Ể Ề Ả Ớ ƯỜ Ư Ệ Ọ

PHÒNG GD&ĐT LONG BIÊN TR NG THCS VI T H NG ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

Đ  THI KH O SÁT TUY N SINH L P 10 THPT NĂM H C 2020 – 2021 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Ữ

Môn thi: NG  VĂN                       Ngày thi:…./…./2020 ờ                       Th i gian làm bài: 120 phút ề

ồ (Đ  thi g m 01 trang)

ầ ể

ễ ẽ ặ ắ L ng l t:

ỉ ữ ệ ặ Sa Pa,  ướ ế Nguy n Thành Long vi ủ ườ   i

ỉ ơ ệ ệ ế ấ ướ ự i làm vi c và lo nghĩ nh  v y cho đ t n

ệ ẽ

ặ ủ ậ  Sa Pa

ả ươ ự

i nh ng dinh th  cũ kĩ c a Sa Pa, Sa Pa mà ch  nghe tên, ng ữ c.”  Sa Pa ệ ng t ạ ụ ể ộ ủ   c trích trên, phân lo i theo m c đích nói thu c ki u câu gì? Phân tích ý nghĩa c a

ư ế ủ ệ ố Sa Pa ấ    là nh  th  nào ? Vai trò c a tình hu ng  y

ố ể ệ

ế ề ằ ả ạ ả ộ

ề ậ ậ ợ ổ

ử ụ ầ ả ầ ả

ướ ầ ủ ể ơ Nói v i emớ Ph n I: (7 đi m)         Trong truy n ng n  ủ      “Trong cái l ng im c a Sa Pa, d ư ậ ườ ta đã nghĩ đ n chuy n ngh  ng i, có nh ng con ng ụ ữ                                         (Trích L ng l t Nam, 2018) , Ng  văn 9, t p 1, NXB Giáo d c Vi ắ L ng l ươ ộ   ữ ẽ ặ ả . Trong ch         1. Nêu hoàn c nh sáng tác c a truy n ng n  ng trình Ng  văn 9, m t ả ả ả văn b n cũng có hoàn c nh sáng tác t  là ai? , tên văn b n đó là gì? Tác gi ượ         2. Câu văn đ câu văn đó.. ắ L ng l ẽ ặ ơ ả ủ         3. Tình hu ng c  b n c a truy n ng n  ệ ủ ề ủ ệ ố ớ ậ đ i v i vi c th  hi n nhân v t và ch  đ  c a truy n. ẽ ặ ừ ể L ng L  Sa Pa   , b ng m t đo n văn kho ng 12 câu theo phép t v  văn b n trích          4. T  hi u bi ả ợ ậ ổ ậ l p lu n t ng h p – phân tích – t ng h p, em hãy nêu c m nh n v  nhân v t anh thanh niên, trong đó   ở   ữ ạ ở có s  d ng câu c m thán và câu có thành ph n kh i ng  (g ch chân câu c m thán và thành ph n kh i ng ).ữ ầ         Ph n II: (3,0 đi m) ọ         Đ c bài th i:

ng và th c hi n các yêu c u bên d ườ ộ ầ ắ ệ ự n l ng gió,

ừ ươ  c a Vũ Qu n Ph ắ ế N u nh m m t trong v ế ấ ẽ ượ S  đ c nghe th y ti ng chim hay, ế Ti ng lích chích chim sâu trong lá, ừ Con chìa vôi v a hót v a bay.

ắ ể ệ

ắ c nhìn th y các bà tiên,

ả ặ ấ ề ấ ế N u nh m m t nghe bà k  chuy n, ấ ẽ ượ S  đ ấ Th y chú bé đi hài b y d m, ả ị ơ Qu  th  th m, cô T m r t hi n.

ắ ắ ế

ề ớ ừ

ậ ồ ụ ệ t l p 2, t p 1, NXB Giáo d c Vi t Nam, 2002)

ươ ị

ể ậ ụ ệ ơ ẹ N u nh m m t nghĩ v  cha m , Đã nuôi em khôn l n t ng ngày, ế ớ ấ ả Tay b ng b , s m khuya v t v , ồ ạ ở ắ i m  ra ngay. M t nh m r i, l ệ ớ ế (Ngu n: SGK Ti ng Vi ơ ủ ạ ng th c bi u đ t chính c a bài th . 1.  Xác đ nh ph ủ ế 2. Ch  ra bi n pháp ngh  thu t ch  y u có trong bài th  và nêu tác d ng.

