Ể Ề Ả Ớ ƯỜ Ư Ệ Ọ
PHÒNG GD&ĐT LONG BIÊN TR NG THCS VI T H NG
Đ THI KH O SÁT TUY N SINH L P 10 THPT NĂM H C 2020 – 2021 Ữ
Môn thi: NG VĂN Ngày thi:…./…./2020 ờ Th i gian làm bài: 120 phút ề
ồ (Đ thi g m 01 trang)
ầ ể
ễ ẽ ặ ắ L ng l t:
ỉ ữ ệ ặ Sa Pa, ướ ế Nguy n Thành Long vi ủ ườ i
ỉ ơ ệ ệ ế ấ ướ ự i làm vi c và lo nghĩ nh v y cho đ t n
ệ ẽ
ặ ủ ậ Sa Pa
ả ươ ự
i nh ng dinh th cũ kĩ c a Sa Pa, Sa Pa mà ch nghe tên, ng ữ c.” Sa Pa ệ ng t ạ ụ ể ộ ủ c trích trên, phân lo i theo m c đích nói thu c ki u câu gì? Phân tích ý nghĩa c a
ư ế ủ ệ ố Sa Pa ấ là nh th nào ? Vai trò c a tình hu ng y
ố ể ệ
ế ề ằ ả ạ ả ộ
ề ậ ậ ợ ổ
ử ụ ầ ả ầ ả
ướ ầ ủ ể ơ Nói v i emớ Ph n I: (7 đi m) Trong truy n ng n ủ “Trong cái l ng im c a Sa Pa, d ư ậ ườ ta đã nghĩ đ n chuy n ngh ng i, có nh ng con ng ụ ữ (Trích L ng l t Nam, 2018) , Ng văn 9, t p 1, NXB Giáo d c Vi ắ L ng l ươ ộ ữ ẽ ặ ả . Trong ch 1. Nêu hoàn c nh sáng tác c a truy n ng n ng trình Ng văn 9, m t ả ả ả văn b n cũng có hoàn c nh sáng tác t là ai? , tên văn b n đó là gì? Tác gi ượ 2. Câu văn đ câu văn đó.. ắ L ng l ẽ ặ ơ ả ủ 3. Tình hu ng c b n c a truy n ng n ệ ủ ề ủ ệ ố ớ ậ đ i v i vi c th hi n nhân v t và ch đ c a truy n. ẽ ặ ừ ể L ng L Sa Pa , b ng m t đo n văn kho ng 12 câu theo phép t v văn b n trích 4. T hi u bi ả ợ ậ ổ ậ l p lu n t ng h p – phân tích – t ng h p, em hãy nêu c m nh n v nhân v t anh thanh niên, trong đó ở ữ ạ ở có s d ng câu c m thán và câu có thành ph n kh i ng (g ch chân câu c m thán và thành ph n kh i ng ).ữ ầ Ph n II: (3,0 đi m) ọ Đ c bài th i:
ng và th c hi n các yêu c u bên d ườ ộ ầ ắ ệ ự n l ng gió,
ừ ươ c a Vũ Qu n Ph ắ ế N u nh m m t trong v ế ấ ẽ ượ S đ c nghe th y ti ng chim hay, ế Ti ng lích chích chim sâu trong lá, ừ Con chìa vôi v a hót v a bay.
ắ ể ệ
ắ c nhìn th y các bà tiên,
ả ặ ấ ề ấ ế N u nh m m t nghe bà k chuy n, ấ ẽ ượ S đ ấ Th y chú bé đi hài b y d m, ả ị ơ Qu th th m, cô T m r t hi n.
ắ ắ ế
ề ớ ừ
ồ
ắ
ậ ồ ụ ệ t l p 2, t p 1, NXB Giáo d c Vi t Nam, 2002)
ươ ị
ể ậ ụ ệ ơ ẹ N u nh m m t nghĩ v cha m , Đã nuôi em khôn l n t ng ngày, ế ớ ấ ả Tay b ng b , s m khuya v t v , ồ ạ ở ắ i m ra ngay. M t nh m r i, l ệ ớ ế (Ngu n: SGK Ti ng Vi ơ ủ ạ ng th c bi u đ t chính c a bài th . 1. Xác đ nh ph ủ ế 2. Ch ra bi n pháp ngh thu t ch y u có trong bài th và nêu tác d ng.
