
664
SỰGIAOTHOAGIỮATRUYỀNTHỐNGVÀHIỆNĐẠI
NGHỆTHUẬTTRANGTRÍCHÙAPHẬTGIÁOTẠI
BÌNHĐỊNHVÀCÔNGNGHỆSỐ
TrầnThịNhãVi
Email:vittn.tg@ptithcm.edu.vn
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:29/09/2025
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:15/10/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:24/10/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.920
Tómtắt:Trongthờiđạisốhóahiệnnay,côngnghệchuyểnđổisốđãtrởthànhyếutố
quantrọngtrongnhiềulĩnhvực,baogồmcảbảotồndisảnvănhóa.Đặcbiệt,sựkếthợp
giữanghệthuậttrangtríchùaPhậtgiáotạiBìnhĐịnh
1
vàcôngnghệsốmởracơhộimới
trongviệcgìngiữ,nghiêncứuvàpháttriểndisảnvănhóa.BìnhĐịnh,mộttỉnhmiềnTrung
củaViệtNam,nổibậtvớinhiềungôichùaPhậtgiáocógiátrịnghệthuậtđộcđáo,đặcbiệt
trongcáctácphẩmtrangtríchùa.Cácyếutốnghệthuậtnàykhôngchỉphảnánhtriếtlý
Phậtgiáosâusắcmàcònthểhiệnsựtàihoacủacácnghệnhântruyềnthốngvềkỹthuậtvà
thẩmmỹ.Trongbốicảnhcôngnghệpháttriển,cáccôngcụnhưmôhình3D,thựctếảo(VR),
thựctếtăngcường(AR)vàviệcsốhóadisảnđangngàycàngtrởnênquantrọng,giúpbảo
tồnvàpháthuygiátrịcáctácphẩmnghệthuậtnày.Nhữngcôngnghệmớinàymởranhững
cơhộitiềmnăngtrongviệcbảovệvàpháttriểnnghệthuậttruyềnthốngtrongkỷnguyênsố.
TừkhóasốhóadisảnPhậtgiáo,nghệthuậttrangtríchùaPhậtgiáo,chuyểnđổisố,bảotồn
disảnvănhóa,giaothoagiữatruyềnthốngvàcôngnghệhiệnđại
1
HọcviệnCôngnghệBưuchínhViễnthôngcơsởtạiThànhPhốHồChíMinh
I.Đặtvấnđề
Trong bối cảnh cách mạng công
nghiệp 4.0, chuyển đổi số đã trở thành
mộtxuhướngtoàncầu,tácđộngsâurộng
đến hầuhết cáclĩnhvựctrong đờisống
xã hội,từkinh tế,chính trịđến vănhóa
vàgiáodục.Đặcbiệttronglĩnhvựcbảo
tồndisảnvănhóa,côngnghệsốmanglại
nhữngcơhộimớiđểgìngiữ,nghiêncứu
vàquảngbácácgiátrịcủadisảnvậtthể
vàphivậtthể.TạiViệtNam,cáccơquan
quảnlývănhóa,họcgiảvàcộngđồngđã
nhậnthứcngàycàngrõhơnvềtầmquan
trọngcủasốhóatrongbảotồndisản,giúp
cácgiátrịvănhóađượclưugiữlâudàivà
tiếpcậnrộngrãihơn.
BìnhĐịnh,mộttrungtâmvănhóa-
tôngiáoquantrọngcủamiềnTrungViệt
Nam,sởhữunhiềungôichùacổvớigiá

665
trịnghệthuậtđộc đáo.Nghệthuậttrang
tríchùaPhậtgiáotạiBìnhĐịnhkhôngchỉ
phảnánhtriếtlýPhậtgiáosâusắcmàcòn
thểhiệnsựsángtạovàtinhhoacủamỹ
thuậtdângian.Tuynhiên,trongbốicảnh
đô thị hóa nhanhchóng và biến đổi khí
hậu, cáccôngtrình nghệthuật này đang
phải đối mặt với nguy cơ xuống cấp và
mấtmát.Dođó,việcbảotồnvàpháthuy
cácgiátrịnghệthuậtnàyđangtrởthành
mộttháchthứclớn.
Trướctìnhhìnhđó,sựkếthợpgiữa
nghệthuậttrangtríchùaPhậtgiáoBình
Địnhvàcôngnghệchuyểnđổisốmởra
mộthướngđimới.Côngnghệsốkhông
chỉlàcôngcụhữuhiệutrongviệclưugiữ
và phục dựngdisản, mà còn làphương
tiệnđểlantỏagiátrịdisảnđếncộngđồng
trongvàngoàinước.Việcứngdụngcông
nghệsốtrongbảotồndisảnvănhóatại
BìnhĐịnh,đặcbiệtlàsửdụngcáccông
nghệnhưquét3D,thựctếảo(VR)vàthực
tếtăngcường(AR),tạoracơhộilớntrong
việctáihiệnkhônggiandisảnmộtcách
chínhxácvàsinhđộng.
