Đi tìm chân dung và t cht ca người bán hàng chuyên nghip
Tính cách, nim tin và s nhit tình luôn là nhng phm cht quan trng ca mt người
bán hàng gii. Tuy nhiên, vi cuc cnh tranh trong mt thế gii phng như hin nay, đó
ch là nhng điu kin cn nhưng chưa tht s đủ. H - nhng người bán hàng chuyên
nghip không ch cn mn mà còn phi khôn ngoan hơn trong cách giao tiếp và các mi
quan h. Sau đây là 11 yếu t cn thiết để có th tr thành mt người bán hàng chuyên
nghip
1. n tượng đầu tiên
Người bán hàng chuyên nghip cn phi biết th thut to n tượng cho khách hàng ngay
t ln đầu gp g, tiếp xúc qua đin thoi hoc phương thc giao tiếp khác. n tượng s
gieo vào lòng khách hàng s tin tưởng vào trin vng phát trin ca thương v. Yếu t
to nên n tượng đầu tiên mà người bán hàng buc phi thc hành thường xuyên là s
xut hin bn thân t trang phc, ngôn ng cơ th, ánh mt, cách bt tay, phong cách lch
s nhã nhn và luôn đúng gi.
2. Độ sâu kiến thc
Th hin s hiu biết tt ca người bán hàng v chuyên ngành đang hot động như sn
phm, công ty, các đối th, trin vng ca ngành. Ngoài ra, kiến thc tng quát chung v
nn kinh tế, chính tr có liên quan đến công tác kinh doanh cũng th hin s hiu biết ca
người bán hàng. Đểđược độ sâu kiến thc, người bán hàng phi t n lc rèn luyn
bn thân qua sách báo, hi tho chuyên ngành, các khóa đào to, hi ngh khách hàng và
biết cách lng nghe s phn hi t khách hàng.
3. Độ rng kiến thc
Người bán hàng gii khi có đủ độ rng kiến thc s phát trin tư duy tng hp, phân tích
và sâu chui các ch đề để có th giao tiếp tương tác sâu vi khách hàng mt cách hiu
qu. Khách hàng s cm thy thoi mái hơn khi có th chia s nhng mi quan tâm chung
vi người bán hàng các s kin th thao, văn hóa, s kin thế gii hoc bt c vn đề
khách hàng quan tâm. Độ rng kiến thc hình thành t thói quen đọc, lng nghe hiu qu
và kiên trì hc tp.
4. Kh năng thích ng
Cho thy thin chí và kh năng điu chnh thay đổi phong cách hướng đến khách hàng.
Vì phi giao tiếp vi nhiu đối tượng khách hàng khác nhau nên đòi hi người bán hàng
phi có s thích ng cn thiết để phù hp vi tng đối tượng. Tính thích ng này không
nên được hiu sai là tính không chân tht khi người bán phi luôn “chuyn mình” ch
nhm phù hp vi đối tượng khách hàng nào đó. Người bán hàng khi có tính thích ng
cao s to cho khách hàng cm giác thoi mái khi làm vic.
5. Tính nhy cm
Ct lõi ca đức tính này là kh năng thu cm hoc có th đặt mình vào v trí ca người
khác. Người bán hàng phi có s quan tâm chân tht đến nhu cu và các vn đề có liên
quan ca khách hàng. Khách hàng s nhanh chóng cm nhn được thái độ tích cc ca
người bán hàng và s có nhng phn hi theo chiu hướng tích cc hơn cho thương v.
K năng lng nghe tt cũng được xem là mt khía cnh ca tính nhy cm. Theo s đánh
giá chung, yếu t d tht bi nht trong mt thương v li là k năng lng nghe và thu
hiu khách hàng kém. Tâm lý chung, hu hết chúng ta thường có khuynh hướng thích
mt cuc nói chuyn ch khi người khác biết lng nghe nhng gì chúng ta chia s.
