TRƯỜNG THPT TRẦN PHÚ
(Đề có 02 trang)
KÌ THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT LN 1
NĂM HỌC 2023 - 2024
Môn: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian phát đề)
A. ĐỊNH HƯỚNG RA ĐỀ:
1. Cấu trúc đề vẫn gồm hai phần, đó là phần Đọc hiểu (3 điểm) và Làm văn (7 điểm).
- Trong đó, câu hỏi Đọc hiểu gồm ngữ liệu nằm ngoài sách giáo khoa cùng 4 câu hỏi đọc
hiểu theo các mức độ: Nhận biết/ thông hiểu/ vận dụng và vận dụng cao. Đó là những dạng
câu hỏi quen thuộc với học trò từ nhiều năm nay. Theo đúng cấu trúc đề thi minh họa của
Bộ GD&ĐT năm 2023.
- Trong phần Làm văn, câu Nghị luận hội (2 điểm) với yêu cầu viết một đoạn văn
khoảng 200 chữ, nội dung nghị luận là vấn đề có quan hệ hữu với nội dung trong ngữ liệu
đọc hiểu.
2. Nội dung:
- Đề đảm bảo kiến thức bản, không khó, vừa sức với học sinh, học sinh trung bình
không khó để đạt mức điểm 5 - 6; học sinh khá đạt 7 - 8. Tuy nhiên để đạt mức điểm 9-10
đòi hỏi học sinh phải phát huy được duy phản biện, các trình bày vấn đề nghị luận sắc
bén, thể hiện quan điểm cá nhân mang tính sáng tạo.
- Phần Đọc hiểu trong đề thi sử dụng ngữ liệu nằm ngoài sách giáo khoa, gồm một đoạn
trích dẫn cho trước 4 câu hỏi. Để trả lời được 4 u hỏi này, đòi hỏi học sinh phải nắm
chắc kiến thức về Tiếng Việt, đọc hiểu nội dung suy ngẫm, đánh giá. Đặc biệt u 3,
câu 4 đòi hỏi người làm bài phải hiểu sâu sắc đoạn trích, câu trích dẫn thì bài làm mới hay,
hiểu đúng vấn đề.
- Trong phần Làm văn:
+ Đề thi yêu cầu học sinh viết đoạn văn nghị luận xã hội: Câu này vẫn giữ nguyên tắc ra
đề truyền thống, yêu cầu học sinh viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ vmột
vấn đề được rút ra từ ngữ liệu ở phần Đọc hiểu.
+ câu nghị luận văn học, nội dung câu hỏi không ra ngoài nội dung tinh giản của Bộ
GDĐT, mức độ phù hợp giống với câu nghị luận học trong đề minh họa. đây đơn vị
kiến thức nhỏ (không phải toàn bộ tác phẩm), phù hợp với dung lượng bài văn 5 điểm trong
thời lượng đề thi 120 phút.
TRƯỜNG THPT TRẦN PHÚ
(Đề có 02 trang)
KÌ THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT LN 1
NĂM HỌC 2023 - 2024
Môn: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian phát đề)
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc văn bản và thc hin các yêu cu sau:
Trong cuốn “The Hiding Place” (tạm dịch: Nơi ẩn náu), tác giả Corrie ten Boom kể
lại trải nghiệm của mình tại trại tập trung Ravensbruck trong Thế chiến II. em gái
Betsy bị giam giữgiúp người Lan gốc Do Thái trốn quân Đức Quốc xã. Mỗi tối, sau
một ngày dài lao động khổ sai, hai chị em dẫn dắt một nhóm cầu nguyện giữa khu trại bẩn
thỉu và đáng sợ. Họ kết thúc mỗi đêm bằng một danh sách những việc họ lấy làm cảm kích
trong ngày hôm ấy. Một tối nọ, Corrie ngạc nhiên khi thấy em gái nói lời cảm ơn đám bọ
chét. “Nhưng chị Corrie, Kinh Thánh nói chúng ta phải cảm ơn tất cả mà!” Sau này,
biết do duy nhất đám cai độc ác không vào buồng chửi bới đánh đập hai chị em họ
vì chúng sợ bọ chét!
Lòng biết ơn vừa tâm trạng vừa cách sống. giúp ta sống trọn với mọi điều
trong cuộc sống - nhất với các mối quan hệ. Những phẩm chất đi cùng với lòng biết ơn
gồm cảm ch, cảm ơn, hào phóng. Thể hiện lòng biết ơn, ta nhận thức được những
điều kì diệu của cuộc sống và nhờ vậy, ta tìm thấy hạnh phúc hiện tại. Thể hiện lòng biết
ơn đòi hỏi ta thực sự hiện diện… Khi nhận thức được điều đó, ta tự nhiên sẽ tìm kiếm những
khía cạnh tích cực của mọi mối liên kết.
