Ở
Ụ
Ạ
Ắ
Ắ
Ả
Ố
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ K L K
Ọ
ƯỜ
Ầ
TR
NG THPT TR N PHÚ
ể ờ
ờ
ề
ề ồ
Ệ Ề Đ THAM KH O ÔN THI T T NGHI P Ổ TRUNG H C PH THÔNG NĂM 2021 Môn: Ng vănữ Th i gian làm bài: 120 phút, không k th i gian phát đ
(Đ g m có 02 trang)
ể Ể Ọ
ọ
ớ ố ả i trong chúng ta t
ườ ậ ủ ừ ộ ố lâu đã quen đ i phó v i cu c s ng và hoàn c nh thay vì t ộ ủ
ọ ộ ể ể ộ ề ả ự
I. Đ C HI U (3,0 đi m) ạ Đ c đo n trích: ườ ề Nhi u ng ộ ể ự ẵ ắ ệ ố ả ố ế ữ ữ ầ ườ v ng l p tr
ộ ng thay vì ph ề ả ầ
ề ế ạ ề i khác là đi u góp ph n thi i, có l
c ti n vĩ đ i. ể ẽ ề ả ườ ệ ọ
ề ệ
ế ị ợ ệ ố ẹ ộ ữ ở ọ
ự i khác chi ph i c m nh n c a mình v b n thân. mình hành đ ng. Chúng ta đ thái đ c a ng ỉ Đ có th l a ch n hành đ ng m t cách t nh táo thay vì đ i phó, chúng ta c n có s suy nghĩ ậ ị ụ ề ả chín ch n. S n sàng ch u trách nhi m v b n thân, cam k t gi ấ ổ ườ ế ủ t l p nên cái nhìn t ng quát v b n ch t thu c vào ý ki n c a ng ố ớ ủ c a m i cá nhân. Đ i v i nhi u ng ị ớ ừ ề ệ ả ớ ộ
ỏ ự ể ườ ả
ượ ẽ i khác s có l ồ ứ ả ư ử ớ ả ề ẩ ạ ẽ ả ợ ạ ủ ậ ượ ạ
ế ế ậ ộ ướ ỗ đây là m t b ố ắ ả Khi quy t đ nh ch u trách nhi m v b n thân và c g ng ki m soát m i hành đ ng, c m ề ạ ả ố xúc cho phù h p v i t ng hoàn c nh, chúng ta đã t o ti n đ cho vi c hình thành nh ng m i ự ự ộ ậ ề ườ ẽ ỏ ra không thích s "đ c l p" mà chúng ta l a ch n, b i đi u t đ p. Nhi u ng quan h t i s t ữ ủ ể ọ ồ c hành đ ng c a chúng ta n a. đó đ ng nghĩa v i vi c h không còn kh năng ki m soát đ ỗ ầ ệ i cho c hai bên. M i l n Vi c gi i phóng b n thân kh i s ki m soát c a ng ư ụ áp d ng cách c x m i này, b n s c m nh n đ c ngu n s c m nh ti m n mà b n ch a ừ t ng bi t mình đang s h u.
ộ ỉ ữ ữ ạ ộ
ự ị ủ ệ ở ữ ố ề t giác ch u trách nhi m v hành vi c a mình là m t yêu c u vô cùng quan tr ng.
ế ớ ẽ ổ
i s đ i thay
ổ
ợ
ồ
ệ Hành đ ng thay vì đ i phó không ch h u ích trong nh ng cu c ch m trán gay go. Và vi c ộ ổ ọ , Karen Casey,
)
ầ (Theo Khi ta thay đ i th gi NXB T ng h p TP. H Chí Minh, 2010, tr.72
ầ ự
ế ầ ế ậ ổ ề góp ph n thi t l p nên cái nhìn t ng quát t đi u
ệ ự ấ ủ
ị là gì? ề Nhi u ng ườ ẽ ỏ i s t ự ự ộ ậ ra không thích “s đ c l p” mà chúng ta l a ạ ỗ ả ạ , t
ệ ả ỏ ự ể ả ế Vi c gi ủ i phóng b n than kh i s ki m soát c a
ườ ị ể ợ i khác s có l ề ư ế ả i cho c hai bên ?
ấ ả ị ừ ệ ọ ạ vi c đ c đo n trích trên ?
