ớ Ấ Ị
NĂM H C 2020-2021Ọ
Đ THI MÔN: NG VĂN 8Ề Ữ
Th i gian làm bài: 150 phút (Không k th i gian phát đ)ờ ể ờ ề
________________________________
Câu 1: (8đi m)ể
Trong th g i thanh niên và nhi đng nhân d p T t năm 1946, Bác H vi t:ư ử ồ ị ế ồ ế
"M t năm kh i đu t mùa xuân. M t đi b t đu t tu i tr . Tu i tr là mùaộ ở ầ ừ ộ ờ ắ ầ ừ ổ ẻ ổ ẻ
xuân c a xã h i."ủ ộ
Em hi u nh th nào v câu nói trên?ể ư ế ề
Câu 2: (12đi m)ể
Trong tác ph m “Lão H c” Nam Cao vi t:ẩ ạ ế
“…Chao i! Đi v i nh ng ng i s ng quanh ta , n u ta không c mà tìm hi u h ,ơ ố ớ ữ ườ ố ế ố ể ọ
thì ta ch th y h gàn d , ngu ng c, b n ti n, x u xa, b i…toàn nh ng c đ choỉ ấ ọ ở ố ầ ệ ấ ỉ ổ ữ ớ ể
ta tàn nh n; không bao gi ta th y h là nh ng ng i đáng th ng; không bao giẫ ờ ấ ọ ữ ườ ươ ờ
ta th ngươ …cái b n tính t t c a ng i ta b nh ng n i lo l ng, bu n đau, ích k cheả ố ủ ườ ị ữ ỗ ắ ồ ỉ
l p m t…”ấ ấ
Em hi u ý ki n trên nh th nào ? T các nhân v t: Lão H c, ông giáo, vể ế ư ế ừ ậ ạ ợ
ông giáo, Binh T , em hãy làm sáng t nh n đnh trên.ư ỏ ậ ị
H TẾ
1

K THI CH N H C SINH GI I L P 8 C P TH XÃỲ Ọ Ọ Ỏ Ớ Ấ Ị
NĂM H C Ọ2020-2021
H NG D N CH M MÔN: NG VĂN 8ƯỚ Ẫ Ấ Ữ
Th i gian làm bài: 150 phút (Không k th i gian phát đ)ờ ể ờ ề
________________________________
Câu 1: (8đi m)ể
A. YÊU C UẦ
a. K năngỹ
- Làm đúng ki u bài ngh lu n xã h i.ể ị ậ ộ
- Bi t cách xây d ng và trình bày h th ng lu n đi m; s d ng y u t bi u c m,ế ự ệ ố ậ ể ử ụ ế ố ể ả
t s và miêu t m t cách h p lí.ự ự ả ộ ợ
- B c c rõ ràng; k t c u ch t ch ; di n đt l u loát, m ch l c.ố ụ ế ấ ặ ẽ ễ ạ ư ạ ạ
- Không m c các l i: chính t , dùng t , ng pháp, ...ắ ỗ ả ừ ữ
b. N i dungộ
- Làm rõ quan đi m c a Bác v tu i tr qua câu nói: đ cao, ca ng i vai trò c aể ủ ề ổ ẻ ề ợ ủ
tu i tr đi v i xã h i.ổ ẻ ố ớ ộ
- Đa ra đc ý ki n v b n ph n, trách nhi m c a b n thân và th h tr hi nư ượ ế ề ổ ậ ệ ủ ả ế ệ ẻ ệ
nay.
* Dàn ý tham kh o:ả
I. M bàiở
- D n d t v n đ: T th c t l ch s dân t c ho c t quy lu t c a thiên nhiên t oẫ ắ ấ ề ừ ự ế ị ử ộ ặ ừ ậ ủ ạ
hoá.
