K THI CH N H C SINH GI I L P 8 C P TH XÃ
NĂM H C 2020-2021
Đ THI MÔN: NG VĂN 8
Th i gian làm bài: 150 phút (Không k th i gian phát đ)
________________________________
Câu 1: (8đi m)
Trong th g i thanh niên và nhi đng nhân d p T t năm 1946, Bác H vi t:ư ế ế
"M t năm kh i đu t mùa xuân. M t đi b t đu t tu i tr . Tu i tr là mùa
xuân c a xã h i."
Em hi u nh th nào v câu nói trên? ư ế
Câu 2: (12đi m)
Trong tác ph m “Lão H c” Nam Cao vi t: ế
“…Chao i! Đi v i nh ng ng i s ng quanh ta , n u ta không c mà tìm hi u h ,ơ ườ ế
thì ta ch th y h gàn d , ngu ng c, b n ti n, x u xa, b i…toàn nh ng c đ cho
ta tàn nh n; không bao gi ta th y h là nh ng ng i đáng th ng; không bao gi ườ ươ
ta th ngươ …cái b n tính t t c a ng i ta b nh ng n i lo l ng, bu n đau, ích k che ườ
l p m t…”
Em hi u ý ki n trên nh th nào ? T các nhân v t: Lão H c, ông giáo, v ế ư ế
ông giáo, Binh T , em hãy làm sáng t nh n đnh trên.ư
H T
1
K THI CH N H C SINH GI I L P 8 C P TH XÃ
NĂM H C 2020-2021
H NG D N CH M MÔN: NG VĂN 8ƯỚ
Th i gian làm bài: 150 phút (Không k th i gian phát đ)
________________________________
Câu 1: (8đi m)
A. YÊU C U
a. K năng
- Làm đúng ki u bài ngh lu n xã h i.
- Bi t cách xây d ng và trình bày h th ng lu n đi m; s d ng y u t bi u c m,ế ế
t s và miêu t m t cách h p lí.
- B c c rõ ràng; k t c u ch t ch ; di n đt l u loát, m ch l c. ế ư
- Không m c các l i: chính t , dùng t , ng pháp, ...
b. N i dung
- Làm rõ quan đi m c a Bác v tu i tr qua câu nói: đ cao, ca ng i vai trò c a
tu i tr đi v i xã h i.
- Đa ra đc ý ki n v b n ph n, trách nhi m c a b n thân và th h tr hi nư ượ ế ế
nay.
* Dàn ý tham kh o:
I. M bài
- D n d t v n đ: T th c t l ch s dân t c ho c t quy lu t c a thiên nhiên t o ế
hoá.
- Nêu v n đ: Quan đi m c a Bác v tu i tr : đ cao, ca ng i vai trò c a tu i tr
đi v i xã h i.
II. Thân bài
1. Gi i thích và ch ng minh câu nói c a Bác
a. M t năm kh i đu t mùa xuân
- Mùa xuân là mùa chuy n ti p gi a đông và hè, xét theo th i gian, nó là mùa kh i ế
đu cho m t năm.
- Mùa xuân th ng g i lên ý ni m v s c s ng, hi v ng, ni m vui và h nh phúc.ườ
b. M t đi b t đu t tu i tr
- Tu i tr là quãng đi đp nh t c a con ng i, đánh d u s tr ng thành c a ườ ưở
m t đi ng i. ườ
2
- Tu i tr cũng đng nghĩa v i mùa xuân c a thiên nhiên t o hoá, nó g i lên ý
ni m v s c s ng, ni m vui, t ng lai và h nh phúc tràn đy. ươ
- Tu i tr là tu i phát tri n r c r nh t v th ch t, tài năng, tâm h n và trí tu .
- Tu i tr là tu i hăng hái sôi n i, giàu nhi t tình, giàu chí ti n th , có th v t ế ượ
qua m i khó khăn gian kh đ đt t i m c đích và c m cao c , t t o cho mình ướ ơ
m t t ng lai t i sáng, góp ph n xây d ng quê h ng. ươ ươ ươ
c. Tu i tr là mùa xuân c a xã h i
Tu i tr c a m i con ng i cùng góp l i s t o thành mùa xuân c a xã h i. Vì: ư
- Th h tr luôn là s c s ng, ni m hi v ng và t ng lai c a đt n c.ế ươ ướ
- Trong quá kh : bi t bao t m g ng các v anh hùng li t sĩ đã t o nên cu c s ng ế ươ
và nh ng trang s hào hùng đy s c xuân cho dân t c.
