S  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ K L K

ƯỜ

TR

NG THPT TR N PHÚ

ể ờ

ề ồ

Ệ Ề Đ  THAM KH O ÔN THI T T NGHI P Ổ TRUNG H C PH  THÔNG NĂM 2021 Môn: Ng  vănữ Th i gian làm bài: 120 phút, không k  th i gian phát đ

(Đ  g m có 02 trang)

ể Ể Ọ

ớ ố ả i trong chúng ta t

ườ ậ ủ ừ ộ ố  lâu đã quen đ i phó v i cu c s ng và hoàn c nh thay vì t ộ ủ

ọ ộ ể ể ộ ề ả ự

I. Đ C HI U (3,0 đi m)  ạ Đ c đo n trích: ườ ề Nhi u ng ộ ể ự ẵ ắ ệ ố ả ố ế ữ ữ ầ ườ  v ng l p tr

ộ ng thay vì ph ề ả ầ

ề ế ạ ề i khác là đi u góp ph n thi i, có l

c ti n vĩ đ i.  ể ẽ ề ả ườ ệ ọ

ề ệ

ế ị ợ ệ ố ẹ ộ ữ ở ọ

ự     i khác chi ph i c m nh n c a mình v  b n thân. mình hành đ ng. Chúng ta đ  thái đ  c a ng ỉ Đ  có th  l a ch n hành đ ng m t cách t nh táo thay vì đ i phó, chúng ta c n có s  suy nghĩ   ậ ị ụ   ề ả chín ch n. S n sàng ch u trách nhi m v  b n thân, cam k t gi ấ   ổ ườ ế ủ t l p nên cái nhìn t ng quát v  b n ch t thu c vào ý ki n c a ng ố ớ ủ c a m i cá nhân. Đ i v i nhi u ng ị ớ ừ ề ệ ả ớ ộ

ỏ ự ể ườ ả

ượ ẽ i khác s  có l ồ ứ ả ư ử ớ ả ề ẩ ạ ẽ ả ợ ạ ủ ậ ượ ạ

ế ế ậ ộ ướ ỗ  đây là m t b ố ắ ả   Khi quy t đ nh ch u trách nhi m v  b n thân và c  g ng ki m soát m i hành đ ng, c m ề ạ ả ố   xúc cho phù h p v i t ng hoàn c nh, chúng ta đã t o ti n đ  cho vi c hình thành nh ng m i ự ự ộ ậ ề   ườ ẽ ỏ  ra không thích s  "đ c l p" mà chúng ta l a ch n, b i đi u t đ p. Nhi u ng quan h  t i s  t ữ   ủ ể ọ ồ c hành đ ng c a chúng ta n a. đó đ ng nghĩa v i vi c h  không còn kh  năng ki m soát đ ỗ ầ   ệ i cho c  hai bên. M i l n Vi c gi i phóng b n thân kh i s  ki m soát c a ng ư   ụ áp d ng cách c  x  m i này, b n s  c m nh n đ c ngu n s c m nh ti m  n mà b n ch a ừ t ng bi t mình đang s  h u.

ộ ỉ ữ ữ ạ ộ

ự ị ủ ệ ở ữ ố ề t giác ch u trách nhi m v  hành vi c a mình là m t yêu c u vô cùng quan tr ng.

ế ớ ẽ ổ

i s  đ i thay

ệ   Hành đ ng thay vì đ i phó không ch  h u ích trong nh ng cu c ch m trán gay go. Và vi c ộ ổ ọ , Karen Casey,

)

ầ (Theo Khi ta thay đ i th  gi               NXB T ng h p TP. H  Chí Minh, 2010, tr.72

ầ ự

ế ầ ế ậ ổ ề góp ph n thi t l p nên cái nhìn t ng quát t đi u

ệ ự ấ ủ

ị  là gì?  ề Nhi u ng ườ ẽ ỏ i s  t ự   ự ộ ậ  ra không thích “s  đ c l p” mà chúng ta l a ạ ỗ ả ạ , t

ệ ả ỏ ự ể ả ế Vi c gi ủ   i phóng b n than kh i s  ki m soát c a

ườ ị ể ợ i khác s  có l ề ư ế ả i cho c  hai bên ?