Bàiviếtnàyđónggópnhữngđiểm
mớisovớicácnghiêncứutrướcđâytrong
lĩnhvựcbảotồndisảnvănhóa,đặcbiệt
lànghệthuậttrangtríchùaPhậtgiáotại
BìnhĐịnh.Cácnghiêncứutrướcchủyếu
tậptrungvàogiátrịnghệthuật,lịchsửvà
sựgiaothoavănhóaViệt-Champatrong
nghệthuậtchùa,nhưngchưaxemxétđầy
đủvaitròcủacôngnghệsốtrongbảotồn
vàpháthuycácgiátrịnày.Mặcdùđãcó
cácnghiêncứuvềgiátrịnghệthuậtcủa
chùaPhậtgiáoBìnhĐịnhvàsựgiaothoa
vănhóagiữaViệtvàChampa,nhưngviệc
kếthợpcôngnghệsốvàobảotồn,phục
dựngvàquảngbácácgiátrịnàyvẫnchưa
đượcnghiêncứuđầyđủ.Cácnghiêncứu
trướcchỉchútrọngvàogiátrịlịchsửvà
nghệ thuật mà chưa đề cập sâu đến vai
trò củacôngnghệ nhưmộtcôngcụbảo
tồndisảnvàkết nối cộngđồng vớicác
giátrịvănhóa.Dođó,bàiviếtnàykhông
chỉlàmrõsựgiaothoagiữatruyềnthống
vàcôngnghệsố,màcònmởrộngnghiên
cứuvềcácphươngthứcsốhóadisản,xây
dựngthưviệnsốvàpháttriểndulịchvăn
hóathôngminh.
II.Cơsởlýthuyết
Trong thờiđại côngnghiệp 4.0,lý
thuyếtbảotồndisảncủaUNESCO(2003,
2015)cùngkhungphântíchvềchuyểnđổi
số của Brennen & Kreiss (2016) là nền
tảngquantrọngđểxemxétvaitròcông
nghệtronggìngiữvàpháthuydisảnvăn
hóa.Chúngnhấnmạnhvừabảođảmtính
xácthực,vừamởrộngkhảnăngtiếpcận
cộng đồng thông qua số hóa dữ liệu, số
hóahoạtđộngvàchuyểnđổisốtoàndiện.
Các nghiên cứu trước đây khẳng
địnhgiátrịnghệthuậtchùaPhậtgiáoBình
ĐịnhnhưkếtquảgiaothoaViệt-Champa.
Ngô Văn Doanh (2005) chỉ ra việc tận
dụng gạch đá Champa tại chùa Thập
Tháp, Nguyễn Tiến Đông (2017) phân
tíchhệhọatiếtrồng,phượng,hoasen,còn
TrầnQuốcHùng(2020)xemtượngÔng
Đỏ-ÔngĐenởchùaNhạnSơnlàminh
chứngchotiếpbiếnvănhóa.Đồngthời,
Phạm Thị Lan (2020) và Nguyễn Văn
Thủy (2021) chứng minh hiệu quả công
nghệ3D,VR/ARtrongbảotồnvàquảng
bádisản.
Từđó,nghiêncứunàyđềxuấtkhung
phântíchbatầng:(1)giátrịgốcnghệthuật
chùaBìnhĐịnh;(2)côngnghệchuyểnđổi
sốvớiquét3D,VR/AR,thưviệnsố,du
lịchthôngminh;và(3)tácđộnggiaothoa
quabảotồn,giáodục-truyềnthông,phát
triểndulịch.Giảthuyếtđặtra:côngnghệ
sốnếuứngdụngđúngcáchsẽvừabảotồn

666
nguyêngốc,vừamởrộngtrảinghiệmvà
giátrịđươngđạicủadisản.
III.Phươngphápnghiêncứu
Phươngphápkhảosátđiềndã:Tiến
hànhquansát,ghichép,chụpảnhvàthu
thậpdữliệutrựctiếptạicácchùatiêubiểu
tạiBìnhĐịnh,nhằmnhậndiệnđặcđiểm
kiếntrúcvànghệthuậttrangtrítrongbối
cảnhkhônggiangốc.
Phươngphápphỏngvấnbáncấutrúc:
Thựchiệntraođổivớitrụtrì,nghệnhân
vàhọcgiảđịaphươngđểthuthậpthông
tinchuyênsâuvềgiátrịlịchsử,nghệthuật
cũngnhưthựctrạngbảotồndisảnchùa.
Phương phápphân tíchtưliệu thứ
cấp:Hệthốnghóavàđốichiếucáccông
trìnhnghiêncứu,vănbảnquảnlý,tàiliệu
lịchsửđể xâydựng nềntảng lýluậnvà
khungsosánhkhoahọc.
