!
595
DIGITAL BANKING - XU HƯNG PHÁT TRIN CA
CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
TS. Phm Thu Giang
Hc vin Ngân hàng
Tóm tt
Cùng vi s tiến b nhanh chóng ca công ngh thông tin, các sn phm, dch
v ngân hàng đã phát trin vi ng dng ngày càng nhiu công ngh thông tin. digital
banking cũng đã ra đời vi nhiu li ích cho c ngân hàng khách hàng s dng
dch v. Bài nghiên cu này tp trung làm rõ cách hiu v digital banking da trên các
quan đim khác nhau ca các nhà nghiên cu, các cán b thc tin. Phân tích làm
rõ nhng li ích do digital banking đem li xu hướng phát trin digital banking ca
các ngân hàng thương mi trên thế gii. Bài nghiên cu cũng gi ý các ngân hàng
thương mi Vit Nam cn phi đầu tư phát trin digital banking như mt la chn bt
buc để theo kp vi xu thế và to được sc cnh tranh trên th trường.
T khóa: ngân hàng s, ngân hàng thương mi
Abstract
Along with the rapid development of information technology, banking services
has developed with more applications of information technology. digital banking has
been developed with many benefits for both banks and customers. This paper focuses
on clarifying the understanding of digital banking based on different views of
researchers, bankers. Analyzing and clarifying the benefits of digital banking and
trends of the digital banking in the world. The paper also suggests the Vietnam
commercial banks need to invest in developing digital banking as an mandatory option
to keep up with trends and creating competitiveness in the market.
Key words: digital banking
1. Gii thiu
Hin nay trên th trường toàn cu, các ngân hàng trên thế gii đang tng bước
tìm cách để chuyn đổi sang hình kinh doanh k thut s nhiu hơn. Và cho đến
nay, nhng thay đổi mang tính đột phá thc s không đạt được như k vng ban đầu.
Mc các sn phm ngân hàng s đang chiu hướng phát trin ngày càng đa dng
vi nhng tin ích phong phú, tp trung tho mãn nhng nhu cu ngày càng cao ca
khách hàng. Ngoài nhng dch v cơ bn như rút tin, truy vn s dư, tra cu tài
!
596!
khon, thanh toán hoá đơn…; các ngân hàng cũng ngày càng tích cc tăng cường các
dch v giá tr gia tăng nhm khuyến khích khách hàng như gi tin k hn online,
qun lý tài khon tiết kim, thanh toán các khon vay, chuyn tin định k, lưu
qun lý danh b thông tin người th hưởng…
ràng trng m ca các ngân hàng đã được nhìn nhn tp trung vào
khách hàng. Tuy nhiên, rt ít ngân hàng đã tiến hành thay đổi cách thc t chc hot
động cũng như nguyên tc qun tr ca ngân hàng mình. Phn ln các khách hàng đều
thuc v s qun lý ca mt chi nhánh nào đó ca ngân hàng theo địa bàn mà không ăn
khp vi h thng ca tr s, dn đến s chng chéo công vic cũng như kh năng
phc v khách hàng. Vic hp nht h thng công ngh thông tin đã giúp các ngân
hàng gii quyết phn nào trong vic ct gim chi phí nhưng vn chưa thc s nhanh
chóng trong vic đáp ng các nhu cu ca khách hàng.
Bên cnh đó, vi s phát trin như vũ bão ca công ngh thông tin toàn cu nói
chung nhng hiu biết mi v công ngh cao, cung cp các dch v tài chính sáng to
ngày càng tăng, khách hàng ngày càng t tin hơn trong vic s dng đầy đủ các dch
v thương mi đin t. Thêm vào đó, các yêu cu ca h cũng ngày càng ch động
ràng, đòi hi các ngân hàng cn phi nhìn nhn nghiêm túc thích ng vi nhng
thay đổi đó.