ấ ả ị ừ ệ ọ ạ  vi c đ c đo n trích trên ?

Th c hi n các yêu c u sau: Câu 1. D a vào đo n trích, anh/ch  hãy cho bi ề ả v  b n ch t c a m i cá nhân Câu 2. Theo tác gi i sao:  ch nọ ? Câu 3. Anh/ch  hi u nh  th  nào v  ý ki n:  ẽ ng ọ Câu 4. Bài h c có ý nghĩa nh t mà anh/ch  rút ra cho b n thân t II. LÀM VĂN (7,0 đi m)ể Câu 1. (2,0 đi m)ể

ả ừ ộ ộ ạ ả

ế ủ ề ệ ự ị ị t c a vi c t ế ệ  ch u trách nhi m v  hành vi ữ t m t đo n văn (kho ng 200 ch ) trình   ố ớ ả    đ i v i b n

ườ ỗ ủ ả i trong cu c s ng.

ể ọ ầ T  n i dung văn b n ph n Đ c hi u, anh/ch  hãy vi ự ầ ề s  c n thi bày suy nghĩ c a b n thân v   ộ ố thân m i ng Câu 2. (5,0 đi m)ể

ướ

i lòng sâu   ặ ướ   c

Con sóng d Con sóng trên m t n Ôi con sóng nh  bớ ờ

ủ ượ c

ả Ngày đêm không ng  đ ớ ế Lòng em nh  đ n anh ứ   ơ C  trong m  còn th c

ắ ng b c ng nam

ươ ộ ề ẫ ẫ ơ ướ ng

ạ ươ ngoài kia đ i d

Ng  văn 12

ề ươ D u xuôi v  ph ượ ề ươ c v  ph D u ng N i nào em cũng nghĩ H ng v  anh ­ m t ph   Ở ng Trăm ngàn con sóng đó ớ ờ ẳ i b Con nào ch ng t ở  ờ Dù muôn v i cách tr

, t p m t,  t Nam, 2020, tr.155­156) c v  đ p tâm h n ng

ỳ (Trích Sóng, Xuân Qu nh,           NXB Giáo d c Vi ạ Anh/Ch  hãy c m nh n đo n th  trên đ  th y đ yêu. .…….…...H TẾ ….………

ể ấ ượ ẻ ẹ ả ậ ơ ồ ị ườ ụ ữ i ph  n  trong tình

S  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ K L K

ể ờ

Ệ Ề Đ  THAM KH O ÔN THI T T NGHI P Ổ TRUNG H C PH  THÔNG NĂM 2021 Môn: Ng  vănữ Th i gian làm bài: 120 phút, không k  th i gian phát đề

ĐÁP ÁN ­ THANG ĐI MỂ ể (Đáp án ­ Thang đi m g m có 04 trang)

ộ N i dung Câu

Ph nầ I Đi mể 3,0

ầ ề ả Ọ ề ấ ủ

ế ệ ữ ữ ế ậ ị ổ ề ả ỗ t l p nên cái nhìn t ng quát v  b n ch t c a m i cá   ậ    v ng l p 0,5 1

ườ ườ i khác.