(Trích Ht giống yêu thương, Jerry Braza, Hà Ly dịch, NXB Văn hc, 2017,
tr.160 - 161)
Câu 1. Xác định các phương thức biểu đạt đưc s dụng trong văn bn.
Câu 2. Theo văn bản, nhng phm chất nào đi cùng lòng biết ơn?
Câu 3. Ch ra và phân tích tác dng ca bin pháp tu t điệp cu trúc cú pháp trong các câu
văn sau: Th hin lòng biết ơn, ta nhận thức được những điều kì diu ca cuc sng và nh
vy, ta tìm thy hnh phúc hin ti. Th hin lòng biết ơn đòi hỏi ta thc s hin din.
Câu 4. Anh/Ch có đng tình với quan điểm ca tác gi: Lòng biết ơn vừa là tâm trng va
là cách sng? Vì sao?
II.LÀM VĂN (7,0 đim)
Câu 1. (2,0 điểm)
Anh/Ch hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của bn thân v ý
nghĩa ca lòng biết ơn trong cuộc sng.
Câu 2. (5,0 điểm)
Lần thứ hai, Tràng vừa trả hàng xong, ngồi uống nước ở ngoài cổng chợ tỉnh thì thị
ở đâu sầm sập chạy đến. Thị đứng trước mặt hắn sưng sỉa nói:
- Điêu! Ngưi thế mà điêu!
Hắn giương mắt nhìn th, không hiu. Tht ra lúc y hắn cũng chưa nhận ra thai.
Hôm nay th rách quá, áo qun t tơi như tổ đỉa, th gy sp hẳn đi, trên cái khuôn mặt lưỡi
cày xám xt ch còn thy hai con mt.
- Hôm y leo lo cái mm hn xung, thếmt mt.
À, hn nh ra ri, hn toét miệng cười:
- Ch hôm y thì hôm nay vy. Này hng ngi xuống ăn miếng giầu đã.
- Có ăn gì thì ăn, ch ăn giầu.
Th vẫn đứng cong cớn trước mt hn.
- Đây, muốn ăn gì thì ăn.
Hn v v vào túi:
- Rích b cu, h!
Hai con mắt trũng hoáy của th tc thì sáng lên, th đon đả:
- Ăn tht nhá! ăn thì ăn sợ gì.
Thế th ngi xuống, ăn thật. Th cắm đầu ăn một chp bốn bát bánh đúc liền
chng chuyện trò gì. Ăn xong thị cm dọc đôi đũa quệt ngang ming, th:
- Hà, ngon! V ch y thy ht tin thì b b.
Hắn cười:
- Làm đếch gì có v. Này nói đùa chứ v vi t thì ra khuân hàng lên xe ri cùng
v.
Nói thế Tràng cũng ởng nói đùa, ai ngờ th v tht. Mới đầu anh chàng cũng
chợn, nghĩ: thóc gạo này đến cái thân mình cũng ch biết nuôi ni không, lại còn đèo
bòng. Sau không biết nghĩ thế nào hn chặc lưỡi mt cái:
- Chc, k!
Hôm y hắn đưa thị vào ch tnh b tin ra mua cho th cái thúng con đựng vài th
lt vặt và ra hàng cơm đánh một ba tht no nê rồi cùng đẩy xe bò v...
(Trích V nht, Kim Lân, Ng văn 12, Tp hai, NXB Giáo dc Vit Nam
tr. 26-27)
Phân tích din biến tâm hành động ca nhân vt ngưi ph n trong đon trích
trên. T đó, nhận xét v giá tr nhân đạo được tác gi Kim Lân th hiện trong đoạn
văn.
Hết
TRƯỜNG THPT TRẦN PHÚ
(Đề có 02 trang)
KÌ THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT LN 1
NĂM HỌC 2023 - 2024
Môn: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian phát đề)
Phn
Ni dung
Đim
I
ĐỌC HIU
3.0
Phương thức biểu đạt: Tự sự, nghị luận.
Hướng dẫn chấm: Học sinh không nêu đầy đủ không cho điểm.
0,75
Theo văn bản, những phẩm chất đi cùng với ng biết ơn gồm có: cảm
kích, cảm ơn, và hào phóng.
Hướng dẫn chấm:
- - Học sinh trình bày được mỗi từ: 0,25 điểm.
- - Học sinh chép cả câu trong văn bản cho 0,5 điểm.
- - Học sinh không nêu đúng không cho điểm.
