MA TRẬN ĐỀ MINH HỌA THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2025
TT
ng
lực
Mạch nội dung
S câu
Cấp độ duy
Nhận biết
Thông
hiểu
Vận dng
%
Số
câu
Tỉ l
Số
câu
Tỉ l
Số
câu
Tỉ l
I
ng
lực
Đọc
Đọc hiểu VB thơ
(Ngoài SGK)
5
2
10%
2
20%
1
10%
40%
II
ng
lực
Viết
Viết đoạn văn nghị
luận văn hc
1
5%
5%
10%
20%
Viết bài văn ngh
luận xã hội
1
7.5%
10%
22.5%
40%
Tỉ l
22.5%
35%
42.5%
100%
Tổng
7
100%
H, tên thí sinh:………………………….
S báo danh: …………………………….
I.ĐC HIU (4,0 đim)
Đọc văn bản sau:
Dải mây trắng đỏ dần trên đỉnh núi,
Sương hồng lam, ôm ấp nóc nhà gianh,
Trên con đường viền trắng mép đồi xanh,
Người các ấp tưng bừng ra chợ Tết.
Họ vui vẻ kéo hàng trên cỏ biếc:
Những thằng cu áo đỏ chạy lon xon,
Vài cụ già chống gậy bước lom khom,
Cô yếm thắm che môi cười lặng lẽ,
Thằng em bé nép đầu bên yếm mẹ,
Hai người thôn gánh lợn chạy đi đầu.
Con bò vàng ngộ nghĩnh đuổi theo sau.
Sương trắng rỏ đầu cành như giọt sữa,
Tia nắng tía nháy hoài trong ruộng lúa,
Núi uốn mình trong chiếc áo the xanh,
Đồi thoa son nằm dưới ánh bình minh.
[…]
(Trích “Ch Tết”, 1939, Đoàn Văn Cừ, Thi nhân Vit Nam,
Hoài Thanh - Hoài Chân NXB Văn học, tr 180)
*Đoàn Văn Cừ nhà thơ tiêu biểu trong Phong trào tmới (1932-1945). Cùng với Anh
Thơ Bàng Lân, Đoàn Văn Cừ khuynh hướng sáng tác về chủ đề quê hương như:
cảnh thiên nhiên, sinh hoạt nông thôn. Nhưng Đoàn Văn Cừ có lối đi riêng: sáng c về
lễ hội ở làng quê và bài thơ “Chợ Tếtlà bài thơ đặc sắc, tiêu biểu nhất về chợ quê ngày
tết, góp phần gìn giữ “hồn xưa của đất nước(Hoài Thanh).
Thc hin yêu cu sau:
Câu 1. Chỉ ra dấu hiệu để xác định thể thơ của đoạn trích trên.
Câu 2. Xác định những từ láy được sử dụng trong đoạn trích.
Câu 3. Hãy chỉ ra phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong những
câu thơ: Núi un mình trong chiếc áo the xanh,
Đồi thoa son nằm dưới ánh bình minh.
Câu 4. Nhận xét về hình ảnh cuộc sống con người nơi làng quê được thể hiện trong
đoạn trích.
Câu 5. Theo anh/chị, trong xã hội hiện đại ngày nay có nên duy trì những phiên chợ Tết
không? Tại sao?
SỞ GD & ĐT QUẢNG NGÃI
TRƯỜNG THPT BÌNH SƠN
ĐỀ MINH HỌA
(Đề có 02 trang)
KÌ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2025
MÔN: NGỮ VĂN
Thi gian:120 phút, không kể thời gian phát đ
II. VIT (6,0 đim)
Câu 1 (2,0 điểm)
Anh/ch y viết một đoạn văn (khoảng 200 ch) nêu cm nhn v khung cnh ch tết
được miêu t trong văn bản đọc hiu.
Câu 2 (4,0 điểm)
“Hòn đá thể cho lửa, cành cây thể cho lửa. Nhưng chỉ con người mới biết
nuôi lửa và truyền lửa. Lửa xuất hiện khi có tương tác, ít ra là hai vật tạo lửa. Lửa là kết
quả của số nhiều... Nước Việt hình chữ S, hiện thân của số nhiều, lẽ nào thiếu lửa? Không
lửa, con rồng chẳng phải rồng, chỉ con giun con rắn. Không lửa, làm
“nồng” nàn, “nhiệt” tâm! Làm sốt” sắng, “nhiệt” nh! Làm còn “nhiệt” huyết,
“cháy” bỏng! Sẽ đâu rồi “lửa” yêu thương? Việc mẹ, việc cha, việc nhà việc nước, làm
với đôi vai lạnh lẽo ơ hờ? Không lửa, em lấy “hun” đúc ý chí, “nấu” sử sôi
kinh?...
Cho nên: biết lửa để giữ phẩm cách Người, nhân cách Việt. Tuổi trẻ mùa xuân
của xã hội. Thế nhưng: Nếu không có lửa, sao thành mùa xuân? Vậy thì: Hãy thắp mình
cho đất nước sang xuân.”
(Đoàn Công Lê Huy, Yêu xứ sở thương đồng bào, NXB Kim Đồng 2016, trang 46)
T những suy nghĩ về ý nghĩa của ngn lửa trong đoạn trích trên, anh/ch hãy viết mt
bài văn nghị lun tr li cho câu hi “Tuổi tr cn thp lên ngn la gì?”.
……………….Hết………………..