Phương pháp phân tích nghệ thuật
học,lịchsửvàdântộchọc:Giảimãmô-típ,
biểutượngvàphongcáchtrangtrí(nghệ
thuậthọc), làm rõtiến trìnhhình thành-
trùngtu(lịchsử),đồngthờikhảosátmối
liênhệgiữanghệthuậtchùavớitínngưỡng
vàphongtụcđịaphương(dântộchọc).
Phươngphápthựcnghiệmcôngnghệ
số:Nghiêncứusửdụngquét3DvàVR/AR
đểsốhóa,táidựngkhônggianchùaBình
Định.Cácmôhìnhsốđượcđánhgiáqua
khảosátngườithamgiavềđộchânthực,
mứcđộtiếpnhậntrithứcvàkhảnăngứng
dụngtrongdulịch-giáodục.
IV.Kếtquảnghiêncứu
4.1.NghệthuậttrangtríchùaPhật
giáotạiBìnhĐịnh
4.1.1TổngquanchùaPhậtgiáotại
BìnhĐịnh
Bình Định, một tỉnh nằm ở miền
Trung Việt Nam, không chỉ nổi bật với
cảnhquanthiênnhiênhùngvĩmàcònlà
một trung tâm văn hóa và tôn giáo quan
trọng.ChùaPhậtgiáotạiBìnhĐịnhcómột
lịchsửlâudài,gắnliềnvớisựpháttriển
củaPhậtgiáotừthếkỷXVIđếnnay.Đặc
biệt,nơiđâycònlàvùngđấtcósựgiaothoa
vănhóagiữaViệtvàChampa,điềunàyđã
tạonênnhữngđặctrưngrấtriêngchonghệ
thuậttrangtríchùavàkiếntrúcPhậtgiáo.
PhậtgiáodunhậpvàoBìnhĐịnhtừ
khásớm,gắnliềnvớiquátrìnhmởrộng
lãnh thổ ĐạiViệt về phương Nam. Vào
thếkỷXVII,dướithờichúaNguyễn,Phật
giáobắtđầupháttriểnmạnhmẽtạiđây,
vớinhiềungôichùađượcxâydựng.Tuy
nhiên,BìnhĐịnhkhôngchỉtiếpnhậnvà
pháttriểnPhậtgiáotheotruyềnthốngViệt
mà cònkế thừa những ảnhhưởngmạnh
mẽtừvănhóaChampa,đặcbiệtlàtrong
nghệthuậtkiếntrúcvàtrangtríchùa.
Các chùa Phật giáo tại Bình Định
thường có kiến trúc đặc trưng của Phật
giáoĐạiViệtnhưngcũngmangđậmdấu
ấn Champa. Một số chùa còn được xây
dựngtrênnềntảngcácthápChampacổ,
sửdụngvậtliệutừcáccôngtrìnhthápđổ
nát,nhưgạchChampa,tạorasựkếthợp
hàihòagiữakiếntrúcvàdisảnvănhóa
củahainềnvănminh.Cácngôichùatại
Bình Định không chỉ là không gian tín
ngưỡngmàcònlànhữngcôngtrìnhnghệ
thuậtđặcsắc,vớicáchọatiếttrangtrínhư
hoasen,rồng,phượng,mâynước,tượng
Phậtvàcácbiểutượngtôngiáokhác.
MộtsốchùatiêubiểutạiBìnhĐịnh
nhưChùa ThậpTháp, ChùaThiên Sanh
Thạch Tự (Chùa Hang), và Chùa Nhạn
Sơn đều có giá trị lịch sử, văn hóa và
nghệ thuật rất lớn. Chùa Thập Tháp Di
Đà,đượcxâydựngtừthếkỷXVII,làmột
trongnhữngngôichùacổquantrọngnhất
củaBìnhĐịnh,mangđậmảnhhưởngcủa
PhậtgiáoLâmTế.ChùaNhạnSơnlàmột

667
vídụđiểnhìnhchosựtiếpbiếnvănhóa
Champa-Việt,vớicáctượngđáHộpháp
mang phong cách Champa, được công
nhậnlàBảovậtquốcgia.
Ngoài ra, các chùa tại Bình Định
cũngcóvaitròquantrọngtrongđờisống
xã hộivàtín ngưỡngcủacộng đồng địa
phương. Chúngkhông chỉ lànơi thờ tự,
lễbáimàcònlàtrungtâmvănhóa,giáo
dục,nơidiễnracáchoạtđộngnhưlễhội,
giảngdạyPhậtpháp,thưpháp,điêukhắc,
hội họa tôn giáo. Nhiều ngôi chùa như
ThậpTháp,NhạnSơnvàThiênSanhđã
trởthành điểm dulịch tâm linh, thuhút
khôngchỉtínđồPhậtgiáomàcòncảdu
kháchtrongvàngoàinước.
