S GD VÀ ĐT QUẢNG TR MA TRẬN ĐỀ
TRƯNG PTDTNT TNH ÔN THI THPT 2021 - 2022
Thi gian làm bài: 120 phút, không k thi gian phát đ
BNG MÔ T
I. MỤC ĐÍCH ĐÁNH GIÁ
- Đánh giá năng lực đọc hiu ca hc sinh qua quá trình hc các phân môn Tiếng Việt, Đọc
văn, Làm văn.
- Kh năng vận dng nhng tri thức đã học ca hc sinh vào vic tiếp nhn to lập văn
bn.
II. CHUN KIN THC - KĨ NĂNG CẦN ĐẠT
1. Kiến thc
- Nắm được phương pháp, cách thc viết mt bài văn ngh lun.
- Vn dng kiến thc, kĩ năng đã hc v văn nghị lun để viết bài văn nghị lun xã hi.
- Kết hp, lng ghép kiến thc thc tế vi kiến thức văn học để làm bài văn nghị lun.
- Vn dng, kết hp các thao tác lp lun: Phân tích, gii thích, chng minh, bình luận,..đểm
văn.
2. Kĩ năng cần đt
- Đọc hiểu văn bn.
- To lập văn bản.
3. Năng lực cần hướng ti
- Năng lực thu thập thông tin liên liên quan đến vấn đ.
- Năng lc gii quyết nhng tình huống đặt ra trong đ bài.
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhn ca cá nhân v vấn đề.
III. BNG MÔ T
Mc đ cần đạt
Tng s
Nhn biết
Thông hiu
Vn dng thp
Vn dng cao
I. Đc - hiu
S câu:
S điểm:
T l:
II. Làm văn:
- Nhn din
được phương
thc biểu đạt
ca văn bn.
1
0,5
5%
- Nêu được
nhng vic
làm ca cu
văn
bản đề cp
đến.
- Hiểu được
nhn xét ca
tác gi : Vi
nhiều đứa
tr...
2
1,5
15%
- Trình y được
suy nghĩ của bn
thân v li chia
s ca cu bé.
1
1,0
10%
- Vn dng
4
3,0
30%
BIÊN SON Đ
1. Ngh lun
xã hi
kiến thc đc
hiểu và kĩ năng
to lập văn bản
để viết đon
văn nghị lun
xã hi (200
ch).
S câu:
S điểm:
T l:
1
2.0
20%
1
2.0
20%
2. Ngh lun
văn học
- Vn dng
kiến thc đc
hiểu và kĩ năng
to lập văn bản
để viết bài văn
ngh luận văn
hc.
S câu:
S điểm:
T l:
1
5,0
50%
1
5,0
50%
S GD VÀ ĐT QUẢNG TR ĐỀ THI TH TT NGHIP THPT
TRƯNG PTDTNT TNH NĂM HC 2021 2022
MÔN: NG VĂN
Thi gian làm bài: 120 phút, không k thời gian phát đề
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc văn bản:
Những ngày gần đây, nhiều nước trên thế giới cả Việt Nam đang phải đối mặt với dịch
bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra. Giữa thời điểm dịch nguy lan rộng bùng phát
toàn cầu, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên đeo khẩu trang y tế khi đến nơi đông người.
Lợi dụng điều này, không ít hiệu thuốc đã đẩy giá khẩu trang y tế lên gấp 3, gấp 5 thậm
chí gấp 10 lần khiến người dân gặp khó khăn trong việc tìm mua. Tuy nhiên, nhiều tổ chức, nhân
cũng đã phát khẩu trang miễn phí cho người đi đường để đối phó với dịch bệnh nguy hiểm này.
Mới đây, cậu bé 11 tuổi có tên Andy Đào Nguyên đã dùng 10 triệu đồng tiền lì xì của mình để
mua khẩu trang y tế phát tặng mọi người. Trước đó, Andy từng nhiều lần cùng mẹ phát khẩu trang
miễn phí tại đường Tự Trọng, Q.1, TP HCM. Nhận thấy số lượng trên vẫn chưa đủ, cậu quyết
định tự mình bỏ tiền ra để mua thêm.
Với nhiều đứa trẻ, 10 triệu một stiền khá lớn nhưng với Andy, sức khỏe của cộng đồng mới
thứ quan trọng hơn cả. Cậu chia sẻ: “Con muốn mọi người cùng hiểu mối nguy hại từ dịch cúm
do virus corona, nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh. Tiền lì để dành cũng không nghĩa
khi người dân bị mối nguy về sức khỏe”. Không chỉ phát miễn phí, Andy còn cùng những nhân viên,
đồng nghiệp của mẹ mình hướng dẫn người qua đường cách đeo khẩu trang đúng cách, giữ vệ sinh
nơi công cộng nhằm tránh lây nhiễm dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra. Được biết, khi
trường cho nghỉ thêm 1 tuần để tránh dịch, cậu bé đã dành thời gian để giúp đỡ cộng đồng
(Cậu 11 tuổi dành hết tiền mua khẩu trang phát miễn phí, Nguồn http:/tiin.vn/chuyen-
muc/song, 04-02-2020)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích
Câu 2: Dựa vào văn bản, anh/chị hãy nêu những việc làm của cậu 11 tuổi tên Andy Đào
Nguyên.
