
530
ỨNGDỤNGCÔNGNGHỆSỐTRONGTÁIHIỆNDISẢN
LỊCHSỬ,VĂNHÓA:TỪTRẢINGHIỆMSÁNGTẠOĐẾN
KHOTƯLIỆUĐÀOTẠOMỸTHUẬTỨNGDỤNG
NguyễnHồngThắm
,ĐỗThịThúyAnh
Email:nhtham@hou.edu.vn
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:29/09/2025
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:15/10/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:24/10/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.906
Tómtắt:Trướcsựchuyểnmìnhmạnhmẽcủaquátrìnhchuyểnđổisốcùngsựphát
triểncôngnghệtiêntiếnnhưthựctếảo(VR),thựctếtăngcường(AR),3Dmapping,…việc
táihiệndisảnlịchsửvàvănhóađangmởranhữngcơhộimớiđểkếtnốicôngchúngvới
cácgiátrịtruyềnthống.Bàiviếtnàytậptrungphântíchtiềmnăngcủacôngnghệsốtrong
việcbảotồn,truyềntảivàtáidiễngiảidisản,từđóđềxuấtkhảnăngxâydựngkhotưliệu
trựcquanphụcvụcôngtácđàotạotronglĩnhvựcmỹthuậtứngdụng.Bằngcácphương
phápnghiêncứuthứcấpthôngquatổnghợp,phântíchcáctàiliệuliênquanđếnlĩnhvực
bảotồnvàcôngnghệsố.Đồngthời,kếthợpcáchtiếpcậnphântíchtrườnghợpvàquansát
thựcnghiệmtạimộtsốhoạtđộngbảotàng,triểnlãmứngdụngcôngnghệtrìnhchiếuđa
phươngtiện.Kếtquảnghiêncứuchothấyviệctíchhợpcôngnghệsốkhôngchỉgiúptáihiện
sốngđộngdisảnmàcòntạonguồndữliệuphongphú,hỗtrợgiảngviênvàsinhviênkhai
tháctrongcáchọcphầnthiếtkế.Quađó,bàiviếtđónggópmộthướngtiếpcậnmớitrong
việckếtnốidisản-côngnghệ-giáodụcvàthúcđẩynănglựcsángtạo,đổimớitrongđào
tạomỹthuậtứngdụng.
Từkhóa:côngnghệsố,disản,lịchsử,mỹthuậtứngdụng,vănhóa
1
KhoaTạodángCôngnghiệp-TrườngđạihọcMởHàNội
I.Đặtvấnđề
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và
chuyểnđổisốđangdiễnramạnhmẽ,việc
ứngdụngcôngnghệtiêntiếnvàolĩnhvực
văn hóa - nghệ thuật ngày càng trở nên
phổbiếnvàcóýnghĩathiếtthực.Những
côngnghệnhưthựctếảo(VirtualReality
- VR), thực tế tăng cường (Augmented
Reality - AR), 3D mapping, projection
mapping,…khôngchỉtạoracáchìnhthức
trải nghiệm mớimẻ chocôngchúng mà
cònmởranhữngcơhộiquantrọngtrong
việcbảotồn,táihiệnvàlantỏagiátrịcủa
disảnlịchsử,vănhóa.
“Trênthếgiới,việcứngdụngcông
nghệsốtrongbảotồn,pháthuygiátrịdi

531
sảnvănhóavậtthểvàphivậtthểđangtrở
thành xu hướng tất yếu, ngày càng phát
triểnmạnhmẽ.TạiViệtNam,côngnghệ
đãtừngbướcđượcđưavàoứngdụngbảo
tồn di sản thôngqua việc số hóa các di
tích,disảnvănhóaphụcvụlưutrữ,tiếp
cậnquảngbáđếnmuônnơi”.[4]
ỞViệtNam,nhiềudựánsốhóadi
sảnđãđượctriểnkhai,từphụcdựngkiến
trúccổquacôngnghệ3D,đếnxâydựng
cácbảotàngảo,triểnlãmtươngtác.Tuy
nhiên,phầnlớnnhữngứngdụngnàymới
chỉ tậptrung vàomục tiêubảotồn hoặc
quảngbádulịchvănhóa,trongkhitiềm
năngphụcvụchođàotạotronglĩnhvực
mỹthuậtứng dụngchưa được khaithác
mộtcáchđầyđủvàcóhệthống.Điềunày
tạorakhoảngtrốngtrongnghiêncứuvà
thực tiễn: làm thế nào để công nghệ số
khôngchỉtáihiệndisảnchocôngchúng
thưởngthức,màcòntrởthành nguồntư
liệu,chấtliệusángtạophụcvụchocông
tác giảng dạy vàhọc tập trong giáodục
nghệthuật-thiếtkế.
