
627
SỐHÓADÂNCAVIỆTNAMTRONGGIÁODỤC
NGHỆTHUẬT:GIẢIPHÁPCÔNGNGHỆCHOBẢOTỒN
VÀLANTỎADISẢNTRONGBỐICẢNHCHUYỂNĐỔISỐ
ĐặngThịLan
Email:danglandanca@gmail.com
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:29/09/2025
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:15/10/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:24/10/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.916
Tómtắt:BàiviếttậptrungphântíchvaitròvàhiệuquảcủasốhóadâncaViệtNam
tronggiáodụcnghệthuậttrongbốicảnhchuyểnđổisố.Nghiêncứunhằmđánhgiáthực
trạngứngdụngcôngnghệsốtronggiảngdạythanhnhạcdângiantạicáctrườngđạihọc
nghệthuật,từđóđềxuấtmôhìnhtíchhợpnhằmnângcaochấtlượngđàotạovàgópphần
bảotồndisảnvănhóaphivậtthể.Phươngphápnghiêncứukếthợpkhảosátđịnhtính,phân
tíchchươngtrìnhđàotạo,phỏngvấnchuyêngiavànghệnhân,cùngnghiêncứutìnhhuống
tạimộtsốcơsởgiáodụcđãtriểnkhaisốhóadânca.Kếtquảchothấycácgiảiphápnhư
khodữliệuâmthanh,nềntảnghọctrựctuyến,môphỏngkhônggiantrìnhdiễnvàcôngnghệ
thựctếảocótácđộngtíchcựcđếnviệclantỏavàbảotồndâncatrongmôitrườnggiáodục.
Trêncơsởđó,nghiêncứuđềxuấtxâydựngcơsởdữliệusốchuyênbiệtvàthúcđẩyliênkết
giữacơsởđàotạo,nghệnhânvàdoanhnghiệpcôngnghệ,hướngtớihìnhthànhhệsinhthái
bảotồndâncabềnvững,thíchứngvớiquátrìnhchuyểnđổisố.
Từkhóa:Bảotồndisản,chuyểnđổisố,dâncaViệtNam,giáodụcnghệthuật,số
hóa
1
KhoaPianovàThanhnhạc,TrườngĐạihọcSưphạmNghệthuậtTrungương
I.Đặtvấnđề
Trongbốicảnhchuyểnđổisốđang
táicấutrúcsâurộngcáclĩnhvựcgiáodục
và văn hóa, việc bảo tồn và truyền dạy
dân caViệt Namtrở nên cấp thiết. Dân
ca không chỉlà hìnhthứcbiểu đạtnghệ
thuật,màcònlànhịpcầukếtnốicácthế
hệ,phảnánhbảnsắccộngđồngvàgiữvai
tròquantrọngtronggiáodụcnghệthuật
(Tang,2025;UNESCO,2003).Tuynhiên,
quátrìnhgiảngdạyvàbảotồndâncahiện
nayđốidiệnnhiềutháchthức,từtácđộng
củađôthịhóa,khoảngcáchthếhệchođến
sựthiếuhụthệthốngtưliệusốhóa.
Songsongvớiđó,côngnghệsốmở
ranhữngcơhộimới.Nghiêncứutrongvà
ngoàinướcđãkhẳngđịnhhiệuquảcủasố
hóadisảnvănhóatrongviệcmởrộngtiếp
cận,tạonguồnhọcliệuphongphúvàhỗ
trợ đổi mới phương phápgiáo dục(Duc
&Tiên,2025;UNESCO,2003).TạiViệt
Nam,cácmôhìnhnhư“BảotàngsốViệt
Nam”haydựántạiVănMiếu-QuốcTử
Giám cho thấy khả năng gia tăng giá trị

628
giáodụcvàkhơi dậysáng tạo thôngqua
trảinghiệmtrựctuyến(Duc&Tiên,2025).
Trong lĩnh vực dân ca,nhữngcôngnghệ
nhưmạngnơ-ronsâuvàmôhìnhâmthanh
hiệnđạiđãđượcứngdụngđểphânloạithể
loại(chèo,quanhọ),hỗtrợlưutrữvàtruy
xuấtdữliệu(Thanh,2022;Thanh,2025).
Ngoài ra, mô hình JackTrip cho phép
truyềnâmthanhchấtlượngcaovớiđộtrễ
thấp,manglạitiềmnăngứngdụngtrong
dạyhọcthanhnhạcdângianởđiềukiệnkết
nốihạnchế(Zhou&Bidin,2025).
