
729
SINHVIÊNCHUYÊNNGÀNHMỸTHUẬTỨNGDỤNG
BẢOTỒNVĂNHÓAVIỆTNAMQUAĐỒÁNMINHHỌA
TrươngHuyHoàng
Email:truonghuyhoang@ukh.edu.vn
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:29/09/2025
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:15/10/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:24/10/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.926
Tómtắt:Tronggiaiđoạnhiệnnay,xuhướngngàycàngrõnétcủasinhviênmỹthuật
ứngdụngthếhệtrẻ,đặcbiệtlàtrongngànhthiếtkếmỹthuậtđólàviệcsửdụngđồánminh
họanhưmộtphươngtiệnhiệuquảđểbảotồnvàdiễngiảilạicácgiátrịvănhóadântộcViệt
Nam.Nghiêncứunàyđượcthựchiệnthôngquaviệcphântíchdẫnchứngcácđồánminh
họatiêubiểu,khảosátsinhviênvàphỏngvấncácchuyêngiatrongngànhđồhọa.Kếtquả
chothấy,độnglựcchínhcủaxuhướngnàyđếntừmongmuốnkhẳngđịnhbảnsắccánhân
trongbốicảnhtoàncầuhóa,sứcmạnhcủamạngxãhộivàsựhỗtrợcủacôngcụkỹthuật
số.Từđóđềxuấtcácgiảiphápnhằmkhuyếnkhíchvàđịnhhướngchophongtràosángtạo
tíchcựcnày,giúptíchhợpsâuhơngiátrịvănhóavàochươngtrìnhđàotạođểtruyềncảm
hứngvàbềnvữngchothếhệtrẻ.
Từkhoá:đồánminhhọa,vănhóadântộc,bảotồn,bảnsắc,giáodụcnghệthuật
1
TrườngĐạihọcKhánhHòa
I.Đặtvấnđề
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, sự
giaothoavănhóadiễnramạnhmẽ,mang
đếnnhiềucơhộinhưngcũngđặtranhiều
tháchthứcvềviệcgiữgìnbảnsắcvănhóa
dântộc.Tuynhiên,mộtxuhướngsángtạo
tíchcựcđangnổilênmạnhmẽtronggiới
sinhviênnóichungvànghệthuậtthếhệ
trẻnóiriêng.
PGS.TSPhanThanhBình-nguyên
hiệu trưởng trường Đại học Nghệ thuật
Huế,cóđánh giávềquan điểmvănhóa
và di sảnnhư sau: «Đào tạo nghệ thuật
của mỗi quốc gia cần phải gắn kết với
nhữnggiá trịnghệ thuậtcủadântộc,vì
vậychúngtôi coitrọng việc nghiên cứu
vận dụng các giátrịdisản văn hóamỹ
thuậtHuếtrong đàotạo tại nhàtrường,
góp phần giúp người học hiểu hơn về
nhữngtruyềnthống mỹthuậtdântộc và
pháthuytrongsángtạo,bảotồncácgiá
trịđótrongcuộcsống.»
Theo tạp chícủa học viện Phụnữ
ViệtNam,«minhhọakỹthuậtsốlàsáng
tạocáctranhvẽbằngcácphươngtiệnkỹ
thuậtsốhiện đại như máy tính,bảngvẽ

730
điệntử,bútvẽđiệntử,máytínhbảngvà
cácphầnmềmcôngnghệdùngtrongthiết
kế/ minh họa, nhằm mục đíchgiải thích
hoặcdiễngiảinộidung/thôngđiệp,đồng
thờităngtínhthẩmmỹchocácsảnphẩm
thiếtkế.»
TrêntạpchíKhoahọc&côngnghệ
- trường đại học HòaBình, số 03 tháng
3.2022,2tácgiảlàThSLêVănThânvà
ThSHồXuânPhicónhậnđịnhởphầnmở
đầu «Bản sắcdân tộc chínhlà tinh hoa
vănhóacủamộtdântộcvàquốcgiado
nhândânđãsángtạo,gọtgiũa,chắcchiu
và tích tụ từ đời này sang đời kháccho
đếnngàynay.Nókhôngchỉcógiátrịvề
vănhóa,lịchsử,màcònđemlạihiệuquả
caovềkinhtế,hơnnữa,đócònlànhững
tiêuchíbảnsắctrongthiếtkếvàxâydựng
nhậndiệnthươnghiệucủamỗisảnphẩm
ứngdụng».