Từthựctếđó,bàibáonàyhướngđến
việcphântíchtiềmnăngcủacôngnghệsố
trongbảotồnvàtáihiệndisảnlịchsử-văn
hóa,đồngthờiđềxuấtkhảnăngxâydựng
khotưliệutrựcquanhỗtrợhoạtđộngđào
tạomỹthuậtứngdụng.Cáchtiếpcậnnày
nhằmgópphầnkếtnốidisản-côngnghệ-
giáodục,quađóthúcđẩyđổimớiphương
phápgiảngdạy,nângcaotrảinghiệmhọc
tậpvàkhơigợinănglựcsángtạocủasinh
viêntrongbốicảnhmới.
II.Cơsởlýthuyết
2.1.Kháiniệmdisảnsố
Kháiniệmdisảnsốđượcchínhthức
nêutrongTuyênngônvềbảotồndisảnsố
củaUNESCO(2003),trongđónhấnmạnh
rằngcáctàinguyênvănhóa,lịchsử,khoa
họckhiđượcsốhóacầnđượccoilàmột
phần của di sản nhânloại, đòi hỏi được
bảo tồn và tiếp cận lâu dài (UNESCO,
2003). Di sản số không chỉ bao gồm
nhữngđốitượnggốcđượcsốhóa(chẳng
hạnhiệnvật,kiếntrúc,tàiliệulưutrữ)mà
còncảnhữngsảnphẩmđượctạorahoàn
toànbằngcôngnghệsốnhằmmụcđíchtái
hiệnvàlantỏagiátrịvănhóa.
2.2.Côngnghệsốtrongtáihiệnvà
bảotồndisản
Nhiều nghiên cứu đã khẳng định
vai trò của côngnghệ sốtrong việclàm
sốngđộnghóavàgiatăngkhảnăngtiếp
cậndisản.Kalay,KvanvàAeck(2008)
chorằngcáccôngnghệnhưVR,AR,3D
scanningđãmởrahướngtiếpcậnmớicho
bảo tồn,khôngchỉlưugiữhìnhtháivật
chất của di sản mà còn truyền tải được
trảinghiệmgắnvớikhônggian,thờigian.
Tương tự, Champion (2021) nhấnmạnh
tính“tươngtác”và“trảinghiệmnhậpvai”
củacôngnghệsốgiúpcôngchúngkhông
chỉquansátthụđộngmàcòncóthểtham
giatrựctiếpvàotiếntrình“sốnglại”lịch
sửvàvănhóa.
2.3.Giáodụcmỹthuậtứngdụng
Theo Mirzoe (1999), văn hóa
thịgiác(visualculture)đềcậpđếntoàn
bộ những gì con người nhìn thấy, diễn
giảivàtáisảnxuấttrongđờisốnghàng
ngày.Việcsốhóadisảnkhôngchỉmang
ýnghĩabảotồnmàcònmởrộng“ngân
hàng hình ảnh” phục vụ giảng dạy và
thựchànhnghệthuật.Trongđàotạomỹ
thuật ứng dụng, nguồn tư liệu thị giác
phong phú từ di sản số giúp sinh viên
pháttriểnkhảnăngphântíchhìnhtượng,
tiếpcậnđadạngphongcáchvàứngdụng
sángtạotrongthiếtkếsảnphẩm,đồhọa
haytruyềnthôngthịgiác.

532
III.Phươngphápnghiêncứu
3.1.Nghiêncứuthứcấp
Trong khuôn khổ bài báo, phương
pháp nghiên cứu thứ cấp được sử dụng
nhằmtổnghợpvàphântíchcáckếtquả
nghiêncứuđãcóvềứngdụngcôngnghệ
sốtrongtáihiệndisảnlịchsử,vănhóa.