Trên cơ sở đó, nghiên cứu đặt ra
câu hỏitrung tâm: Làmthế nàotíchhợp
công nghệ số vào giảng dạy dân ca Việt
Namnhằmnângcaohiệuquảbảotồnvà
lan tỏa disản trong môi trường giáodục
nghệthuật?Mụctiêunghiêncứugồm:1)
khảosátthựctrạngứngdụngcôngnghệsố
tronggiảngdạydâncatạicáctrườngđại
họcnghệthuật.2)đềxuấtmôhìnhtíchhợp
côngnghệsốphùhợp,hướngđếnbảotồn
bềnvữngvànângcaochấtlượngđàotạo.
Bài viết được triển khai theo cấu
trúc:Cơsởlýluậnvàtổngquantàiliệu;
Phươngphápnghiêncứu;Kếtquảkhảosát
vàphântíchtìnhhuốngvàKếtluậnkèmđề
xuấtchínhsáchliênngànhnhằmthúcđẩy
hệsinhtháisốtronggiảngdạydânca.
II.Cơsởlýthuyết
Trongxuhướngsốhóadisảnvănhóa
toàncầu,“disảnkỹthuậtsố”khôngchỉbao
gồmcáchiệnvậthữuhìnhmàcònmởrộng
sangnhữngbiểuhiệnphivậtthểnhưdânca
vàâmnhạctruyềnthống(UNESCO,2003).
Việcchuyểnđổicácgiátrịvănhóanàysang
địnhdạngsốkhôngchỉgiúplưugiữthông
tinbềnvữngmàcòntăngcườngkhảnăng
tiếpcận,tạomôitrườnggiáodụcsinhđộng
vàphùhợpvớithếhệtrẻ(UNESCO,2003;
Dục&Tiên,2025).
Tại Việt Nam, nhiềudự ánsố hóa
disản đã đạtkết quả tíchcực, tiêubiểu
như“BảotàngsốViệtNam”haysốhóa
Văn Miếu - Quốc Tử Giám, góp phần
mở rộng không gian học tập trực tuyến
và gia tăng giá trịtruyền cảm hứng văn
hóa(Duc&Tien,2025).Tuynhiên,trong
lĩnhvựcdânca,mộttàisảnnghệthuậtđặc
thùtronggiáodục,cácnghiêncứumang
tínhphươngpháp vẫncònhạnchế.Một
số mô hình sư phạm truyền thống, như
phương pháp nghe, bắt chước, nội tâm
hóatronggiảngdạyCatrù(NguyễnThị
TânNhân,2025),vẫnthiếusựhỗtrợcủa
côngnghệsốvàchưacóhệthốnghọcliệu
đượcchuẩnhóachoquátrìnhtruyềnthụ
từnghệnhânsangngườihọc.
Cơsởlýluậncũngđượcbổsungtừ
nhữngkỹthuậtvàmôhìnhcôngnghệtiên
tiến.Zhou&Bidin(2025)chứngminhhệ
thốngJackTripcó khả nănggiảm độtrễ
vàduytrìchấtlượngâmthanhcao,phù
hợpchogiảngdạyâmnhạcdângiantrực
tuyến.Đồngthời,cácphươngpháptương
tácđaphươngtiệnnhưkểchuyệnkỹthuật
sốgiúptăngchiềusâutrảinghiệmvănhóa
(Rizvicetal.,2020).Tronglĩnhvựcthực
tếảo,sángkiếnhệthốngâmthanhkhông
giantươngtácnhưSISAđãchothấyhiệu
quảtrongviệcnângcaosựthamgiachủ
động và trải nghiệm nghệ thuật truyền
thống(Wangetal.,2025).
Nhữngluậncứtrênkhẳngđịnhtính
cấpthiếtvàkhảthicủaviệcxâydựngmô
hình số hóa dân ca trong giáo dục nghệ
thuật.Đâylàcơsởđểhìnhthànhcầunối
giữa phương pháp truyền miệng truyền
thốngvàcôngnghệsốhiệnđại,hướngđến
môitrườnghọctậpkếthợpvừabảotồndi
sản,vừanângcaochấtlượngđàotạo.