ể ộ ớ ủ t xã h i, em hãy trình bày suy nghĩ c a mình
ỉ ừ ộ ộ ế ợ ậ ề ổ ả ấ ̉ ứ ệ ế ơ 3. T n i dung bài th trên k t h p v i hi u bi ( kho ng m t trang gi y thi) v b n ph n cua con cái v í ơ cha m .ẹ
ế
H t
ể ể ể ể
ể ể ể ể ể ầ ầ Ghi chú: Đi m ph n I: 1(1,0 đi m); 2(1,0 đi m); 3(1,5 đi m); 4(3,5 đi m) Đi m ph n II: 1(0,25 đi m); 2(0,75 đi m); 3(2,0 đi m)
ĐÁP ÁN – THANG ĐI MỂ
ƯỜ Ư Ệ Ề Ả Ớ Ể PHÒNG GD&ĐT LONG BIÊN TR NG THCS VI T H NG Ọ
Đ THI KH O SÁT TUY N SINH L P 10 THPT NĂM H C 2020 – 2021 Môn thi: NG VĂN
Ữ ồ
ể (Đáp án – thang đi m g m có 02 trang)
ộ
Câu
N i dung
Đi mể
Ph nầ I
1
0,5 0,5
ẽ
ạ
0,25
2
ụ ầ
0,25
0,5
ả
ặ
ề ữ
0,5 3
ố
HS nêu đúng: ả Hoàn c nh sáng ắ ủ ệ tác c a truy n ng n ặ Sa Pa. L ng l ả ộ Tên m t văn b n ả có hoàn c nh sáng ệ ự ươ truy n ng t tác t ẽ ặ ắ ng n L ng l Sa Pa : ả Đoàn và tên tác gi ề thuy n đánh cá (Huy C n).ậ Câu phân lo i theo m c đích nói: Câu ậ tr n thu t. Phân tích ý nghĩa: ả ử ụ + Tác gi s d ng ươ ố ng ph n i nói t l ạ ể ễ đ di n đ t ý nghĩa ủ c a câu. ẽ + Trong cái l ng l , thanh bình c aủ ấ mi n đ t Sa Pa, ườ nh ng con ng i ộ lao đ ng tuy bình ặ ầ ị l ng th m d , ộ ạ ư i có m t nh ng l ẹ ồ tâm h n cao đ p, ố ệ nhi t tình c ng ế hi n quên mình cho ấ ướ c. đ t n ủ Tình hu ng c a
ả
ự
0,5
0,5
ơ ở
ủ
ứ
ậ
i l
ủ
ậ
ườ
ườ
ị ế
ế
ổ
ố
ộ ở
4
t khai thác ng
0,5
ệ ế
ố
ơ ệ truy n: khá đ n gi n mà t nhiên. Đó chính là cu cộ ở ủ ặ ỡ g p g tình c c a ườ ọ i h a sĩ già và ng ư nông cô kĩ s ớ ệ nghi p v i anh thanh niên làm công ượ ng trên tác khí t ỉ đ nh Yên S n, Sa Pa. Vai trò c a tình hu ng:ố ơ ộ ậ + Là c h i thu n ả ể ệ ti n đ tác gi ắ ọ kh c h a “b c chân ậ ủ dung” c a nhân v t chính là anh thanh ự ộ niên m t cách t nhiên và t p trung, ẽ ờ , qua chính l ộ ủ hành đ ng c a anh; ự qua s quan sát và ậ ả c m nh n c a các ủ nhân v t khác (ch ọ ế i h a y u là ng ữ ề sĩ) v anh và nh ng ư ườ i nh anh; ng ả đã làm + Tác gi ủ ượ ậ ổ c ch n i b t đ ẩ ề ủ đ c a tác ph m: ữ ợ Ca ng i nh ng con ộ i lao đ ng ng ầ bình d âm th m ố c ng hi n h t mình cho T qu c, trong ự công cu c xây d ng ắ ề CNXH mi n B c. ộ * N i dung: ữ ế Bi ả ệ li u hi u qu qua tình các y u t
0,5
0,5
0,5
ườ
ấ
ắ
ứ
ệ ẫ
ẹ
ấ
ứ
ẫ
0,5
0,5
ễ
ạ
ạ
0,5
i chính t
ạ ậ
ợ
