BM-004
Trang 1 / 5
TRƯỜNG ĐẠI HC VĂN LANG
KHOA XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
ĐỀ THI, ĐÁP ÁN/RUBRIC VÀ THANG ĐIỂM
THI KT THÚC HC PHN
Hc k 1, năm học 2023-2024
I. Thông tin chung
Tên hc phn:
Tâm lý hc phát trin 1
Mã hc phn:
71PSY130043
S tín ch:
3
Mã nhóm lp hc phn:
231_71PSY130043_01
Hình thc thi: T lun
Thi gian làm bài:
90
Thí sinh đưc tham kho tài liu:
Không
Ghi chú: Đưc tham kho tài liu giy.
II. Các yêu cu của đề thi nhằm đáp ứng CLO
(Phn này phi phi hp vi thông tin t đề cương chi tiết ca hc phn)
hiu
CLO
Ni dung CLO
Hình
thc
đánh
giá
Trng s
CLO trong
thành phn
đánh giá (%)
Câu
hi
thi s
Đim
s
ti đa
Ly d
liu đo
ng
mc đt
PLO/PI
(1)
(2)
(3)
(4)
(5)
(6)
(7)
CLO 1
Phân tích được bn cht ca s
phát trin tâm lý; các quy lut
chung ca s phát trin tâm lý;
các yếu t chi phi s phát trin
tâm lý. Hiểu được cách tiếp cn
mt s lý thuyết v phát trin tr
em.
T
lun
20%
Câu 1
5.0
PLO2
CLO 2
Phân biệt được đặc điểm phát
trin tâm của các giai đoạn la
tui thai nhi, hài nhi, u nhi, mu
giáo, nhi đồng, thiếu niên
thanh thiếu niên.
T
lun
20%
Câu 3
5.0
PLO2
CLO 3
ng dụng đặc điểm mi giai
đoạn la tui vào thc tin ngh
nghip.
T
lun
20%
Câu 2
5.0
PLO2
CLO 4
Đánh giá được đặc điểm mi
giai đoạn la tui
T
lun
20%
Câu 4
5.0
PLO6
CLO 5
Đánh giá được các vn đề liên
quan tới đặc điểm la tui
T
lun
20%
Câu 4
10.0
PLO6
BM-004
Trang 2 / 5
III. Ni dung câu hi thi
Câu hi 1: (3 điểm) Phân tích các qui lut phát trin tâm lý cá nhân?
Câu hi 2: (2 điểm) Theo John Dewey, khi t chc hot đng tri nghim, t chức trò chơi
cho tr không ch để vui, mà phi là 1 hoạt động tri nghim mang tính giáo dc. Theo anh/
ch, nhà giáo dc cn t chc hot đng tri nghim mang tính giáo dc như thế nào?
Câu 3 (2 điểm) Phân tích hot đng ch đạo ca tr mu giáo (3-6 tui)?
Câu 4 (3 điểm)
Tình hung: Trước đây, Ngc là cô ngoan ngoãn trong mt cha m. Mi việc dường
như sự thay đổi t khi bắt đầu đi học trong môi trưng mới, trưng THCS ti trung tâm
thành ph, Ngc thích s dng son phn, hay ngắm mình trong gương, các công vic nhà thì
làm mt cách hậu đậu, hay đ v, t chén dĩa trong nhà đến vic không gn gàng trong phòng.
M nhc nh thì Ngc than mt mi, không mun m can thip o cuc sng riêng ca mình.
Ngc còn d cáu gt và hay cãi lời người lớn trong gia đình.
Khi m trao đổi vi giáo ch nhim thì nói Ngc lp t tin, hòa đồng kết
ni tt vi bn bè, tích cc tham gia các hoạt động trưng lp. còn cho biết tun trước
em va t tình vi mt bn nam trong lp.
Anh/ ch hãy phân tích nhng s thay đổi đã tạo nên chuyn biến mnh m trong tâm
lý ca Ngc?
BM-004
Trang 3 / 5
ĐÁP ÁPTHANG ĐIỂM
Phn
câu hi
Ni dung đáp án
Thang
đim
Ghi
chú
I. T lun
Câu 1
3.0
Ni dung a.
S phát trin tâm lí ca cá nhân din ra theo mt trình
t nht đnh, không nhảy cóc, không đốt cháy giai
đoạn.