- Ngày nay: tu i tr là l c l ng đi đu trong công cu c xây d ng đt n c giàu ượ ướ
m nh, xã h i văn minh. Cu c đi h là nh ng bài ca mùa xuân đt n c. ướ
2. B n ph n, trách nhi m c a thanh niên, h c sinh
- Làm t t nh ng công vi c bình th ng, c g ng h c t p và tu d ng đo đc ườ ưỡ
không ng ng.
- Ph i s ng có m c đích cao c , s ng có ý nghĩa, lí t ng vì dân vì n c. Lí t ng ưở ướ ưở
y ph i th hi n suy nghĩ, l i nói và nh ng vi c làm c th .
3. M r ng
- Lên án, phê phán nh ng ng i đ lãng phí tu i tr c a mình vào nh ng vi c làm ườ
vô b , vào nh ng thú vui t m th ng, ích k ; ch a bi t v n lên trong cu c s ng; ườ ư ế ươ
không bi t ph n đu, hành đng vì xã h i, ...ế
III. K t bàiế
- Kh ng đnh l i nh c nh c a Bác là r t chân thành và hoàn toàn đúng đn.
- Liên h và nêu suy nghĩ c a b n thân....
B. TIÊU CHU N CHO ĐI M
+ Đáp ng nh ng yêu c u trên, có th còn vài sai sót nh . (6- 8 đi m).
+ Đáp ng c b n nh ng yêu c u trên. B c c rõ ràng; di n đt t ng đi l u ơ ươ ư
loát. Còn lúng túng trong vi c v n d ng k t h p các y u t t s , miêu t và bi u ế ế
c m; m c m t s l i v chính t ho c di n đt. (3,0 < 5 đi m).
+ Bài làm nhìn chung t ra hi u đ. Xây d ng h th ng lu n đi m thi u m ch l c. ế
Còn lúng túng trong cách di n đt. (1 - < 3 đi m).
+ Sai l c c b n v n i dung/ ph ng pháp. ơ ươ (0,5 đi m).
Câu 2: (12đi m)
3
a. Gi i thích n i dung c a đo n văn
+ L i đc tho i c a nhân v t Ông giáo”- thông qua nhân v t này - tác gi Nam
Cao th hi n cách nhìn, đánh giá đy s c m thông, trân tr ng con ng i: ườ
- Ph i đem h t t m lòng c a mình, đt mình vào hoàn c nh c a h đ c mà tìm ế
hi u, xem xét con ng i m i bình di n thì m i có đc cái nhìn đy đ, ch t ườ ượ
g n đc nh ng nét ph m ch t đáng quý c a h , n u ch nhìn phi n di n thì s có ượ ế ế
ác c m ho c nh ng k t lu n sai l m v b n ch t c a con ng i. ế ườ
b. Ch ng minh ý ki n trên qua các nhân v t ế
+ Lão H c: Thông qua cái nhìn c a các nhân v t (tr c h t là ông giáo), lão H c ướ ế
hi n lên v i nh ng vi c làm, hành đng b ngoài có v gàn d , l m c m.
- Bán m t con chó mà c đn đo, suy nghĩ mãi. Lão H c sang nhà ông giáo nói
chuy n nhi u l n v đi u này làm cho ông giáo có lúc c m th y “nhàm r i”.
- Bán chó r i thì đau đn, xót xa, d n v t nh mình v a ph m t i ác gì l n l m. ư
- G i ti n, giao v n cho ông giáo gi h , ch p nh n s ng cùng c c, đói kh : ăn ườ
sung, rau má, khoai, c chu i…
- T ch i g n nh hách d ch m i s giúp đ. ư
- Xin b chó.
+ V ông giáo: nhìn th y lão H c m t tính cách gàn d Cho lão ch t ! Ai b oế
lão có ti n mà ch u kh ! Lão làm lão kh ch ai… ”, v cũng b c t c khi nhìn th y
s r i h i c a ông giáo khi ông đ ngh giúp đ lão H c “ ơ Th g t ph t đi”.