Thay vì xa rời các giá trị truyền
thống,họđangchủđộngtìmvềcộinguồn
và sử dụng ngôn ngữ thiết kế hiện đại,
đặcbiệtlàminhhọakỹthuậtsốđểdiễn
giảivàlantỏavănhóadântộc.Cácđồán
minhhọalấycảmhứngtừlịchsử,vănhọc
dângianhayhọatiếtcổtruyềnđangcàng
ngày càng phổ biếnvà được cộngđồng
đónnhận.
Vấnđềđặtralà:
- Động lựcnào thúc đẩy sinhviên
thếhệtrẻquantâmvàkhaithácyếutốvăn
hóadântộctrongcácđồánminhhọa?
-Xuhướngnàymanglạinhữngtác
độngtíchcựcnàođốivớiviệcbảotồnvà
pháthuydisảnvănhóa?
- Làm thế nàođể môi trườnggiáo
dụcnghệthuậtcóthểhỗtrợvàpháthuy
hiệuquảxuhướngsángtạonày?
II.Cơsởlýthuyết
2.1. Lý thuyết bản sắc văn hóa
(CulturalIdentityTheory)
Nghiên cứu vậndụnglýthuyết về
bảnsắcvănhóacủaSuartHall,lýthuyết
giáodụcthẩmmỹvàmôhìnhđàotạonghệ
thuậtgắnvớidisản.TheolýthuyếtHall,
«bảnsắcvănhóakhôngphảilàmộtthực
thểcốđịnhmàđượckiếntạovàtáiđịnh
hìnhliêntục».Bảnsắcđượchiểunhưmột
thựchànhvănhóa-nơiconngườikếtnối
giữa quá khứ và hiện tại để hình thành
cách nhìn mới về chính mình và cộng
đồngxãhội.
Trongbốicảnhtoàncầuhóa,khung
lýthuyếtnàychophéplígiảixuhướngcủa
sinhviênmỹthuậtứngdụngkhihọkhông
đơnthuầnsaochépcácyếutốtruyềnthống
mà«táidiễngiảivàchuyểnhóadisảnvăn
hóadântộc»thôngquangônngữthịgiác
vàcôngcụthiếtkếđươngđại.Việcsáng
tạotrênnềntảngvănhóabảnđịatrởthành
mộthình thức«kiến tạo bảnsắc»- vừa
mangtínhtựkhẳngđịnhvaitròcánhân,
vừagópphầnlàmmớihìnhảnhvănhóa
ViệtNamtrongbốicảnhhộinhậpquốctế.
2.2. Lý thuyết giáo dục thẩm mỹ
trong đào tạo nghệ thuật (Aesthetic
educationtheory)
Lý thuyết giáo dục thẩm mỹ xem
giáodụclàquátrìnhpháttriểnnăng lực
cảmthụvàsángtạothẩmmỹ,giúpngười
họcnhậnthứcsâusắchơnvềgiátrịvăn
hóa- xã hộithông qua trảinghiệmnghệ
thuật. Theo các nhà nghiên cứu như
Mazine Greene (1995) và Elliot Eisner
(2002), «giáo dục thẩm mỹ không chỉ
hướngtớikỹnăngnghệthuật,màcònlà
mộtphươngthứcnuôidưỡngtuyduyphản
biện,cảmxúcvàkhảnăngsángtạotrong
mốiquanhệvớithếgiớixungquanh».
Vận dụng vào bối cảnh Việt Nam,
lýthuyếtnàycungcấpnềntảngđểhiểurõ
rằng việc đưayêú tốvăn hóavào các đồ

731
ánminhhọakhôngchỉmangtớikỹnăng
thựchànhnghệthuật,màcònlàquátrình
giáodụcnhânvăn,giúpsinhviênpháttriển
nănglựcthẩmmỹgắnvớibảnsắcdântộc
vàýthứcbảotồnvănhóatruyềnthống.
2.3. Quan điểm về mỹ thuật ứng
dụng,chuyểnđổikỹthuậtsốtrongthực
hànhminhhọa
Cùngvớisự phát triểncông nghệ,
lĩnhvựcmỹthuậtứngdụngđangbướcvào
giaiđoạnchuyểnđổimạnhmẽ,trongđócó
minhhọakỹthuậtsố(digitalillustration)
được xem là một phương tiện sáng tạo
quan trọng. Theo nghiên cứu của Heller
&Arisman(2010),“Minhhọađươngđại
khôngchỉđóngvaitròminhhọanộidung,
màcònlàcôngcụdiễngiảivănhóa,thể
hiệnquanđiểmxãhộivàbảnsắccánhân
thôngquangônngữhìnhảnh».
III.Phươngphápnghiêncứu
Phân tíchcác đồ án minh họacủa
sinhviênđểnhậndiệncáchthứckhaithác
vàsángtạotừchấtliệuvănhóa.