Chùa Phật giáo tại Bình Định là
nhữngcôngtrìnhkhôngchỉmanggiátrị
tôngiáo mà còn chứa đựng giá trị nghệ
thuậtvàvănhóađặcsắc,phảnánhsựgiao
thoavàtiếpbiếnvănhóagiữacácnềnvăn
minhViệtvàChampa,gópphầntạonên
bảnsắcvănhóađộcđáocủavùngđấtnày.
4.1.2.ChùaThậpTháp
Chùa Thập Tháp, được Thiền sư
NguyênThiều sáng lậpnăm 1683 và là
mộttrongnhữngngôichùacổquantrọng
nhất của Bình Định. Với giátrị lịch sử,
văn hóa vànghệ thuật đặc biệt, chùa đã
đượccôngnhậnlàditíchlịchsử-vănhóa
cấp quốc gia (BộVăn hóa, Thể thao và
Dulịch,2021).TọalạctạiVạnThuận,An
Nhơn,Bình Định, chùamang tên “Thập
Tháp” do được xây trên nền mười tháp
Champacổ.Kiếntrúcchùamangphong
cách truyền thống với bố cục khép kín,
kếthợpgỗ,gạch,sànhsứ;cácmảngchạm
khắcthểhiệntứlinh,tứquý,hoasen,mây
lửa,phảnánhtrìnhđộmỹthuậtcaothếkỷ
XVII-XVIII.Tronglịchsử,chùalàchùa
tổpháiLâmTếởmiềnTrung,từnglàcăn
cứnghĩaquânTâySơnvàgắnvớinhiều
truyền thuyết dân gian, trong đó cócâu
chuyệnHònĐáChém,gópphầntạonên
sắctháilinhthiêngđặcbiệt.
Hình1.ChùaThậpTháptạiBìnhĐịnh
Nguồn:TrầnThịNhãVi,2024
4.1.3.ChùaThiênSanhThạchTự
Chùa Hang (Thiên Sanh Thạch
Tự)tọalạcởlưngchừngnúiLaHơi(tên
chữlàLýThạch),xãMỹHòa,huyệnPhù
Mỹ, tỉnh Bình Định, được hình thành
từ một hang đá tự nhiên. Theo truyền
thuyết, chùa được khai sơn vào khoảng
thếkỷXVIIdướithờichúaNguyễnPhúc
Nguyên,mặcdùcáctưliệulịchsửchính
thốngchưaxácđịnhrõniênđại(NgôVăn
Doanh, 2005). Chùa gắn liền với nhiều
câuchuyệnlinhthiêngvànhânvật,tiêu
biểu làsưTràBan- ngườivừatuhành,
vừa tham gia kháng Pháp, cứu dân qua

668
dịchbệnh,đểlạinhiềudấuấntrongkýức
dân gian (ĐặngQuí Địch, 1999). Ngoài
ra, nơi đây còn lưu truyền những giai
thoạikỳbívề“đườnglêntrời”và“đường
xuốngâmphủ”,gópphầntạonênsắcthái
tínngưỡngđộcđáocủavùngđấtPhùMỹ.
Trongtiếntrìnhlịchsử,chùaHangtừnglà
căncứcủaphongtràoCầnVương,đồng
thờitrởthànhcơsởcáchmạngtrongthời
kỳkhángchiếnchốngPhápvàMỹ.Hiện
nay,chùađãđượctrùngtu,mởrộng,vừa
manggiátrịditíchlịchsử,vừalàkhông
giansinhhoạttínngưỡngquantrọngcủa
cộngđồngPhậttửđịaphương.
Hình2.ChùaThiênSanhtạiBìnhĐịnh
Nguồn:TrầnThịNhãVi,2025
4.1.4.ChùaNhạnSơn
Chùa Nhạn Sơn (chùa Ông Đá) ở
xãNhơnHậu,thịxãAnNhơn,tỉnhBình
Định,làngôichùacổtiêubiểuchosựtiếp
biếnvănhóaChampa-Việt.Nguyêngọi
là Thạch Công tự, chùa còn lưu giữ hai
tượng đá nguyênkhốicao gần3m,dân
giangọiÔngĐỏvàÔngĐen,nhưnggiới
nghiên cứu xácđịnhlà tượng Dvarapala
phong cách Champa thế kỷ XII-XIII.
Được trùngtu vào thếkỷ XVI vàmang
tên NhạnSơn, chùađếnnay nổibật với
giátrịlịchsử-nghệthuật,đặcbiệtkhicặp
tượnghộphápđượccôngnhậnlàBảovật
quốcgianăm2019.
Hình3.ChùaNhạnSơntạiBìnhĐịnh
Nguồn:TrầnThịNhãVi,2024

