
509
DISẢNVĂNHÓAVÀCHUYỂNĐỔISỐ:BẢNĐỒHOÁ
VÀBẢOTỒNNGHỆTHUẬTTRUYỀNTHỐNGBẰNG
CÔNGNGHỆ(TRƯỜNGHỢPCATRÙVĨNHPHÚC)
BùiThịKimPhương
Email:buikimphuong.vicas@gmail.com
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:29/09/2025
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:15/10/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:24/10/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.904
Tómtắt:Trongbốicảnhchuyểnđổisốđangtácđộngmạnhmẽđếnnhiềulĩnhvực,
việcbảotồnvàpháthuydisảnvănhóaphivậtthểđòihỏinhữngcáchtiếpcậnmớidựatrên
nềntảngcôngnghệ.BàithamluậnnàylựachọntrườnghợpCatrùtạiVĩnhPhúc-mộtđịa
phươngtừngcóhệthốnggiáophườngpháttriểnrựcrỡnhưnghiệnchỉcòntồntạidướidạng
dấutíchvàkýức-đểđềxuấtgiảiphápsốhóakhônggiandisản.Trêncơsởkhảosátthực
địa,nghiêncứutiếnhànhthuthập,sốhóavàchuẩnhóadữliệuvănbia,giaphả,kýứchậu
duệnghệnhân,kếthợpcôngnghệnhằmxâydựngbảnđồsốCatrùVĩnhPhúc.Hệthốngnày
khôngchỉgiúptáihiệnkýứclịchsửvàphụcdựng“khônggiandisảnsống”,màcòntạo
nềntảngchocácứngdụngtronggiáodục,truyềndạy,dulịchtrảinghiệmvàpháttriểncông
nghiệpvănhóa.Nghiêncứugợimởmộtmôhìnhmẫuvềứngdụngcôngnghệsốtrongbảo
tồndisản,cókhảnăngnhânrộngranhiềuđịaphươngkhác.Quađó,CatrùVĩnhPhúcsẽ
đượcbảotồnvàtrởthànhnguồnlựcdisảnbềnvững.
Từkhóa:Catrù,VĩnhPhúc,sốhóadisản,bảnđồsố,côngnghệsố,bảotồnvănhóaphi
vậtthể
1
ViệnVănhoá,Nghệthuật,ThểthaovàDulịchViệtNam(VICAST)
I.Đặtvấnđề
Catrù(cònđượcgọilàẢđào)-Di
sảnvănhoáphivậtthểđạidiệncủanhân
loạiđượcUNESCOghidanhnăm2009-
khôngchỉlàmộtloạihìnhnghệthuậtđộc
đáo,màcònlàmộtcấutrúcxãhội-văn
hoátừngănsâutrongđờisốngcộngđồng
làng xãViệt Nam.Trong bối cảnhCách
mạngcôngnghiệp4.0đangthúcđẩyquá
trìnhchuyểnđổisốmạnhmẽtrênmọilĩnh
vực,việcbảotồnvàpháthuygiátrịdisản
vănhoátruyềnthốngđứngtrướccảthách
thứcvàcơhộimới.Cáccôngcụsốnhư
bản đồ số, trí tuệ nhântạo (AI), thực tế
ảo/thựctạităngcường(VR/AR),dữliệu
lớn(BigData)vànềntảngsốđangmởra
nhữngkhả năngmớitrong việclưu giữ,
táihiện,kếtnốivàlantỏagiátrịdisảntới

510
cộngđồngtrongvàngoàinước.Đốivới
nhữngloạihìnhnghệthuậttruyềnthống
cónguycơmaimộtnhưCatrù,việcsố
hóatưliệuvàbảnđồhóakhônggiandi
sảnsẽlàphươngthứcbảotồnbềnvững.
TỉnhVĩnh Phúc từng là trung tâm
Ca trù quan trọng trong lịch sử,sở hữu
mạng lưới giáo phường rộng khắp, với
nhiềudanhca,danhcầmvàthiếtchếvăn
hóalàngxãgắnbóchặtchẽvớinghệthuật
này.22vănbiacổghichépviệcmuabán
quyềnhátcửađình-hìnhthứcmangtính
bảnquyềnđộcđáo-làminhchứngsinh
độngcho sự pháttriển và vịthế củaCa
trùnơiđây.Tuynhiên,trảiquanhiềubiến
độnglịchsử,khônggianthựchànhtruyền
thốnggầnnhưbiếnmất,dấutíchvậtchất
chỉcònrảirácquavănbia,giaphả,hoặc
kýứccộngđồng;hoạt độngdiễn xướng
và truyền dạy gián đoạn, nguy cơ thất
truyềnđanghiệnhữu.Trongkhinhiềuđịa
phương khác đã và đang bước vào giai
đoạnphụchưngCatrù,thìVĩnhPhúclại
chưacógiảiphápđồngbộ,khoahọcđể
kiểmkê,táilậpkhônggiandisản.