- Nêu v n đ: Quan đi m c a Bác v tu i tr : đ cao, ca ng i vai trò c a tu i trấ ề ể ủ ề ổ ẻ ề ợ ủ ổ ẻ
đi v i xã h i.ố ớ ộ
II. Thân bài
1. Gi i thích và ch ng minh câu nói c a Bácả ứ ủ
a. M t năm kh i đu t mùa xuânộ ở ầ ừ
- Mùa xuân là mùa chuy n ti p gi a đông và hè, xét theo th i gian, nó là mùa kh iể ế ữ ờ ở
đu cho m t năm.ầ ộ
- Mùa xuân th ng g i lên ý ni m v s c s ng, hi v ng, ni m vui và h nh phúc.ườ ợ ệ ề ứ ố ọ ề ạ
b. M t đi b t đu t tu i trộ ờ ắ ầ ừ ổ ẻ
- Tu i tr là quãng đi đp nh t c a con ng i, đánh d u s tr ng thành c aổ ẻ ờ ẹ ấ ủ ườ ấ ự ưở ủ
m t đi ng i.ộ ờ ườ
2

- Tu i tr cũng đng nghĩa v i mùa xuân c a thiên nhiên t o hoá, nó g i lên ýổ ẻ ồ ớ ủ ạ ợ
ni m v s c s ng, ni m vui, t ng lai và h nh phúc tràn đy.ệ ề ứ ố ề ươ ạ ầ
- Tu i tr là tu i phát tri n r c r nh t v th ch t, tài năng, tâm h n và trí tu .ổ ẻ ổ ể ự ỡ ấ ề ể ấ ồ ệ
- Tu i tr là tu i hăng hái sôi n i, giàu nhi t tình, giàu chí ti n th , có th v tổ ẻ ổ ổ ệ ế ủ ể ượ
qua m i khó khăn gian kh đ đt t i m c đích và c m cao c , t t o cho mìnhọ ổ ể ạ ớ ụ ướ ơ ả ự ạ
m t t ng lai t i sáng, góp ph n xây d ng quê h ng.ộ ươ ươ ầ ự ươ
c. Tu i tr là mùa xuân c a xã h iổ ẻ ủ ộ
Tu i tr c a m i con ng i cùng góp l i s t o thành mùa xuân c a xã h i. Vì:ổ ẻ ủ ỗ ườ ạ ẽ ạ ủ ộ
- Th h tr luôn là s c s ng, ni m hi v ng và t ng lai c a đt n c.ế ệ ẻ ứ ố ề ọ ươ ủ ấ ướ
- Trong quá kh : bi t bao t m g ng các v anh hùng li t sĩ đã t o nên cu c s ngứ ế ấ ươ ị ệ ạ ộ ố
và nh ng trang s hào hùng đy s c xuân cho dân t c.ữ ử ầ ứ ộ
- Ngày nay: tu i tr là l c l ng đi đu trong công cu c xây d ng đt n c giàuổ ẻ ự ượ ầ ộ ự ấ ướ
m nh, xã h i văn minh. Cu c đi h là nh ng bài ca mùa xuân đt n c.ạ ộ ộ ờ ọ ữ ấ ướ
2. B n ph n, trách nhi m c a thanh niên, h c sinhổ ậ ệ ủ ọ
- Làm t t nh ng công vi c bình th ng, c g ng h c t p và tu d ng đo đcố ữ ệ ườ ố ắ ọ ậ ưỡ ạ ứ
không ng ng.ừ
- Ph i s ng có m c đích cao c , s ng có ý nghĩa, lí t ng vì dân vì n c. Lí t ngả ố ụ ả ố ưở ướ ưở
y ph i th hi n suy nghĩ, l i nói và nh ng vi c làm c th .ấ ả ể ệ ở ờ ữ ệ ụ ể
3. M r ngở ộ
- Lên án, phê phán nh ng ng i đ lãng phí tu i tr c a mình vào nh ng vi c làmữ ườ ể ổ ẻ ủ ữ ệ
vô b , vào nh ng thú vui t m th ng, ích k ; ch a bi t v n lên trong cu c s ng;ổ ữ ầ ườ ỉ ư ế ươ ộ ố
không bi t ph n đu, hành đng vì xã h i, ...ế ấ ấ ộ ộ
III. K t bàiế
- Kh ng đnh l i nh c nh c a Bác là r t chân thành và hoàn toàn đúng đn.ẳ ị ờ ắ ở ủ ấ ắ
- Liên h và nêu suy nghĩ c a b n thân....ệ ủ ả
B. TIÊU CHU N CHO ĐI MẨ Ể
+ Đáp ng nh ng yêu c u trên, có th còn vài sai sót nh . ứ ữ ầ ể ỏ (6- 8 đi m).ể
+ Đáp ng c b n nh ng yêu c u trên. B c c rõ ràng; di n đt t ng đi l uứ ơ ả ữ ầ ố ụ ễ ạ ươ ố ư
loát. Còn lúng túng trong vi c v n d ng k t h p các y u t t s , miêu t và bi uệ ậ ụ ế ợ ế ố ự ự ả ể
c m; m c m t s l i v chính t ho c di n đt. ả ắ ộ ố ỗ ề ả ặ ễ ạ (3,0 < 5 đi m).ể