6. S nhit tình
Phn ánh s tn ty ca người bán hàng trong vic gii quyết các nhu cu ca khách
hàng. Người bán hàng nên đóng vai trò là mt tư vn viên tìm kiếm gii pháp hơn là vic
ch hành x như mt “lái buôn”. Chính s nhit tình s nâng tm người bán hàng t mi
quan h khách hàng thun túy lên mi quan h đối tác. Khách hàng thường có khuynh
hướng phn hi tích cc vi các n lc nhit tình t phía người bán. Và trong mt t
chc, người bán hàng nhit tình s luôn có nhiu cơ hi thăng tiến.
7. Lòng t trng
Liên quan đến nhân cách ca người bán hàng, th hin mc độ “yêu ngh kính nghip”
và tôn trng các sn phm hoc dch v mà h đang kinh doanh. Nếu người bán hàng
không tht s tin tưởng vào nhng gì h đang chào bán thì được xem là không chân tht
vi bn thân và khách hàng cũng không th tín nhim sn phm hoc dch v đó được.
Người bán hàng phi có thái độ nghiêm túc vi sn phm, vi doanh nghip và vi các
thông đip bán hàng. Người thiếu s t trng bn thân s rt khó thành công trong lĩnh
vc bán hàng.
8. Óc khôi hài
Khôi hài s giúp cho khách hàng cm thy thoi mái khi làm vic và nh đến người bán
hàng nhiu hơn. Đặc bit trong khi đàm phán căng thng, tính khôi hài s xua tan bu
không khí ngt ngt và phn nào hóa gii được nhng bước dò xét ca khách hàng, giúp
cân bng cán cân tâm lý khi thương lượng. Tuy nhiên, khong cách gia khôi hài và l
bch rt mong manh, vì vy người bán hàng cn thn trng để không to nên s phn cm
khi quá lm dng hoc pha trò không đúng lúc.
9. Tính sáng to
Là kh năng kết ni nhng ý tưởng có v không liên quan đến nhau nhưng li đi đến gii
pháp thng nht cho nhng vn đề ny sinh. Kh năng này rt quan trng áp dng cho
nhiu lĩnh vc bán hàng khác nhau t bán hàng thương mi cho đến bán hàng k thut vì
h thường bán c mt h thng hơn là vic bán mt sn phm đơn l. Mt khi người bán
hàng luôn biết đề ra các gii pháp ti ưu hóa nhu cu và tư vn gii quyết các vn đề ca
khách hàng thì h s to nên s khác bit hóa gia các công ty kinh doanh cùng nhóm sn
phm hoc ngành hàng. Tính sáng to không ch dng li các ý tưởng mà còn là cht
lượng hành động để biến nhng ý tưởng đó thành hin thc.
10. Dám mo him
Tính cách này th hin thin chí dám chp nhn ri ro, hay còn gi là “máu liu”. Người
bán hàng phi sn sàng đương đầu vi nhng ri ro khi đề ra các ý tưởng hoc gii pháp
có th đưa đến kết qu không như mong đợi. Mo him trong kinh doanh nghĩa là luôn
tìm kiếm s thay đổi hơn là vic chp nhn tính đơn điu t nht. Người bán hàng gii là
người phi thường xuyên xúc tiến nhng ý tưởng mi, phương thc mi và các gii pháp
mi nhm mc đích ti ưu hóa nhu cu khách hàng, thu li cho công ty và cho chính bn
thân h.
11. To dng mi quan h
Cơ hi kinh doanh luôn tim n trong các mi quan h. Có nhng thương v ch thun
túy là s tương tác đơn l gia người bán và người mua. Tuy nhiên, hu hết các hot
động bán hàng cá nhân đều được xây dng nhm hướng đến vic duy trì mi quan h dài
hn vi khách hàng. Xây dng mi quan h tt vi khách hàng hin ti và tim năng
chính là đim mu cht thành công trong tương lai nhm mang li s trân trng và tin cy
ca khách hàng.
12. Nim đam mê cháy bng mun minh chng mt điu gì đó
Cho dù theo đui bt c loi hình kinh doanh nào, mt người bán hàng chuyên nghip
luôn có nhng lý do mnh m đằng sau mong mun hướng ti thành công.