Từthựctiễnđó,việcxâydựngbản
đồsốkhônggiandisảnCatrùVĩnhPhúc
làyêucầucấpthiết,vừanhằmnhậndiện,
tưliệuhóahệthốngdấutíchdisản,vừa
hỗtrợnghiêncứu,bảotồnvàpháthuygiá
trịdisảntrongthờiđạisố.Đâykhôngchỉ
làmộtcôngcụquảnlý,màcònlàmộtmô
hìnhkhaitháctrithứcvănhóabằngcông
nghệ, góp phầnphục hưngtruyền thống
địaphươngvàkhẳngđịnhđónggópcủa
VĩnhPhúctronglịchsửâmnhạccổtruyền
dântộc.
Nghiêncứunàyhướngtớimụctiêu:
(1)Xáclậpcơsởlýluậnvàthựctiễn
choviệcsốhóavàbảnđồhóadisảnphi
vậtthểtrongbốicảnhchuyểnđổisố;
(2)Khảosát,thuthập,phântíchdấu
tíchCatrùtạiVĩnhPhúcđểxâydựngbản
đồsốsơbộ;
(3)Đềxuấtgiảiphápứngdụngcông
nghệsố(GIS,dữliệumở,VR/AR)trong
bảotồnvàpháthuygiátrịdisản.
Vềđónggóplýluận,nghiêncứugóp
phần bổsunghướngtiếpcận liênngành
giữa nhân học văn hóa và khoa học dữ
liệu,pháttriểnmôhình“disảnsố”trong
quảnlývàbảotồndisảnphivậtthể.Về
đónggópthựctiễn,côngtrìnhcungcấp
bảnđồsốsơbộcùnghệthốngdữliệuđầu
tiên về Ca trù VĩnhPhúc, làm nền tảng
cho việc kiểm kê, nghiên cứu, giáo dục
vàpháttriểnsảnphẩmvănhóa-dulịch.
Điểmmớicủanghiêncứulàkếthợpkhảo
cứutruyềnthốngvớicôngnghệhiệnđại,
tạorakhônggiandisảnsốngtrongmôi
trườngsố.
Nộidungbàiviếtgồmcácphần:cơ
sởlýthuyếtvàphươngphápnghiêncứu;
kếtquảkhảosátdấutíchCatrùtạiVĩnh
Phúc;môhìnhsốhóavàbảnđồhóakhông
giandisản;vàmộtsốkiếnnghịnhằmứng
dụngcôngnghệtrongbảotồn,pháthuy
giátrịCatrùtrongbốicảnhchuyểnđổisố.
II. Cơ sở lý thuyết và phương
phápnghiêncứu
2.1. Khái niệm “di sản số” và
nguyêntắcbảotồnsố
Khái niệm “di sản số” (digital
heritage)đượchiểulàcáctàinguyênvăn
hóa,giáodục,khoahọc,hànhchính,cũng
nhưdữliệukỹthuật,ytế…đượctạora
hoặcchuyểnđổisangđịnhdạngkỹthuật
số;việcbảotồndisảnsốnhằmđảmbảo
chúng luôn truy cập được và có giá trị
chocộngđồnghiệntạivàtươnglai.Quan
điểmnàyđượcthểhiệntrongCharteron
the Preservationof the Digital Heritage
của UNESCO, trong đó nhấn mạnh cả

511
khíacạnhbảoquảnkỹthuật(kỹthuậtsố,
phần cứng/phần mềm)và khíacạnh tiếp
cận/chiasẻ.
