D ch v kchng
L i m đ u
Th gi i đang trong xu th toàn c u hóa. Quá tnh h i nh p kinh t qu c t di n ra ế ế ế ế
h u h t các n c trên th gi i.Lúc này, các doanh ngh ế ướ ế ip không ch cnh tranh v i các
doanh nghi p trong m t quc gia màn c nh tranh v ic doanh nghi p khp thế
gi i. Vì th , ếđ t n t i và phát tri n, m c tiêu mà các doanh nghi p hướng đ nế đu tiên
là khách hàng. Kch hàng là y uế t s ng còn c a b t kỳ doanh nghi p nào trong th ếk
21. Đkhách hàng đã khó, đ gi khách ng ng khó h nơ nhi u. Doanh nghipo
làm cho khách hàng th a mãn, doanh nghi p đó s phát tri n t t.
Nh chúng ta đã bi t đ i v i các doanh nghi p cùng kinh doanh m t s n ph m ho cư ế
d ch v gi ng nhau, thì vi c t o s khác bi t không n m s n ph m hay d ch v c a
ho mà d ch v khách hang m theo s n ph m c a minh. Do đó d ch v khách hang
ngày càng đóng vai trò quan tr ng h n trong quy t đ nh mua s m c a khách hang vi vây ơ ế
doanh nghi p c n không ng ng c i thi n ch t l ng d ch v và đem t i khách hang ượ
nhi u giá tr h n. Trong điêu kn canh tranh ngay môt gay găt, dich vu không chi cân ơ $ %
đ c trn khai tôt theo cam t cua doanh nghiêp t i khach hang ma quan trong h n conươ % $ $ % ơ$ $ ơ
cân t hiên s v t trôi so v i đôi thu canh tranh. % ư ươ ơ$ $ %
Vây thi cac doanh nghiêp tuy t ng linh v c cua minh thi ho se chon l a dich vu khach $ ư & ư % & ư $
hang cua minh nh thê nao đê phu h p va hiêu qua? % ư $ % ơ %
Trong pham vi cac doanh nghiêp hoat đông Vt Nam, lua chon cac doanh nghiêp $ ơ% $
linh v c san pm vât chât. Bai tiêu luân cua nhom se tim hiêu cung nh phân tich dich vu& ư % % $ % % $ & % & ư $
khach hang cua môt sô doanh nghiêp va tìm hi u “ Dich vu khach hang - cac doanh$ % $ $ $
nghiêp chon l a nh thê nao?” ư ư $
Ch ng 1: C s lý lu n v d ch v vươ ơ
khách ng
1.1 Khái ni m:
D ch v khách hàng m t h th ng đ c t ch c đ t o ra m t kh i liên k t ượ ế
mang tính liên t c t khi ti p c v i khách ng đ u tiên cho đ n khi s n ph m ế ế
đ c giao, nh n và đ c s d ng, nh m làm th a mãn nhu c u c a khách hàng m tượ ượ
ch liên t c.
D ch v khách hàng là m t quá trình bao g m các quy t đ nh, c ho t đ ng đ nh ế
h ng nâng cao ch t l ng ph c v khách hàng, luôn t o ra d ch v th a n ngàyướ ượ
càng cao nhu c u mong đ i c a khách hàng nh m đ nh v d ch v , thi t l p quan h ế
lâu dài trung thành c a kchng v i doanh nghi p và d ch v c a doanh nghi p.
Th c ch t d ch v khách hàng vi c h ng c ho t đ ng d ch v c a doanh ướ
nghi p vào khách ng, đó quá trình phân ch tìm hi u gi quy t m i quan h ế
gi a t ch c d ch v khách hàng m c tiêu. Khách hàng ngày càng tr nên ph c
t p, nhu c u mong mu n c a h ngày càng chi ti t, tinh t h n, ch t l ng nhu c u ế ế ơ ượ
cũng cao h n. Do đó đã nhi u ng ty đã nghiên c u c i ti n đ i m i d ch vơ ế
khách hàng nh m giành l i th c nh tranh trong kinh doanh. ế
D ch v khách hàng kng ph i là chăm sóc khách hàng. Chăm sóc kch hàng ch
là m t trong nh ng ho t đ ng c a d ch v khách hàng. D ch v khách hàng là m t h
th ng các bi n pháp, các chính sách, m t chu i các công vi c liên ti p nhau trong ế
quá trình cung c p nh m làm tăng s i lòng c a khách hàng và duy trùy quan h u
i v i h . Đ m c tiêu c a d ch v khách ng đ c th c hi n công ty ph i gi i ượ
quy t các v n đ nh : ch t l ng d ch v , ch t l ng c ho t đ ng ph c v ,ế ư ượ ượ
marketing đ có s hòa h p các y u t đó. ế
N i dung
Giai
đo n
H at đ ng d ch v khách hàng
(các y u t liên quan đ n ch t l ng d ch v )ế ế ượ
Tr c khi giaoướ
d ch
c nhi m v c chính sách d ch v khách ng
Nh n th c c a khách hàng
M c tiêu c a d ch v khách ng
c q trình h tr cho m c tiêu d ch v
Con ng i, nh ng c ch h tr choc m c tiêu d ch vườ ơ ế
H tr v k thu t, thông tin ph n h i
Giao ti p d ch v , b o đ m ch t l ng d ch vế ượ
S d ng tng tin khác
Trong khi giao
d ch
Qu n lý các lo i nhu c u c a kch hàng
Qu n lý th i gian
Qu n lý các c p đ d ch v
nh chính xác c a h th ng
c d ch v ph
c v n đ liên quan
H tr tài cnh
S t p trung
Thu n ti n khi th a mãn nhu c u t i ch
Sau khi giao d ch
B o hành
Thông tin ph n h i
Chu trình ph c h i d ch v
Ki m tra ch t l ng d ch v ượ
L p k ho ch s a ch a ế
Thông qua b u đi n đ c ng c ni m tin cho khách ngư
M r ng bán hàng
Marketing tr c ti pư ế
L p câu l c b kch ng trung tnh
c ho t đ ng khuy n mãi đ t xu t ế
Vi c th c hi n d ch v khách ng quan h ch t ch t i vi c phân ph i c
y u t c a marketing mix, nh ng y u t này h p thành ph n h u c n c a d ch vế ế
khách hàng. D ch v khách hàng nh y u t đ u ra c a phân ph i, ch c năng h u ư ế
c n xu t hi n ngày càng nh n m nh s quan tr ng c a trong gi i h n ph ng ươ
th c d ch v đ c chuy n giao m r ng ph m vi t i m c khách hàng th a n ượ
trong s tin c y.