+ Binh T : T b n tính c a mình, khi nghe lão H c xin b chó, h n v i k t lu nư ế
ngay “Lão…cũng ra ph t ch ch v a đâu”.ế
+ Ông giáo có nh ng lúc không hi u lão H c: “Làm quái g m t con chó mà lão có
v băn khoăn quá th ?”, th m chí ông cũng chua chát th t lên khi nghe Binh T k ế ư
chuy n lão H c xin b chú v đ cho nó x i m t b a…lão v i tôi u ng r uơ ượ ”:
“Cu c đi c m i ngày càng thêm đáng bu n…” Nh ng ông giáo là ng i có triư ườ
th c, cú kinh nghi m s ng, có cái nhìn đy c m thông v i con ng i, l i ch u quan ườ
sát, tìm hi u, suy ng m nên phát hi n ra đc chi u sâu c a con ng i qua nh ng ượ ườ
bi u hi n b ngoài:
- Ông c m thông và hi u vì sao lão H c l i không mu n bán chó: Nó là m t ng i ườ
b n c a lão, m t k v t c a con trai lão; ông hi u và an i, s chia v i n i đau
đn, d n v t c a lão H c khi lão khóc th ng con chó và t x v mình. Quan ươ
tr ng h n, ông phát hi n ra nguyên nhân sâu xa c a vi c g i ti n, g i v n, xin b ơ ườ
chó, cái ch t t c t i c a lão H c: T t c là vì con, vì lòng t tr ng cao quý. Ôngế ưở
giáo nhìn th y v đp tâm h n c a lão H c n gi u đng sau nh ng bi u hi n b
ngoài có v gàn d , l p d .
- Ông hi u và c m thông đc v i thái đ, hành đng c a v mình: Vì quá kh mà ượ
tr nên l nh lùng, vô c m tr c n i đau đng lo i “… ướ V tôi không ác, nh ng th ư
4
kh quá r i. M t ng i đau chân có lúc nào quên đc cái chân đau c a mình đ ườ ượ
nghĩ đn m t cái gì khácế đâu ? cái b n tính t t c a ng i ta b nh ng n i lo l ng, ườ
bu n đau, ích k che l p m t…” . Ông bi t v y nên ế Ch bu n ch không n
gi n”.
Ông giáo là nhân v t trung tâm d n d t câu chuy n, t vi c miêu t các nhân
v t mà quan sát, suy ng m đ r i rút ra nh ng k t lu n có tính chiêm nghi m h t ế ế
s c đúng đn và nhân b n v con ng i. Có th nói tác gi Nam Cao đó hóa thân ườ
vào nhân v t này đ đa ra nh ng nh n xét, đánh giá ch a chan tinh th n nhân đo ư
v cu c đi, con ng i. Đây là m t quan ni m h t s c ti n b , đnh h ng cho ườ ế ế ướ
nh ng sáng tác c a nhà văn sau này.
* Cach cho đi m:
Điêm 11- 12:! Bai lam tôt, đam bao đc đây đu cac yêu câu đa nêu, co sang tao co + + ươ, + ,
năng l c cam thu văn ch ng.ư, + , ươ
Điêm 9 – < 11:! Bai la đat m c đô kha, hiêu đung vân đê, đam bao đc cac yêu câu , ư , + + + ươ,
nh đa nêu, tuy vây co thê thiêu môt hoăc vai y nho, hoăc măc sai sot trong diên đat, ư , + , , + , ,
trinh bay.
Điêm 6 - < 9:! Co hiêu vân đê, triên khai đung h ng yêu câu cua đê, đam bao đc + + ươ + + + ươ,
cac y c ban, co thê thiêu môt vai y nh ng không phai la luân điêm quan trong. Co ơ + + , ư + , + ,
thê măc môt vai lôi vê diên đat, vê dung t , đăt câu. + , , ư ,
Điêm 4 - < 6: !Bai lam m c đô trung binh, hiêu vân đê nh ng chung chung, s sai, ơ+ ư , + ư ơ
ch a co li le lâp luân, phân tich ch a tôt, văn khô, viêt theo lôi diên y. ư , , ư
Điêm 2 - < 4:! Bai lam yêu, hiêu vân đê s sai, chung chung, phân tich ch a tôt, sa đa + ơ ư
vao diên y, hanh văn con vung, măc nhiêu lôi diên đat, lôi chinh ta, lôi vê t . , , + ư
Điêm! 1 - < 2: Bai lam rât yêu, hiêu va nhân th c vê vân đê ch a chinh xac, ch a co + , ư ư ư
ki năng phân tich va tông h p luân điêm, sa đa vao tinh trang diên xuôi hoăc kê lê, + ơ, , + , , + +
hoăc viêt linh tinh. Măc nhiêu lôi vê hanh văn va ng phap. , ư
Điêm 0:! Không lam bai hoăc lac đê hoan toan. , ,
L u y: ưTrên đây la nh ng g i y va đinh h ng chung, giam khao cân vân dung linh ư ơ ươ
hoat d a trên th c tê bai lam cua hoc sinh. Khuyên khich nh ng bai co cam nhân ư ư ư
sâu săc, co cam xuc va sang tao trong cach viêt.
H T
5