Quátrìnhsốhóadisản(numérisation
patrimoniale) bao gồm việc sử dụng kỹ
thuậtquétđộphângiảicao,ảnh3D,quang
trắc học và OCR, với mục tiêu bảo tồn
nguyêntrạngvàtăngkhảnăngkhaithác
giátrịcủadisản.“Disảnsốbaogồmcác
nguồnlựcvănhóa,giáodục,khoahọcvà
hànhchính,cũngnhưthôngtinkỹthuật,
pháp lý, y tế và các loại thông tinkhác
đượctạoraởdạngsố,hoặcđượcchuyển
đổi sang dạng số từ các nguồn analog
hiện có”
2
. “Số hóa di sản (numérisation
patrimoniale)làquátrìnhchuyểnđổicác
tàiliệu,hiệnvậtvàkholưutrữvănhóa
sang định dạng số … bao gồm các kỹ
thuật quét độphân giải cao, quang trắc,
hìnhảnh3DvàOCR,nhằmbảođảmtái
tạotrungthựcvàcóthểkhaithácđượccác
nộidunglịchsử.”
3
TrongcuốnDigitalTransformation
in the Cultural Heritage Sector, Díaz và
García (2020) đã đề xuất một khung lý
thuyếtnhằmlýgiảiquátrìnhchuyểnđổi
sốtronglĩnhvựcdisảnvănhóa,đặcbiệt
nhấnmạnhvaitròcủacôngnghệnhưlà
yếutốkiếntạocácdịchvụvàtrảinghiệm
vănhóamớitrongthờiđạisố7
Với di sản văn hoá phi vật thể
(Intangible Cultural Heritage - ICH),
Công ước UNESCO năm 2003 đặt nền
tảngrằngviệcbảotồnphảitôntrọngchủ
thểdisản(cộngđồng,nhóm,cánhân)và
ưutiênbiệnphápbảovệmangtínhsống
2
UNESCO(2003),CharteronthePreservationofDigitalHeritage,Paris:UNESCO,15trang.Digital
heritage-Wikipedia
3
Archimag(2023),«Numérisationpatrimoniale:dénition,actualitéetenjeux»,Paris:Archimag,1
trangweb(cậpnhật2023).Numérisationpatrimoniale:dénition,actualitéetenjeux|Archimag
4
UNESCI(2003),Côngướcvềbảovệdisảnvănhoáphivậtthể(bảndịch),https://ich.unesco.org/doc/
src/00009-VI-PDF.pdf
(transmission,practice),chứkhôngchỉlà
“lưukho”tưliệu.Dovậy,mọichiếnlược
số hóa ICH cần kết hợp mục tiêu tăng
cườngnghiêncứukhoahọc,kỹthuậtvà
nghệthuậtcũngnhưphươngphápluậnvề
nghiên cứu nhằmbảo vệ có hiệuquả di
sảnvănhóaphivậtthể,đặcbiệtlànhững
disảnđangcónguycơthấttruyềnvàkhôi
phục - tiếp nối sinh hoạt văn hoá trong
cộngđồng.
4
Việcápdụngmôhình“bảnsaosố”
(DigitalTwin)trongbảotồndisảnđược
Siliutina và cộng sự (2024) trình bày
trườnghợpnghiêncứuxâydựngbảnsao
sốcủanhàthờChiesadeiSSApostolie
Biagio tại Florence, Ý, qua đó cho thấy
tính khả thi vàtiềm năngứng dụng của
côngnghệsốtrongbảotồn,phụcdựngvà
chiasẻkhônggiandisản.
Culture24 (2021) và IFLA (2023)
cũng đưa ra hướng dẫn thực hành và lý
thuyết về chuyểnđổi số trong bảo tàng,
thưviện,nhấnmạnhđếnbagiaiđoạn:lưu
trữ,chiasẻvàtươngtác-mộtchutrình
mangtínhnềntảngđểđảmbảotínhbền
vững và khả năng truy cập dài hạn của
disản số. Culture24 (2021)trong Guide
to Digital Transformation in Cultural
Heritagehướngdẫnvàhỗtrợchuyểnđổi
sốtronglĩnhvựcdisản vănhóaởchâu
Âu,baogồmviệcápdụngphầnmềmvăn
phòng,mạngxãhộivàdữliệumởđểcải
thiệnviệcbảotồnvàpháthuydisản.Bài
viết “International Federation of Library
Associations and Institutions (IFLA)”
trìnhbàycácvấnđềlýthuyết,quytrình

512
bảotồndisảnvănhóasố,baogồmbagiai
đoạn:lưutrữnộibộ,chiasẻquamạngvà
tươngtácvớingườidùng,nhằmđảmbảo
sựbềnvữngvàkhảnăngtruycậplâudài.
