Điều gì giúp thiết kế logo
ấn tượng – Màu sắc hay
hình tượng?
Gần đây, có một số nhận xét cho rằng logo của FIFA world cup 2014 không thể
hiện chính xác bản sắc của nghệ thuật Brazil. Mặc dù logo dùng hai màu xanh và
vàng, hình tượng của logo không thể hin chính xác bản sắc của Brazil. Điều này
đưa chúng ta đến một câu hỏi thú vị: Màu sắc và hình tượng, cái nào quan trọng
hơn?
Điều gì tạo ra logo nổi tiếng – Màu sắc hay hình tượng?
Để trả lời, chúng ta hãy ly ví dụ logo của một công ty nổi tiếng là McDonald. Mặc
dù logo chỉ là một chữ “M”, nó vn rất ấn tượng và dnhớ hơn các logo khác trên
thế giới. từ phương diện tâm lý học, màu vàng, dùng trong logo McDonald, skích
thích sự them ăn. Đó là lí do ti sao các nhà hàng và tiệm café thuờng dùng màu
vàng trong thiết kế logo. Một tính chất khác của màu vàng là thu hút sự chú ý.
Điều này slàm tăng sức hút của logo McDonald, vì khách hàng sbị cuốn hút bởi
màu vàng. Vì vy, logo của McDonald thành công là nhmàu sắc hơn là do hình
tượng
Ta lại phân tích ví dụ một logo khác: Google. Bạn nghĩ xem tại sao logo của
Google li dễ nhớ như vậy? Cũng giống logo cua McDonald, logo Google cũng
không có các hình tượng bắt mắt trong thiết kế nhưng phối màu của nó lại hết sức
thu hút người xem. Chữ Google được viết bằng nhiều màu sắc và sinh động khiến
nó trnên n tượng và dễ nhớ. Bạn hãy tưởng tượng nếu từ Google chỉ có màu
trắng và đen thì sao? Có lẽ bạn sẽcảm giác rất khác!
Chúng ta lại lấy ví dụ logo của FedEx và pn tích sự ảnh hưởng của hai yếu tố
này. Logo này được thiết kế bởi Lindon Leader of Landor Associates. Điều độc
đáo của logo FedEx nằm trong hình tượng được sử dụng. Từ FedEx có một mũi tên
chìm giữa hai từ “E” và “X”, khiến logo trở nên rất ấn tượng. Trong truờng hợp
này, hình tượng là yếu tố quyết định thành công.
Ta lại phân tích logo của Nike, một logo thật đơn gin nhưng đã góp phần tạo n
sự thành công của thương hiệu này. Dù màu đen của logo không tạo nên cm xúc
đặc biệt cho người xem, hình tượng đơn giản và gin dị của thiết kế khiến người
xem rất dễ nhớ.
Tầm quan trọng của màu sắc trong thiết kế logo:
Màu sc là yếu tố rõ ng nhất trong thiết kế logo. Nhưng nó đại diện cho điều gì?
Hiệu quả ca màu sc nằm tác động của chúng lên tâm lý người xem. Màu sắc
quang phổ đỏ được gọi là màu m và thường bao gồm hai màu đỏ và vàng. Chúng
sẽ tạo phổ cảm giác từ m áp và dchịu cho đến gin dữ và kích động. Màu sắc
quang phổ xanh sẽ tạo phổ cm giác từ nhẹ nhàng cho đến buồn bã và vô cm. Sau
đây là ảnh hưởng của một số màu sắc lên cm giác của con người.
Đen: quyền lực và sức mnh, ổn định và mnh mẽ
- Trắng: trong sang, sạch sẽ, trung tính, và bình yên
- Đỏ: quyến rũ, năng lượng, năng động, và cuồng nhiệt
Xanh: bình tĩnh, thong thả, có thể tin cậy, thong thái, và trung thành
- Xanh lá cây: sự tăng trưởng, tự nhiên, tiền, may mn, hào phóng, và sinh
trưởng
- ng: vui vẻ, hạnh phúc, lạc quan, tăng tốc
- Cam: vui vẻ, hạnh phúc, nhiệt huyết, và khát vọng
- Màu Tía: cao sang, giàu có, phồn thịnh và tinh tế
Tầm quan trọng của hình tượng trong thiết kế logo:
Người xưa nói “ trăm nghe không bng một thấy” và điều này cũng ứng nghiệm
vào trong thiết kế logo. Hiệu ứng hình nh trong thiết kế logo cũng quan trọng
giống như màu sắc vậy. Dùng một biểu tượng thích hợp để đại diện cho doanh
nghiệp thông qua thiết kế logo là sống còn trong thiết kế logo ấn tượng. Tuy nhiên,
nếu dùng kng đúng biểu tượng, thiết kế có thể làm lng nhận diện thương hiệu
của doanh nghiệp
Logo chữ: Logo được tạo ra từ các chữ trang trí tạo ra ấn tượng về sức mạnh và s
sang trng. Thêm vào đó các kỹ thuật thiết kế ch thể làm ng sự ấn tượng cho
logo.