-Khảosátsinhviênđểtìmhiểuvề
nhậnthức,nguồncảmhứngvàđộnglực
-Phỏngvấngiảngviênvàcácnhà
thiếtkếchuyênnghiệpđểcócáinhìnđa
chiềuvềxuhướngvàcácgiảipháphỗtrợ.
Theokếtquảđãkhảosátchothấy
sinhviênMỹthuậtỨngdụngđềuđánhgiá
caotầmquantrọngcủaviệcbảotồnvăn
hóadântộc(100%chọn«rấtquantrọng»),
nhưngmứcđộhiểubiếtvềgiátrịvănhóa
truyềnthốngvẫnởmứctrungbìnhvớitỷ
lệ«tươngđốirõ»chiếmưuthế.Phầnlớn
chưacókinhnghiệmlàmđồánvềvănhóa,
nênkhithựchiệnthìcácđềtàiphânbổđa
dạng.Đồánminhhọađượckỳvọngđóng
vaitròchủyếulàtáihiệntruyềnthốngvà
truyền cảmhứngcho giớitrẻ. Sinhviên
thườngtìmtưliệuquainternetnhưnggặp
khókhănvềnguồntưliệuvàkỹnăngthể
hiện.Dođócácđềxuấtchungxoayquanh
việc cung cấp thêm tư liệu, hướng dẫn
phươngphápnghiêncứu,tổchứccácsự
kiện(nhưworkshop,triểnlãm)vàkếtnối
với chuyên gia/doanh nghiệp. Điều này
cho thấynhucầuđượchỗtrợ thựctếvà
tăngcườngtrảinghiệm đểsinh viênchủ
độnghơntrongviệcđưavănhóadântộc
vàocácđồánminhhọacủamình.
Câu1.Theobạn,việc bảotồn văn
hóadântộctrongbốicảnhtoàncầuhóacó
mứcđộquantrọngthếnào?
Hình1.Tỷlệsinhviêntìmhiểuvềvăn
hóadântộc
Câu2.Bạntựđánggiámứcđộhiểu
biếtcủamìnhvềcácgiátrịvănhóatruyền
thốngViệtNam(trangphục,kiếntrúc,mỹ
thuậtdângian,lễhội…)?
Hình2.Mứcđộhiềuvềcácgiátrịvăn
hóadântộccủasinhviên(nămthứ2)
Câu 3. Bạn đã từng thực hiện đồ
ánminhhọaliênquanđếnvănhóaViệt
Namchưa?
Hình3.Tỷlệsinhviênđãtừnglàmcác
đồánvềvănhóatrongcáctrườngmỹ
thuậtđãđượclàmkhảosátthựctế

732
VI.Kếtquảvàthảoluận
4.1.Thực trạng và các biểu hiện
tíchcực
Khảosátthực tế cho thấy,một làn
sóng sáng tạo mạnh mẽ trongsinh viên
chuyên ngành thiết kế. Các đồ án minh
họakhôngchỉdừnglạiởviệcthểhiệnkỹ
thuậtmàcòntruyềntảinhữngcâuchuyện
vềvănhóasâusắc.
Cácđồánminhhọađadạngvềđềtài,
nhiềuđồánkhaitháccácchủđềnhưthần
thoạiViệtNam(SơnTinh-ThủyTinh),các
nhân vậtlịchsử nhưHaiBàTrưng,Trần
HưngĐạo,trangphụcdântộcquacácthời
kỳ,haycáccâuchuyệncổtíchđượckểlại
bằngphongcáchđồhọamới
Hình4.Tríchmộtsảnphẩmđồchơichotrẻem-mangyếutốvănhóatruyềnthuyếtvềHai
BàTrưng
Nguồn:http://www.yeusuviet.com/2018/06/van-tich-tro-choi-su-viet-hai-ba-trung.html
Cácđồánminhhọasángtạotrong
phong cách, sinh viên kết hợp nhuần
nhuyễn giữa kỹthuật minhhọa hiện đại
(DigitalPainting,vectorart)vớicácyếu
tốmỹthuậttruyềnthống
Hình5.Tácphẩm:»HàokhísửViệt»,
chấtliệu:DigitalPainting
Nguồn:https://www.facebook.com/groups/
tiredcity/posts/2123406361403336/
Những dự án của sinh viên các
trường chuyên ngành có xu hướng lan
tỏa giá trịvănhóa truyền thốngquacác
bộmônnghệthuậtđặcthùmangtínhdân
giancótừlâutrongvănhóavàđờisống
tinhthầnngườidânViệt,chínhquangôn
ngữminhhọacủacácđồánchuyênngành
nhưvậysẽmangđếnchogiớitrẻcáinhìn
mớimẻvàsâusắcvềvănhóadântộc.Các
dựánnhưthếnàyđaphầnhướngđếnđối
tượngngườixemlàkhángiảtrẻ,đặcbiệt
lànhómtuổitừ18-24.Nhưđồánbêndưới
là câuchuyệnvềcontem-vớihìnhảnh
đặc trưng của nghệ thuật múa rối nước
mang màusắctruyền thốngnhưngđược
đưavàosảnphẩmminhhọaứngdụngvà
mangtínhiệutíchcựcđếnngườixem,đặc
biệtlàthếhệtrẻViệtNam.

