“Điên”, đi c... vì ti ng còi xe ế ế

ườ ng, b n và ạ i vì ti ng còi xé tai phía sau. t b n ng TT - Đôi khi đang ch y xe g n máy trên đ ạ con b n gi ườ ạ ậ ắ ắ ế

ồ ả ắ i lo âu, m t ng , ngh nh ngãng và ộ ủ ễ ế ộ ng đ ng Võ ạ ớ Không ch th , ti ng n do xe c phát ra ngày càng l n khi n nhi u ng ấ nguy h n n a... ỉ ế ế ề ườ ơ ữ Xe t i g n còi đôi c ườ 250 dB ch y trên đ ườ Ả Th Sáu, TP.HCM - nh: ị N.C.T. Nhà m t ph tr n v quê ố ố ề ặ

u tây Thanh Th o trên đ ượ ủ ườ ạ ng Tr n Xuân So n, ầ Anh Nguy n Duy H ng, ch shop r Hà N i c lúc nào r nh là ... v quê “cho nh ng ả i”. ễ ộ ứ ư ả ề ẹ ườ

m t con ph l n, nhà ệ ố m t ti n ph Bà Tri u, lúc nào anh cũng nghe ầ ở ặ ề ữ ố ớ ồ ạ ế ườ t p đua xe, rú còi m ĩ, ụ ậ ố ng m t chi u Bà Tri u thì đúng là m t ng “toàn t p”, su t ấ ủ ề ệ ạ ậ Bán hàng ở ộ nh ng lo i ti ng n “h ng n ng”. “Nh ng hôm các nhóm t ặ ạ ế ch y d t trên tuy n đ ộ m y ngày c b i ho i c ng ả ả ườ ứ ả i” - anh H ng than. ư ữ ạ ấ

ứ ệ ầ ỏ ố ng Vi n S c kh e tâm th n qu c gia, ư ứ ấ ộ ệ ấ ễ ị ặ ộ Theo TS Nguy n Minh Tu n, phó vi n tr ưở ti ng n đô th chính là m t sang ch n (stress) gây ra các h i ch ng hay g p nh đau ế đ u, m t ng , cáu g t. ầ ồ ấ ủ ắ

ớ ế ộ ồ ị ự c, đau đ u. ầ i già, tr em và ng ẻ c ti ng n s d n đ n suy nh ồ ẽ ẫ ầ ạ ả ủ ơ ể ườ ườ ượ ồ ẽ ấ ề Đ i t ng nh y c m v i ti ng n là ng ố ượ ch u đ ng c a c th không ch u đ ng đ ế ị ự Đ i m t th ng xuyên v i ti ng n s m t ng , đau đ u tri n miên, c th suy ủ ặ ố c n ng, th n kinh d b kích thích, luôn trong tr ng thái lo âu, tr m c m... nh ượ ặ i lao đ ng trí óc. S c ứ ườ ượ ế ơ ể ả ớ ế ễ ị ầ ạ ầ

ứ ữ ẽ ế ầ ổ ề ặ ả ạ ư ệ ẳ ố T t c tri u ch ng này s tích lũy d n gây nên nh ng bi n đ i v m t c m xúc, d ễ ấ ả ệ t c gi n, căng th ng, gây r i lo n huy t áp và các b nh nh viêm đ i tràng mãn tính, ậ ứ b nh hô h p, đau ng c, đánh tr ng ng c liên h i... ệ ế ự ạ ố ự ấ ồ

Ch a ki m soát ti ng n ồ ư ể ế

i nh ng xe buýt thì đi l ặ ệ ấ ả ạ i đi xe máy ph i gi ơ ả i và ậ t ơ i ch , y chính là bi u hi n c a r i lo n tâm th n. ấ m lên t Hi n nay, m c dù các tuy n đ ế ườ dùng còi h i tho i mái! Âm thanh c a còi h i luôn làm ng ả mình, t p xe th t nhanh vào l ậ ỗ ấ ầ ng chính đã c m xe t ủ ơ ng. Có ng ệ ủ ố ư ườ ộ ầ đ ề ườ ể ạ i b kích đ ng m nh do còi h i, quát ạ ườ ị ạ