ể ộ ớ ủ t xã h i, em hãy trình bày suy nghĩ c a mình

ỉ ừ ộ ộ ế ợ ậ ề ổ ả ấ ̉ ứ ệ ế ơ          3. T  n i dung bài th  trên k t h p v i hi u bi ( kho ng m t trang gi y thi) v  b n ph n cua con cái v í ơ  cha m .ẹ

ế

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­H t­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

ể ể ể ể

ể ể ể ể ể ầ ầ Ghi chú: Đi m ph n I: 1(1,0 đi m); 2(1,0 đi m); 3(1,5 đi m); 4(3,5 đi m) Đi m ph n II: 1(0,25 đi m); 2(0,75 đi m); 3(2,0 đi m)

ĐÁP ÁN – THANG ĐI MỂ

ƯỜ Ư Ệ Ề Ả Ớ Ể PHÒNG GD&ĐT LONG BIÊN TR NG THCS VI T H NG ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Ọ

Đ  THI KH O SÁT TUY N SINH L P 10 THPT NĂM H C 2020 – 2021                          Môn thi: NG  VĂN

Ữ ồ

ể (Đáp án – thang đi m g m có 02 trang)

Câu

N i dung

Đi mể

Ph nầ I

1

0,5 0,5

0,25

2

ụ ầ

0,25

0,5

ề ữ

0,5 3

HS nêu đúng: ả ­   Hoàn   c nh   sáng   ắ   ủ ệ tác c a truy n ng n ặ  Sa Pa. L ng l ả   ộ ­ Tên m t văn b n ả   có   hoàn   c nh   sáng ệ   ự ươ  truy n ng t tác t ẽ ặ ắ ng n L ng l    Sa Pa : ả Đoàn  và tên tác gi ề thuy n   đánh   cá   (Huy C n).ậ ­ Câu phân lo i theo m c   đích   nói:   Câu ậ tr n thu t. ­ Phân tích ý nghĩa:  ả ử ụ + Tác gi  s  d ng  ươ ố ng ph n  i nói t l ạ ể ễ   đ  di n đ t ý nghĩa ủ c a câu. ẽ   + Trong cái l ng l , thanh   bình   c aủ   ấ mi n   đ t   Sa   Pa,   ườ   nh ng   con   ng i ộ   lao   đ ng   tuy   bình ặ   ầ ị l ng th m   d ,   ộ   ạ ư i   có   m t nh ng   l ẹ   ồ tâm   h n   cao   đ p, ố   ệ nhi t   tình   c ng ế hi n quên mình cho   ấ ướ c. đ t n ủ   ­   Tình   hu ng   c a

0,5

0,5

ơ ở

i   l

ườ

ườ

ị ế

ế

ộ ở

4

t khai thác ng

0,5

ệ ế

ơ   ệ truy n:   khá   đ n gi n   mà   t     nhiên. Đó   chính   là   cu cộ   ở ủ   ặ ỡ g p g  tình c  c a ườ ọ   i h a sĩ già và ng ư     nông cô   kĩ   s ớ ệ nghi p   v i   anh   thanh niên làm công  ượ   ng   trên tác   khí   t ỉ đ nh Yên S n,     Sa Pa. ­   Vai   trò   c a   tình hu ng:ố ơ ộ ậ   +   Là   c   h i   thu n ả  ể ệ ti n   đ   tác   gi ắ ọ kh c h a “b c chân   ậ   ủ dung” c a nhân v t chính   là   anh   thanh  ự  ộ niên   m t   cách   t nhiên   và   t p   trung,   ẽ   ờ , qua   chính   l ộ ủ   hành đ ng c a anh; ự qua   s   quan   sát   và   ậ ả   c m   nh n   c a   các ủ  nhân v t khác (ch ọ   ế i   h a y u   là   ng ữ   ề sĩ) v  anh và nh ng ư ườ i nh  anh; ng ả   đã   làm +   Tác   gi   ủ  ượ ậ ổ c   ch n i   b t   đ ẩ   ề ủ đ   c a   tác   ph m: ữ ợ Ca ng i nh ng con   ộ   i   lao   đ ng ng ầ   bình   d   âm   th m ố c ng hi n h t mình     cho T  qu c, trong ự   công cu c xây d ng ắ ề CNXH   mi n B c. ộ * N i dung:  ữ  ế ­ Bi ả ệ   li u   hi u   qu   qua     tình các   y u   t

