Transport and Communications Science Journal, Vol 75, Issue 08 (10/2024), 2154-2166
2154
Transport and Communications Science Journal
SPEED CONTROL OF ELECTRIC VEHICLES BASE ON PID
ROBUST CONTROLLER
Nguyen Van Hai
University of Transport and Communications, No 3 Cau Giay Street, Hanoi, Vietnam
ARTICLE INFO
TYPE: Research Article
Received: 29/09/2024
Revised: 07/10/2024
Accepted: 10/10/2024
Published online: 15/10/2024
https://doi.org/10.47869/tcsj.75.8.1
* Corresponding author
Email: haiktd@utc.edu.vn; Tel: +84-888866339
Abstract. Designing speed controllers for EV (electric vehicle) is an important research topic,
since it is able to increase the performance of an EV. This paper presents a method for
designing a speed controller for an electric vehicle based on a robust PID controller (R-PID).
First, from the nonlinear model of the electric vehicle, an identification survey is conducted to
convert the nonlinear model of the electric vehicle into a linear model with parameter
uncertainties. Synthesize a PID controller for the object model at average parameters. Next,
design an R-PID speed controller based on the perspective of the assumed kD parameter
known in advance, the parameters kP and kI are calculated by the D-domain method. The
effectiveness of the designed R-PID controller is evaluated through simulating the speed
control system of the electric vehicle using Matlab-Simulink software with a nonlinear model
of the vehicle. The R-PID controller has stably controlled the speed of the electric vehicle
with a nonlinear vehicle model and some parameters of the drive motor and the electric
vehicle are uncertain. The R-PID controller is simple and easy to apply in practice.
Keywords: PID proportional integral derivative, EV electric vehicle, NPID nonlinear
PID, robust control.
@ 2024 University of Transport and Communications
Tp chí Khoa hc Giao thông vn ti, Tp 75, S 08 (10/2024), 2154-2166
2155
Tp chí Khoa hc Giao thông vn ti
ĐIỀU KHIỂN TỐC ĐỘ XE ĐIỆN TRÊN CƠ SỞ BỘ ĐIỀU KHIỂN
BỀN VỮNG PID
Nguyễn Văn Hải
Trường Đại học Giao thông vận tải, Số 3 Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
THÔNG TIN BÀI BÁO
CHUYÊN MC: Công trình khoa hc
Ngày nhn bài: 29/09/2024
Ngày nhn bài sa: 07/10/2024
Ngày chp nhận đăng: 10/10/2024
Ngày xut bn Online: 15/10/2024
https://doi.org/10.47869/tcsj.75.8.1
* Tác gi liên h
Email: haiktd@utc.edu.vn; Tel: +84-888866339
Tóm tt. Thiết kế b điều khin tốc độ của EV (electric vehicle) ng nghiên cu quan
trọng, qua đó giúp tăng hiệu sut ca mt EV. Bài báo này đưa ra phương pháp thiết kế b
điều khin tốc độ của xe điện trên cơ sở b điều khin bn vng PID (R-PID). Đầu tiên t
hình phi tuyến của xe điện tiến hành kho sát nhn dạng để đưa mô hình phi tuyến của xe điện
thành hình tuyến tính vi các bất định tham s. Tng hp b điều khin PID cho hình
đối tượng các tham s trung bình. Tiếp theo thiết kế b điều khin tốc độ R-PID theo quan
điểm tham s kD gi định biết trước, các tham s kP kI được nh toán bằng phương pháp
phân min D. Hiu qu ca b điu khin R-PID đã thiết kế được đánh giá thông qua
phng h thống điều khin tốc đ của xe điện bng phn mm Matlab-Simulink vi mô hình
phi tuyến ca xe. B điu khin R-PID đã điều khin ổn định được tốc độ của xe đin vi
hình xe phi tuyến bất định mt s tham s của động truyền động của xe điện. B
điều khin R-PID có tính đơn giản và d áp dng vào thc tế.
Từ khóa: PID - bộ điều khiển tỷ lệ vi tích phân, EV xe điện, NPID bộ điều khiển PID phi
tuyến, điều khiển bền vững.
@ 2024 Trường Đại hc Giao thông vn ti
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Ngày nay, vic s dụng xe điện (EV) cn thiết để gim thiu khí thải độc hi ra môi