ẹ ộ ạ ế ộ ơ ộ i tham gia giao thông, khi n s ng ớ ế ế ạ ườ ờ i m t th i ộ ế ố ườ i các đô th l n luôn gia tăng. Ch a k n n k t xe v i ti ng đ ng c các lo i, ti ng còi xe c ng g p t ư ể ạ đi m gây nên nh ng c ch tâm th n cho ng ầ ể b stress ị ữ ứ ị ớ ở

ễ ệ ộ ườ n đ n 90 dB, ng ệ ọ i ta ch có th làm vi c trong 4 gi ờ ị ườ ệ ỉ ớ ộ ng) nói: "V i đ /ngày n u không mu n b ... ị ố ế TS.BS Nguy n Th Toán (Vi n Y h c lao đ ng và v sinh môi tr ồ ể ế đi c”.ế

ng đang th c hi n m t đ tài c p nhà n ệ ộ ề ườ ệ ấ ọ ứ ả ệ ủ ế ạ ồ ướ c ự ng c a ti ng n trong giao thông đ i v i c ng đ ng. T i nhi u ề ồ i dân “th l ” r t b c xúc tr c hi n tr ng còi xe máy, còi ôtô ổ ộ ấ ứ ố ớ ộ ệ ướ ạ i v hi n nay. Vi n Y h c lao đ ng và v sinh môi tr ộ nghiên c u nh h ưở phi u thăm dò, ng ườ ế bóp vô t ộ ạ ệ

nhi u đ a đi m cho th y l u l ề ế ị c ng i ta đã c m bóp còi trong n i thành n i th , ch ấ ư ượ ấ ể ườ ng xe c khi n đ n đã quá ỉ ở ộ ồ ộ ộ ộ ị ồ ở nhi u n Ở ề ướ c ta c bóp choe chóe m t cách tùy ti n” - bà Toán ộ ứ ệ Ch a k đo ti ng n ư ể ế m c cho phép. “ ứ n ướ b c xúc nói. ứ

ư ượ ấ ờ ng có th đã rách ể ị ỉ ầ ườ ườ Hi n nay chúng ta ch a có qui đ nh đ c bóp còi “to” ệ ấ đ n m c đ nào. Trong khi ch c n b t ng nghe th y ứ ộ ế ti ng còi 130 dB, ng i bình th ế màng nhĩ.

Còi nguy n h n ai ệ ồ

ở ệ ẽ ạ ạ ộ ớ ầ ố ớ ở ộ ạ ữ ố TP.HCM, m t s ch có bán còi đ n ơ Hi n nay ộ ố ợ ng đ 120-250 dB. Lo i còi này khi kh i đ ng s t o ra second-hand v i t n s và c ườ m t chu i âm thanh l n, liên t c và kéo dài (trong s đó có nh ng lo i còi dùng cho tàu ụ ộ d ướ ỗ i 1 v n t n). ạ ấ

ạ ứ ố ậ ậ ừ ộ ườ Trung Qu c, Đài Loan, Hong Kong..., giá ằ ng đ và t n s cao (250dB), chi u dài 1m, làm b ng ầ ố ề Lo i th hai là lo i còi đôi nh p l u t ạ 850.000 - 1.800.000 đ ng, có c ồ inox ho c s t xi tr ng. ặ ắ ắ

i tài x g i còi này là “kèn d báo” hay “kèn ng giá”, khi s d ng s phát ra ử ụ ẽ Gi nh ng ti ng kêu gây ch n th ự ng tai ng ế ọ ế ớ ữ ấ ự i n u đ ng g n. ườ ế ứ ầ ươ