+ Bài làm nhìn chung t ra hi u đ. Xây d ng h th ng lu n đi m thi u m ch l c.ỏ ể ề ự ệ ố ậ ể ế ạ ạ
Còn lúng túng trong cách di n đt. ễ ạ (1 - < 3 đi m).ể
+ Sai l c c b n v n i dung/ ph ng pháp. ạ ơ ả ề ộ ươ (0,5 đi m).ể
Câu 2: (12đi m)ể
3

a. Gi i thích n i dung c a đo n văn ả ộ ủ ạ
+ L i đc tho i c a nhân v t “Ông giáo”- thông qua nhân v t này - tác gi Namờ ộ ạ ủ ậ ậ ả
Cao th hi n cách nhìn, đánh giá đy s c m thông, trân tr ng con ng i:ể ệ ầ ự ả ọ ườ
- Ph i đem h t t m lòng c a mình, đt mình vào hoàn c nh c a h đ c mà tìmả ế ấ ủ ặ ả ủ ọ ể ố
hi u, xem xét con ng i m i bình di n thì m i có đc cái nhìn đy đ, ch tể ườ ở ọ ệ ớ ượ ầ ủ ắ
g n đc nh ng nét ph m ch t đáng quý c a h , n u ch nhìn phi n di n thì s cóạ ượ ữ ẩ ấ ủ ọ ế ỉ ế ệ ẽ
ác c m ho c nh ng k t lu n sai l m v b n ch t c a con ng i.ả ặ ữ ế ậ ầ ề ả ấ ủ ườ
b. Ch ng minh ý ki n trên qua các nhân v tứ ế ậ
+ Lão H c: Thông qua cái nhìn c a các nhân v t (tr c h t là ông giáo), lão H cạ ủ ậ ướ ế ạ
hi n lên v i nh ng vi c làm, hành đng b ngoài có v gàn d , l m c m.ệ ớ ữ ệ ộ ề ẻ ở ẩ ẩ
- Bán m t con chó mà c đn đo, suy nghĩ mãi. Lão H c sang nhà ông giáo nóiộ ứ ắ ạ
chuy n nhi u l n v đi u này làm cho ông giáo có lúc c m th y ệ ề ầ ề ề ả ấ “nhàm r i”.ồ
- Bán chó r i thì đau đn, xót xa, d n v t nh mình v a ph m t i ác gì l n l m.ồ ớ ằ ặ ư ừ ạ ộ ớ ắ
- G i ti n, giao v n cho ông giáo gi h , ch p nh n s ng cùng c c, đói kh : ănử ề ườ ữ ộ ấ ậ ố ự ổ
sung, rau má, khoai, c chu i…ủ ố
- T ch i g n nh hách d ch m i s giúp đ.ừ ố ầ ư ị ọ ự ỡ
- Xin b chó.ả
+ V ông giáo: nhìn th y lão H c m t tính cách gàn d “ợ ấ ở ạ ộ ở Cho lão ch t ! Ai b oế ả
lão có ti n mà ch u kh ! Lão làm lão kh ch ai…ề ị ổ ổ ứ ”, v cũng b c t c khi nhìn th yợ ự ứ ấ
s r i h i c a ông giáo khi ông đ ngh giúp đ lão H c “ự ỗ ơ ủ ề ị ỡ ạ Th g t ph t đi”.ị ạ ắ
+ Binh T : T b n tính c a mình, khi nghe lão H c xin b chó, h n v i k t lu nư ừ ả ủ ạ ả ắ ộ ế ậ
ngay “Lão…cũng ra ph t ch ch v a đâu”.ế ứ ả ừ
+ Ông giáo có nh ng lúc không hi u lão H c: “Làm quái g m t con chó mà lão cóữ ể ạ ỡ ộ
v băn khoăn quá th ?”, th m chí ông cũng chua chát th t lên khi nghe Binh T kẻ ế ậ ố ư ể
chuy n lão H c xin b chú v đ “ệ ạ ả ề ể cho nó x i m t b a…lão v i tôi u ng r uơ ộ ữ ớ ố ượ ”:
“Cu c đi c m iộ ờ ứ ỗ ngày càng thêm đáng bu n…” ồNh ng ông giáo là ng i có triư ườ
th c, cú kinh nghi m s ng, có cái nhìn đy c m thông v i con ng i, l i ch u quanứ ệ ố ầ ả ớ ườ ạ ị
sát, tìm hi u, suy ng m nên phát hi n ra đc chi u sâu c a con ng i qua nh ngể ẫ ệ ượ ề ủ ườ ữ
bi u hi n b ngoài:ể ệ ề
- Ông c m thông và hi u vì sao lão H c l i không mu n bán chó: Nó là m t ng iả ể ạ ạ ố ộ ườ
b n c a lão, m t k v t c a con trai lão; ông hi u và an i, s chia v i n i đauạ ủ ộ ỉ ậ ủ ể ủ ẻ ớ ỗ
đn, d n v t c a lão H c khi lão khóc th ng con chó và t x v mình. Quanớ ằ ặ ủ ạ ươ ự ỉ ả
