
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ MINH HỌA
KÌ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2025
Bài thi: NGỮ VĂN
(Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề)
I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
GIẢI ĐI SỚM
I
Gà gáy một lần đêm chửa tan,
Chòm sao nâng nguyệt vượt lên ngàn;
Người đi cất bước trên đường thẳm,
Rát mặt, đêm thu, trận gió hàn.
II
Phương Đông màu trắng chuyển sang hồng,
Bóng tối đêm tàn, sớm sạch không;
Hơi ấm bao la trùm vũ trụ,
Người đi, thi hứng bỗng thêm nồng.
(Trích tập thơ “Nhật kí trong tù” của Hồ Chí Minh – bản dịch của Nam Trân,
in trong cuốn “Thơ Hồ Chí Minh – Những bài văn và lời bình” của Tạ Đức Hiền, NXB Hà Nội, 2000,
tr.303)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Nêu hoàn cảnh cảm hứng cụ thể của bài thơ.
Câu 2. Chỉ ra những từ ngữ gợi tả được thời gian diễn ra ở mỗi khổ thơ.
Câu 3. Phân tích cảm xúc của nhân vật trữ tình qua câu thơ: “Người đi, thi hứng bỗng thêm nồng”.
Câu 4. Cho biết biểu hiện của hình ảnh “con người chiến sĩ” và “con người nghệ sĩ” trong bài thơ.
Câu 5. Bài thơ “Giải đi sớm” cũng như nhiều bài thơ khác trong tập “Nhật kí trong tù” mang đậm dấu
ấn của phong cách cổ điển. Trên cơ sở bài thơ này, anh/chị hãy khái quát những nét nổi bật của phong
cách cổ điển đó.
II. VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Anh/Chị hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích sự vận động của hình tượng
thơ được thể hiện từ khổ I đến khổ II trong bài thơ “Giải đi sớm” được nêu ở phần Đọc hiểu.
Câu 2 (4,0 điểm)
Trong việc học tập, “tài năng” có vai trò rất quan trọng, nhưng “sự chăm chỉ” và “niềm đam mê” còn
quan trọng hơn.
Từ góc nhìn của người trẻ và đặt trong bối cảnh ngày nay, anh/chị hãy viết một bài văn nghị luận
(khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ về vấn đề trên.
------------ HẾT --------------