Cácnghiêncứuquốctếgầnđâyđã
mởrộngphạmvisốhóadisảntừbảotồn
sangpháthuythôngquapháttriểndulịch
vănhóathôngminh.Ứngdụng“ToARist”
(Williamsetal.,2018)làmộtvídụđiển
hìnhvềviệc tíchhợp côngnghệ thựctế
tăng cường (AR) để tái hiện thông tin
vănhóatạicácđịađiểmdulịch,giúpdu
khách có trải nghiệm trực quan, tương
tác, được thiết kế theo hướng lấy người
dùng làm trung tâm. Williams, M.,Yao,
K.K.K.,&Nurse,J.R.C.(2018)trong
bàiviết“ToARist:AnAugmentedReality
TourismAppcreatedthroughUserCentred
Design”chỉracáctínhnăngcủaứngdụng
“ToARist” sử dụng Augmented Reality
(AR)đểgắnvănhóalênkhônggianthực,
giúp du khách tương tác, hiểu biết về
địadanhthôngquahướngdẫnAR,thiết
kếtheoPhươngphápThụychỉnhNgười
dùng (UserCentred Design) nhằm đảm
bảothânthiệnvàđápứngchuyênsâunhu
cầutrảinghiệmthôngminh.
Lim&Park(2017)đềxuấtmôhình
“SmartTourismDesignSystems”(STD)
dựatrênlýthuyếtDSR,kếthợpcáctrải
nghiệm ẩm thực - hành trình - thông
tin (EATJOY), dựa trên mô hình DSR
(DesignScience Research). Mục tiêu là
pháttriểnsảnphẩmdulịchsốvănhoávới
trảinghiệmcánhânhóavàtươngtácthời
gianthực.
Trong khi đó, Ammirato et al.
(2021)trong“DigitalBusinessModelsin
Cultural Tourism, International Journal
ofEntrepreneurialBehavior&Research”
nghiên cứu mô hình kinh doanh du lịch
vănhóasố,sửdụngcácứngdụngdiđộng
vănhóađểgiatănggiátrịtrảinghiệm-
từ “value creation” đến “value capture”.
Phântíchnhấnmạnhứngdụngsốcóthể
tíchhợpIoT,dữliệuđịalý,vàAIđểphục
vụ du lịch văn hoá thông minh, nhằm
nângcaokhảnăngtạovàthugiátrị(value
creation-valuecapture)từsảnphẩmdu
lịchvănhóasố.
NghiêncứuhệthốngvềDigitalTwin
trongdulịch(DuarteSampaiodeAlmeida
& Boavida Portugal, 2025) cho thấyxu
thếsốhóakhônggianvàtrảinghiệmvăn
hóa nhằm hỗ trợ ra quyết định, quản lý
điểm đến và phát triển mô hình du lịch
thôngminh bền vững. Nghiên cứu tổng
quanhệthốngvềứngdụng“DigitalTwin”
trongdulịch-táihiệnmôphỏngvănhoá,
quảnlýđiểmđến,vàhỗtrợraquyếtđịnh.
Tập trung vàocác trường hợpsố hóadi
sảnvănhoáđểpháttriểnsảnphẩmthông
minhchodukhách.
2.2. Cơ sở lý thuyết và phương
phápnghiêncứuchodựánsốhóa-bản
đồsốdisảnCatrùVĩnhPhúc
Cơsởlýthuyết
Côngướcnăm2003củaUNESCO
về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể
(Intangible Cultural Heritage - ICH) là
văn kiện pháplý quốc tế nền tảng,định
hìnhcáchtiếpcậnbảotồnICHtrongthế
kỷ XXI. Những nguyên tắc cốt lõi của
Công ước ảnh hưởng trực tiếp đến lý
thuyếtsốhóavàbảnđồhóadisảnCatrù
VĩnhPhúc.
Việc vận dụng các nguyêntắc của
CôngướcUNESCO2003trongxâydựng
cơsởlýthuyếtchodựánsốhóavàbản
đồhóadisảnCatrùVĩnhPhúckhôngchỉ
giúp định hướng phương pháp tiếp cận,
màcònbảođảmtínhnhânvănvàphùhợp
vớiđặcthùcủadisảnvănhóaphivậtthể.

513
Trướchết,nguyêntắccoidisảnphi
vật thểlàmột“di sảnsống” nhấnmạnh
rằngbảovệkhôngdừnglạiởviệclưugiữ
tưliệu,màquantrọnghơnlàduytrìthực
hành,truyềndạyvàtáitạotrongđờisống
đươngđại.Vìvậy,việcxâydựngbảnđồ
sốtươngtáckhôngchỉnhằmtậphợpdữ
liệumàcònhướngđếnphụcdựng“không
gian disản sống”,nơi cộng đồngcóthể
tiếp cận, khai thác và tiếp nối sinh hoạt
Catrù.