D ch v kch hàng bao g m vi c phân bi t các nhóm khách hàng, phân khúc th
tr ng đ trên c s đó cung c p m t s d ch v theo nhu c u ch n l a c a nhómườ ơ
khách hàng đó. Th a n nhu c u m c cao nh t tăng c ng s hài lòng c a khách ườ
ng trong quan h v i doanh nghi p.
1.2Đ c đi m c a d ch v khách hàng
Hai đ c đi m khác bi t quan tr ng gi a hu ng chuyên v d ch v chuyên v s n
ph m mà doanh nghi p mang l i là s hình s không nh t qn.
1.2.1 S nh
H u h t các d ch v hình kch hàng không th th y hay s đu c ế
chúng. Qu n áo th c m lên xem ki m tra l i may (n u có), nh ng s t v n ế ư ư
mua hàng t nhân viên bán hàng thì không th . S hình làm cho vi c nh n th c
đu c các d ch v mà kchng mu n và h đánh giá nh th nào v d ch v mà nhà ư ế
doanh nghi p mang l i. Khi đánh giá v ng hóa, khách hàng s s d ng các y u t ế
h u nh nh u s c, s v a v n, phong ch th i trang, cân n ng kích c . ư
Khách ng kng s d ng nh ng y u t tính này cho vi c đánh giá d ch v . ế
S hình cũng t o ra khó khăn trong vi c cung c p duy trì ch t l ng d ch ượ
v cao. Các doanh nghi p không th đ m, đo hay ki m tra d ch v tr c khi h ế ướ
cung c p cho khách hàng.
1.2.2 S không nh t quán
S n xu t t đ ng hóa t o ra ch t l ng hàng hóa h u h t đ ng nh t v i nhau. ượ ế
Nh ng ch t l ng c a d ch v có th làm thay đ i nhanh chóng t c ang này sangư ượ
c a hàng khác t khách ng y sang khách hàng khác ch trong m t c a ng
(from store to store and from customer to customer within a store). S dĩ có đi u này là
do h u h t d ch v đ u do con ng i t o ra. Doanh nghi p r t khó ki m soát cung ế ườ
ch ph c v c a nhân viên khi th c hi n các d ch v y. Vì v y mà nhân viên bán
ng có th mang đ n d ch v t t cho khách hàng này và d ch v kém cho khách hàng ế
ti p theo.ế
S khó khăn trong vi c mang đ n m t d ch v khách hàng cao đ ng nh t t o ế
ra m t c h i cho các doanh nghi p phát tri n l i th c nh tranh. Ví d nh ơ ế ư
Nordstrom dành r t nhi u th i gian và n l c cho vi c phát tri n văn hóa t ch c
thúc đ y h tr cho d ch v khách ng tr n hoàn h o. S c nh tranh c a các
c a ng bách hóa gi ng nhau đi m cung c p d ch v ng đ ng c p, nh ng ư
đi u đó khó mành đ c v i ch t l ng d ch v Nordstrom mang l i. ượ ượ
1.3. Khách hàng đánh g v d ch v :
1.3.1 S mong đ i c a khách ng:
S mong đ i c a khách ng ni m tin v d ch v đ c cung c p v m t ượ
ch c năng cũng nh m t tiêu chu n d a vào đó ch t l ng d ch v đ c đánh ư ượ ượ
giá. Khách hàng s so sánh nh n th c c a h v ch t l ng d ch v v i nh ng đi m ượ
trên đ đánh giá ch t l ng d ch v . Chính vì th mà s mong đ i c a khách hàng có ượ ế
vai trò khá quan tr ng c doanh nghi p c n hi u kch ng đang mong mu n
d ch v khách hàng nh th nào đ t đó th xây d ng m t cách hoàn h o nh t. ư ế
Tuy nhiên, trong quá trình đó, các doanh nghi p th ng m c ph i nh ng sai t n m ườ
trong b n y u t sau: ế
Sait v s hi u bi t: là s kc nhau gi a mong đ i c a khách hàng nh n ế
th c c a doanh nghi p trong vi c xác đ nh nh n th c c a kchng.
Sai sót v tiêu chu n: là s khác nhau gi a nh n th c c a doanh nghi p v s
mong đ i c a kch ng và tiêu chu n d ch v khách ng đã đ c thi t l p. ư ế