
MA TRẬN ĐỀ MINH HỌA THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2025
TT
Năng
lực
Mạch nội dung
Số câu
Cấp độ tư duy
Nhận biết
Thông
hiểu
Vận dụng
Tổng
%
Số
câu
Tỉ lệ
Số
câu
Tỉ lệ
Số
câu
Tỉ lệ
I
Năng
lực
Đọc
Đọc hiểu VB thơ
(Ngoài SGK)
5
2
10%
2
20%
1
10%
40%
II
Năng
lực
Viết
Viết đoạn văn nghị
luận văn học
1
5%
5%
10%
20%
Viết bài văn nghị
luận xã hội
1
7.5%
10%
22.5%
40%
Tỉ lệ
22.5%
35%
42.5%
100%
Tổng
7
100%

Họ, tên thí sinh:………………………….
Số báo danh: …………………………….
I.ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
Dải mây trắng đỏ dần trên đỉnh núi,
Sương hồng lam, ôm ấp nóc nhà gianh,
Trên con đường viền trắng mép đồi xanh,
Người các ấp tưng bừng ra chợ Tết.
Họ vui vẻ kéo hàng trên cỏ biếc:
Những thằng cu áo đỏ chạy lon xon,
Vài cụ già chống gậy bước lom khom,
Cô yếm thắm che môi cười lặng lẽ,
Thằng em bé nép đầu bên yếm mẹ,
Hai người thôn gánh lợn chạy đi đầu.
Con bò vàng ngộ nghĩnh đuổi theo sau.
Sương trắng rỏ đầu cành như giọt sữa,
Tia nắng tía nháy hoài trong ruộng lúa,
Núi uốn mình trong chiếc áo the xanh,
Đồi thoa son nằm dưới ánh bình minh.
[…]
(Trích “Chợ Tết”, 1939, Đoàn Văn Cừ, Thi nhân Việt Nam,
Hoài Thanh - Hoài Chân NXB Văn học, tr 180)
*Đoàn Văn Cừ là nhà thơ tiêu biểu trong Phong trào thơ mới (1932-1945). Cùng với Anh
Thơ và Bàng Bá Lân, Đoàn Văn Cừ có khuynh hướng sáng tác về chủ đề quê hương như:
cảnh thiên nhiên, sinh hoạt ở nông thôn. Nhưng Đoàn Văn Cừ có lối đi riêng: sáng tác về
lễ hội ở làng quê và bài thơ “Chợ Tết” là bài thơ đặc sắc, tiêu biểu nhất về chợ quê ngày
tết, góp phần gìn giữ “hồn xưa của đất nước” (Hoài Thanh).
Thực hiện yêu cầu sau:
Câu 1. Chỉ ra dấu hiệu để xác định thể thơ của đoạn trích trên.
Câu 2. Xác định những từ láy được sử dụng trong đoạn trích.
Câu 3. Hãy chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong những
câu thơ: Núi uốn mình trong chiếc áo the xanh,
Đồi thoa son nằm dưới ánh bình minh.
Câu 4. Nhận xét về hình ảnh cuộc sống con người nơi làng quê được thể hiện trong
đoạn trích.
Câu 5. Theo anh/chị, trong xã hội hiện đại ngày nay có nên duy trì những phiên chợ Tết
không? Tại sao?
SỞ GD & ĐT QUẢNG NGÃI
TRƯỜNG THPT BÌNH SƠN
ĐỀ MINH HỌA
(Đề có 02 trang)
KÌ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2025
MÔN: NGỮ VĂN
Thời gian:120 phút, không kể thời gian phát đề

II. VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) nêu cảm nhận về khung cảnh chợ tết
được miêu tả trong văn bản đọc hiểu.
Câu 2 (4,0 điểm)
“Hòn đá có thể cho lửa, cành cây có thể cho lửa. Nhưng chỉ có con người mới biết
nuôi lửa và truyền lửa. Lửa xuất hiện khi có tương tác, ít ra là hai vật tạo lửa. Lửa là kết
quả của số nhiều... Nước Việt hình chữ S, hiện thân của số nhiều, lẽ nào thiếu lửa? Không
có lửa, con rồng chẳng phải là rồng, chỉ là con giun con rắn. Không có lửa, làm gì có
“nồng” nàn, “nhiệt” tâm! Làm gì có “sốt” sắng, “nhiệt” tình! Làm gì còn “nhiệt” huyết,
“cháy” bỏng! Sẽ đâu rồi “lửa” yêu thương? Việc mẹ, việc cha, việc nhà việc nước, làm
gì với đôi vai lạnh lẽo ơ hờ? Không có lửa, em lấy gì “hun” đúc ý chí, “nấu” sử sôi
kinh?...
Cho nên: biết ủ lửa để giữ phẩm cách Người, nhân cách Việt. Tuổi trẻ là mùa xuân
của xã hội. Thế nhưng: Nếu không có lửa, sao thành mùa xuân? Vậy thì: Hãy thắp mình
cho đất nước sang xuân.”
(Đoàn Công Lê Huy, Yêu xứ sở thương đồng bào, NXB Kim Đồng 2016, trang 46)
Từ những suy nghĩ về ý nghĩa của ngọn lửa trong đoạn trích trên, anh/chị hãy viết một
bài văn nghị luận trả lời cho câu hỏi “Tuổi trẻ cần thắp lên ngọn lửa gì?”.
……………….Hết………………..