Thứ hai, nguyên tắc cộng đồng là
chủ thể trung tâm đặt ra yêu cầu về sự
tham gia chủ độngcủa cộng đồng Vĩnh
Phúc-nhữngngườinắmgiữkýứcvàthực
hànhCatrù.Vềlýthuyết,điềunàydẫntới
môhìnhsốhóacósựthamgia,trongđó
cộngđồngđượcthamvấntrongviệclựa
chọntưliệu,xácđịnhmứcđộcôngkhai,
đồngthời hưởng lợitừdữ liệusốthông
quahoạtđộngtruyềndạy,giáodụcvàdu
lịchvănhóa.
Thứba,Côngước2003khẳngđịnh
mụctiêu“bảovệ”thayvì“bảotồnnguyên
trạng”. Cách tiếp cận này bao gồm việc
nhậndiện,tưliệuhóa,truyềndạy,vànâng
caonhậnthức-tấtcảđềuđượccụthểhóa
trong dự án qua hoạt động số hóa toàn
diện(vănbia,giaphả,âmthanh,video,ký
ứcnghệnhân),xâydựngkhodữliệumở,
và pháttriểnhọcliệu sốphụcvụ truyền
dạytrongcộngđồng.
Mộtnguyêntắcquantrọngkháclà
việccôngnhận“khônggianvănhóa”như
mộtthànhtốkhôngthểtáchrờicủadisản.
Trênnềntảngnày,việcứngdụnghệthống
thôngtinđịalý(GIS)trởthànhcôngcụ
lýthuyết vàkỹ thuật chủđạo, chophép
táihiệnvàphântíchmạnglướiđịađiểm
diễnxướng,tuyếndichuyểncủacácgiáo
phường,cũngnhưmốiquanhệgiữadisản
vớicảnhquanvănhóađịaphương.
Song song với đó, truyền dạy và
giáo dục được coi là biện pháp bảo vệ
bềnvữngnhất.DựánsốhóaCatrùVĩnh
PhúcvàsaunàytiếpnốichocáctỉnhCa
trù khác hướng đến phát triển học liệu
số,bảotàngsố,vànềntảnggiáodụctrực
tuyến,giúpthếhệtrẻdễdàngtiếpcậndi
sảnbằnghìnhthứcsinhđộng,tươngtác,
phùhợpvớibốicảnhchuyểnđổisốgiáo
dụchiệnnay.
Ngoàira,Côngước2003cònnhấn
mạnhviệctôntrọngđadạngvănhóavà
giátrịcộngđồng,điềunàyđượcphảnánh
trongviệcdựánluônghichúrõnguồngốc
địaphươngcủacáchìnhthứcCatrù,giữ
nguyênđặctrưngngônngữ,tiếttấu,nghi
lễ,tránhđồngnhấthóatrongquátrìnhsố
hóa.Đồngthời,nguyêntắchợptácquốc
tếvàchiasẻdữliệuđịnhhướngchoviệc
chuẩnhóadữliệutheocácmôhìnhquốc
tế,nhằmđảmbảokhảnăngliênthôngvà
tíchhợpvào cáchệ thốngcơsở dữliệu
quốcgiavàquốctế.
Tổnghòacácyếutốtrênchothấy,
cơsởlýthuyếtcủadựánsốhóa-bảnđồ
hóaCatrùVĩnhPhúcđượcxâydựngtrên
nềntảngCôngước2003vớicácnguyên
tắc: di sản sống - cộng đồng làm chủ -
khônggianvănhóa-giáodục-đadạng
-hợptác-đạođức.Nhờđó,dựánkhông
chỉứngdụngcôngnghệsốnhưmộtcông
cụkỹthuật,màcònnhưmộtchiếnlược
bảovệcótínhnhânvăn,bảođảmchoCa
trùtiếptụcđượcthựchành,truyềndạyvà
lantỏatrongđờisốngđươngđại.
III.Phươngphápnghiêncứu
Nghiêncứunàyvậndụngtổnghợp
nhiều phươngpháp trong lĩnhvực khoa
họcxãhội,nhânhọcvănhóavàcôngnghệ
số,nhằmđạtđượcmụctiêunhậndiện,tư
liệuhóa,vàxâydựngkhônggiandisản
CatrùVĩnhPhúctheohướngsốhóa.Các