733
Hình6.Mộtsảnphẩmthiếtkếđồhọa-Bộ
nhậndiệnthươnghiệuRốiCacủasinh
viênhọcviệnArenaMultimedia
Nguồn:https://www.arena-multimedia.vn/tin-
multimedia/nganh-my-thuat-da-phuong-tien/
Sứclan tỏa của mạng xã hội: Các
tácphẩmnàythườngđượcchiasẻrộngrãi
trêncácnềntảngnhư:Behance,Instagram,
Facebook… tạo ra hiệu ứng lan tỏatích
cựcvàtruyềncảmhứngchocộngđồng.
4.2.Ýnghĩavàtácđộng
Việcsinhviênsửdụngđồánminh
họa để bảotồn vănhóa manglại những
hiệuquảvagiátrịtíchcực:
-“Trẻhóa”disản:Cáccâuchuyện
vàhìnhảnhvănhóadượckhoáclênmình
mộttấmáomới,hiệnđạivàdễtiếpcận
hơnvớicôngchúngtrẻtuổi.
-Gópphầnđịnh hìnhbản sắcViệt
Nam đươngđại: Cáctác phẩm chothấy
vănhóadântộckhôngphảilàthứbấtbiến
trongviệnbảotàng,màlàmộtdòngchảy
sốngđộng,liêntụcđượcbồiđắpbởithế
hệnốitiếp.
-Nângcaonănglựccạnhtranhcho
nhà thiết kế trẻ: Khả năng khai thác và
sángtạotừcácchấtliệubảnđịalàmộtlợi
thếcạnhtranhlớn,giúpcácnhàthiếtkế
tạoranhữngsảnphẩmđộcđáo,cóchiều
sâu và phù hợp vớithị trường trong và
ngoàinước.
4.3.Giảipháphỗtrợvàpháttriển
Để nuôi dưỡng và phát huy xu
hướngtíchcựcnày,cáccơsởđàotạonghệ
thuậtcầnlàmnhữngviệc:
- Xây dựng học phần chuyên sâu:
Tíchhợpcácmônhọcvềlịchsửmỹthuật
dântộc,phântíchcáchọatiếtcổ,thường
xuyên có các workshop chuyên đề về
“diễngiảivănhóadântộcquaminhhọa”.
- Tổ chức học tập và trải nghiệm
thực tế:Tăng cường các chuyến đi đến
cácbảotàng,ditíchlịchsửvàlàngnghề
truyềnthốngđểsinhviêncónguồntưliệu
vàcảmhứngtrựcquantừđótạohứngthú
khơigợilòngtựhàodântộc.
- Xây dựng kho học liệu số vềdi
sản: Số hóa và cung cấp các nguồn tài
liệu,hìnhảnh,họatiếtcổchấtlượngcao
đểsinhviêndễdàngtruycậpvàsửdụng
trongquátrìnhhọctập,sángtạo.
- Khuyến khích và vinh danh các
tàinăng:Tổchứccáccuộcthi,triểnlãm
dànhriêngchocácđồánkhaithácyếutố
vănhóadântộc,kếtnốisinhviênvớicác
nhàxuấtbản,doanhnghiệpcócùngđịnh
hướng.
-Nângcaonănglựcgiảngviên:Bồi
dưỡngchogiảngviênkhôngchỉvềchuyên
mônmàcònchiềusâu vềkiến thức văn
hóavàkhảnăngtruyềncảmhứngchosinh
viên.
V.Kếtluận
Việcsinhviênngànhmỹthuậtứng
dụngthếhệtrẻchủđộngtìmvềsángtạo
dựatrênnềntảngvănhóadântộcthông
qua các đồ án minhhọa làmộttín hiệu
đáng mừng. Đây không chỉ là một xu
hướng sáng tạo mà còn là một phương
thứcbảotồndisảnđầysứcsốngvàhiệu
quả.Nhiệmvụcủangànhgiáodụcnghệ
thuậtlànhậndiện,trântrọngvàtạomọi
điều kiện thuận lợi để dòng chảy sáng