ạ ị ộ ả 1K đo n ngã ba Dĩ An (Bình ế i ch . Nguyên nhân là do chi c i trên đã s d ng c p còi h i second-hand quá l n, khi n ng ử ụ ỗ ế ườ ụ ữ ả i ph n ho ng c tay lái, ngã xu ng đ Ngày 17-12-2005, m t ph n ch y xe máy trên qu c l ụ ữ ạ ố ộ ộ phía sau cán ch t t i ch đ t t D ng) đã b m t xe t ở ấ ừ ươ ế ạ xe t ớ ơ ặ ả ng. h t, không còn làm ch đ ườ ủ ượ ố ố

ườ ng ộ ế ư ệ ạ ề ộ ả ứ ế ế ị Hi n nay, có nhi u tai n n x y ra do ti ng còi xe nh ng khi cán b đ n hi n tr ế ệ x lý thì không m t nhân ch ng nào dám kh ng đ nh do ti ng còi xe vì ti ng còi phát ra ẳ ử không đ l i d u v t gì c . ế ể ạ ấ ả

NG C HÀ - LAN ANH Ọ

Hà N i, TPHCM: quá n! ộ ồ

Hà ự ệ ớ ộ ị Theo đi u tra m i đây c a Vi n Qui ho ch đô th - nông thôn, B Xây d ng, N i m c n trên qu c l ạ 5 (Sài Đ ng) là 80 dB, qu c l ở 1 (Giáp Bát) là 77 dB. ủ ố ộ ề ứ ồ ố ộ ộ ồ

Theo ông Đ ng D ng Bình, tr ng và khí t ươ ặ ưở ng phòng qu n lý môi tr ả ườ ượ ủ ng th y

ở ườ ấ ồ ng và nhà đ t (TN-MT&NĐ) Hà N i, k t qu đo n ộ ả i không có xu th gi m. văn, S Tài nguyên - môi tr h ng năm cho th y ti ng n do giao thông đô th l ồ ằ ế ấ ị ạ ế ế ả

ị ự ườ ế ộ t quá gi ồ ượ ả i h n cho ớ ạ m c đ nh n u so v i TP.HCM... Theo k t qu quan tr c m c ứ ắ i 13 thành ph , th xã c a B Xây d ng, m c n cao nh t là 82-85 dB, x y ra ứ ồ ố ả ớ ự ế ấ ủ ả ị i Hà N i ph i ch u đ ng ti ng n v ẹ ế ộ Đi n Biên Ph - Đinh Tiên Hoàng (TP.HCM). Theo S TN-MT&NĐ, ng ở phép nh ng còn ở ứ ộ ư n t ồ ạ i ngã t t ạ ư ệ ủ

ấ ắ ủ ụ ụ ế ườ ệ ệ ườ TP.HCM, t ở ng, cho ng v ề ạ ấ i b t Ngày 13-3, TS Nguy n Đinh Tu n, chi c c tr ụ ễ bi ớ ả ế ti ng n c a khu dân c d c các tuy n đ ế ườ ế kỳ đi m đo nào ti ng n cũng v t tiêu chu n cho phép. ng Chi c c B o v môi tr ả ưở t: Theo các k t qu quan tr c c a m i nh t c a Chi c c B o v môi tr ấ ủ ả ng giao thông chính ẩ ồ ủ ể ư ọ ồ ượ ế

ạ ậ ộ ư ệ ủ ủ ế ứ T i các tuy n đ ế ườ Tháng Hai đo n vòng xoay Phú Lâm, m c trung bình c a ti ng n do các ph ồ ạ ti n giao thông gây ra là trên 78dB, trong khi tiêu chu n cho phép t ng có m t đ xe cao nh : Đi n Biên Ph , Đinh Tiên Hoàng, Ba ươ ng i đa là 70dB. ệ ẩ ố

ế ừ ẩ ớ 22g-6g sáng hôm sau), so v i tiêu chu n cho phép t tiêu chu n 1-2 ng nào cũng v đo n đ ồ ế ắ ạ ườ c ượ ở ượ ẩ Riêng ti ng n vào ban đêm (t (50dB) thì k t qu quan tr c đo đ ả l n.ầ

TU N C NG Ấ ƯỜ - THU TH OẢ