
SỞ GD&ĐT QUẢNG NGÃI KÌ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2025
TRƯỜNG THPT SỐ 2 NGHĨA HÀNH MÔN: NGỮ VĂN, LỚP 12
ĐỀ THAM KHẢO Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
KHI MÙA XUÂN ĐẾN
Khi mùa xuân đến mắt em
Bỗng dưng biển sóng trào lên ngang trời
Dâng theo cả chín trận cười
Đậu chênh vênh bến mi dài rợp xanh
Khi mùa xuân đến mắt anh
Chon von dòng tóc em thành sông xa
Bên này sông
đỏ phù sa
Bên kia sông
trắng nhập nhoà khói sương
Em thường khấn nguyện mười phương
Mà quên cánh gió dân đường xuân đi
Đến nơi em cát khô lỳ
Gọi em em mải miết gì không thưa
Đến nơi anh ứa dòng mưa
Gạn trăm bến đục
Xuân chờ trong em.
(Khi mùa xuân đến, Hoàng Cầm, in trong 99 tình khúc, NXB Văn học, 1996)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Xác định đối tượng trữ tình trong văn bản trên.
Câu 2. Chỉ ra sự khác biệt giữa hai hình ảnh “Bên này sông” và “Bên kia sông” trong văn bản.
Câu 3. Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu thơ:
Khi mùa xuân đến mắt anh/ Chon von dòng tóc em thành sông xa
Câu 4. Nhận xét về giọng điệu của chủ thể trữ tình trong văn bản.
Câu 5. Hãy chọn và phân tích một hình ảnh hoặc chi tiết mà anh/ chị ấn tượng nhất trong văn
bản trên (trình bày khoảng 5-7 dòng).
II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm)
Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích tâm trạng của chủ thể trữ tình trong
văn bản Khi mùa xuân đến của Hoàng Cầm ở phần Đọc hiểu.
Câu 2. (4,0 điểm)
Biết lắng lọc, lựa chọn thông tin cũng là một kĩ năng sống còn của chúng ta trong thời
đại số.
(Trích Chiếc màng lọc cho mình, Hà Nhân, Ngày trong sương mù, NXB Văn học, 2016)
Từ góc nhìn của người trẻ sống giữa kỉ nguyên số phát triển như hiện nay, anh/chị hãy
viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) với chủ đề: Tạo màng lọc thông tin cho chính mình.
-------------------------------HẾT------------------------------