ớ ọ ự ự ộ ậ ể ệ h  không còn ki m soát đ ế ủ  ra không thích “s  đ c l p” mà chúng   ượ   c ọ  vì đi u đó đ ng nghĩa v i vi c 0,5 2

ả ệ ỏ ự ể

ợ ộ ể ể ề i khác có l

ườ ỏ ự ể ự ự i khác s  khi n h  c m th y t ả ấ ự ậ ố ơ  l p t t h n, có s  t ch , t 1,0 3

ườ ừ ọ c cách tôn tr ng ng i khác, t đó có

ườ ố ệ

ạ ọ

ộ ọ

ệ ọ

ạ 1,0 4 ữ ứ

ổ ỗ ữ ộ

ứ ủ ườ ể ưở ứ

ư ậ ả ủ ứ ẳ ộ ộ Ể Đ C HI U Đi u góp ph n thi ẵ nhân:  S n sàng ch u trách nhi m v  b n thân, cam k t gi ộ ụ ng thay vì ph  thu c vào ý ki n c a ng tr : ả Nhi u ng ườ ẽ ỏ ề i s  t Theo tác gi ồ ề ta l a ch n ủ hành đ ng c a chúng ta . ế Vi c gi ủ   ả i phóng b n thân kh i s  ki m soát c a Có th  hi u v  ý ki n:  ườ ư ả ng i cho c  hai bên  nh  sau:  ườ ị ể ả ệ ớ   i phóng b n thân ra kh i s  ki m soát i b  ki m soát: vi c gi ­ V i ng ế ẽ ủ ự  ọ ả ủ c a ng ế ủ ả ượ ư c  u th  c a b n thân. tin; phát huy đ ượ ọ ể ớ ­ V i ng i ki m soát: h c đ ẳ ữ nh ng m i quan h  bình đ ng, hài hòa …   ẳ ườ   ể ữ ọ i H c sinh có th  rút ra nh ng bài h c khác nhau, ch ng h n: con ng ủ   ế ị ự ự ủ ả ầ ộ ậ  ch  và đ c l p trong m i quy t đ nh, hành đ ng c a c n ph i có s  t ầ ự ị ồ ớ ờ ứ    ch u trách nhi m v i m i th  mình làm. mình. Đ ng th i chúng ta c n t ấ ớ ớ ả ư ậ ể Có nh  v y, chúng ta m i c m th y h nh phúc, m i có th  thành công   ụ  ơ ằ ể b ng chính công s c c a mình. H n n a, chúng ta không th  mãi c  ph ả i cho hoàn c nh. Chúng ta thu c vào nh ng ng i xung quanh hay đ  l   ẳ ờ ủ   ế ẽ s  mãi ch ng th  tr ng thành n u c  làm nh  v y vì cu c đ i c a ả chúng ta ph i do chính chúng ta làm ch  ch  ch ng ph i là m t ai khác.

7,0 II LÀM VĂN

ộ t c a vi c t 1

ố ớ ả ự ầ ỗ ế ủ ườ t m t đo n văn   ề 2,0 trình bày suy nghĩ về  s  c n thi  đ i v i b n thân m i ng ệ ự   ộ   i trong cu c

ầ ề ứ ữ ả

ị ậ ễ ể ạ ổ ọ ị 0,25

ế ủ ị    ch u 0,25

ặ ề ầ ố ớ ả ợ ị ệ ộ ố ườ ề ạ ế Vi ệ ị ch u trách nhi m v  hành vi s ngố ạ ả a. Đ m b o yêu c u v  hình th c đo n văn ngh  lu n 200 ch ạ H c sinh có th  trình bày đo n văn theo cách di n d ch, quy n p, t ng ­ phân ­ h p, song hành ho c móc xích. ự ầ ấ ị ậ :  S  c n thi b. Xác đ nh đúng v n đ  c n ngh  lu n ỗ trách nhi m v  hành vi đ i v i b n thân m i ng ệ ự t c a vi c t i trong cu c s ng.

