S GIÁO DC ĐÀO TO
TNH RA - VŨNG TÀU
ĐỀ CHÍNH THC
thi 02 trang)
K THI TH TT NGHIP THPT LN I NĂM 2024
Bài thi: NG VĂN
Thi gian làm bài: 120 phút, không k thi gian phát đề
I. ĐỌC HIU (3,0 đim)
Đọc đoạn trích:
nếu trái đất này là một t quốc mênh mông
mỗi nước s là một cái làng
trong làng nhỏ Vit Nam
tôi đã sinh ra và đã yêu tất c
mi ph phường trong làng xóm mọi dòng sông
tt c không hiện ra nh một phép thần
không mọc lên từ đầu một con bò
cũng chẳng rơi xuống t trời như những qu bom
không thể để lòng hận thù chiếm đoạt
không thể để tên lái buôn đem bán
không cho bàn tay kẻ ác
đốt ngôi nhà thiêu hy vọng tr thơ
nhng x s như ngàn tổ ong đập cánh khổng l
đến bao gi mọi người thành rut tht
những thành phố như con tàu trên biển
đến bao gi cp bến yên vui
trái đất xanh - t quc của tôi ơi?
(Trích Những thành phố, nhng x xa, Lưu Quang Vũ, Di cảo Lưu Quang Vũ, NXB Tr, 2018, tr.290)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Xác định th thơ của đoạn trích.
Câu 2. Trong đoạn trích, “những thành phố” được so sánh với hình ảnh nào?
Câu 3. Phân tích tác dng ca phép điệp đưc s dng trong các câu thơ:
không thể để lòng hận thù chiếm đoạt
không thể để tên lái buôn đem bán
Câu 4. Theo anh/chị, tình yêu T quốc và tình yêu trái đất có mối quan h như thế nào?
II. LÀM VĂN (7,0 đim)
Câu 1 (2,0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy
nghĩ của anh/chị về những việc mà người trẻ thời nay có thể làm để bảo vệ Tổ quốc.
Câu 2 (5,0 điểm)
… Tới cái thác rồi. Ngoặt khúc sông lượn, thấy sóng bọt đã trắng xóa cả một chân trời đá. Đá
đây từ ngàn m vẫn mai phục hết trong lòng ng, hình như mỗi lần có chiếc thuyền nào xuất hiện
quãng ầm ầm quạnh hiu này, mỗi lần chiếc nào nhô vào đường ngoặt sông một số hòn
bèn nhổm cả dậy để vồ lấy thuyền. Mặt hòn đá nào trông cũng ngỗ ngược, hòn nào cũng nhăn nhúm
méo hơn cả cái mặt nước chỗ này. Mặt sông rung rít lên như tuyếc-bin thủy điện nơi đáy hầm
đập. Mặt sông trắng xóa càng làm bật lên những hòn những tảng mới trông ởng như đứng
nó ngồi nó nằm tùy theo sở thích tự động của đá to đá bé. Nhưng hình như sông Đà đã giao việc cho
mỗi hòn. Mới thấy rằng đây bày thạch trận trên sông. Đám tảng đám hòn chia làm ba hàng
chặn ngang trên sông đòi ăn chết cái thuyền, một cái thuyền đơn độc không còn biết lùi đi đâu để
tránh một cuộc giáp đá dàn trận địa sẵn. Hàng tiền vệ, hai n canh một cửa đá trông
như hở, nhưng chính hai đứa giữ vai trò dụ cái thuyền đối phương đi vào sâu nữa, vào tận
tuyến giữa rồi nước sóng luồng mới đánh khuýp quật vu hồi lại. Nếu lọt vào đây rồi cái thuyền
du kích ấy vẫn chọc thủng được tuyến hai, thì nhiệm vụ của những boong-ke chìm và pháo đài đá nổi
ở tuyến ba là phải đánh tan cái thuyền lọt lưới đá tuyến trên, phải tiêu diệt tất cả thuyền trưởng thủy
thủ ngay ở chân thác. Thạch trận dàn bày vừa xong thì cái thuyền vụt tới.
(Trích Người lái đò sông Đà, Nguyễn Tuân, Ng văn 12, Tập 1, NXBGDVN, 2018, tr.119-120)
Anh/Chị hãy phân tích đoạn trích trên; từ đó, nhận xét về “cái tôi” tác giả được thể hiện trong
đoạn trích.
--------------------------HẾT----------------------------
Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
Họ, tên thí sinh:…………………………, S báo danh:…………………………………………
Chữ ký của cán bộ coi thi 1……………….., Chữ ký của cán bộ coi thi 2………………………
S GIÁO DC ĐÀO TO
TNH RA - VŨNG TÀU
K THI TH TT NGHIP THPT LN I NĂM 2024
NG DN CHM
Bài thi: NG VĂN
(ng dn chm gm 02 trang)
Phn
Câu
Ni dung
Đim
I
3.0
1
Th thơ: tự do
0.75
2
Những thành phố” được so sánh với “con tàu trên biển.
0.75
3
- Đip cu trúc “kng th để…” đưc lp li hai ln.
- Tác dng:
+ Nhn mnh ng quyết m bảo v T quc ca ch th tr nh.
+ To âm hưng mnh m, gp diễn đạt ấn ng.
1.0
4
- Hc sinh tr li theo quan điểm nhân, min sao hợp phù hợp vi
chun mực đạo đức.