III.Phươngphápnghiêncứu
3.1. Cách tiếp cận và mô hình
nghiêncứu
Nghiên cứu sử dụng phương pháp
địnhtínhmôtảkếthợpnghiêncứutình

629
huống,nhằm phân tích vai trò của công
nghệsốtronggiảngdạyvàbảotồndânca
tạicáccơ sở đàotạo nghệthuật. Khung
phântíchđượcxâydựngdựatrênbanền
tảnglýthuyết:1)lýthuyếtbảotồndisản
số(UNESCO,2003),nhấnmạnhvaitrò
côngnghệtronglưutrữvàlantỏavănhóa
phivậtthể,2)môhìnhtiếpcậnnghệthuật
tronggiáodục(Bresler,2007),đềcaotính
tíchhợpvàliênngành;và(3)kháiniệm
“sưphạmkỹthuậtsố”trongđàotạoâm
nhạc(Partti&Karlsen,2010),làmrõmối
quan hệ giữa công nghệ, người học và
ngườidạytrongmôitrườngsố.
3.2.Phạmvivàđốitượngnghiêncứu
Đốitượng khảo sát gồm:1) giảng
viênvànghệsĩđangthamgiagiảngdạy
hoặcbiểudiễncácthểloạidâncatruyền
thống(quanhọBắcNinh,chèo,catrù)tại
các trường nghệ thuật và trung tâm văn
hóa.2)sinhviênngànhthanhnhạctạicác
trườngđàotạosưphạmnghệthuậtởHà
Nội.3)chuyêngiacôngnghệthamgiacác
dựánsốhóatronggiáodụcvàvănhóa.
Mẫuđượclựachọntheotiêuchíđạidiện
vàmứcđộtươngtácvớicôngnghệtrong
đàotạovàbảotồn.
3.3.Phươngphápthuthậpdữliệu
Dữ liệu được thu thập qua: 1)
phỏngvấnbáncấu trúcvới12người(6
giảngviên,4sinhviên,2chuyêngiacông
nghệ), mỗi cuộc từ 30-60 phút. 2) quan
sáttrựctiếplớphọcvàbuổibiểudiễncó
ứngdụngcôngnghệ(nềntảngtrựctuyến,
thiếtbịghiâm,thưviệnsố).3)phântích
tưliệuthứcấpnhưchươngtrìnhđàotạo,
họcliệu,báocáokỹthuậtvàtruyềnthông
dựánsốhóadânca.
3.4.Phântíchdữliệu
Dữliệuđịnhtínhđượcxửlýbằng
phântíchnộidungvàmãhóachủđềvới
phầnmềmNVivo.Bốnnhómchủđềđược
xácđịnh:1)hìnhthứctíchhợpcôngnghệ
trong giảngdạy.2)nhận thứccủangười
họcvàngườidạyvềhiệuquảcôngnghệ.
3) khó khăn và điều kiện triển khai. 4)
tiềmnăngbảotồndâncathôngquacông
nghệsố.Kếtquảphântíchđượcđốichiếu
vớicácmôhìnhquốctếđểđánhgiámức
độ phù hợp với bối cảnh giáo dục nghệ
thuậttạiViệtNam.
IV.Kếtquảnghiêncứuvàthảoluận
4.1.Thựctrạngtíchhợpcôngnghệ
sốtronggiảngdạydânca
Kếtquảphỏngvấnvàquansátcho
thấyphầnlớncáccơsởđàotạoâmnhạc
hiệnnayđãbướcđầuápdụngcôngnghệ
sốvàogiảngdạydânca,nhưngcònthiếu
đồng bộ. Các công cụ thường được sử
dụnggồm:videominhhọatiếtmụcdân
ca, kho dữ liệu âm thanh online, phần
mềm luyện thanh trực tuyến và các nền
tảnghọctrựctuyến.
Bảng1.Thựctrạngứngdụngcôngnghệsốtronggiảngdạydâncatạicáccơsởđàotạo
nghệthuật
STT Nộidungkhảosát Tỉlệ/Cụthể
1 Giảngviêntựxâydựngtàiliệusốhóa 83%
2 Cơsởcóhệthốnglưutrữtưliệudâncachuyênbiệt 25%
3 Côngnghệđượcsửdụngphổbiến Video,GoogleDrive,Vocal
PitchMonitor,Zoom
4 Hạnchếchính Độtrễâmthanh,thiếunền
tảngchuyênbiệt,mạngyếu
Ghichú:TỉlệdựatrênmẫukhảosátđịnhtínhtạicáccơsởđàotạoởHàNội.

630
Khoảng 83% giảng viên tham gia
khảosátchobiếthọtựxâydựngtàiliệu
dạyhọcbằngcáchthuâmhoặcquaylại
tiếtmụcbiểudiễnđểchiasẻchosinhviên.