0,75
- - Chỉ ra biện pháp tu từ điệp cấu trúc: Thể hiện lòng biết ơn…
- - Tác dụng:
+ Nhấn mạnh, làm rõ những biểu hiện, phẩm chất của lòng biết ơn và
những giá trị đạt được khi chúng ta thể hiện lòng biết ơn với mọi
người.
+ Tăng tính biểu cảm, sinh động, hấp dẫn, tạo nhịp điệu cho câu văn.
Hướng dẫn chấm:
- - Học sinh trình bày được mỗi tác dụng của biện pháp tu từ: 0,25
điểm.
- Học sinh trình bày được nội dung nhưng ch diễn đạt khác vẫn
đạt điểm tối đa.
0,5
0,5
- Bày tỏ quan điểm: thể đồng tình, không đồng tình hoặc đồng
tình một phần.
- Lí giải thuyết phục, phù hợp với chuẩn mực đạo đức pháp luật.
Ví dụ lí giải trong trường hợp đồng tình:
- + Biết ơn thái độ trân trọng, cảm kích, cảm ơn khi nhận được sự
giúp đỡ của
người khác.
+ Biết ơn còn luôn mong muốn đền đáp trước những việc tốt đẹp
mà người khác làm cho mình.
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trình bày thuyết phục, hợp lí, không vi phạm chuẩn mực
đạo đức, pháp luật: 0,25 điểm.
- - Học sinh trình bày chưa thuyết phục, chưa rõ ràng: 0,25 điểm.
0,5
II
LÀM VĂN
7.0
Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của bản
thân về ý nghĩa của lòng biết ơn trong cuộc sống.
2,0
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn
Học sinh thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng-
phân-hợp, móc xích hoặc song hành.
0,25
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
Ý nghĩa của lòng biết ơn trong cuộc sống.
0,25
c. Triển khai vấn để nghị luận
1,0
Học sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề
nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm được suy nghĩ về ý nghĩa
của lòng biết ơn trong cuộc sống. Có thể theo hướng sau:
Biết ơn thái độ cảm kích, trân trọng trước những điều tốt đẹp
người khác làm cho mình...là một truyền thống tốt đẹp của ông cha ta
từ xưa đến nay. Lòng biết ơn sẽ giúp chúng ta những suy nghĩ
hành động đúng đắn; giúp chúng ta rèn luyện những đức tính tốt đẹp
như: sống sẻ chia, ích, nhân ái…từ đó được người khác yêu mến,
kính trọng; lan tỏa những thông điệp tích cực đến với mọi người, giúp
xã hội trở nên tốt đẹp và nhân văn hơn ….
Lưu ý: Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách nhưng phải làm rõ
ý nghĩa của lòng biết ơn trong cuộc sống; thể bày tỏ suy nghĩ, quan
điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.
d. Chính t, ng pháp
Đảm bo chun chính t, ng pháp Tiếng Vit.
0.25
e. Sáng tạo
Thể hiện suy ngsâu sắc về vấn đề cần nghị luận, cách diễn đạt
mới mẻ.
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh huy động được kiến thức trải nghiệm của bản thân để
bàn luận về ý nghĩa của lòng biết ơn; có cách nhìn riêng, mới mẻ về
vấn đề nghị luận; có sáng tạo trong viết câu, dựng đoạn, làm cho lời
văn có giọng điệu, hình ảnh.
- Đáp ứng được 02 yêu cầu trở lên: 0,25 điểm.
0,25
Phân tích diễn biến tâm lý và hành động của nhân vật người phụ
nữ trong đoạn trích trên. Từ đó, nhận xét về giá trgiá trị nhân
đạo được tác giả Kim Lân thể hiện trong đoạn văn.
5,0
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận
Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài
khái quát được vấn đề.
0,25
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
Diễn biến tâm lý và hành động của nhân vật người phụ nữ trong đoạn
trích; nhận xét về giá trị nhân đạo được tác giả Kim Lân thể hiện trong
đoạn văn.
0,5
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm
Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách nhưng cần vận dụng tốt các
thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lẽ dẫn chứng; đảm bảo
các yêu cầu sau:
* Giới thiệu ngắn gọn về tác giKim Lân, tác phẩm “Vợ nhặt”
đoạn trích.
0,5
* Phân tích diễn biến tâm hành động của nhân vật người ph
nữ:
Học sinh thể diễn đạt theo nhiều cách nhưng cần đáp ứng các yêu
cầu sau:
2,5
- Khái quát về nhân vật người phụ nữ (nhân vật thị):
+ Thị không tên tuổi, không quê hương, lai lịch, điều này góp
phần làm nổi bật thân phận rẻ rúng, bèo bọt của con người trong nạn
đói 1945.
0,5