0,5

0,5

0,5

ườ

ệ ẫ

0,5

0,5

0,5

i   chính   t

ạ ậ

ệ ố   hu ng   truy n;   ngôi ể ể ờ i   k   và   suy k ;   l   ậ   ủ nghĩ   c a   nhân   v t ậ   ả chính;   c m   nh n ậ   ủ c a   các   nhân   v t ậ   ề khác   v   nhân   v t ừ  ủ ế chính   (ch   y u   t ể  ọ i   h a   sĩ)   đ ng ẩ   ậ ổ làm   n i   b t   ph m ậ   ủ ch t   c a nhân v t anh thanh niên: ữ   +   Có   nh ng   suy nghĩ   và   quan   ni mệ   ề đúng   đ n   v   công   ố   ộ vi c   và   cu c   s ng (d n ch ng); ữ +   Có   nh ng   hành   ẫ   ộ đ ng cao đ p (d n ứ ch ng); +   Có   phong   cách  ố   s ng   r t   đáng   quý, đáng   trân   tr ngọ   (d n ch ng); ­ Đánh giá nhân v t,ậ   ể ả phát bi u c m nghĩ. * Hình th c:ứ ả ả   +   Đ m   b o   dung ế ừ ượ l    11 đ n 13 ng (t câu).   Có   trình   tự  ạ   m ch l c, di n đ t rõ   ý;   không   m cắ   ả   ỗ ề nhi u   l , ữ ng  pháp; +   Đúng   đo n   văn   ậ   theo   phép   l p   lu n ợ ổ   t ng   h p   –   phân ổ tích – t ng h p; ử ụ + S  d ng đúng và   ướ ộ ạ   i m t câu g ch d ộ   ả   m t thán, c m   ở   ầ thành   ph n   kh i ng .ữ

II

1

0,25

ị ươ

2

0,25

0,25

ừ   :

0,25

ạ ị

ự ệ   li ả ệ

̀ơ

3

0,25

ộ ố

i vi

0,5

0,5

0,25

Xác đ nh đúng:  ể   ứ ng th c bi u ­ Ph ể   ạ đ t   chính:   Bi u c m.ả ệ   ượ ỉ c   bi n Ch   ra   đ ủ ế   ừ pháp tu t  ch  y u có trong bài th  vàơ   nêu tác d ng:ụ ệ ­   Bi n   pháp   tu   t ữ. ệ Đi p ng ụ ­ Tác d ng:  ạ   +   T o   s t   kê theo m ch c m xúc,   ạ   t o   nh p   đi u   cho th ;ơ ắ   ợ ờ i   nh c +   G i   ra   l ắ   ở l ng nh :   Hãy   ồ ưở   ng nghe, hãy h i t ể đ   suy   nghĩ;  chúng  ấ   ta   càng   th y   xung quanh   mình   có  ệ   ề nhi u   đi u   kì   di u ộ ố   trong cu c s ng. Đó ẹ ừ là   cái   đ p   t     thiên nhiên,   lòng   nhân  ậ   h u   bao   dung   và ể   công   lao   tr i   bi n ẹ ủ c a cha m . ­ N i dung: Có th ợ theo g i ý sau. +   Bài   th  ơ Nói   v iớ   ế   con  có m t l t ấ   nh  nhàng mà th m ả ắ     nh c thía. Tác   gi ơ ở ổ nh  tu i th  chúng   ọ   ế ả ta   ph i   bi t   h c ọ   cách nghe, h c cách ọ nhìn, h c cách nghĩ,   là   ph iả   nghĩa   ố   ẹ tế  s ng đ p, s ng ố bi   nhân   h u,   s ng   có

ế

t.