Tuynhiên,chỉ25%sốcơsởcóhệthống
lưutrữvàphânloạitưliệudâncarõràng,
cókhảnăngtruyxuấthiệuquả.
Ghichú:Sơđồminhhọakếtnốikhodữliệu,nền
tảnghọctập,bộcôngcụ,mạnglướicộngtác.
Hình1.Sơđồkếtnốigiữagiảngviên,
nghệnhânvànềntảngsốtronggiảngdạy
dânca
4.2. Hiệu quả và hạn chế trong
thựctiễngiảngdạy
Cácgiảngviênđánhgiárằngviệcsử
dụngcôngnghệhỗtrợđángkểtrongviệc
truyềntảimẫuâm,kiểuhơi,nhấnnhá,và
sắctháibiểucảmtrongdânca,vốnrấtkhó
tiếpcậnbằngphươngphápgiảngdạymô
phỏngtrựctiếptruyềnthống.Tuyvậy,họ
cũngchỉramộtsốhạnchếnhư:
Thiếu nền tảng chuyên biệt dành
riêng cho dân ca, dẫn đếnviệcsử dụng
côngcụkhôngphùhợpvềmặtkỹthuật
(độtrễâmthanh,giớihạncaođộ).Nhiều
sinhviênvùngxakhôngcóthiếtbịhoặc
mạng ổn định để truy cập tài liệu chất
lượngcao.Chưacósựliênkếtgiữanhà
trườngvàcácdựánsốhóadisảnđểkhai
tháckhodữliệuhiệncó.
4.3.Sosánhvớicácnghiêncứutrước
Kếtquảnàytươngđồngvớinghiên
cứucủaPartti&Karlsen(2010),trongđó
nhấn mạnh vai trò của công nghệ trong
việc mở rộng quyền tiếp cận giáo dục
âm nhạc phi chính thống, nhất là ở lĩnh
vựcdângian.Đồngthời,nghiêncứunày
cũngcủngcốnhậnđịnhcủaRizvicetal.
(2020) về việc thiếu công cụ tương tác
chuyên biệt cho từng loạihìnhvăn hóa,
ảnhhưởngđếnkhảnănggiữnguyêntính
bảnđịatrongquátrìnhsốhóa.
SovớicácdựánsốhóatạiVănMiếu
hayDựánBảotàngsốViệtNam(Duc&
Tien,2025),việcsốhóadâncatronggiáo
dụcvẫnởmứcmanhmún,thiếunềntảng
chínhsáchvàcôngnghệhỗtrợsưphạm
bàibản.
V.Thảoluậnvàđềxuấtgiảipháp
5.1. Tiềm năng ứng dụng công
nghệsốtronggiảngdạydânca
Việc tích hợp công nghệ số trong
giảngdạydâncamởramộthướngđimới
giúpvượtquagiớihạncủamôhìnhtruyền
thống vốn phụ thuộc nhiều vào phương
pháp truyền miệng và môi trường biểu
diễn trực tiếp.Trong bối cảnh sinh viên
hiệnnaycókhảnăngtiếpcậncôngnghệ
nhanhchóng,cácnềntảnghọctậpkỹthuật
sốchophéplưutrữ,táihiệnvàphântích
sâu sắccác yếutố đặc trưng củadânca
nhưcáchlấyhơi,kỹthuậtrunggiọng,các
môhìnhgiaiđiệuvùngmiền,hoặcnhững
nétngẫuhứngtrongbiểudiễn.
Công nghệ cho phép cá nhân hóa
quá trình học tập, nơi sinh viên có thể
luyện tập theo tốc độ riêng, lặp lại các
đoạnkhóvàtươngtácqualạivớitưliệu
mẫu.Cáccôngcụnhưphântíchphổâm
thanh,nhậndiệncaođộtựđộng,hoặcmô
phỏngkhônggianâmthanhcòngiúptăng
cường nhận thức âm nhạc theo hướng
khoahọchơn,từđóhỗtrợquátrìnhnội
tâmhóakỹthuậtbiểudiễndânca.

631
Ngoài ra, các mô hình công nghệ
nhưJackTriphoặcmãhóaâmthanhchất
lượngcaocóthểkhắcphụctìnhtrạngtrễ
tínhiệukhitruyềntảiâmthanhtrựctuyến,
mộttrongnhữngyếutốcảntrởlớntrong
việctriểnkhailớphọcđồngbộtừxa.Điều
này đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh
nhiềunghệnhândâncahiệnsinhsốngở
vùngsâuvùngxa,khócóđiềukiệntham
giagiảngdạytrựctiếptạicáccơsởđào
tạolớn.