Th c hi n các yêu c u sau: Câu 1. D a vào đo n trích, anh/ch hãy cho bi ề ả v b n ch t c a m i cá nhân Câu 2. Theo tác gi i sao: ch nọ ? Câu 3. Anh/ch hi u nh th nào v ý ki n: ẽ ng ọ Câu 4. Bài h c có ý nghĩa nh t mà anh/ch rút ra cho b n thân t II. LÀM VĂN (7,0 đi m)ể Câu 1. (2,0 đi m)ể
ả ừ ộ ộ ạ ả
ế ủ ề ệ ự ị ị t c a vi c t ế ệ ch u trách nhi m v hành vi ữ t m t đo n văn (kho ng 200 ch ) trình ố ớ ả đ i v i b n
ườ ỗ ủ ả i trong cu c s ng.
ể ọ ầ T n i dung văn b n ph n Đ c hi u, anh/ch hãy vi ự ầ ề s c n thi bày suy nghĩ c a b n thân v ộ ố thân m i ng Câu 2. (5,0 đi m)ể
ướ
i lòng sâu ặ ướ c
Con sóng d Con sóng trên m t n Ôi con sóng nh bớ ờ
ủ ượ c
ả Ngày đêm không ng đ ớ ế Lòng em nh đ n anh ứ ơ C trong m còn th c
ắ ng b c ng nam
ươ ộ ề ẫ ẫ ơ ướ ng
ạ ươ ngoài kia đ i d
ữ
ậ
ộ
Ng văn 12
ụ
ệ
ề ươ D u xuôi v ph ượ ề ươ c v ph D u ng N i nào em cũng nghĩ H ng v anh m t ph Ở ng Trăm ngàn con sóng đó ớ ờ ẳ i b Con nào ch ng t ở ờ Dù muôn v i cách tr
, t p m t, t Nam, 2020, tr.155156) c v đ p tâm h n ng
ỳ (Trích Sóng, Xuân Qu nh, NXB Giáo d c Vi ạ Anh/Ch hãy c m nh n đo n th trên đ th y đ yêu. .…….…...H TẾ ….………
ể ấ ượ ẻ ẹ ả ậ ơ ồ ị ườ ụ ữ i ph n trong tình
Ở
Ụ
Ạ
Ắ
Ắ
Ả
Ố
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ K L K
Ọ
ể ờ
ờ
Ệ Ề Đ THAM KH O ÔN THI T T NGHI P Ổ TRUNG H C PH THÔNG NĂM 2021 Môn: Ng vănữ Th i gian làm bài: 120 phút, không k th i gian phát đề
ồ
ĐÁP ÁN THANG ĐI MỂ ể (Đáp án Thang đi m g m có 04 trang)
ộ N i dung Câu
Ph nầ I Đi mể 3,0
ầ ề ả Ọ ề ấ ủ
ế ệ ữ ữ ế ậ ị ổ ề ả ỗ t l p nên cái nhìn t ng quát v b n ch t c a m i cá ậ v ng l p 0,5 1
ườ ườ i khác.
ớ ọ ự ự ộ ậ ể ệ h không còn ki m soát đ ế ủ ra không thích “s đ c l p” mà chúng ượ c ọ vì đi u đó đ ng nghĩa v i vi c 0,5 2
ả ệ ỏ ự ể
ợ ộ ể ể ề i khác có l
ườ ỏ ự ể ự ự i khác s khi n h c m th y t ả ấ ự ậ ố ơ l p t t h n, có s t ch , t 1,0 3
ườ ừ ọ c cách tôn tr ng ng i khác, t đó có
ườ ố ệ
ạ ọ
ộ ọ
ệ ọ
ạ 1,0 4 ữ ứ
ổ ỗ ữ ộ
ứ ủ ườ ể ưở ứ
ư ậ ả ủ ứ ẳ ộ ộ Ể Đ C HI U Đi u góp ph n thi ẵ nhân: S n sàng ch u trách nhi m v b n thân, cam k t gi ộ ụ ng thay vì ph thu c vào ý ki n c a ng tr : ả Nhi u ng ườ ẽ ỏ ề i s t Theo tác gi ồ ề ta l a ch n ủ hành đ ng c a chúng ta . ế Vi c gi ủ ả i phóng b n thân kh i s ki m soát c a Có th hi u v ý ki n: ườ ư ả ng i cho c hai bên nh sau: ườ ị ể ả ệ ớ i phóng b n thân ra kh i s ki m soát i b ki m soát: vi c gi V i ng ế ẽ ủ ự ọ ả ủ c a ng ế ủ ả ượ ư c u th c a b n thân. tin; phát huy đ ượ ọ ể ớ V i ng i ki m soát: h c đ ẳ ữ nh ng m i quan h bình đ ng, hài hòa … ẳ ườ ể ữ ọ i H c sinh có th rút ra nh ng bài h c khác nhau, ch ng h n: con ng ủ ế ị ự ự ủ ả ầ ộ ậ ch và đ c l p trong m i quy t đ nh, hành đ ng c a c n ph i có s t ầ ự ị ồ ớ ờ ứ ch u trách nhi m v i m i th mình làm. mình. Đ ng th i chúng ta c n t ấ ớ ớ ả ư ậ ể Có nh v y, chúng ta m i c m th y h nh phúc, m i có th thành công ụ ơ ằ ể b ng chính công s c c a mình. H n n a, chúng ta không th mãi c ph ả i cho hoàn c nh. Chúng ta thu c vào nh ng ng i xung quanh hay đ l ẳ ờ ủ ế ẽ s mãi ch ng th tr ng thành n u c làm nh v y vì cu c đ i c a ả chúng ta ph i do chính chúng ta làm ch ch ch ng ph i là m t ai khác.