Phân tích và cho ví d minh ha.
0.5
Ni dung b.
S phát trin Tâm lí cá nhân diễn ra không đu
Phân tích và cho ví d minh ha.
0.5
Ni dung c.
S phát trin Tâm lí cá nhân din ra tim tiến và nhy
vt.
Phân tích và cho ví d minh ha.
0.5
Ni dung d.
S phát trin Tâm lí cá nhân gn bó cht ch vi s
trưởng thành cơ thể và s tương tác gia cá nhân vi
môi trường văn hóa – xã hi.
Phân tích và cho ví d minh ha.
0.5
Ni dung e.
S phát trin tâm lí cá nhân có tính mm do và có kh
năng bù trừ.
Phân tích và cho ví d minh ha.
0.5
Ni dung f.
Trong s phát trin ca tr, có các mi liên h vi nn
văn hóa xã hội, văn hóa gia đình, s giáo dc ca ngưi
ln xung quanh tr và hot đng giao tiếp ca chính
mi tr.
Nhng mi quan hy mang tính ph biến và tt yếu
ảnh hưởng lơn đến s phát trin tâm lý tr em.
0.5
Câu 2
2.0
Ni dung a.
Tri nghim ch đưc xem là có tính giáo dc khi:
Da trên hng thú ca tr; phát sinh t s hiu biết
và tri nghim sng ca tr.
1.0
BM-004
Trang 4 / 5
H tr s phát trin ca tr.
Ví d minh ha
Ni dung b.
Giúp tr phát triển kĩ năng mới.
B sung s hiu biết ca tr v thế gii.
Chun b hành trang đ tr biết sng trn vẹn hơn.
Ví d minh ha
1.0
Câu 3
2.0
Ni dung a.
Hoạt động vui chơi là hoạt động ch đạo:
- Không ch vì tr mu giáo dành nhiu thi gian cho
hot động vui chơi.
- Trò chơi mà trung tâm là trò chơi đóng vai theo chủ
đề đã gây ra những biến đổi v cht trong tâm lý ca
tr.
- Hot động vui chơi chi phối toàn b đi sng tâm lý
ca tr và các dng hot đng khác làm cho chúng
mang màu sc độc đáo của tr tui mu giáo.
1.0
Ni dung b.
a. Vui chơi là dng hot đng không mang tính bt
buc, tr tham gia nhit tình do chính sc hp dn ca
trò chơi.
Ví d minh ha
b. Trò chơi là một dng hot đng mang tính t lp
Ví d minh ha
0.5
Ni dung c.
c. Trong trò chơi đóng vai theo ch đề, đòi hỏi phi có
s phi hp gia các thành viên trong trò chơi vi nhau
Ví d minh ha
d. Trò chơi của tr mu giáo mang tính cht kí hiu
ợng trưng
Ví d minh ha
0.5
Câu 4
3.0
Ni dung a.
T các đặc điểm được t trong tình hung, SV nêu
và phân tích được các s thay đi sau:
1.0
BM-004
Trang 5 / 5
S biến đổi v gii phu sinh (s phát trin v th
cht)
- S phát trin v thể: Chiu cao, cn nng, h xương,
h cơ.
- Ni tiết hot đng mnh
- H thn kinh còn kém chịu đựng các kích thích mnh
-Xut hin thi k phát dc (hiện tưng dy thì)
Ni dung b.
S thay đổi ca điu kin sng (V thế ca thiếu niên có
s thay đi)
- Đời sống trong gia đình
- Đời sng nhà trưng
- Đời sng trong xã hi
T s biến đổi v th cht điều kin hi ca
giai đoạn này to ra biến đổi ln v đời sng tâm lý ca
thiếu niên. Khng hong tui dy thì.
1.0
Ni dung c.
- Giao tiếp vi bn là mt hot đng có vai trò quan
trọng trong đời sống, có khi cao hơn hoạt động hc tp
và giao tiếp vi ngưi lớn trong gia đình.
- Nhu cu giao tiếp vi bn cùng la tui ca tr phát
trin mnh, vì khi giao tiếp có s bình đẳng, đc lp, có
chun mc tình bn cao.
1.0
Đim tng
10.0
TP. H Chí Minh, ngày 24 tháng 11 năm 2023
Ngưi duyệt đề Giảng viên ra đề
Phạm Văn Tuân Bùi Th Hân