Lý do lp nghip ca tôi là mun chng t bn thân cho cha m thy rng tôi hoàn toàn
đủ bn lĩnh để làm ch cuc đời mình. Tôi ri trường cao đẳng ch sau 90 ngày nhp
hc khi biết rng nn tng giáo dc cơ bn không phù hp vi tôi. Cha m tôi đặt rt
nhiu hy vng vào tôi và h cm thy vô cùng tht vng vi hành động b hc này.
Cha tôi đã tng nói: “M và b luôn yêu quý con, thm chí c khi con không thành đạt”.
Đó chính là cuc nói chuyn đầu tiên đem li cho tôi động cơ phn đấu, và nó đã nhen
nhóm trong tôi nim đam mê tr thành mt con người thành công nht, qua đó để chng
t cho cha m thy mt vài điu gì đó.
Bn đang c gng chng minh điu gì? Và vi ai? Bn phi biết lý do ti sao bn la
chn loi hình kinh doanh ca riêng mình.
13. S quan tâm ti người khác
Nếu bn mong mun có được nhng thành công trong kinh doanh, bn phi thc s quan
tâm ti mi người xung quanh và làm sao để cuc sng ca h tr nên tt đẹp hơn. Bn
phi hc cách làm sao để khách hàng bc l bn thân, khiến h cm thy mình quan trng
và thu hiu khách hàng đủ sâu sc để xác định bn có th làm gì giúp h.
14. Nim tin và sc mnh
Nhng người bán hàng chuyên nghip luôn bc l mt nim tin và sc mnh trong cách
mà h nói cũng như cách hành động ca mình. Mi c ch, dáng điu ca h thường toát
lên v lch s. H mc nhng b qun áo trang nhã. H s dng ngôn ng cơ th mt
cách sáng to. Nếu bn không chc chn lm v tính cách này, hãy th hi mt ai đó mà
bn tin tưởng để h đánh giá bn và đưa ra cho bn nhng li khuyên hu ích.
15. S cm thông
Để thành công, bn phi cân bng gia cái tôi cá nhân vi nhu cu cn thiết kèm theo
mt s nng m chân tht. S quan tâm chân thành ti hnh phúc ca nhng người mà
bn giao dch s to ra mi quan h tin tưởng, qua đó cho phép bn phc v không ch
nhng mong đợi ca bn thân mà còn ca bn bè, người thân và nhng người quen biết
mà rt có th h s k v bn, v công ty bn cho vô s nhng người khác nghe.
16. Hướng trng tâm vào các mc tiêu
Nếu thc s nghiêm túc vi các hot động kinh doanh ca mình, bn cn đặt ra nhng
mc tiêu rõ ràng và chuyn ti chúng thành văn bn. Bn biết chính xác nhng gì bn
đang n lc phn đấu và mong đợi khi nào thì nhng mc tiêu đề ra được hoàn thành.
Nhn thc được tương lai ca mình, bn s tp trung hơn vào công vic kinh doanh mi
ngày sao cho hiu qu nht
17. Kiên trì và bn b
Các nhà bán hàng chuyên nghip luôn biết lp kế hoch mt cách hiu qu nht nhm
tiến tng bước vng chc trên con đường đi đến mc tiêu đề ra. H da trên nhng h
thng đã được chng minh tính hiu qu để hoch định thi gian biu và hc hi nhng
sách lược qun lý thi gian hu hiu nht.
18. Nhit tình ngay c trong nhng tình hung khó khăn nht
Quá kh là không th thay đổi được cũng như bn không th kim soát được tương lai, vì
vy, bn phi sng cho ngày hôm nay. Hãy làm nhng điu tt nht có th để mi ngày
trôi qua là mt ngày ca s hoàn thành công vic và đạt được các mc tiêu đề ra.
Khi bn đương đầu vi mt tình hung khó khăn có th “bòn rút” s nhit tình ca bn,
hãy hình dung nó mt cách rõ ràng c trong tâm trí ln trên giy t. Sau đó quay li đối
mt vi nó và để cm xúc ca bn tr li bình thường. Và ri bn s nhìn nhn li vn đề