tr ng h n, ông phát hi n ra nguyên nhân sâu xa c a vi c g i ti n, g i v n, xin bọ ơ ệ ủ ệ ử ề ử ườ ả
chó, cái ch t t c t i c a lão H c: T t c là vì con, vì lòng t tr ng cao quý. Ôngế ứ ưở ủ ạ ấ ả ự ọ
giáo nhìn th y v đp tâm h n c a lão H c n gi u đng sau nh ng bi u hi n bấ ẻ ẹ ồ ủ ạ ẩ ấ ằ ữ ể ệ ề
ngoài có v gàn d , l p d . ẻ ở ậ ị
- Ông hi u và c m thông đc v i thái đ, hành đng c a v mình: Vì quá kh màể ả ượ ớ ộ ộ ủ ợ ổ
tr nên l nh lùng, vô c m tr c n i đau đng lo i “…ở ạ ả ướ ỗ ồ ạ V tôi không ác, nh ng thợ ư ị
4

kh quá r i. M t ng i đau chân có lúc nào quên đc cái chân đau c a mình đổ ồ ộ ườ ượ ủ ể
nghĩ đn m t cái gì khácế ộ đâu ? cái b n tính t t c a ng i ta b nh ng n i lo l ng,ả ố ủ ườ ị ữ ỗ ắ
bu n đau, ích k che l p m t…”ồ ỉ ấ ấ . Ông bi t v y nên “ế ậ Ch bu n ch không nỉ ồ ứ ỡ
gi nậ”.
Ông giáo là nhân v t trung tâm d n d t câu chuy n, t vi c miêu t các nhânậ ẫ ắ ệ ừ ệ ả
v t mà quan sát, suy ng m đ r i rút ra nh ng k t lu n có tính chiêm nghi m h tậ ẫ ể ồ ữ ế ậ ệ ế
s c đúng đn và nhân b n v con ng i. Có th nói tác gi Nam Cao đó hóa thânứ ắ ả ề ườ ể ả
vào nhân v t này đ đa ra nh ng nh n xét, đánh giá ch a chan tinh th n nhân đoậ ể ư ữ ậ ứ ầ ạ
v cu c đi, con ng i. Đây là m t quan ni m h t s c ti n b , đnh h ng choề ộ ờ ườ ộ ệ ế ứ ế ộ ị ướ
nh ng sáng tác c a nhà văn sau này.ữ ủ
* Cach cho đi m:ể
Điêm 11- 12:! Bai lam tôt, đam bao đc đây đu cac yêu câu đa nêu, co sang tao co + + ươ, + ,
năng l c cam thu văn ch ng.ư, + , ươ
Điêm 9 – < 11:! Bai la đat m c đô kha, hiêu đung vân đê, đam bao đc cac yêu câu , ư , + + + ươ,
nh đa nêu, tuy vây co thê thiêu môt hoăc vai y nho, hoăc măc sai sot trong diên đat, ư , + , , + , ,
trinh bay.
Điêm 6 - < 9:! Co hiêu vân đê, triên khai đung h ng yêu câu cua đê, đam bao đc + + ươ + + + ươ,
cac y c ban, co thê thiêu môt vai y nh ng không phai la luân điêm quan trong. Co ơ + + , ư + , + ,
thê măc môt vai lôi vê diên đat, vê dung t , đăt câu. + , , ư ,
Điêm 4 - < 6: !Bai lam m c đô trung binh, hiêu vân đê nh ng chung chung, s sai, ơ+ ư , + ư ơ
ch a co li le lâp luân, phân tich ch a tôt, văn khô, viêt theo lôi diên y. ư , , ư
Điêm 2 - < 4:! Bai lam yêu, hiêu vân đê s sai, chung chung, phân tich ch a tôt, sa đa + ơ ư
vao diên y, hanh văn con vung, măc nhiêu lôi diên đat, lôi chinh ta, lôi vê t . , , + ư
Điêm! 1 - < 2: Bai lam rât yêu, hiêu va nhân th c vê vân đê ch a chinh xac, ch a co + , ư ư ư
ki năng phân tich va tông h p luân điêm, sa đa vao tinh trang diên xuôi hoăc kê lê, + ơ, , + , , + +
hoăc viêt linh tinh. Măc nhiêu lôi vê hanh văn va ng phap. , ư
Điêm 0:! Không lam bai hoăc lac đê hoan toan. , ,
L u y: ưTrên đây la nh ng g i y va đinh h ng chung, giam khao cân vân dung linh ư ơ ươ
hoat d a trên th c tê bai lam cua hoc sinh. Khuyên khich nh ng bai co cam nhân ư ư ư
sâu săc, co cam xuc va sang tao trong cach viêt.
H TẾ
5