1/2
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
CÀ MAU
ĐỀ THI CHÍNH THỨC
(Đề thi có 02 trang)
KÌ THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2024
Bài thi: NGỮ VĂN
Ngày thi: 11/5/2024
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề
I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)
Đọc đoạn trích:
Nói đến cuc sống, đương nhiên chúng ta không thể quên nhng khonh khc ca s
la chn, ca nhng ngã r - lúc mi nhân phi mnh m ly nhng quyết định quan
trng, nh hưởng đến vic tiến thân. Không mt ai thoát khi nhng phân vân, nhng ln la,
những ưu đôi khi c nhng nui tiếc. Khonh khc khó chu nht l khi mình đã
l chn một ớng đi, nhưng ng được rằng con đường này nhiu chông gai, lm rào cn
và li còn không phù hp. Trong lòng, lúc y ch muốn đưc quay tr lại để bắt đầu, để la
chn li mt hưng khôn ngoan hơn.
Vic la chn tất nhiên đòi hỏi nhiu sáng suốt, nhưng trên hết người la chn phi
hiu rõ thế giới mà mình đang sống và biết rõ chính mình mun gì, và mt mt khác phi sn
sàng cáng đáng ly trách nhim trong s la chn. Nói mt cách hoa m hơn, mình ch tìm
ra hướng đi đúng đắn phù hp cho bn thân nếu thu hiu bản năng, bản ngã và c
tim thc ca chính mình, cùng mt tinh thn luôn sẵn sàng đối mt vi nhng h qu tt và
xu t s la chn y. Trong một đời người, đến hàng chc thời điểm phi la chn cho
đúng. Ví d như chọn môn hc, chn ngh, chn cho mình ngưi bn trăm năm hay là chn
nơi để lp nghip, rồi để n định đi sống gia đình. mt s la chn chúng ta cn phi
đối din mi ngày, mi gi, thm chí mỗi giây, đó chính là chọn s thay đổi. T nhng thay
đổi rt nh như một thói quen, mt mái tóc hay thay đổi nơi làm việc đang y ra s nhàm
chán, hoc mnh dạn n thế nữa đổi hn ngh nghip... Không ch vy, t nhng
chuyện thường tình như la bạn mà chơi cũng là một s la chn phi biết đắn đo cân nhắc.
đôi lúc trớ trêu hơn, cuộc đời đặt mình vào mt tình hung éo le, mình muốn đổi
hẳn đời nhưng phi đánh đổi qnhiu th thân thuc. Nhng lúc y, áp lc phi chn ly
mt quyết đnh khôn ngoan qu tht nhc nhi.
(Trích Một đời như kẻ tìm đường, Phan Văn Trường, NXB Tr, tr.1-2)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính ca đon trích.
Câu 2. Theo tác gi, vic la chọn đòi hỏi chúng ta nhng gì?
Câu 3. Anh/ch hiu như thế nào v quan đim: mt s la chn chúng ta cn phi
đối din mi ngày, mi gi, thm chí mỗi giây, đó chính là chn s thay đổi?
u 4. T ý nghĩa ca vic la chọn được u trong đon tch, anh/ch hãy rút ra bài hc
cho bn thân.
II. LÀM VĂN (7.0 đim)
Câu 1 (2.0 điểm)
Anh/Ch y viết một đoạn văn (khoảng 200 ch) trình y suy nghĩ về ý nghĩa ca
vic la chọn đúng đắn.
2/2
Câu 2 (5.0 điểm)
Trong bài thơ Vit Bc, nhà thơ Tố Hu viết:
Nh gì như nhớ người yêu
Trăng lên đu núi, nng chiều lưng nương
Nh tng bản khói cùng sương
Sm khuya bếp lửa người thương đi v.
Nh tng rng na b tre
Ngòi Thia, sông Đáy, suối Lê vơi đầy.
Ta đi ta nh nhng ngày
Mình đây ta đó, đng cay ngt bùi...
Thương nhau, chia củ sn lùi
Bát cơm sẻ nửa, chăn sui đắp cùng.
Nh người m nắng cháy lưng
Địu con lên ry, b tng bp ngô.
Nh sao lp hc i t
Đồng khuya đuốc sáng nhng gi liên hoan
Nh sao ngày tháng cơ quan
Gian nan đi vẫn ca vang núi đèo.
Nh sao tiếng mõ rng chiu
Chày đêm nện ci đều đều sui xa...
(Trích Vit Bc, T Hu,
Ng văn 12, tp mt, NXB Giáo dc Vit Nam, 2020, tr. 110 - 111)
Phân tích đoạn thơ trên; t đó, nhận xét ngn gn v tính dân tộc trong thơ Tố Hu
được th hin qua đoạn t.
--- HT ---
Họ, tên thí sinh:………………………………………………………………
S báo danh:………………………………………………………………….
1
MA TRẬN ĐỀ THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT
NĂM HỌC 2023 -2024
MÔN NGỮ VĂN. Thời gian: 120 phút
Ni dung
Mức độ cần đạt
Tng
s
Nhn biết
Vn dng
Vn dng
cao
Phn I.
Đọc hiu
Ng liu: văn bản chính
lun
Nhn biết
th thc ca
văn bản và
nhng
thông tin cơ
bn.