ệ ố hu ng truy n; ngôi ể ể ờ i k và suy k ; l ậ ủ nghĩ c a nhân v t ậ ả chính; c m nh n ậ ủ c a các nhân v t ậ ề khác v nhân v t ừ ủ ế chính (ch y u t ể ọ i h a sĩ) đ ng ẩ ậ ổ làm n i b t ph m ậ ủ ch t c a nhân v t anh thanh niên: ữ + Có nh ng suy nghĩ và quan ni mệ ề đúng đ n v công ố ộ vi c và cu c s ng (d n ch ng); ữ + Có nh ng hành ẫ ộ đ ng cao đ p (d n ứ ch ng); + Có phong cách ố s ng r t đáng quý, đáng trân tr ngọ (d n ch ng); Đánh giá nhân v t,ậ ể ả phát bi u c m nghĩ. * Hình th c:ứ ả ả + Đ m b o dung ế ừ ượ l 11 đ n 13 ng (t câu). Có trình tự ạ m ch l c, di n đ t rõ ý; không m cắ ả ỗ ề nhi u l , ữ ng pháp; + Đúng đo n văn ậ theo phép l p lu n ợ ổ t ng h p – phân ổ tích – t ng h p; ử ụ + S d ng đúng và ướ ộ ạ i m t câu g ch d ộ ả m t thán, c m ở ầ thành ph n kh i ng .ữ
II
1
0,25
ị ươ
2
0,25
0,25
ừ :
0,25
ạ ị
ự ệ li ả ệ
ề
̀ơ
3
ộ
ể
0,25
ộ ố
i vi
ẹ
0,5
0,5
0,25
ậ
ố
Xác đ nh đúng: ể ứ ng th c bi u Ph ể ạ đ t chính: Bi u c m.ả ệ ượ ỉ c bi n Ch ra đ ủ ế ừ pháp tu t ch y u có trong bài th vàơ nêu tác d ng:ụ ệ Bi n pháp tu t ữ. ệ Đi p ng ụ Tác d ng: ạ + T o s t kê theo m ch c m xúc, ạ t o nh p đi u cho th ;ơ ắ ợ ờ i nh c + G i ra l ắ ở l ng nh : Hãy ồ ưở ng nghe, hãy h i t ể đ suy nghĩ; chúng ấ ta càng th y xung quanh mình có ệ ề nhi u đi u kì di u ộ ố trong cu c s ng. Đó ẹ ừ là cái đ p t thiên nhiên, lòng nhân ậ h u bao dung và ể công lao tr i bi n ẹ ủ c a cha m . N i dung: Có th ợ theo g i ý sau. + Bài th ơ Nói v iớ ế con có m t l t ấ nh nhàng mà th m ả ắ nh c thía. Tác gi ơ ở ổ nh tu i th chúng ọ ế ả ta ph i bi t h c ọ cách nghe, h c cách ọ nhìn, h c cách nghĩ, là ph iả nghĩa ố ẹ tế s ng đ p, s ng ố bi nhân h u, s ng có
ọ
ể
ể
ữ
ề
ố
ế
t.
0,25
0,25
ễ
ạ
i chính t
ị
ậ ề ư ưở
ạ ề t
10,0
Ổ
Ể
tình nghĩa th yủ chung,… ươ ng, kính + Yêu th tr ng, làm vui lòng ẹ ằ cha m b ng cách ỉ ọ h c hành chăm ch , ễ phép,… đ báo l ơ ế hi u cho công n ngưỡ sinh thành, d ụ ẹ ủ d c c a cha m ứ ẫ (d n ch ng); ậ + Bàn lu n xác ụ ế đáng, thuy t ph c theo quan đi m cá ậ ề ổ nhân v b n ph n, ệ trách nhi m gi gìn ẹ và làm đ p thêm ạ ố truy n th ng đ o ế hi u, s ng ân nghĩa ố ủ th y chung, “u ng ồ ớ ướ c nh ngu n” n ệ ộ ủ c a dân t c Vi t Nam ta; ệ ữ + Có nh ng liên h và rút ra bài h cọ ầ c n thi * Hình th c:ứ ả ả + Đ m b o dung ượ ự l ng. Có trình t ạ ạ m ch l c, di n đ t rõ ý; không m cắ ả ỗ ề nhi u l , ữ ng pháp; + Đúng đo n văn ộ ngh lu n v m t ấ ng, v n đ t ạ đ o lí. T NG ĐI M:
Ổ ƯỜ Ề BGH DUY TỆ T / NHÓM CHUYÊN MÔN NG I RA Đ
ươ
ạ
ị
ườ
ễ
T Th Thanh H ng
ị ơ Nguy n Th S n H ng
Phan Đình Long
Ớ Ả Ề Đ THI KH O SÁT TUY N SINH L P 10 ƯỜ Ư Ệ Ể THPT Ọ PHÒNG GD&ĐT LONG BIÊN TR NG THCS VI T H NG
NĂM H C 2020 – 2021 Ữ
ề
ậ
ồ
Môn thi: NG VĂN Ngày thi:…./…./2020 ờ Th i gian làm bài: 120 phút (Ma tr n đ thi g m có 02 trang)