Câu 3: Anh/chị hiểu nthế nào về nhận t: Với nhiều đứa trẻ, 10 triệu một số tiền khá lớn
nhưng với Andy, sức khỏe của cộng đồng mới là thứ quan trọng hơn c?
Câu 4: Cậu bé Andy Đào Nguyên chia sẻ “Con muốn mọi người cùng hiểu mối nguy hại từ dịch
cúm do virus corona, nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh. Tiền để dành cũng không có
nghĩa gì khi người dân bị mối nguy về sức khỏe”.
Lời chia sẻ trên của cậu bé Andy Đào Nguyên gợi cho anh/chị suy nghĩ gì?
II. LÀM VĂN (7 điểm)
Câu 1 ( 2 điểm)
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị y viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ)
trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của những việc làm thiện nguyện trong cuộc sống.
Câu 2 (5 điểm)
Trong bài thơ Việt Bắc, Tố Hữu viết:
Nhớ khi giặc đến giặc lùng
Rừng cây núi đá ta cùng đánh Tây.
Núi giăng thành lũy sắt dày
Rừng che bộ đội, rừng vây quân thù.
Mênh mông bốn mặt sương mù
Đất trời ta cả chiến khu một lòng.
Ai về ai có nhớ không?
Ta về ta nhớ Phủ Thông, đèo Giàng
Nhớ sông Lô, nhớ phố Ràng
Nhở từ Cao – Lạng, nhớ sang Nhị Hà.
(Theo Ngữ văn 12, Tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam)
Trình bày cảm nhận của anh/chị về nỗi nhớ trong đoạn thơ trên.
………………………………. HẾT………………………………….
HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI
(Bao gồm 03 trang)
Câu
Nội dung
Điểm
Đọc hiểu
(3.0)
1
Phương thức biểu đạt: Nghị luận.
0.5
2
Những việc làm của cậu bé 11 tuổi Andy Đào Nguyên là:
- Dùng 10 triệu đồng tiền lì xì của mình để mua khẩu trang y tế
- Nhiều lần cùng mẹ phát tặng mọi người khẩu trang miễn phí tại
đường Lý Tự Trong, Q.1, TPHCM.
- Cùng mẹ, những nhân viên, đồng nghiệp của mẹ mình hướng dẫn
người qua đường cách đeo khẩu trang đúng cách, giữ gìn vệ sinh nơi
công cộng
- Dành thời gian nhà trường cho nghỉ để giúp đỡ cộng đồng.
0.5
3
Hiểu về nhận xét: Với nhiều đứa trẻ, 10 triệu là một số tiền khá lớn
nhưng với Andy, sức khỏe của cộng đồng mới thứ quan trọng
hơn cả.
- Tiền tuy quan trọng nhưng Andy đã nhận ra được sức khỏe thứ
quan trọng hơn cả. (0.5)
- Thế nên Andy đã nhận ra ng 10 triệu tiền của chính nh
để giúp đỡ mọi người xung quanh - một hành động đáng trân trọng.
(0.5)
1.0
4
Những lời chia sẻ của cậu bé Andy Đào Nguyên gợi suy nghĩ:
- Nêu nội dung lời chia sẻ (0.5): cậu Andy Đào Nguyên muốn mọi
người hiểu sự nguy hiểm của dịch bệnh corona, cần phải nâng cao ý
thức phòng chống để bảo vệ tính mạng của con người.
- Nêu suy nghĩ của bản thân (0.5)
(HS thể hiện suy nghĩ riêng từ nội dung trên, có thể theo gợi ý sau)
Gợi ý:
- Những lời chia scủa cậu gợi tôi suy nghĩ: tuy còn nhỏ nhưng
hiểu biết tấm lòng của cậu không nhỏ. Trẻ con luôn tâm hồn
trong sáng, thương yêu mọi người, khi người lớn không làm được
điều này, thậm chí người còn làm việc thiếu suy nghĩ như bán khẩu
trang với giá cao để trục lợi;
- Bản thân sẽ học tập theo tấm gương của cậu bé: nâng cao ý thức
sống vì cộng đồng, bảo vệ sức khoẻ bản thân và mọi người, sống bằng
cái tâm trong sáng, thánh thiện…
1.0
Làm văn
1
Từ nội dung văn bản phần Đọc hiểu, y viết một đoạn văn khoảng
200 chữ trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của những việc làm thiện
nguyện trong cuộc sống.
(2.0)
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận 200 chữ
0.25