Cáchtiếpcậnnàygiúpxâydựngnềntảng
lýluận,nhậndiệnnhữngkinhnghiệmvà
xuhướng trongnước cũngnhư quốctế,
đồngthờitạocơsởđểlựachọnvàphân
tích các trường hợp điển hình. Qua đó,
nghiên cứu thứ cấp không chỉ cungcấp
khung lý thuyết cần thiết mà còn định
hướngchoviệcvậndụngcácphươngpháp
khác,gópphầnđảmbảotínhhệthốngvà
chặtchẽcủabàibáo.
3.2.Phântíchtrườnghợp
Phươngphápphântíchtrườnghợp
được ápdụng đểkhảo sátmột sốdựán
ứngdụngcôngnghệsốtrongtáihiệndi
sảntạiViệtNam.Cácvídụtiêubiểugồm:
a)TriểnlãmVũkhúcThiềnmôntại
bảotàngLịchsửQuốcgia:Trưngbày“Vũ
khúc Thiền môn - Nghệ thuật Phật giáo
thời Lý: Di sản và và Công nghệ” giới
thiệu14hiệnvậttiêubiểu,đượcchọnlọc
từkhốidisảnPhậtgiáothờiLýđanglưu
giữtạiBảotàngLịchsửQuốcgia
b)TourthamquanVănMiếuĐêm:
Show3DMapping“TinhHoaĐạoHọc”
tônvinhtruyềnthốnghiếuhọc,tinhthần
tônsưtrọngđạovàtưtưởngtrọngdụng
hiềntàicủadântộcViệtNam
c)Ứngdụngtrìnhchiếuprojection
mapping trong triển lãm “80 năm hành
trìnhĐộclập-Tựdo-Hạnhphúc”
Việc phân tích những trường hợp
này cho phép nhận diện các xu hướng,
điểm mạnh và hạn chế trong ứng dụng
côngnghệsốvàobảotồndisản,đồngthời
liênhệđếnkhảnăngtíchhợptrongđào
tạomỹthuậtứngdụng.
3.3.Quansátthựcnghiệm
Ngoài nghiên cứu tài liệu và phân
tíchtrườnghợp,nghiêncứucònápdụng
quansátthựcnghiệmtạimộtsốhoạtđộng
triểnlãmvàbảotàngứngdụngcôngnghệ
đaphươngtiện.Phươngphápnàygiúpghi
nhậntrựctiếpphảnứng,mứcđộtươngtác
vàtrảinghiệmcủacôngchúngkhitiếpcận
disảnsố.Dữliệuquansátđượcsửdụng
để bổ trợ cho phân tích, từ đó đánh giá
vaitròcủacôngnghệsốtrongviệcnâng
caotrảinghiệmthẩmmỹ,đồngthờikhẳng
địnhtiềm năngáp dụng vàomôi trường
giáodụcnghệthuật.
IV.Kếtquảnghiêncứuvàthảoluận
4.1.Tiềmnăngcủa công nghệsố
trongtáihiệndisản
Hiện nay, vấn đề ứng dụng công
nghệ,chuyểnđổisốtrongcácbảotàng,di
tíchlịchsửđãđượctriểnkhaivàpháthuy
hiệuquảtíchcực,phùhợpvớixuthếphát
triển hiện tại và đáp ứng nhu cầu khám
phá,tìmhiểucủangườixem.“Ứngdụng
công nghệ tronglĩnh vựcbảo tàng sẽlà
cầunốiđưacác disản đangđược trưng
bàytạicácbảotàngđếngầnhơnvớicông
chúng, đóng góp tích cực vào quá trình
bảotồnvàpháthuygiátrịvănhóa,đưa
disảnvănhóatrởthànhsảnphẩmcủadu
lịch,pháttriểnkinhtế-xãhội.“Vớicác
ứngdụngcôngnghệtiêntiếntronghoạt
độngbảotàng,giờđây,cácsinhviên,học
sinhcóthểhọchỏivàtraudồithêmnhiều
tri thức theo một cách mới lạ, độc đáo
nhưngkhôngkémphầnhấpdẫn”[2].