trường. Xe điện ngày càng tr nên ph biến do hiu qu cao, yêu cu bo trì thp vn hành
đơn giản [1]. Hiu sut ca mt EV nói chung b ảnh hưởng đáng kể bi h thống động
Transport and Communications Science Journal, Vol 75, Issue 08 (10/2024), 2154-2166
2156
điện truyền động. Vic nghiên cu thiết kế các b điều khin tốc độ ca EV chính nghiên
cứu điều khin tốc độ của động điện. hình toán hc ca EV bao gm hai thành phn,
đó là mô hình của động cơ điện và động lc hc ca xe. Mô hình toán ca EV là mt mô hình
phi tuyến và có bất định các tham s cũng như ảnh hưởng của gió, độ dc mặt đường,…
Nhiu công trình nghiên cu tp trung vào thiết kế b điều khin tốc độ cho EV t đơn
giản đến phc tp nhm mục đích điều khiển được tốc độ ca xe theo giá tr đặt mong mun,
cao hơn nữa nh toán đến tối ưu năng lượng tiêu thụ. Công trình [1] đã đưa ra bộ điu
khin PID, b điều khin NPID b điều khin thích nghi PID trên s hình mu.
Theo [1] thì chất lượng điu khin tốc độ của EV đã được nâng cao. Tuy nhiên li ép h thng
điều khin theo hình mu dng khâu quán tính bc nht, vậy chưa phản ánh chính c
bi hình EV tính phi tuyến cao, mt khác các kết qu phng li da vào hình
xp x tuyến tính. Trong [2] đưa ra bộ điều khin PID phi tuyến (NPID), chưa quan tâm đến
tham s của xe cũng như của động DC thay đổi. Tham s NPID được nh toán trên sở
tối ưu hài hòa các chỉ tiêu chất lượng thời gian điu khiển, độ quá điều chnh và sai s xác lp.
Phương án thiết kế b điều khin tốc độ ca EV bng b điều khin do phi tuyến (NMPC)
[3] được đề xuất để kim soát tốc độ của xe đin trọng lượng nh phi tuyến. Cơ sở ca NMPC
hình thay đổi tham s tuyến tính (LPV), tạo điều kin thun li cho vic xây dng các
điều kin thiết kế b điều khin v mt bất đng thc ma trn tuyến tính tng quát. Áp
dụng điu khiển động DC với điện áp t 0 đến 60V, dòng đin t 0 đến 5A và tốc độ xe t
0 đến 50 km/h. Trong [4] đưa ra bộ điều khin d báo PI trên sở hình m T-S cho điều
khin tốc độ ca EV, tính toán ti bất định tham s ca xe. Kết qu [4] cho thy xe bám
được độ độ đặt điều khin, tuy nhiên thut toán phc tp. Trong [5] li s dng logic m để
thiết kế b điều khin s dụng phanh hãm tái sinh đ nâng cao hiu sut ca xe. B điều khin
s dng logic m với 3 đầu vào tốc độ ca xe, trng thái sc ca pin (state of charge
SOC) và lc phanh của xe. Đầu ra ca b điều khin m là h s t l gia lc phanh hãm tái
sinh trên tng lc phanh ca xe. B điều khin phi tuyến để điu khin tốc độ cho EV s dng
mạng ron nhân tạo Chebyshev (CNN) vi chức năng ước lượng các thành phn phi tuyến
chưa biết để tính toán giá tr điều khin theo lut backstepping giá tính toán b điều khin
CNN thích nghi tối ưu [6]. Phương pháp của [6] đã nâng cao được chất lượng điều khin tc
độ của xe điện áp điều khin phù hp vi dải điện áp cho phép của động DC, tuy nhiên
thuật toán điều khin phc tạp. Trong [7] và [8] đưa ra thiết kế b điu khin bn vng tốc độ
ca EV với động truyền động động PMSM. B điều khiển được thiết kế da trên
chuẩn H∞ kết hp vi bất đẳng thc ma trn tuyến tính (LMI) cho c b điu khiển dòng điện
và b điu khiển điện áp cho động cơ PMSM [7]. Trong [8] s dng chuẩn H∞ để thiết kế b
điều khin gim bậc cho điều khin tốc độ điều khin men xon của động PMSM,
kết qu cho thy b điều khiển [8] cho đáp ứng điều khin tốt hơn phương án s dng b PID.
Như vậy có nhiều phương pháp thiết kế b điều khin tốc độ cho EV khác nhau.
Vi mục đích đơn giản hóa b điều khiển để d áp dng vào thc tế, trong bài báo này
thiết kế b điều khin tốc độ cho xe điện phi tuyến s dng b trên s b điều khin PID
bn vng (R-PID) theo quan đim sau: T hình phi tuyến của xe điện, tiến hành kho sát