ề ể

ọ ọ ậ ậ ể ể ự

ả ư

ể ệ ư ộ ố ề ẽ ả và đ a ra các lí l ợ ề  ấ ề ự ầ   cượ   ý nghĩa v  s  c n ề   đ ỗ   ố ớ ả  ch u trách nhi m v  hành vi  đ i  v i  b n thân m i ể    b o v  quan đi m. Có th  theo

ị ể ề ị ệ ự i trong cu c s ng  ng sau: ự là m t bi u hi n c a lòng t 1,0

ườ ộ ộ ệ ủ ơ ệ i tr ự  ệ ưở   ng thành, ngày m t hoàn thi n h n, không

i khác …

ề ệ ủ ườ ườ ị ế ể  t đ ầ i là c n thi c a m i ng

ỗ ả ườ ầ ố ượ ự ế ự  t t i c n ph i bi

ị ủ

0,25 ả ế ữ ệ t , ả ng  pháp ti ng Vi

ạ ễ ề ấ ề ắ   v  v n đ  ngh  lu n ớ   ị ậ ; có cách di n đ t m i 0,25

ạ ơ ể ấ ượ ẻ ẹ ườ ồ 2 c v  đ p tâm h n ng ậ đo n th  đ  th y đ i ph  n ụ ữ 5,0

ượ ở ị ậ M  bài ề Thân bài 0,25 nêu đ ượ ấ ể ấ c v n đ ,  ề

ị c hình t

ề K tế  bài khái quát đ c v n đ . ậ ượ ả ị ậ  C m nh n đ ề ầ ả ạ 0,5 ề ng sóng    các tr ng thái c m xúc, tình c m trong ẻ đ p tâmẹ ệ ượ ả t … và v

ườ

ượ ẩ ụ ỗ i ph  n  trong tình yêu ề ớ ụ ữ ấ ậ

ị ậ ư ầ ậ

ể :  H cọ   sinh có thể  ậ   t các thao tác l p lu n; ầ ậ ụ ả ề ẽ ữ ứ ẽ ặ ẫ và d n ch ng; đ m b o các yêu c u sau:

i thi u khái quát: 0,5

ệ ỳ ọ

ấ ắ ủ ề ơ ệ ế ệ ấ ủ ố ạ ệ t Nam hi n đ i, là   ơ ẻ

ộ ờ ố

ụ ữ ủ ế ề ộ

ồ ắ ừ ế

ườ

ằ i t n, v a chân thành đ m th m và luôn da di ng. ế ự ế ở ượ

ơ ặ ắ ế ề

ơ ượ ơ ỳ ể  vùng bi n Diêm   ể   ấ t v  tình yêu, r t tiêu bi u ậ Hoa d cọ c in trong t p

ế

ậ ả ấ ẻ ẹ ả ị ậ ấ c. Tri n khai v n đ  ngh  lu n H c sinh l a ch n các thao tác l p lu n phù h p đ  tri n khai v n đ ị ậ ngh  lu n theo nhi u cách nh ng ph i làm rõ ế ủ thi t  c a vi c t ườ ng ướ h ­ Vi c ệ t  giác ch u trách nhi m v  hành vi ế ọ tr ng, khi n con ng ự ẫ d a d m vào ng ­ Vi c ệ t ỗ ự  giác ch u trách nhi m v  hành vi ệ ệ ả ộ c i thi n các m i quan h , giúp xã h i phát tri n … ộ ố ể ­ Đ  có đ c s  thành công trong cu c s ng, m i ng ề ệ giác ch u trách nhi m v  hành vi c a mình. ừ ặ ả , dùng t d. Chính t , đ t câu ả chu nẩ  chính t Đ m b o  e. Sáng t oạ ể ệ Th  hi n suy nghĩ sâu s c mẻ ả C m nh n  trong tình yêu ấ ả ả a. Đ m b o c u trúc bài ngh  lu n:  ượ ấ c v n đ ,  tri n khai đ ấ b. Xác đ nh đúng v n đ  c n ngh  lu n: ơ ộ ộ ể đ c  n d  hóa đ  nhà th  b c l ủ tình yêu: N i nh , lòng th y chung, ni m tin mãnh li ồ h n ng ể c.  Tri n khai v n đ  ngh  lu n thành các lu n đi m ố ể tri n khai theo nhi u cách, nh ng c n v n d ng t ả ế ợ k t h p ch t ch  gi a lí l ớ * Gi ­ Xuân Qu nh là cây bút xu t s c c a n n văn h c Vi ể ữ m t trong s  nh ng nhà th  tiêu bi u nh t c a th  h  các nhà th  tr th i kì ch ng Mĩ. ơ ắ ẩ   ỳ ­ Th  Xuân Qu nh là ti ng lòng c a m t tâm h n ph  n  nhi u tr c  n, ừ ồ ươ ắ   t trong v a h n nhiên t ị ờ ề ạ ọ khát v ng v  h nh phúc bình d  đ i th ­ Sóng đ c sáng tác năm 1967 trong chuy n đi th c t ộ ề Đi n (Thái Bình), là m t bài th  đ c s c vi cho phong cách th  Xuân Qu nh. Bài th  đ chi n hào  (1968). ữ ơ ạ   ­ Đo n th  trên không ch  cho ta th y nh ng cung b c c m xúc trong tình ồ   ế ớ ả  mà còn cho th y v  đ p tâm h n yêu qua th  gi ỉ ậ ủ i c m nh n c a tác gi

