SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH NINH BÌNH
ĐỀ THI CHÍNH THỨC
ĐỀ KHẢO SÁT, ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC LỚP 9 THCS NĂM HỌC 2022-2023 Bài thi: Môn Ngữ văn Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề
(Đề thi có 02 trang)
Họ, tên thí sinh: .......................................................................Số báo danh: ............
PHẦN I. Đọc hiểu (3,0 điểm) Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi:
Khói bếp chiều ba mươi
Con đi xa vẫn nhớ nao lòng Khói bếp nồng thơm mái rạ Chiều ba mươi quây quần bên bếp lửa Nồi bánh chưng nghi ngút trước giao thừa
Ba mươi này mẹ gói bánh chưng chưa Mâm cỗ tất niên hương toả ấm Ba mươi này mẹ ra vào trông ngóng Khói bếp xanh quấn quyện trước hiên nhà
Ba mươi này, mẹ biết đứa con xa Lòng canh cánh nhớ quê biết mấy Khói bếp của chiều xưa thức dậy Thuở ấu thơ vĩnh viễn đã qua rồi!
Khói bếp chiều phơ phất ba mươi Cứ ám ảnh và thiêng liêng gợi nhớ Vòng tay mẹ... và chúng con bé nhỏ Mà tháng năm vời vợi không nguôi
Quê hương và dáng mẹ, Khói bếp, chiều ba mươi...
(Nguyễn Trọng Hoàn, in trong tập Phút rành rang sống chậm, NXB Hội Nhà văn, Hà Nội, 2019)
Câu 1. (0,5 điểm) Bài thơ trên được làm theo thể thơ nào? Câu 2. (1,0 điểm) Việc lặp lại cụm từ “Khói bếp” trong các khổ thơ có tác dụng gì? Câu 3. (1,0 điểm) Em hiểu như thế nào về ý nghĩa của hai câu thơ: Vòng tay mẹ... và
chúng con bé nhỏ/Mà tháng năm vời vợi không nguôi?
Câu 4. (0,5 điểm) Theo em, vì sao nhân vật trữ tình trong bài thơ, dù đi xa nhưng vẫn
Trang 1/2
nhớ về hình ảnh “khói bếp” vào chiều ba mươi Tết?
Phần II. Tạo lập văn bản (7,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm) Qua bài thơ trên, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ), nêu suy nghĩ về ý nghĩa
của kí ức tuổi thơ đối với sự trưởng thành của mỗi con người.
ề ề ọ ộ ổ đ ổ ớ ừ ư
ệ ỗ ấ Đ đọ
ề ầ ạ ừ ừ đườ
ớ còn ế ti ng kêu. T con đư
ấ đ a tr ĩ đậ ồ ừ ư ộ đứ ủ n hai m i li c a M ,
ượ ư ỗ ă ế
ỏ ợ ạ ư ậ ả ừ ư ố ể ỉ
ỗ ộ ộ
ă độ độ ơ ộ c dài
để ch i mái tóc dài, cây l
ba phân r ă ắ ừ c dùng ộ ượ ả ữ ượ ắ ẩ
ỏ ấ ủ
đ ả đượ c ngà y ch a ch i ớ ữ ỗ
ấ c ra ng m nghía r i mài lên tóc cho cây l
ượ ạ ồ ộ
ệ ộ ươ ớ ộ ố ă
ậ ự ư ủ n c a máy bay M b n vào ng c. Trong gi
ắ ặ ă đ đạ ị ố ạ đ ề ĩ ắ ỉ ư ă
ộ ồ ượ đư c, c, anh
a tay vào túi, móc cây l ế ằ ấ đư ẽ để ả ạ ứ ờ ả ỉ ỉ
Câu 2. (5,0 điểm) Cảm nhận của em về nhân vật anh Sáu trong phần trích sau: Sau đó hai chúng tôi trở lại miền Đông. Chúng tôi là cán bộ đoàn thể, chúng tôi không đi tập kết. Từ năm năm mươi tư đến năm mươi tám, năm mươi chín là những năm khó khăn, các bạn đã biết rồi. Về công việc và đời sống ở rừng, tôi có thể kể cho đến sáng, có đêm bị biệt kích vây bắt đến ba lần, có ngày không gạo ăn, ăn toàn là bắp, nhưng thôi, đó là chuyện khác. Tôi xin trở lại mối tình cha con của bạn tôi. Những đêm rừng, nằm trên võng, mắt chỉ thấy tấm ni lông nóc, lúc nhớ con anh cứ ân hận sao mình lại đánh con. Nỗi khổ tâm đó cứ giày vò anh. ư [...] Tôi hãy còn nh bu i chi u hôm ó - bu i chi u sau m t ngày m a r ng, gi t m a ướ ấ i t m ni lông nóc, tôi b ng nghe ng trên lá, r ng sáng l p lánh. ang ng i làm vi c d ớ ả ạ ẫ ng mòn ch y l n trong r ng sâu, anh h t h i ch y v , tay c m khúc ngà ặ ớ ẻ đượ ở a lên khoe v i tôi. M t anh h n h nh m t c quà. ỏ ư ươ ỏ đạ ộ ỏ p m ng làm thành m t cây c a nh , c a Sau ó anh l y v ỉ ọ ừ ữ ế c, th n tr ng, t khúc ngà thành t ng mi ng nh . Nh ng lúc r i, anh c a t ng chi c r ng l ồ ườ ấ ẳ m và c công nh ng i th b c. Ch ng hi u sao tôi thích ng i nhìn anh làm và c m th y vui ư đượ ề ơ ấ ụ c m t vài r ng. Không bao vui khi th y b i ngà r i m i lúc m t nhi u. M t ngày, anh c a ưỡ ề ộ ấ ượ đượ h n m t t c, b ngang i, c hoàn thành. Cây l c lâu sau, cây l ư ộ ỉ ượ ượ c ch có m t hàng r ng th a. c cho con gái, cây l cây l ư ẩ ư ượ ố c có kh c m t hàng ch nh mà anh ã gò l ng, t n m n kh c t ng nét: Trên s ng l ng l ư ư ớ ặ ủ ượ c mái tóc c a con, nh ng nó "Yêu nh t ng Thu con c a ba". Cây l ậ ớ đế ạ ư ỡ ố đượ ố đ ủ ầ c ph n nào tâm tr ng c a anh. Nh ng êm nh con, anh ít nh n n i h i h n nh g r i ượ ồ ượ ớ đ c thêm bóng, ánh con, nh con, anh l y cây l ả ư ượ c, anh càng mong g p l i con. Nh ng r i m t chuy n không may x y thêm m t. Có cây l ủ ă ra. M t ngày cu i n m n m m i tám - n m ó ta ch a võ trang - trong m t tr n càn l n c a ĩ ờ ị ụ quân M - ng y, anh Sáu b hy sinh. Anh b viên ố đủ ứ s c tr ng tr i l i i u gì, hình nh ch có tình cha con là không phút cu i cùng, không còn ế đượ ể a cho tôi và nhìn tôi m t h i lâu. Tôi th ch t ớ ạ đế đủ ờ l không t l i cái nhìn y, ch bi t r ng, cho n bây gi , th nh tho ng tôi c nh l i l i ắ ủ đ ôi m t c a anh.
(Trích truyện ngắn “Chiếc lược ngà” - Nguyễn Quang Sáng, SGK Ngữ văn 9, tập I, trang 195, NXB Giáo dục Việt Nam).
----------HẾT-----------
Thí sinh không sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
Trang 2/2