Phụcchế di sản luôn làmột thách
thứclớnđốivớicácnhàbảotồn,đặcbiệt
khihiệnvậtđãbịhưhỏngnặnghoặcmất
đinhữngbộphậnquantrọng.Cácphương

533
phápphụcchếtruyềnthốngthườngđòihỏi
sựcanthiệptrựctiếpvàovậtthể,dẫnđến
nguycơthayđổichấtliệugốchoặclàm
sailệchgiátrịnguyênbản.Trongbốicảnh
đó,côngnghệsố-đặcbiệtlà3Dscanning
và 3D projection - đã mở ra những giải
phápmới,vừađảmbảotínhkhoahọc,vừa
giữđượcsựantoànchohiệnvật.
Mộtví dụ tiêubiểu là trườnghợp
Tượng Kim Cương bằng đá (1507) tại
chùaPhậtTích,BắcNinh.Photượngnày
vốncógiátrịlịchsử-nghệthuậtđặcbiệt
nhưngđãbịmấtphầnđầuquathờigian.
Nhờ sự hỗ trợ của công nghệ quét 3D
và trình chiếu không gian ba chiều, các
chuyêngiabảotồnđãtáihiệndiệnmạo
banđầucủatácphẩmmộtcáchtrựcquan,
chophépcôngchúngvàgiớinghiêncứu
hìnhdungđượchìnhtháinguyêngốccủa
photượng.Điểmnổibậtởphươngpháp
nàylà:
•Khôngtrựctiếpcanthiệpvàohiện
vật,từđógiảmnguycơgâyhưhỏngthêm.
•Chophéptạoranhiềuphiênbảnmô
phỏngkhác nhau dựa trêndữ liệu nghiên
cứusosánh(iconography),giúpgiớichuyên
mônthảoluậnvàđánhgiátrướckhicôngbố
môhìnhphụcdựngcuốicùng.
•Mở rộng khả năng phổ biến: dữ
liệu3Dcóthểđượctíchhợpvàobảotàng
ảo,bàigiảng,hoặctriểnlãmtươngtác.
Nếuphụcchếsốtậptrungvàoviệc
khôiphụchìnhtháihiệnvật,thìtáihiệnvà
trìnhchiếusốlạihướngtớimởrộngtrải
nghiệmcảm thụdi sảncho côngchúng.
Vớisựphát triểncủacáccôngnghệ3D
mapping,thựctếảo(VR)vàthựctếtăng
cường(AR),khônggiandisảnkhôngcòn
chỉdừnglạiởviệctrưngbàytĩnh,màđã
trở thành những môi trường tương tác
sốngđộng,nơilịchsửvàvănhóađượckể
lạibằngngônngữthịgiácđaphươngtiện.
Hình1.TượngKimCươngbằngđánăm
1507tạichùaPhậtTích.Photượngvốn
đãbịmấtphầnđầu,đượcphụcchếnhờ
côngnghệtrìnhchiếu3D.
(Nguồnảnh:nhandan.vn)
Một trường hợp điển hình là Tour
ĐêmVănMiếu-QuốcTửGiám(HàNội).
Sự kiện này đã ứng dụng công nghệ 3D
mapping để trình chiếu trực tiếp lên kiến
trúccổkínhcủaVănMiếu.Cácnghilễxưa,
những tích truyện về khoa cử và văn hóa
Nhohọcđượctáihiệnbằngánhsáng,màu
sắcvàhiệuứngchuyểnđộng,tạonêntrải
nghiệmđatầngchokhángiả.Ởđây,công
nghệkhôngchỉđóngvaitròminhhọa,mà
còngiúp“kểchuyệnbằngdisản”(heritage
storytelling)theocáchhấpdẫn,dễtiếpnhận
hơnđốivớicôngchúngđươngđại.
Hình2.Ứngdụngcôngnghệ3D
MappingđộcđáotrongTourĐêmtại
VănMiếu-QuốcTửGiám.