ườ ụ ữ ng i ph  n  trong tình yêu.

ạ 2,0

ả ỗ

ổ ớ ộ ỗ ướ

ơ ỏ ữ nhớ. N i nh  g n v i không gian  ớ ắ ả ờ ọ ặ ướ , v i ớ bờ; nó bao trùm c  th i gian

ườ

ả ượ ồ ơ

ồ ả i, ngay c  trong vô th c ứ . M t ti ng  nhớ mà nói đ ộ ế ậ i lòng d ngày đêm không ngủ  ứ  Lòng em  ề   c nhi u ể ở

ấ ấ

ơ ự ớ t c a n i nh  trong tình yêu.

ơ i v i cái th

ự ắ ng “B c ­ Nam” đã g i ra s  xa cách. Cách nói ư ứ ườ ng nh  đã hàm ch a trong nó nh ng éo c Nam d ế ủ ộ ờ ng bi n c a cu c đ i. ng bi n  y là s  b t bi n ớ

ị ỉ ộ ệ ườ ươ ườ ộ ươ ế  N i nào em cũng   ư  ng nh   ng duy ự ấ ế ấ ươ . V i cô gái đang yêu, d ng ướ ng đ a lý mà ch  còn m t ph

ươ

ng anh. ủ ế ấ ẳ ị ườ   ng

ộ ờ ề

ự ươ ổ ể ữ ồ ng đ ng gi a lòng

ượ ử ụ ẻ ẩ ấ ở ớ ụ sóng ­ bờ

ề ế

ườ ụ

ủ ờ ặ   c s  d ng r t m i m  dù đã  đây đ ơ ượ   c   nói   đ n   nhi u   trong   ca   dao,   th   cũ.   N u   trong   ca   dao,   sóng/ ờ ế ẩ ụ ề ườ i con gái; i con trai, b /b n  n d  cho ng   ạ   ề ườ ả ạ ở i con gái, “b ” là ni m h nh i là hình  nh c a ng  đây “sóng” l

ẳ ả ố ậ Dù và đ o c u trúc

ớ ờ  Con nào ch ng t ẳ ấ ờ i b ở thay vì Dù muôn v i cách tr / Con nào ch ng t

ơ ư ộ ế ả ượ ứ ữ i b / Dù muôn   ớ ờ khi nế     t lên, đ ng trên nh ng khó

ở ể

ủ ườ i con gái khi yêu.

ườ ẽ ủ i ph  n  trong tình yêu

ắ ự ủ ộ ẻ ẹ ỗ ủ ệ ệ ớ t.