Chính vy, digital banking s giúp cho các ngân hàng rút ngn nhng khong
cách v quy trình giao dch, tương tác vi khách hàng, đặc tính sn phm/dch v; vi
hình kinh doanh mi, cách thc qun lý mi…, đáp ng s phát trin nhanh chóng
ca toàn cu hoá.
2. Digital banking là gì?
Digital banking” tm gi “ngân hàng k thut shoc “ngân hàng s”.
rt nhiu quan đim khác nhau v digital banking digital banking vn mt trong
nhng khái nim còn gây nhiu tranh cãi trong h thng ngân hàng trên thế gii
Vit Nam. Chính s thiếu thng nht trong vic đưa ra mt khái nim chính xác v
digital banking nên các ngân hàng còn gp nhiu khó khăn trong vic tiếp cn nm
vng trong vic trin khai digital banking cho ngân hàng mình.
Mt s quan đim cho rng, digital banking cũng như internet banking hay
mobile banking, mt kênh hay dch v cng thêm bên cnh các dch v đã
truyn thng ca ngân hàng. Tuy nhiên, quan đim này cũng ch t được khía cnh
nh trong bc tranh ln ca digital banking.
Dan Zilvinas (2015) trong nghiên cu ca mình cũng ch ra hu như tt c
mi người đều nhn thy tm quan trng ca digital banking khi được hi. Tuy nhiên,
!
597
các quan đim v digital banking li đa dng ít s thng nht. Phn ln mi
người, c nhng giám đốc ngân hàng, đều nhng ý kiến khác nhau v digital
banking, d như: digital banking “Tiếp cn khách hàng s dng d liu (data)
theo cách t trước đến gi chưa tng áp dng”; hay “Nm bt nhng cơ hi v
li thế công ngh nh hưởng trc tiếp ti cách thc ngân hàng tương tác vi khách
hàng ca mình, thông qua web, mobile ‘big data’”; hoc đơn gin là “Thay thế giy
bng văn bn đin t”…
Dan Zilvinas sau đó nhn thy các ý kiến trên đều ít nht năm xu hướng
gn vi nhau, đó là: tính di động s kết ni; hi (social), đám mây (cloud); d
liu ln (big data); trí thông minh nhân to t động hoá. Chính vy, Dan
Zivinas thng nht cho rng digital banking bao gm các yếu t sau:
- Cung cp nhng tri nghim v ngân hàng tu biến theo nhu cu ca khách
hàng nhưng thng nht trên tt c các kênh và đim tương tác ca ngân hàng
- Đưc h tr bi các công c phân tích và t động hoá
- Đòi hi s thay đổi hình hot động ca ngân hàng, c th sn phm
dch v, t chc, văn hoá, các k năng và công ngh thông tin…
- Mang li cho ngân hàng giá tr kinh tế có th nhn thy được và bn vng
Moeckel (2013) cho rng: digital banking mt khái nim mi trong lĩnh vc
ngân hàng đin t (E-banking), nhm làm phong phú thêm các dch v online
mobile banking truyn thng bng cách tích hp các công ngh k thut s, d như
các công c phân tích chiến lược, s tương tác trên mng truyn thông hi (social
media), các gii pháp thanh toán tiên tiến, công ngh di động tp trung vào s tri
nghim ca người dùng.
Cũng theo Stanley (2015), digital banking là vic áp dng công ngh để đảm bo
s thông sut trong x lý các giao dch/hot động ca ngân hàng; bt ngun t nhu cu
ca khách hàng, đảm bo li ích ti đa; mang li cho khách hàng v s sn có, tính hu
ích chi phí; mang li cho ngân hàng trong vic gim chi phí vn hành, loi tr li
trong hot động và tăng cường các dch v.
Nói tóm li, digital banking tuy còn nhiu tranh cãi v cách gi tên nhưng nói
chung, digital banking đưc xem như là vic áp dng công ngh k thut s trong
toàn b hot đng ca ngân hàng, cho phép ngân hàng tương tác sâu hơn vi
khách hàng trên tt c các kênh, vi nhiu tu biến nhân hoá dch v, bng
các gii pháp đi mi trong quy trình hot động, x lý s liu, thanh toán, di
động,… t đng hoá và tiên tiến.
!
598!
3. Li ích ca digital banking
3.1. Đối vi ngân hàng
Digital banking vi ng dng k thut s trong quá trình hot động ca h thng
ngân hàng, làm thay đổi chiến lược kinh doanh, cơ cu t chc, quy trình hot động,
phương thc tương tác vi khách hàng, đáp ng tt hơn nhu cu ca khách hàng…,
mang li li thế trong cnh tranh cho các ngân hàng. Đó bi digital banking giúp
ngân hàng làm:
- Chi phí vn hành thp vì:
+ Gim chi phí hot động ca b phn back-office
+ Gim thiu li (hoc không xut hin li)
+ Gim bt s cng knh trong hot động ca các chi nhánh bng vic cung cp
giao din công ngh cho khách hàng s dng kết hp vi s h tr ca các chuyên
viên ngân hàng thông qua đường link video.
+ Tp trung hoá chuyên viên ngân hàng ti trung tâm riêng bit, h th h
tr khách hàng thông qua đường link công ngh (hoc trên đin thoi di động, máy
tính hoc qua chi nhánh giao dch)
Thông qua vic ct gim các chi phí nêu trên, digital banking th giúp các
ngân hàng tiết kim khong 20-40% chi phí vn hành ca ngân hàng. Như vy, li
nhun ca ngân hàng cũng s t đó được nâng cao.
- Đào thi h thng máy tính li thi:
+ Mt trong nhng sai lm ln nht ca các ngân hàng khi tiến ti “Digital”
gi li h thng máy tính đã li thi khiến quá trình Digital b chm tr. Các ngân hàng
thường cho rng vic loi b h thng máy tính cũ s rt tn kém, nhưng h không
nhn ra rng, vic gi li các h thng li thi đó mi thc s s là hoang phí khi b
l mt chi phí cơ hi.
3.2. Đối vi khách hàng
Gia tăng kh năng phc v v dch v ngân hàng: digital banking kết ni thông
sut trong toàn b h thng ngân hàng. c d liu v khách hàng đều th nhanh
chóng khai thác, t đó, các khách hàng đâu, nhu cu giao dch gì… đều
th được phc v tt nht:
+ Đưc phc v 24/7 thông qua đin thoi di động, máy tính hoc ca khách
hàng hoc ti các kiosk ngân hàng.
!
599
+ Các ng dng “ngân hàng thông minh” cho phép thc hin tt c các giao dch
trên các thiết b khách hàng la chn, t đầu đến cui (vi nhng hướng dn c
th, rõ ràng, chi tiết và an toàn)
+ Truy cp đầy đủ các tin ích ca dch v ngân hàng (như tiết kim, đầu tư, bo
him, cho vay, thế chp, ngoi t, v.v..)
+ Cung cp dch v hu ích mi cho khách hàng như dch v cnh báo, thông
báo, ngân sách, phân tích chi tiêu, chương trình tiết kim, tính toán… mt cách đa
dng theo yêu cu ca khách hàng.
+ Chi phí thp hơn (dch v ngân hàng r hơn)
+ Ngân hàng đáp ng được nhu cu ca khách hàng tt hơn.
Trong nghiên ca Efma A.T.Kearney (2015), digital banking kết hp các li
ích bên, gia nhng tri nghim mi ca khách hàng hình hot động hiu qu
ca ngân hàng, được thc hin bi s hoá, các công ngh nn tng, các quy trình
các cu trúc (Hình 1)
Hình 1. Li ích ca digital banking
Ngun: A.T. Kearney analysis (2013)
Như vy, bên ngoài, digital banking giúp cho khách hàng được hưởng li t
giá c hp lý, gia tăng tính minh bch và la chn; các ngân hàng đáp ng nhu cu ca
khách hàng ngay lp tc, vi s tương tác cht lượng cao; các giao dch được thc