Đi tìm hình mu Alibaba.com cho thương mi
đin t Vit Nam
Ngun: Chungta.com
Thương mi đin t (TMĐT) là mt khái nim mi. Mc dù ra đời chưa lâu nhưng
đã nhanh chóng khng định được v thế ca mình nh sc hp dn cũng như đà
phát trin khá ngon mc. Cùng vi s phát trin chóng mt ca Internet, TMĐT
đang có nhng bước tiến rt nhanh vi tc độ ngày càng cao.
Nhng đặc đim ca TMĐT
Đây là loi hình kinh doanh s dng h thng mng Internet toàn cu để xây dng
nên mt “th trường o” cho tt c các loi hình sn phm, dch v, công ngh
hàng hoá, trong đó bao gm tt c các hot động cn thiết để hoàn tt mt thương
v kinh doanh, k c đàm phán, trao đổi chng t, truy cp thông tin, thanh toán
qua h thng ngân hàng. Tt c được thc hin trong điu kin an toàn và bo mt
cao. Vì thế, TMĐT còn có nhng tên gi khác như “nn kinh tế o”, “nn kinh tế
dot-com”.
Nếu như trong kinh doanh truyn thng, sn phm ca các doanh nghip được bày
trên các k ca ca hàng hay siêu th vi các th tc đặt hàng, giao hàng, thanh
toán công n gia người bán và người mua...thì trong thương mi đin t, chúng
ta không cn phi vn chuyn sn phm, không tn tin thuê mt bng mà vn có
th tiếp cn được khách hàng thông qua các siêu th o,ch o trên mng. Ch cn
mt cú nhp chut, bn có th ngi bt c nơi đâu mà vn d dàng làm mt cuc
do chơi hay mua sm trên mng vi vô vàn sn phm, t cây kim si ch cho đến
xe hơi, du thuyn. Nói chung, vi s tr giúp ca Internet, TMĐT đã tr thành
mt môi trường kinh doanh mi, xóa nhòa mi ranh gii quc gia và đang to ra
mt th trường ln nht t trước đến nay. Vi TMĐT, thế gii có thêm nhiu triu
phú, t phú mà tên tui đã tr thành biu tượng ca mt thi đại mi - thi đại
Internet và nn kinh tế tri thc.
So vi thương mi truyn thng, TMĐT t ra là mt công c kinh doanh hu hiu
vi nhng ưu thế vượt tri. Cách đây khong ba thp k, General Electric (GE),
tp đoàn đin t tiêu dùng hàng đầu thế gii, vn còn “ì ch” giao dch vi các đối
tác kinh doanh bng thư t vn chuyn trên tàu thu có tc độ khong 20 dm/gi.
Chính GE cũng nhn thy nhng bt cp ca cách làm này và sau đó đã thay thế
tàu thu bng máy bay, nhưng cũng phi mt gn 1 tun, nhng bn chào hàng
hay d tho hp đồng mi đến được tay đối tác. Ni băn khoăn ln ca GE là làm
thế nào rút ngn “thi gian chết” để giao dch thương mi din ra nhanh chóng
hơn? Và ri mi vic đã thay đổi mt cách khó tin. Thương mi đin t (TMĐT)
xut hin vào cui thp niên 80 đã làm nên cuc cách mng trong kinh doanh, khi
mà thư t giao dch được truyn ti vi tc độ lên đến 30,000 dm/giây. Thay vì
mt 1 tun như trước kia thì nay ch cn chưa đầy 1 phút, ch cn mt cú click
chut, khách hàng đã nhn được bng báo giá vi đầy đủ thông tin t GE để ri
hai bên có th giao kết hp đồng ngay trong ngày. Gi đây, bt c doanh nhân nào
khi được hi v TMĐT, cũng đều tha nhn ưu thế vượt tri ca loi hình kinh
doanh mi m này – đó là tc độ, chi phí, khách hàng và xđơn hàng.
Trong TMĐT có hai khái nim chính:
B2B (Business To Business): Là hình thc kinh doanh gia các nhà cung cp,
gia nhà sn xut sn phm và các đại lý.
B2C (Business To Customer): Là các giao dch kinh doanh trc tiếp gia nhà
cung cp và khách hàng.
C hai hình thc TMĐT này đều được thc hin trc tuyến trên mng Internet, tuy
nhiên, gia chúng tn ti s khác bit. Trong khi TMĐT B2B được coi là hình
thc kinh doanh bán buôn vi lượng khách hàng là các doanh nghip, các nhà sn
xut thì TMĐT B2C li là hình thc kinh doanh bán l vi đối tượng khách hàng
chính là các cá nhân. Trong TMĐT B2B, vic giao dch gia mt doanh nghip
vi mt doanh nghip khác thường bao gm nhiu công đon: t vic chào bán
sn phm, mô t đặc tính k thut ca sn phm cho đến đàm phán giá c, điu
kin giao hàng, phương thc thanh toán… . Chính vì vy mà các giao dch này
được coi là phc tp hơn so vi vic bán hàng cho người tiêu dùng.