ư ề ả ắ i ph  n

ổ ỡ ờ ẫ ấ ủ ườ ề ế ọ ụ ữ     hi v ng và ni m tin vào t yêu đ i, v n  p

ậ ề * C m nh n v  đo n th ế ớ t, cháy b ng trong tình yêu: ­ N i nh  da di ạ i m t ch   + Kh  5 đ ng l c sâu, trên m t n cượ , và xâm chi m tâm h n con ng ế đ ớ ế nh  đ n anh/ C  trong m  còn th c ề đi u. Em đã hoá thân vào sóng. Sóng đã hoà nh p vào tâm h n em đ  tr ồ nên có linh h n thao th c. ế ổ + Đây là kh  duy nh t trong bài có đ n 6 câu th , s  phá cách  y đã góp ệ ủ ỗ ễ ả ự ầ  s  trào dâng mãnh li ph n di n t ổ ắ ự ủ ­ S  th y chung son s t trong tình yêu (kh  6): ỉ ướ ợ ừ + Các danh t  ch  h ượ ượ ắ ng c xuôi B c, ng ườ ễ ả ữ le, di n t  nh ng th ố ậ ạ ớ + Đ i l p l ề ướ nghĩ/ H ng v  anh ­ m t ph không còn khái ni m ph ng h nh t ấ ph ế ắ => Ti ng lòng th y chung son s t, kh ng đ nh tình yêu b t bi n, tr ớ ồ t n v i th i gian. ­ Ni m tin vào tình yêu và cu c đ i (kh  7): ế ỳ + Xuân Qu nh đã soi chi u vào sóng đ  tìm ra s  t em và sóng. ả + C p hình  nh  n d   ế đ ẩ thuy n/đò là  n d  cho ng thì  phúc sum v yầ + Cách nói đ i l p  ở ờ v i cách tr   ặ câu th  nh  m t ti ng d n lòng: luôn ph i v ữ ạ khăn, tr c tr  đ  gìn gi  h nh phúc c a mình. ạ ầ + S  ch  đ ng đ y m nh m  c a ng ụ ữ ồ ủ * V  đ p tâm h n c a ng ộ ­ N i nh  vô biên, tuy t đích c a m t tình yêu chân thành, mãnh li ­ Luôn luôn th y chung trong tình yêu. ­ Dù tr i qua nhi u đ ng cay, đ  v  trong tình yêu, nh ng ng ấ ồ ẫ y v n h n nhiên, tha thi ươ ạ h nh phúc t ng lai.

ọ ệ ữ ế ợ ả 0,5 ị ả ể ữ ư ể ơ ơ

ẩ ụ ằ ệ ạ

ơ ạ ề

ề ứ ạ

ớ ụ ữ ể ệ ượ 0,5 ơ ạ i ph  n  đang yêu đ ấ ữ ộ ồ ộ

ủ ồ ầ ữ ệ t, chung th y, đ y n  tính và nhân văn.

ế ệ ộ ề ả ắ ng sâu s c trong lòng nhi u th  h  đ c gi i  n t .

, đ t câu 0,25 ữ ế ả ơ ể ạ ấ ượ ừ ặ , dùng t ả chu nẩ  chính t , ả ng  pháp ti ng Vi ệ t

0,5 ề ấ ễ ạ ớ   ị ậ ; có cách di n đ t m i ề ắ   v  v n đ  ngh  lu n

ậ * Đánh giá ngh  thu t ữ , g i c m; th  th  5 ch  cô đ ng, hàm súc; âm B ng ngôn ng  tinh t   ơ ộ   ạ đi u nh p nhàng, dào d t nh  nh ng c n sóng bi n; hình  nh th  m c m c, giàu  n d , nhân hóa tài hoa  * Đánh giá chung v  đo n th , bài th ậ   ượ ng song v i nhi u tr ng thái ph c t p, nh ng cung b c ­ Qua hình t ụ ể   ườ ủ ả tình c m c a ng c th  hi n sinh đ ng và c  th . ờ Đ ng th i qua đó ta cũng th y m t tình yêu chân thành, n ng nàn, mãnh   li ­ Bài th  đ  l ả d. Chính t  Đ m b o  e. Sáng t oạ ể ệ Th  hi n suy nghĩ sâu s c mẻ

Ổ Ể 10,0 T NG ĐI M

ế

­­­­­­­­­­­­H t­­­­­­­­­