xp x thành các hình tuyến tính. T các hình xp x tuyến tính tiến hành xác định
hình tuyến tính tng quát bất định tham s. Phân miền để tìm tham s b PID với đối
ng bất định tham s. Mô phỏng và đánh giá hiệu qu ca b điều khin.
Tp chí Khoa hc Giao thông vn ti, Tp 75, S 08 (10/2024), 2154-2166
2157
2. MÔ HÌNH TOÁN HC CỦA XE ĐIỆN
Động lc hc ca h thống xe đin bao gm hai phn ch yếu đó động lc hc ca xe
và động lc hc ca h thống động cơ đin. Mô hình h thống xe điện [3] như hình 1. Các lực
tác động lên xe đang chạy như hình 2.
Hình 1. H thống xe điện.
Hình 2. Lực tác động khi xe đang chạy.
H thống động điện được kết ni vi h thng xe thông qua b truyền động hp s.
Trong xe điện thc tế, người lái xe cung cp tín hiệu điều khiển thông qua bàn đạp ga/phanh
dưới dạng tăng/giảm tốc độ ti b điều khin ca h thống đẩy. Động điện được s dng
trong h thống xe điện động điện mt chiều, động này kết ni vi h thng xe thông
qua b truyền động, bao gm h thống bánh răng. Theo đó, tốc độ của động DC được điều
khiển để điều khin tốc độ xe điện thc tế.
Động lc hc ca xe:
Các yếu t chính ảnh hưởng đến động lc hc ca xe tình trạng đường, lc cn khí
động học, độ dc của đường, tăng tốc,…Sau khi tính toán đến các yếu t này, động lc hc
của xe được viết như sau [1], [3].
2
1
cos sin
2
rr ad g ac rr d
dv
F F F F F mg AC v mg m dt
= + + + = + + +
. (1)
rr
h s lc cản lăn; m khối lượng của xe điện; g gia tc trọng trường;
t
trng ca không khí; A din tích mặt trước ca xe; Cd h s lc cn; v tốc độ ca xe;
là góc dc của đường. Giá tr m trong (1) là mt hng s rt nghiêm ngt, trong bài báo này
đề xut m bao gm khối lượng xe M và khối lượng hành khách
M
, nghĩa là
m M M= +
.
Do đó m thay đổi theo thi gian và không phi là hng s.
Trong (1) có các thành phn lc cản lăn 𝐹rr, lc cản khí động hc 𝐹ad , lc hp dn 𝐹g,
lc gia tc 𝐹ac Tng hp lc F này s to ra mt men xon phn tác dụng đối với động
Transport and Communications Science Journal, Vol 75, Issue 08 (10/2024), 2154-2166
2158
dẫn động, được tính bng công thc (2), Vi
r
bán kính ca lốp xe điện; G t s truyn
động bánh răng và động cơ để to ra mô men xon TL.
( )
L
T F r G=
(2)
Động lc hc của động cơ DC:
Xe điện được điều khin bởi động cơ DC và động lc học được đưa ra bởi [1], [6]
( ) ( )
2
af L
a f a f af
d
J L i B T
dt
di
L L u R R i L i
dt
=
+ = +
(3)
Trong đó J là quán tính của động cơ, bao gồm bánh răng là lp,
là tốc độ góc của động
cơ, i dòng điện phn ứng (dòng điện trường), La độ t cm ca phn ng, Ra điện tr
phn ng, Lf độ t cm ca cun dây kích t, Rf điện tr ca cun dây kích t, B h s
nht, TLngoi lc mô men xon, u điện áp đầu vào điều khin và Laf độ t cảm tương hỗ
gia cun dây phn ng và t trường cun dây, nói chung là phi tuyến và bão hòa. Trong bài
báo này, đin tr trong cun dây phn ng Ra ca động DC được coi là thay đổi, bi vì khi
nhiệt độ thay đổi thì điện tr cun dây phn ng của động c DC thay đổi.
Động lc hc của xe điện:
Tích hp mi quan h giữa động lc hc của xe và động lc hc của động cơ đin chúng
ta s thiết lập được hình động lc hc của xe điện [1], [6]. T (1), (2) và (3) ta được động
lc hc của xe điện (4) và quan h tốc độ xe vi tốc độ động cơ điện (5).
( )
( )
2
22
2
11
cos sin
2
1
af rr d
r
G
a f af
af
d r r
L i B mg AC mg
dt G G
Jm
di u R R i L i
dt L L





= + +




 
+





= +



+

(4)
( )
v r G
=
. (5)
Bng 1. Tham s của xe điện.
Động cơ DC
Xe
Ký hiu
Bình thường
Bất định
Ký hiu
Bình thường
Bất định
af
LL+
6,008 [mH]
5%
M
800 [kg]
25%
+
af
RR+
0,12 [
]
10%
+
A
1,8 [m2]
-
af
L
1,766 [mH]
-
1,25 [Kg/m3]
-
i
78 [A] (max 250)
-
Cd
0,3
10%
u
0 48
[V]
-
r
0,25 [m]
10%+
B
0,0002 [m2/s]
-
rr
0,015
-
2800 [r/min] (v=25 km/h)
-
G
11
15%+
J
0,05 [kg.m2]
-
0 [o]
-