5.2.Phântíchhạnchếhiệntạivà
nguyênnhângốcrễ
Mặcdùmangnhiềutiềmnăng,quá
trìnhtriểnkhaivẫncònrảirác,thiếuchiến
lượcthốngnhất.Trướchết,thiếumộtnền
tảng học liệu số chuyên biệt dành riêng
chodâncakhiếncáccơsởđàotạophảitự
phátxâydựngtàiliệu,dẫnđếnsựkhông
đồngbộ,phânmảnhvàthiếuchuẩnhóa.
Tìnhtrạng này ảnh hưởng trực tiếpđến
hiệuquảtruyềnthụvàtínhkếthừacủatri
thứcnghệnhân.
Thứ hai, đội ngũ giảng viên và
nghệnhânchưađượcđàotạobàibảnvề
sử dụngcông nghệ giáodục, khiếnviệc
ứngdụngthườngdừnglạiởmứcđộtrình
chiếu video hoặc sử dụng nền tảng học
trựctuyếnchungchung,thiếutínhtương
táchoặcphântíchchuyênsâu.
Thứ ba, có sự bấtbình đẳngtrong
khả năng tiếp cận giữa các nhóm người
học.Sinhviênởkhuvựcthànhthịcóđiều
kiệnthiếtbịvàmạngtốthơnsovớisinh
viênvùngnôngthônhoặcmiềnnúi,điều
nàyđặtrayêucầuvềgiảiphápcôngnghệ
nhẹ,dễtruycập,hoạtđộngtốttrongđiều
kiệnhạtầnghạnchế.
Cuốicùng,chưacóchínhsáchliên
kếtvàphốihợpgiữacácđơnvịđàotạo,
nghệnhân,doanhnghiệpcôngnghệvàcơ
quanvănhóađểhìnhthànhmộthệsinh
tháisốthốngnhất,bềnvững,cóthểchia
sẻtàinguyênvàtốiưuhóanguồnlực.
5.3. Đề xuất hệ giải pháp theo
hướngliênngànhvàdàihạn
Dựa trên những phân tích ở trên,
nghiên cứu đề xuất bốnnhóm giảipháp
chínhnhằmgiảiquyếtcácvấnđềcốtlõi
vàthúcđẩypháttriểnbềnvữngquátrình
sốhóadâncatronggiáodụcnghệthuật:
Xâydựngcơsởdữliệudâncatheo
chuẩnhọcthuật:Hệthốngnàycầnđược
thiếtkếtheohướngmở,cóphânvùngđịa
lý,phânloạithểloại(chèo,catrù,quan
họ...),môtảkỹthuậtbiểudiễn,tíchhợp
côngcụtìmkiếmvàphântíchâmthanh,
đồngthờichophépcộngđồngđónggóp
nội dung dưới sự kiểm duyệt học thuật.
Cầnápdụngchuẩnmetadata(siêudữliệu)
quốctếđểphụcvụchocảmụcđíchgiảng
dạy,nghiêncứuvàtruyềnthôngvănhóa.
Pháttriểnnềntảngsưphạmsốđặc
thù:Nềntảngnàynêntíchhợpcáccôngcụ
phântíchcaođộ,điềuchỉnhtônggiọng,so
sánhmẫubiểudiễnvàmôphỏnglớphọc
tương tác thời gian thực. Tính năng ghi
nhớtiếntrìnhhọctập,phảnhồitựđộng
vàđềxuấtluyệntậpcánhânhóacũngcần
đượcđưavàođểtăngtrảinghiệmhọctập.
Đâysẽlàcầunốigiữanghệnhân,giảng
viên và sinh viên, đồng thời tạo ra môi
trườngcộngđồnghọctậpliêntục.
Đàotạovàbồidưỡngnănglựccông
nghệ cho giảng viên, nghệ nhân: Thiết
kếcáckhóahọcngắnhạnvềcôngnghệ
giáo dục, kỹ năng số và ứng dụng phần
mềmtrongdạyhọcâmnhạclàđiềucấp
thiết.Cáckhóanàynênđượcphốihợptổ
chứcbởicáctrườngđạihọc,việnnghiên
cứu công nghệvà doanh nghiệpchuyên
ngành,nhằmtạomôitrườnghọctậpliên
ngànhthựcsự.

