SỞ GD & ĐT QUẢNG NGÃI
TRƯỜNG THPT TRẦN QUANG DIỆU
ĐỀ THI THAM KHẢO
KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2025
MÔN: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài 120 phút, không kể thời gian phát đề
Họ, tên thí sinh:…………………………………
Số báo danh:…………………………………….
I. ĐỌC HIỂU (4.0 điểm)
Đọc văn bản sau:
(1) […] AI thật ra đã len lỏi sâu vào đời sống của nhiều nhân viên văn phòng, từ lĩnh
vực tài chính, kinh doanh, tới luật, kế toán, thuế và sắp tới là viết văn. Tuy nhiên, những
con bot đó về nhiều mặt, cũng quả thật đã bị thổi phồng.
(2) [] Rõ ng AI có thể m tt hơn con người nhng vic lặp đi lặp li, đơn giản và
cn như con gián”. Các nghiên cứu khoa học đã cho thấy, con ngưi không có kh năng
tp trung tốt khi phải làm những việc lặp lại, đơn giản và buồn tẻ. Nhng thđó sẽ thu hp
cơ hội việc làm cho những người ch biết làm những vic đơn gin, như viết mt bài báo đọc
trong ba phút, hoặc viết email thay sếp. Một đồng nghiệp của tôi đã thử khoảng gần 60 email
v các chủ đ khác nhau ông tin rằng viết email với thái đcầu thị và sự chun nghip
hơn nhiều sinh vn thạc sĩ Đại hc Bristoli tôi làm vic một trong những trưng top 5
đưc nhà tuyển dụng ưa thích trong suốt ba m qua Anh. Nói ch kc, ChatGPT chưa
th thay thế nổi c nn s làm vic đàng hoàng, tạo ra giá trcho ng ty. Nhưng kinh tế
khó khăn và sự pt trin ca AI có thlà bđôi hoàn hảo gp các ông chủkhai đaonh
vin với một số vtrí không mấy cần thiết.
(3) [] Bất luận bn tch hay kng, sống chung với AI điều chắc chắn. Đsống chung
thoải mái và nhàn nhã với nó, con ni phải không ngừng học, nâng cấp bản thân. Nhiều
m tc, người ta từng ng máy c sao bằng con người”. Nay thì người ta đã biết,
máynh đã thắng đại kiện tướng khi chơi cờ, tranh do AI vẽ đã đoạt giải.
(4) Con bot thể không bằng con người trong nhiều khía cạnh, nhưng coi thường nó,
không liên tục học hỏi, bạn sẽ rơi vào nguy cơ bị thay thế. thể bạn không bị thay thế
bởi AI, mà bởi những người biết dùng AI để làm nhanh và làm tốt công việc hơn bạn.
(Hồ Quốc Tuấn, Sống chung với AI, báo điện tử VnExpress ngày 11/2/2022)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Xác định luận đề của văn bản trên.
Câu 2. Theo tác giả, trong trường hợp nào AI chưa thể thay thế con người ?
Câu 3. Nêu tác dụng của việc đưa dẫn chứng trong đoạn (2) của văn bản.
Câu 4. Phân tích hiệu quả của biện pháp tu từ liệt được sử dụng trong câu văn
sau:“AI thật ra đã len lỏi sâu o đời sống của nhiều nhân viên văn phòng, từ lĩnh vực
tài chính, kinh doanh, tới luật, kế toán, thuế và sắp tới là viết văn.”
Câu 5. Suy nghĩ của anh/ chị về vấn đề được gợi ra trong văn bản: Nhiều năm trước,
người ta từng nghĩ “máy móc sao bằng con người”. Nay thì người ta đã biết, máy tính
đã thắng đại kiện tướng khi chơi cờ, và tranh do AI vẽ đã đoạt giải.”?
II. VIẾT (6.0 điểm)
Câu 1. (2.0 điểm)
Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý ng của
việc làm chủ chính mình trước trí tuệ nhân tạo (AI).
Câu 2 (4,0 điểm)
Viết bài văn nghị lun (khong 600 chữ) phân tích, đánh giá v gtr ni dung
và ngh thut của bài thơ sau: NÓI VI CON
Nông Quang Khiêm
T con đường núi con đi
Gp ghnh
Trơn trượt
Đừng cúi đầu bước
Ch thy chân dm lên bóng mình thôi
Đi hết núi cao
Đến núi cao hơn
Ngẩng đầu mà đi
Phía trước chân tri m
Chân tri xanh vn có ngày giông g
Lòng tt hãy gieo theo du chân qua
Hnh phúc do ta to ra
T con đường núi con đi
Trăm ngàn lối r
Nhằm hướng mt tri
Không ai c thay con
(Trích Cây choa, NXB Hội nhà văn, 2021, tr.108 -110)
C tch:
Tác giả Nông Quang Khm,n tộcy, sinh năm 1984, quê tại Xuân Lai, huyện n Bình,
tnh n i. Hiện anh đang ng c tại tạp chí n nghệ n Bái. Thơ ng Quang Khm giàu
tính triết lí nnn. Anh đã nhy cảm, tinh tế đưa vàou trong ngôn từnh yêu quê hương,
là phong tục tập quán, n a n tộc, giá trnn văn, là chân - thiện - mỹ, nh giáo
dc…Những bài thơ, tập thơ viết bằng cả hai thứ tiếng Kinh vày ca anh giống như tìnhu của
các thành viên trong gia đình dành cho nhau: yêu thương, tự o, trân trọng; đồng thời qua đó gửi
gm những thông điệp ý nga về cuộc sng, s tởng thành khát vọng vươn tớiơng lai. nh
yêu thương, niềm to và s trân trng này có l giống như sự tri ân ca ng Quang Khm đối
với cuc đời đã cho anh may mn được nuôi dưỡngm hồn, ý thức cng đồng tinh thầnn tộc
bng bản sắc văn a n tộc Tày và n tộc Kinh.
-------------------HẾT------------------