0,25

0,25

i   chính   t

ậ ề ư ưở

ạ ề   t

10,0

tình   nghĩa   th yủ   chung,… ươ   ng, kính + Yêu th   tr ng, làm vui lòng ẹ ằ cha   m   b ng   cách   ỉ   ọ h c hành chăm ch , ễ   phép,…   đ   báo l   ơ   ế hi u   cho   công   n ngưỡ   sinh   thành,   d ụ ẹ  ủ d c   c a   cha   m ứ ẫ (d n ch ng); ậ   +   Bàn   lu n   xác ụ   ế đáng,   thuy t   ph c theo   quan   đi m   cá   ậ   ề ổ nhân v  b n ph n, ệ   trách nhi m gi  gìn ẹ và   làm   đ p   thêm   ạ   ố truy n   th ng   đ o ế hi u, s ng ân nghĩa   ố   ủ th y   chung,   “u ng ồ   ớ ướ c   nh   ngu n” n ệ   ộ ủ c a   dân   t c   Vi t Nam ta; ệ  ữ + Có nh ng liên h và   rút   ra   bài   h cọ   ầ c n thi * Hình th c:ứ ả ả +   Đ m   b o   dung   ượ ự  l ng.   Có   trình   t ạ   ạ m ch l c, di n đ t rõ   ý;   không   m cắ   ả   ỗ ề nhi u   l , ữ ng  pháp; +   Đúng   đo n   văn   ộ   ngh   lu n   v   m t ấ   ng, v n   đ   t ạ đ o lí. T NG ĐI M:

Ổ ƯỜ Ề BGH DUY TỆ T / NHÓM CHUYÊN MÔN NG I RA Đ

ươ

ườ

T  Th  Thanh H ng

ị ơ Nguy n Th  S n H ng

Phan Đình Long

Ớ Ả Ề Đ  THI KH O SÁT TUY N SINH L P 10 ƯỜ Ư Ệ Ể THPT Ọ PHÒNG GD&ĐT LONG BIÊN TR NG THCS VI T H NG ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

NĂM H C 2020 – 2021 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Ữ

Môn thi: NG  VĂN                      Ngày thi:…./…./2020 ờ                      Th i gian làm bài: 120 phút       (Ma tr n đ  thi g m có 02 trang)

ứ ộ ể

ế ủ ọ

ế

ứ Đánh giá  m c đ  hi u bi

t c a h c sinh qua ôn luy n ki n th c thi vào

lu n, 120 phút

.

ự ậ  nghiêm túc.

ư

T ng h p khái quát, trình bày, t

duy logic,...

Ụ I. M C TIÊU: ế 1. Ki n th c:  ớ l p 10 THPT. 2. Kĩ năng: Làm bài thi t 3. Thái đ :ộ  Ôn luy n thi ệ ự ọ 4. Phát huy năng l c h c sinh:  II. MA TR NẬ  :

T ng sổ

Nh nậ   tế bi

Thông  hi uể

V nậ   d ngụ

V nậ   ụ d ng cao

C pấ   độ Ch  đủ ề

1 HCST +  PTBĐ

S  câuố ố ể S  đi m,  %ỉ ệ T  l

Nêu   và  ậ ệ   nh n   di n ứ   ế ki n   th c ọ đ c hi u. 2 1,25 12,5

2 1,25 12,5

2 Câu+

TH truy nệ +BPTT

S  câuố ố ể S  đi m,

tích  Phân   ượ ý   đ c tác  nghĩa, ụ   d ng   qua ữ ệ ng  li u. 3 3,25

3 3,25

32,5

32,5

%ỉ ệ T  l ạ 3 Đo n   văn   ậ   ị ngh   lu n văn h cọ

S  câuố ố ể S  đi m,  %ỉ ệ T  l

ậ ụ   V n   d ng ứ   ế ki n   th c ợ   ổ t ng   h p ự   ể đ th c   hành   kĩ  tế   năng   vi đo n văn. 1 3,5 35

1 3,5 35

ạ 4 Đo n   văn NLXH

S  câuố ố ể S  đi m,  %ỉ ệ T  l T/s  câuố ố ể T/s  đi m  %ỉ ệ T  l

2 1,25 12,5

3 3,25 32,5

1 3,5 35

1 2,0 20 7 10 100

ụ   ậ V n   d ng ứ   ế ki n   th c ể   ọ đ c   hi u ả văn b n và   ế   t hi u   bi XH   để  th c   hành     năng  kĩ ạ   ế vi t   đo n văn  NLXH. 1 2,0 20 1 2,0 20

Đ  KI M TRA:  Ể

Ể Ể

(Đính kèm ) Ế  (Đính kèm )

Ề III. N I DUNG  IV. ĐÁP ÁN, BI U ĐI M CHI TI T:

ế

ể ờ ể

i k  đã góp ph n quan tr ng làm nên

ệ ự ắ

ọ ặ

Có ý ki n cho r ng vi c l a ch n ngôi k , l thành công c a truy n ng n L ng l

Sa Pa. Em có đ ng ý không? Vì sao?

ủ ế ủ

Xác đ nh ngôi k  và đi m nhìn tr n thu t ch  y u c a truy n ng n L ng l

Sa Pa.