Trên thế gii, xu hướng TMĐT B2B chiếm ưu thế vượt tri so vi B2C trong vic
la chn chiến lược phát trin ca các công ty kinh doanh trc tuyến. B2B được
coi như là mt kiu “phòng giao dch o”, nơi s thc hin vic mua bán trc
tuyến gia các công ty vi nhau, hoc cũng có th gi là sàn giao dch mà ti đó,
các doanh nghip có th mua bán hàng hoá trên cơ s s dng mt nn công ngh
chung. Khi tham gia vào sàn giao dch này, khách hàng có cơ hi nhn đưc
nhng giá tr gia tăng như dch v thanh toán hay dch v hu mãi, dch v cung
cp thông tin v các lĩnh vc kinh doanh, các chương trình tho lun trc tuyến và
cung cp kết qu nghiên cu v nhu cu ca khách hàng cũng như các d báo
công nghip đối vi tng mt hàng c th.
Vi ưu thế sn có ca mình, thương mi đin t B2B có th giúp các doanh nghip
tiết kim được chi phí trong quá trình tham gia kinh doanh như chi phí qun lý kho
bãi, mt bng, chi phí giy t, tài liu, chi phí đầu vào ca sn phm, chi phí t
chc nhân s
D đoán năm 2005, tng doanh s TMĐT trên toàn cu s vượt qua mc 680 t
USD, còn theo ước tính ca Leadpile.com, mt công ty chuyên theo dõi s liu
Internet, TMĐT s vượt qua mc 1000 t USD vào năm 2012. Thm chí, s gia
tăng doanh s ca các hot động TMĐT đã tr thành tin đề cho s hình thành th
trường chng khoán Nasdaq – nơi gp g ca nhng công ty có tiếp vĩ ng
“.com”. Nhng biến động ca th trường chng khoán này luôn có nh hưởng trc
tiếp đến ch s Dow Jones cùng các ch s khác ti hu hết các th trường chng
khoán ln trên thế gii.
Vit nam và nhng bước hi nhp
Cui nhng năm 1990, TMĐT vn còn là mt khái nim khá mi m nước ta.
Nhưng dưới sc lan ta rng khp ca TMĐT, các công ty Vit Nam cũng đang
tng bước làm quen vi phương thc kinh doanh hin đại này.
Ngày 26 tháng 8 năm 2005, cng TMĐT quc gia ECVN vi B Thương mi là
cơ quan ch qun, có địa ch ti website ECVN.gov.vn đã chính thc ra mt vi
mc đích h tr các công ty nhanh chóng làm quen và tham gia vào TMĐT, qua
đó nâng cao sc cnh tranh ca doanh nghip trong nước khi tiến trình hi nhp
kinh tế quc tế đang din ra ngày càng sâu rng trên phm vi toàn cu. Cng giao
dch vi ngôn ng th hin là tiếng Anh và tiếng Vit s rt thun tin cho các
công ty trong quá trình s dng và tra cu.
Vi tc độ tăng trưởng t l người s
dng Internet là 123,4%/năm (cao nht
trong khu vc ASEAN), đạt 1,9 triu
thuê bao Internet và gn 5,9 triu người
s dng trong năm 2004, Vit Nam được
đánh giá là quc gia có tim năng rt ln
trong vic phát trin TMĐT. Theo d
báo v mc tăng trưởng th trường công ngh thông tin Vit Nam ca IDG, trong
giai đon t năm 2005 đến năm 2008, mc chi tiêu cho công ngh thông tin ca
Vit Nam nm trong tp 10 nước đứng đầu thế gii và s vượt qua Trung Quc
vi t l tăng trưởng đạt 16%. Vit Nam cũng được đánh giá là quc gia rt nhanh
nhy vi mô hình kinh doanh trc tuy
Tuy vy, chúng ta không th ph nhn rng hot động TMĐT ti Vit Nam vn
còn có nhng đim yếu nht định. Hu hết các website B2B chưa có định hướng
hot động rõ ràng, mà chúng ta ch yếu mi ch dng li giai đon thiết lp và
th nghim, giá tr giao dch thc tế còn rt thp. Loi hình giao dch B2B chưa
tht s hình thành Vit Nam. Các công ty nói chung khá nhanh nhy trong vic
áp dng TMĐT, nhưng còn không ít công ty đến vi hình thc này theo kiu
“phong trào”, chưa k s lượng các website cung cp dch v TMĐT quy mô ln
ch đếm được trên đầu ngón tay.
ến.
Gic mơ v mt hình mu Alibaba.com ti Vit Nam.
C thế gii vn chưa hết ngc nhiên v nhng bước tiến thn kì ca mng kinh
doanh trc tuyến Alibaba.com ca Trung Quc. Được đánh giá như mt “bà mi”
mát tay cho các cuc “hôn nhân” trong lĩnh vc thương mi, Alibaba.com đang
càng ngày càng ăn nên làm ra vi doanh thu và li nhun tăng lên không ngng.
T mt công ty nh vi s vn đầu tư ban đầu không nhiu, Alibaba.com đã phát
trin thành mt đế chế vi doanh thu năm 2004 là 2,1 t USD trong đó có 780
triu USD đến t ngun thương mi đin t.