Hiu quan
điểm/thái
độ ca tác
gi, rút ra
bài hc cho
bn thân.
Tng
S câu
2
1
4
S điểm
1,0
1,0
3,0
T l
10%
10%
30%
Phn II.
Làm văn
Câu 1: Ngh lun xã hi
Đoạn văn khong 200 ch
trình bày suy nghĩ về vấn đề
hi/đạo đặt ra hoc
được gi ý t văn bản đọc
hiu.
Viết đoạn
văn trình
bày suy
nghĩ về
mt vn
đề đặt ra
t văn
bn.
Câu 2: Ngh luận văn học
Ngh lun v mt tác
phẩm/đoạn trích/nhân
vt/mt vấn đề văn học
được học trong chương
trình Ng văn lớp 12.
Viết bài
văn ngh
lun v
mt bài
thơ/đoạn
thơ.
Tng
S câu
2
2
S điểm
7,0
7,0
T l
70%
70%
Tng
cng
S câu
2
1
2
6
S điểm
1,0
1,0
7,0
10,0
T l
10%
10%
70%
100%
2
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
CÀ MAU
ĐỀ THI CHÍNH THỨC
KÌ THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2024
Bài thi: NGỮ VĂN
Ngày thi: 11/5/2024
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề
NG DN CHM
(Gm 03 trang)
Phn
Câu/Ý
Ni dung
Đim
I
Đọc hiu
3.0
1
PTBĐ chính: ngh lun
0.75
2
Theo tác gi, vic la chọn đòi hỏi chúng ta:
- nhiu sáng sut
- hiu rõ thế giới mà mình đang sng
- biết rõ chính mình mun gì
- sẵn sàng cáng đáng ly trách nhim
0.75
3
* Thí sinh thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng phải đảm
bảo được những ý cơ bản sau:
- Con người cần phải chọn sự thay đổi, vì chính sự thay đổi mới làm cho
bản thân phát triển, góp phần phát triển cuộc sống.
- Thay đổi một đòi hỏi thưng xuyên, tt yếu nhưng chn s thay đổi
mt la chọn khó khăn, không phải ai cũng có đủ dũng khí để đối mt.
1.0
4
- Nêu đưc bài hc.
- Lí gii đưc vì sao chn bài học đó.
Lưu ý: Giám kho linh hoạt cho điểm, không áp đt hc sinh. Ch cho
điểm tối đa khi hc sinh trình bày thuyết phc, lp lun cht ch, phù hp
vi chun mc đạo đức, pháp lut.
0.25
0.25
II
Làm văn
7.0
1
Viết một đoạn văn (khoảng 200 ch) trình bày suy nghĩ v giá tr
ca vic la chọn đúng đắn.
2.0
a. Đảm bo yêu cu v hình thức đoạn văn
0.25
3
Thí sinh có th trình bày đoạn văn theo mt cách hoc kết hp các cách:
din dch, quy np, móc xích, song hành, tng-phân-hợp; đảm bo yêu
cu v cu trúc đoạn văn.
b. Xác định đúng vấn đề cn ngh lun
Giá tr ca vic la chọn đúng đắn.
0.25
c. Trin khai vấn đề ngh lun
Thí sinh th la chn thao tác lp lun phù hợp để trin khai
vấn đề ngh lun theo nhiều cách nhưng phải làm giá tr ca vic la
chọn đúng đắn; bảo đảm hp lí, thuyết phc, phù hp vi chun mc đạo
đức và pháp lut. Có th triển khai theo hướng:
- La chọn đúng đắn bn thân biết chn la nhng vic làm, d định,
ước mơ phù hợp với năng lực, hoàn cnh, xu thế.
- La chọn đúng đắn giúp mỗi người thc hiện được nhng bn thân
đặt ra, to ra nhng giá tr cho chính mình và cộng đồng.
- Cn bản lĩnh để chn la con đường, phương cách thực hin cho
chính mình, chp nhn nhng ý kiến trái chiều để đi đến thành công.
- La chọn đúng đắn ca bn thân ch ch quan, cn biết điều chnh
nếu đó là lựa chn d bit.
1.0
d. Sáng to
Th hiện suy ngsâu sắc, ý tưởng riêng php vi vấn đề ngh lun;
có cách lp lun, din đạt mi m.
0.25
đ. Chính t, t ng, ng pháp
Bo đảm chun chính t, t ng, ng pháp tiếng Vit.
0.25
2
Phân tích đoạn tVit Bc; t đó, nhận xét v tính dân tc trong
thơ Tố Hữu được th hiện qua đoạn trích.
5.0
a. Đảm bo cu trúc bài văn ngh lun
M bài gii thiu khái quát vấn đề ngh lun; Thân bài thc hin các yêu
cu ca đ bài; Kết bài khẳng định vấn đề ngh lun.
0.25
b. Xác định đúng vấn đề ngh lun: Phân ch đoạn thơ Vit Bc; t đó,
nhn xét v tính dân tc trong thơ T Hữu được th hiện qua đoạn trích.
0.5
c. Trin khai vấn đề ngh lun:
Thí sinh có th trin khai theo nhiu cách, cn vn dng kết hp các thao
tác lp lun, phi hp cht ch gia lí l và dn chng; bo đảm các yêu
cu sau:
* Khái quát tác gi, tác phm vấn đề ngh lun.
0.5