- ới đây là một ví d: Tình yêu T quc và tình yêu trái đất có mi quan h
gắn bó chặt chẽ, hài hòa: Tổ quốc một thành tố của trái đất, yêu T quc
ng là yêu trái đất; Ngược lại tình yêu trái đất cũng không thể chung chung
cần bt đầu t s nâng niu những điều nh bé nht đất nước mình.
0.5
II
7.0
1
Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ v nhng việc mà người tr thời nay
th làm để bo v T quc
2.0
a. Đảm bảo yêu cầu v hình thức đoạn văn
Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách din dch, quy np, tng - phân
- hợp, móc xích hoặc song hành; đảm bảo yêu cầu v cấu trúc đoạn văn.
0.25
b. Xác định đúng vấn đề cn ngh lun
Nhng việc mà người tr thời nay có thể làm để bo v T quc.
0.25
c. Trin khai vấn đề cn ngh lun
Học sinh có th vn dng các thao tác lập luận phù hợp để trin khai vấn đề
ngh lun theo nhiều cách, bảo đảm hợp lí, thuyết phục, phù hợp vi chun
mực đạo đức và pháp luật. Có thể trình bày theo hướng sau:
- Trau dồi phát triển bn thân trở thành người lao động chân chính đóng góp
cho s ng thnh của đất nước.
- Lên tiếng, hành động c th bài trừ cái xấu, cái ác để cộng đồng lành
mnh, tiến b.
-
1.0
d. Chính tả, dùng từ, đặt câu
Đảm bo chuẩn chính tả, t ng, ng pháp tiếng Vit.
0.25
e. Sáng tạo
Th hin suy nghĩ riêng, sâu sắc v vấn đề ngh luận; có cách lp lun, din
đạt, mi m.
0.25
2
Phân tích đoạn trích; từ đó, nhận xét về “cái tôi” của tác giả
5.0
a. Đảm bo cấu trúc bài nghị lun
M bài giới thiệu được vấn đề ngh luận, thân bài thực hin được các yêu
cu của đề bài, kết bài khẳng định được vấn đề.
0.25
b. Xác định đúng vấn đ cn ngh lun: nội dung nghệ thut của đoạn
trích; nhận xét về “cái tôi” tác giả.
0.5
c. Trin khai vấn đề ngh lun
Thí sinh có thể trin khai theo nhiều cách, vận dng kết hợp các thao tác lập
lun, phi hp cht ch giữa lí lẽ và dẫn chứng, đảm bảo các yêu cầu sau:
* Gii thiệu khái quát về nhà văn Nguyễn Tuân, tác phẩm “Người lái đò
Sông Đà” và vấn đề ngh lun.
0.5
* Phân tích đoạn trích
- Ni dung: Cảnh tượng dữ dội của đá trên Sông Đà.
+ Đá Sông Đà: c gi miêu tsông Đà bao nhu là đá, vi đnhững đá to đá bé,
đá hòn, đá tng… hòn đá o trông cũng ngỗ ngược, xấc xược, hỗn hào, du côn
và mt thì nn nhúm, méo mó. Pp liên tưởng, nn hóa, kết hp vi nhng đng
từ, tính từ ch nh động khiến ngưi đọc cm nhận Sông Đà mang ơng mặt ca
những kẻ côn đồ chuyên đi đòi nợ th, bặm trn và sn máu giang hồ.
+ Thạch trận ng Đà: Snham him quỷ quyt của Sông Đà thể hiện nhất
những thế trận đá n bày. Cng chia m ba hàng chặn ngang trên ng,
hàng tiền vệ, tuyến giữa, tuyến ba, với mục đích tu diệt tất cả thuyền trưởng,
thủy thủ.
- Nghệ thuật: Nguyễn Tuân đã dùng hết bút lực để thi tài với tạo hoá: những
câu văn góc cạnh, giàu tính tạo hình, nhiều động từ mạnh nối tiếp nhau, dồn
dập; sử dụng lối von, ẩn dụ, tượng trưng, liên tưởng đầy bất ngờ, chính
xác, thú vị; vận dụng hiểu biết của nhiều ngành khác nhau. Cùng với nghệ
thuật nhân hóa, liên tưởng phong phú, ngòi bút miêu tả độc đáo, đá trên sông
Đà từ một đối tượng vô tri vô giác, khi bước vào trang văn Nguyễn Tuân đã
trở thành một sinh thể có tính cách và tâm lí ghê gớm, đáng sợ.
- Đánh giá: Đoạn trích khắc họa sinh động vẻ đẹp hung bạo, đầy cá tính của
sông Đà, biểu tượng cho vẻ đẹp hùng vĩ, dữ dội của thiên nhiên Tây Bắc. Đó
chính là sức mạnh của thiên nhiên con người cần chinh phục và cũng là
niềm tự hào của tác giả về Tổ quốc hùng vĩ, giàu đẹp.
1.75
0.5
0.25
* Nhận xét về “cái tôi” tác giả:
- Cái tôi tác giả: Tài hoa trong việc sử dụng ngôn từ, uyên bác trong việc vận
dụng kiến thức nhiều lĩnh vực để thể hiện hình tượng sông Đà, yêu thiên
nhiên, quê hương đất nước.
- Nhận xét: cái i độc đáo, tính, tinh thần lao động nghệ thut nghm túc.
0.5
d. Chính tả, dùng từ, đặt câu
Đảm bo quy tắc chính tả, t ng, ng pháp tiếng Vit.
0.25
e. Sáng tạo
Th hiện suy nghĩ sâu sắc; ý tưởng riêng phù hợp vi vấn đề ngh lun;
có cách lập lun, diễn đạt mi mẻ, sâu sắc.
0.5
TỔNG ĐIỂM
10.0