7,0 II LÀM VĂN
ộ t c a vi c t 1
ố ớ ả ự ầ ỗ ế ủ ườ t m t đo n văn ề 2,0 trình bày suy nghĩ về s c n thi đ i v i b n thân m i ng ệ ự ộ i trong cu c
ầ ề ứ ữ ả
ị ậ ễ ể ạ ổ ọ ị 0,25
ế ủ ị ch u 0,25
ặ ề ầ ố ớ ả ợ ị ệ ộ ố ườ ề ạ ế Vi ệ ị ch u trách nhi m v hành vi s ngố ạ ả a. Đ m b o yêu c u v hình th c đo n văn ngh lu n 200 ch ạ H c sinh có th trình bày đo n văn theo cách di n d ch, quy n p, t ng phân h p, song hành ho c móc xích. ự ầ ấ ị ậ : S c n thi b. Xác đ nh đúng v n đ c n ngh lu n ỗ trách nhi m v hành vi đ i v i b n thân m i ng ệ ự t c a vi c t i trong cu c s ng.
ề ể
ọ ọ ậ ậ ể ể ự
ả ư
ệ
ể ệ ư ộ ố ề ẽ ả và đ a ra các lí l ợ ề ấ ề ự ầ cượ ý nghĩa v s c n ề đ ỗ ố ớ ả ch u trách nhi m v hành vi đ i v i b n thân m i ể b o v quan đi m. Có th theo
ị ể ề ị ệ ự i trong cu c s ng ng sau: ự là m t bi u hi n c a lòng t 1,0
ườ ộ ộ ệ ủ ơ ệ i tr ự ệ ưở ng thành, ngày m t hoàn thi n h n, không
i khác …
ề ệ ủ ườ ườ ị ế ể t đ ầ i là c n thi c a m i ng
ể
ỗ ả ườ ầ ố ượ ự ế ự t t i c n ph i bi
ị ủ
0,25 ả ế ữ ệ t , ả ng pháp ti ng Vi
ạ ễ ề ấ ề ắ v v n đ ngh lu n ớ ị ậ ; có cách di n đ t m i 0,25
ạ ơ ể ấ ượ ẻ ẹ ườ ồ 2 c v đ p tâm h n ng ậ đo n th đ th y đ i ph n ụ ữ 5,0
ượ ở ị ậ M bài ề Thân bài 0,25 nêu đ ượ ấ ể ấ c v n đ , ề
ị c hình t
ề K tế bài khái quát đ c v n đ . ậ ượ ả ị ậ C m nh n đ ề ầ ả ạ 0,5 ề ng sóng các tr ng thái c m xúc, tình c m trong ẻ đ p tâmẹ ệ ượ ả t … và v
ườ
ượ ẩ ụ ỗ i ph n trong tình yêu ề ớ ụ ữ ấ ậ
ị ậ ư ầ ậ
ể : H cọ sinh có thể ậ t các thao tác l p lu n; ầ ậ ụ ả ề ẽ ữ ứ ẽ ặ ẫ và d n ch ng; đ m b o các yêu c u sau:
i thi u khái quát: 0,5
ệ ỳ ọ
ấ ắ ủ ề ơ ệ ế ệ ấ ủ ố ạ ệ t Nam hi n đ i, là ơ ẻ
ộ ờ ố
ụ ữ ủ ế ề ộ
ồ ắ ừ ế
ườ
ằ i t n, v a chân thành đ m th m và luôn da di ng. ế ự ế ở ượ
ơ ặ ắ ế ề
ơ ượ ơ ỳ ể vùng bi n Diêm ể ấ t v tình yêu, r t tiêu bi u ậ Hoa d cọ c in trong t p
ế
ấ
ậ ả ấ ẻ ẹ ả ị ậ ấ c. Tri n khai v n đ ngh lu n H c sinh l a ch n các thao tác l p lu n phù h p đ tri n khai v n đ ị ậ ngh lu n theo nhi u cách nh ng ph i làm rõ ế ủ thi t c a vi c t ườ ng ướ h Vi c ệ t giác ch u trách nhi m v hành vi ế ọ tr ng, khi n con ng ự ẫ d a d m vào ng Vi c ệ t ỗ ự giác ch u trách nhi m v hành vi ệ ệ ả ộ c i thi n các m i quan h , giúp xã h i phát tri n … ộ ố ể Đ có đ c s thành công trong cu c s ng, m i ng ề ệ giác ch u trách nhi m v hành vi c a mình. ừ ặ ả , dùng t d. Chính t , đ t câu ả chu nẩ chính t Đ m b o e. Sáng t oạ ể ệ Th hi n suy nghĩ sâu s c mẻ ả C m nh n trong tình yêu ấ ả ả a. Đ m b o c u trúc bài ngh lu n: ượ ấ c v n đ , tri n khai đ ấ b. Xác đ nh đúng v n đ c n ngh lu n: ơ ộ ộ ể đ c n d hóa đ nhà th b c l ủ tình yêu: N i nh , lòng th y chung, ni m tin mãnh li ồ h n ng ể c. Tri n khai v n đ ngh lu n thành các lu n đi m ố ể tri n khai theo nhi u cách, nh ng c n v n d ng t ả ế ợ k t h p ch t ch gi a lí l ớ * Gi Xuân Qu nh là cây bút xu t s c c a n n văn h c Vi ể ữ m t trong s nh ng nhà th tiêu bi u nh t c a th h các nhà th tr th i kì ch ng Mĩ. ơ ắ ẩ ỳ Th Xuân Qu nh là ti ng lòng c a m t tâm h n ph n nhi u tr c n, ừ ồ ươ ắ t trong v a h n nhiên t ị ờ ề ạ ọ khát v ng v h nh phúc bình d đ i th Sóng đ c sáng tác năm 1967 trong chuy n đi th c t ộ ề Đi n (Thái Bình), là m t bài th đ c s c vi cho phong cách th Xuân Qu nh. Bài th đ chi n hào (1968). ữ ơ ạ Đo n th trên không ch cho ta th y nh ng cung b c c m xúc trong tình ồ ế ớ ả mà còn cho th y v đ p tâm h n yêu qua th gi ỉ ậ ủ i c m nh n c a tác gi
ườ ụ ữ ng i ph n trong tình yêu.
ạ 2,0
ả ỗ
ổ ớ ộ ỗ ướ
ơ ỏ ữ nhớ. N i nh g n v i không gian ớ ắ ả ờ ọ ặ ướ , v i ớ bờ; nó bao trùm c th i gian
ườ
ả ượ ồ ơ
ồ ả i, ngay c trong vô th c ứ . M t ti ng nhớ mà nói đ ộ ế ậ i lòng d ngày đêm không ngủ ứ Lòng em ề c nhi u ể ở
ứ
ấ ấ
ơ ự ớ t c a n i nh trong tình yêu.
ữ
ơ i v i cái th
ự ắ ng “B c Nam” đã g i ra s xa cách. Cách nói ư ứ ườ ng nh đã hàm ch a trong nó nh ng éo c Nam d ế ủ ộ ờ ng bi n c a cu c đ i. ng bi n y là s b t bi n ớ
ị ỉ ộ ệ ườ ươ ườ ộ ươ ế N i nào em cũng ư ng nh ng duy ự ấ ế ấ ươ . V i cô gái đang yêu, d ng ướ ng đ a lý mà ch còn m t ph
ươ
ng anh. ủ ế ấ ẳ ị ườ ng
ờ
ộ ờ ề
ự ươ ổ ể ữ ồ ng đ ng gi a lòng
ượ ử ụ ẻ ẩ ấ ở ớ ụ sóng bờ
ề ế
ườ ụ
ủ ờ ặ c s d ng r t m i m dù đã đây đ ơ ượ c nói đ n nhi u trong ca dao, th cũ. N u trong ca dao, sóng/ ờ ế ẩ ụ ề ườ i con gái; i con trai, b /b n n d cho ng ạ ề ườ ả ạ ở i con gái, “b ” là ni m h nh i là hình nh c a ng đây “sóng” l
ẳ ả ố ậ Dù và đ o c u trúc
ớ ờ Con nào ch ng t ẳ ấ ờ i b ở thay vì Dù muôn v i cách tr / Con nào ch ng t
ơ ư ộ ế ả ượ ứ ữ i b / Dù muôn ớ ờ khi nế t lên, đ ng trên nh ng khó
ở ể
ủ ườ i con gái khi yêu.