(Nguồnảnh:baochinhphu.vn)

534
ViệcứngdụngProjectionMapping
tạitriểnlãm“80nămhànhtrìnhĐộclập
-Tựdo-Hạnhphúc”tổchứctạiHàNội
năm2025.Côngnghệnàyđãbiếnnhững
mảng tường, không gian trưng bày tĩnh
thành những bề mặt trình chiếu động,
nơi hình ảnh, tư liệu lịch sử và đồ họa
sốđượclồngghép,táihiệncácdấumốc
quan trọng trong hành trình dựng nước
vàgiữnướccủadântộc.NhờProjection
Mapping,ngườixemkhôngchỉquansát
tưliệudướidạngảnhchụphoặchiệnvật
gốc, mà còn được đắm chìm trong một
khônggianđatầng,nơilịchsửđượckểlại
bằngánhsáng,chuyểnđộngvàâmthanh.
Hình3.ỨngdụngcôngnghệProjection
Mappingtạitriểnlãm“80nămhànhtrình
Độclập-Tựdo-Hạnhphúc”.
(Nguồnảnh:tácgiảchụpngày02/09/2025)
Ứngdụngnàychothấycôngnghệ
số có thể mở rộng chiều kích cảm thụ
di sản, tạo nên sự gắn kết cảm xúc sâu
sắc với công chúng, đặc biệt là thế hệ
trẻ. Thay vì trải nghiệm “xem - đọc”
thụđộng,ngườixemđượcthamgiavào
mộthànhtrìnhtrực quan,nơidisảnvà
lịchsửtrởthànhtrảinghiệmsốngđộng.
Điều này không chỉ nâng caohiệu quả
giáodụclịchsử-vănhóa,màcònminh
chứngchokhảnăngcôngnghệsốtrong
việcbiếnnhữngsựkiệntrưngbàytruyền
thốngthànhkhônggiantrảinghiệmnhập
vai,gópphầnđổimớicáchthứcbảotồn
vàlantỏadisản.
Quacáctrườnghợpnghiêncứucó
thể nhận thấy, công nghệ số đã chứng
minhtiềmnăngtolớntrongviệctáihiện
vàlantỏagiátrịdisảnvănhóa.Trướchết,
ở phương diện bảo tồn, những công cụ
nhưquét3D,phụcchếsốhaymôphỏng
đachiềuchophépcácnhànghiêncứuvà
bảotồnhìnhdunglạihìnhtháinguyêngốc
củahiệnvật,đồngthờigiảmthiểutốiđa
rủirotừviệccanthiệptrựctiếpvàodisản.
Ởphươngdiệnphổbiếnvàpháthuygiá
trị,cáccôngnghệtrìnhchiếutiêntiếnnhư
3D mapping và Projection Mapping đã
gópphầnbiếndisảntừđốitượngtĩnhtại
thànhkhônggiantrảinghiệmsốngđộng.
Thôngquaánhsáng,âmthanh,hìnhảnh
vàhiệuứngchuyểnđộng,lịchsửvàvăn
hóađược“kểlại”bằngngônngữthịgiác
đatầng,tạonênsứchấpdẫnmạnhmẽđối
với công chúng đương đại. Sự kết hợp
giữanộidungtruyềnthốngvàcôngnghệ
hiện đại đãbiến các disản, vốn đôikhi
bịxemlàkhôkhan,trởthànhtrảinghiệm
thẩmmỹ-cảmxúc,khơigợisựhứngthú,
tòmòvànhucầutìmhiểusâuhơn.
4.2. Vai trò của ứng dụng công
nghệsốtrongtáihiệndisản
Trong những năm gần đây, ứng
dụngcôngnghệsốtronglĩnhvựcdisản
đãchứngminhvaitròquantrọngkhông
chỉởkhíacạnhbảotồnmàcòntrongviệc
truyềntảigiátrịvănhóađếncôngchúng.
Khácvớicáchtiếpcậntruyềnthốngvốn
nhấn mạnh vào việc lưu giữ hiện vật
gốctrongkhônggianbảotàngtĩnh,các
công nghệ số hiện đại đã mở ra hướng
tiếpcậnmới:biếndisảnthànhmộtthực
thểsốngđộng,cókhảnănggiaotiếpvới
ngườixemthôngquangônngữthịgiác
đaphươngtiện.
Thứ nhất, công nghệ số cho phép
khôiphục diện mạonguyên gốc củatác