ườ ẽ ủ i ph n trong tình yêu
ắ ự ủ ộ ẻ ẹ ỗ ủ ệ ệ ớ t.
ủ
ư ề ả ắ i ph n
ổ ỡ ờ ẫ ấ ủ ườ ề ế ọ ụ ữ hi v ng và ni m tin vào t yêu đ i, v n p
ậ ề * C m nh n v đo n th ế ớ t, cháy b ng trong tình yêu: N i nh da di ạ i m t ch + Kh 5 đ ng l c sâu, trên m t n cượ , và xâm chi m tâm h n con ng ế đ ớ ế nh đ n anh/ C trong m còn th c ề đi u. Em đã hoá thân vào sóng. Sóng đã hoà nh p vào tâm h n em đ tr ồ nên có linh h n thao th c. ế ổ + Đây là kh duy nh t trong bài có đ n 6 câu th , s phá cách y đã góp ệ ủ ỗ ễ ả ự ầ s trào dâng mãnh li ph n di n t ổ ắ ự ủ S th y chung son s t trong tình yêu (kh 6): ỉ ướ ợ ừ + Các danh t ch h ượ ượ ắ ng c xuôi B c, ng ườ ễ ả ữ le, di n t nh ng th ố ậ ạ ớ + Đ i l p l ề ướ nghĩ/ H ng v anh m t ph không còn khái ni m ph ng h nh t ấ ph ế ắ => Ti ng lòng th y chung son s t, kh ng đ nh tình yêu b t bi n, tr ớ ồ t n v i th i gian. Ni m tin vào tình yêu và cu c đ i (kh 7): ế ỳ + Xuân Qu nh đã soi chi u vào sóng đ tìm ra s t em và sóng. ả + C p hình nh n d ế đ ẩ thuy n/đò là n d cho ng thì phúc sum v yầ + Cách nói đ i l p ở ờ v i cách tr ặ câu th nh m t ti ng d n lòng: luôn ph i v ữ ạ khăn, tr c tr đ gìn gi h nh phúc c a mình. ạ ầ + S ch đ ng đ y m nh m c a ng ụ ữ ồ ủ * V đ p tâm h n c a ng ộ N i nh vô biên, tuy t đích c a m t tình yêu chân thành, mãnh li Luôn luôn th y chung trong tình yêu. Dù tr i qua nhi u đ ng cay, đ v trong tình yêu, nh ng ng ấ ồ ẫ y v n h n nhiên, tha thi ươ ạ h nh phúc t ng lai.
ọ ệ ữ ế ợ ả 0,5 ị ả ể ữ ư ể ơ ơ
ẩ ụ ằ ệ ạ
ơ ạ ề
ề ứ ạ
ớ ụ ữ ể ệ ượ 0,5 ơ ạ i ph n đang yêu đ ấ ữ ộ ồ ộ
ủ ồ ầ ữ ệ t, chung th y, đ y n tính và nhân văn.
ế ệ ộ ề ả ắ ng sâu s c trong lòng nhi u th h đ c gi i n t .
, đ t câu 0,25 ữ ế ả ơ ể ạ ấ ượ ừ ặ , dùng t ả chu nẩ chính t , ả ng pháp ti ng Vi ệ t
0,5 ề ấ ễ ạ ớ ị ậ ; có cách di n đ t m i ề ắ v v n đ ngh lu n
ậ * Đánh giá ngh thu t ữ , g i c m; th th 5 ch cô đ ng, hàm súc; âm B ng ngôn ng tinh t ơ ộ ạ đi u nh p nhàng, dào d t nh nh ng c n sóng bi n; hình nh th m c m c, giàu n d , nhân hóa tài hoa * Đánh giá chung v đo n th , bài th ậ ượ ng song v i nhi u tr ng thái ph c t p, nh ng cung b c Qua hình t ụ ể ườ ủ ả tình c m c a ng c th hi n sinh đ ng và c th . ờ Đ ng th i qua đó ta cũng th y m t tình yêu chân thành, n ng nàn, mãnh li Bài th đ l ả d. Chính t Đ m b o e. Sáng t oạ ể ệ Th hi n suy nghĩ sâu s c mẻ
Ổ Ể 10,0 T NG ĐI M